jojolotus
10-04-2012, 03:19
Sau năm 1975, để bảo vệ Trường Sa, các kỹ thuật viên hàng không Quân chủng Pḥng không – Không quân đă nghiên cứu cải tiến vận tải cơ C-130 của Mỹ thành máy bay ném bom.…
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776354_C130_Vi et_Nam_phunutoday.jp g
Sau năm 1975, để bảo vệ Trường Sa, các kỹ thuật viên hàng không Quân chủng Pḥng không - Không quân đă nghiên cứu cải tiến vận tải cơ C-130 của Mỹ thành máy bay ném bom
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776355_C130_Vi et_Nam_phunutoday1.j pg
Không lâu sau ngày giải phóng, Quân chủng Pḥng không - Không quân đă điều một số cán bộ ở Pḥng Nghiên cứu Kỹ thuật vào sân bay Tân Sơn Nhất để khai thác máy bay chiến lợi phẩm phục vụ cho công tác bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Năm 1976, Quân chủng Pḥng không - Không quân yêu cầu các cán bộ Pḥng Nghiên cứu Kỹ thuật lên phương án cải tiến vận tải cơ C-130 thành máy bay ném bom để phục vụ bảo vệ Trường Sa
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776356_C130_Vi et_Nam_phunutoday2.j pg
Quân Mỹ cũng viện trợ một số lượng nhỏ C-130 cho Không quân VNCH. Sau giải phóng, quân ta thu được vài chiếc C-130 hoạt động tốt và dùng nó cho cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776357_C130_Vi et_Nam_phunutoday3.j pg
Thực tế, máy bay C-130 theo phương án thiết kế có thể thả loại bom 7 tấn bằng dù. Tuy nhiên, “nếu dùng phương án thả bom bằng dù th́ hệ thống radar dẫn đường ở mặt đất phải tốt, nếu bay trên vùng biển th́ hệ thống radar này có sử dụng được không, hơn nữa bây giờ nó c̣n hoạt động không”, ông Huỳnh Tùng trao đổi với đồng đội Nguyễn Kim Khôi một trong những người cán bộ năm xưa tham gia công tác cải tiến C-130.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776358_C130_Vi et_Nam_phunutoday5.j pg
Về việc lắp kiện bom và thả bom, cán bộ kỹ thuật Việt Nam lợi dụng hệ thống con lăn trong khoang hàng. Trong khoang có 2 hệ thống con lăn, mỗi người có thể đẩy một kiện bom vào bên trong. Khi ném bom, máy bay đạt góc tấn cần thiết để bom tự trượt ra ngoài.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776359_C130_Vi et_Nam_phunutoday6.j pg
Trong quá tŕnh giải quyết, các ông cũng gặp không ít khó khăn như việc làm sao để bom tự động trượt ra ngoài mà trọng tâm máy bay vẫn nằm trong giới hạn. Tuy nhiên, những kỹ sư Việt Nam đă có truyền thống không bao giờ chịu khuất phục trước bất kỳ khó khăn nào.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776362_C130_Vi et_Nam_phunutoday7.j pg
Qua nhiều bước cải tiến của các kỹ sư Việt Nam, cuối năm 1976, Quân chủng Pḥng không - Không quân tổ chức chuyến bay thử đầu tiên máy bay C-130 sau cải tiến. Khi ném bom, C-130 sẽ bay ở độ cao 4.000m, tốc độ 250km/h
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776363_C130_Vi et_Nam_phunutoday8.j pg
Hoàn tất mọi tính toán về phương án lắp bom, máy ngắm ném bom. Các kỹ sư Việt Nam những người thâm gia nghiên cứu cái tiến C-130 hồi ấy đă cùng viết phương án tŕnh quân chủng phê duyệt. Được sự nhất trí từ Bộ tư lệnh Quân chủng, Trung đoàn 918 đưa một chiếc C-130 số hiệu 04 vào xưởng A41 để cải tiến
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776364_C130_Vi et_Nam_phunutoday9.j pg
Mục đích ban đầu của đề tài nghiên cứu cải tiến C-130 dùng để bảo vệ Trường Sa. Tuy nhiên, sang năm 1977, t́nh h́nh biên giới Tây Nam diễn biến hết sức phức tạp, Quân chủng quyết định chỉ đạo A41 cải tiến thêm chiếc C-130 số 02 thành biên đội 2 chiếc
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776368_C130_Vi et_Nam_phunutoday10. jpg
Và trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Biên giới Tây Nam 1979, biên đội C-130 đă nhiều lần cất cánh oanh tạc mục tiêu quân Khơme đỏ phá hủy nhiều xe tăng, pháo binh, kho tàng, sở chỉ huy địch, góp phần vào chiến thắng của quân đội ta đánh bại quân xâm lược, giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng.
theo PNTD
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776354_C130_Vi et_Nam_phunutoday.jp g
Sau năm 1975, để bảo vệ Trường Sa, các kỹ thuật viên hàng không Quân chủng Pḥng không - Không quân đă nghiên cứu cải tiến vận tải cơ C-130 của Mỹ thành máy bay ném bom
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776355_C130_Vi et_Nam_phunutoday1.j pg
Không lâu sau ngày giải phóng, Quân chủng Pḥng không - Không quân đă điều một số cán bộ ở Pḥng Nghiên cứu Kỹ thuật vào sân bay Tân Sơn Nhất để khai thác máy bay chiến lợi phẩm phục vụ cho công tác bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới. Năm 1976, Quân chủng Pḥng không - Không quân yêu cầu các cán bộ Pḥng Nghiên cứu Kỹ thuật lên phương án cải tiến vận tải cơ C-130 thành máy bay ném bom để phục vụ bảo vệ Trường Sa
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776356_C130_Vi et_Nam_phunutoday2.j pg
Quân Mỹ cũng viện trợ một số lượng nhỏ C-130 cho Không quân VNCH. Sau giải phóng, quân ta thu được vài chiếc C-130 hoạt động tốt và dùng nó cho cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776357_C130_Vi et_Nam_phunutoday3.j pg
Thực tế, máy bay C-130 theo phương án thiết kế có thể thả loại bom 7 tấn bằng dù. Tuy nhiên, “nếu dùng phương án thả bom bằng dù th́ hệ thống radar dẫn đường ở mặt đất phải tốt, nếu bay trên vùng biển th́ hệ thống radar này có sử dụng được không, hơn nữa bây giờ nó c̣n hoạt động không”, ông Huỳnh Tùng trao đổi với đồng đội Nguyễn Kim Khôi một trong những