vuitoichat
09-29-2012, 12:06
Bộ Quốc pḥng Trung Quốc bác bỏ thông tin từ phía Nga cho rằng gạch chịu lửa Trung Quốc là nguyên nhân dẫn tới sự cố nồi hơi trên tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/cb/e6/tausanbay-ando-1.jpg
Tàu sân bay INS Vikramaditya. Ảnh: RIA Novosti
Nhật báo Beitsin Chenbao của Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc pḥng nước này, ông Dương Vũ Quân cho hay: "Chúng tôi đă kiểm tra việc này và nhận thấy rằng những viên gạch chịu lửa của Trung Quốc dùng trong các hệ thống đẩy của hải quân chưa bao giờ được xuất khẩu tới Nga".
Tàu sân bay INS Vikramaditya: Ảnh (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/09/trung-quoc-bac-tin-lam-hong-tau-san-bay-an-do/Page_2.asp) / Video (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/09/trung-quoc-bac-tin-lam-hong-tau-san-bay-an-do/Page_3.asp)
Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời ông Andrei Dyachkov, chủ tịch tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga, cho rằng các nồi hơi của tàu sân bay INS Vikramaditya đă bị hư hại v́ sự cố đối với lớp cách ly bằng gạch chịu lửa, vốn được sử dụng để ngăn cách các nồi hơi với các cấu trúc khác trên tàu. Ông Dyachkov cho rằng đơn vị đóng tàu đă sử dụng "những viên gạch chịu lửa Trung Quốc không đạt chuẩn".
Một quan chức Nga khác tham gia vào việc chuẩn bị cho INS Vikramaditya chạy thử trên biển, cho hay nguyên nhân trục trặc ở nồi hơi c̣n v́ Ấn Độ đă từ chối sử dụng amiăng chịu nhiệt để bảo vệ phần cấu trúc quanh các nồi hơi. Ấn Độ cho rằng amiăng chịu nhiệt có thể gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn. Quan chức trên khẳng định các nhà thiết kế nồi hơi sau đó buộc phải dùng gạch chịu lửa, loại vật liệu đă được chứng minh là chống nóng không hiệu quả.
Hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya gặp trục trặc ở hệ thống đẩy trong đợt chạy thử tại biển Barents tháng trước. Đây là chiếc tàu sân bay được Nga làm mới để bán lại cho Ấn Độ. Theo dự kiến, Nga sẽ giao chiến hạm này cho Ấn Độ vào ngày 4/12 sau các cuộc chạy thử trên biển. Mốc thời gian này vốn cũng đă bị lùi quá lâu sau rất nhiều tŕ hoăn khiến chi phí làm mới con tàu bị đội lên.
Sau sự cố nồi hơi mới đây, hạn chót cho việc giao tàu lại bị tŕ hoăn tới tháng 10/2013. Chi phí sửa chữa các nồi hơi vẫn chưa được tiết lộ. Trong quá khứ, sự cố nồi hơi vốn không phải là vấn đề xa lạ với tàu INS Vikramaditya.
Ấn Độ kư kết thỏa thuận trị giá 947 triệu USD năm 2005 để mua lại INS Vikramaditya, vốn là tàu sân bay Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga. Tuy nhiên, việc bàn giao tàu bị tŕ hoăn hai lần đă đẩy chi phí tân trang lên đến 2,3 tỷ USD. Giáp đốc xưởng đóng tàu Sevmash, ông Vladimir Pastukhov đă bị sa thải năm 2007 v́ quản lư yếu kém đối với dự án này.
Khi đi vào hoạt động, INS Vikramaditya có khả năng vận chuyển 18 chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 và 10 trực thăng hải quân Kamov Ka-28. Tàu sân bay này có trọng lượng rẽ nước là 45.000 tấn, đạt tốc độ tối đa 32 hải lư/giờ, có thể hoạt động liên tục 13.500 hải lư ở tốc độ hành tŕnh là 18 hải lư/giờ.
Hà Giang/vnexpress.net
http://vnexpress.net/Files/Subject/3b/bd/cb/e6/tausanbay-ando-1.jpg
Tàu sân bay INS Vikramaditya. Ảnh: RIA Novosti
Nhật báo Beitsin Chenbao của Trung Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc pḥng nước này, ông Dương Vũ Quân cho hay: "Chúng tôi đă kiểm tra việc này và nhận thấy rằng những viên gạch chịu lửa của Trung Quốc dùng trong các hệ thống đẩy của hải quân chưa bao giờ được xuất khẩu tới Nga".
Tàu sân bay INS Vikramaditya: Ảnh (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/09/trung-quoc-bac-tin-lam-hong-tau-san-bay-an-do/Page_2.asp) / Video (http://vnexpress.net/gl/the-gioi/2012/09/trung-quoc-bac-tin-lam-hong-tau-san-bay-an-do/Page_3.asp)
Trước đó, truyền thông Nga dẫn lời ông Andrei Dyachkov, chủ tịch tập đoàn Đóng tàu Thống nhất Nga, cho rằng các nồi hơi của tàu sân bay INS Vikramaditya đă bị hư hại v́ sự cố đối với lớp cách ly bằng gạch chịu lửa, vốn được sử dụng để ngăn cách các nồi hơi với các cấu trúc khác trên tàu. Ông Dyachkov cho rằng đơn vị đóng tàu đă sử dụng "những viên gạch chịu lửa Trung Quốc không đạt chuẩn".
Một quan chức Nga khác tham gia vào việc chuẩn bị cho INS Vikramaditya chạy thử trên biển, cho hay nguyên nhân trục trặc ở nồi hơi c̣n v́ Ấn Độ đă từ chối sử dụng amiăng chịu nhiệt để bảo vệ phần cấu trúc quanh các nồi hơi. Ấn Độ cho rằng amiăng chịu nhiệt có thể gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn. Quan chức trên khẳng định các nhà thiết kế nồi hơi sau đó buộc phải dùng gạch chịu lửa, loại vật liệu đă được chứng minh là chống nóng không hiệu quả.
Hàng không mẫu hạm INS Vikramaditya gặp trục trặc ở hệ thống đẩy trong đợt chạy thử tại biển Barents tháng trước. Đây là chiếc tàu sân bay được Nga làm mới để bán lại cho Ấn Độ. Theo dự kiến, Nga sẽ giao chiến hạm này cho Ấn Độ vào ngày 4/12 sau các cuộc chạy thử trên biển. Mốc thời gian này vốn cũng đă bị lùi quá lâu sau rất nhiều tŕ hoăn khiến chi phí làm mới con tàu bị đội lên.
Sau sự cố nồi hơi mới đây, hạn chót cho việc giao tàu lại bị tŕ hoăn tới tháng 10/2013. Chi phí sửa chữa các nồi hơi vẫn chưa được tiết lộ. Trong quá khứ, sự cố nồi hơi vốn không phải là vấn đề xa lạ với tàu INS Vikramaditya.
Ấn Độ kư kết thỏa thuận trị giá 947 triệu USD năm 2005 để mua lại INS Vikramaditya, vốn là tàu sân bay Đô đốc Gorshkov của hải quân Nga. Tuy nhiên, việc bàn giao tàu bị tŕ hoăn hai lần đă đẩy chi phí tân trang lên đến 2,3 tỷ USD. Giáp đốc xưởng đóng tàu Sevmash, ông Vladimir Pastukhov đă bị sa thải năm 2007 v́ quản lư yếu kém đối với dự án này.
Khi đi vào hoạt động, INS Vikramaditya có khả năng vận chuyển 18 chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29 và 10 trực thăng hải quân Kamov Ka-28. Tàu sân bay này có trọng lượng rẽ nước là 45.000 tấn, đạt tốc độ tối đa 32 hải lư/giờ, có thể hoạt động liên tục 13.500 hải lư ở tốc độ hành tŕnh là 18 hải lư/giờ.
Hà Giang/vnexpress.net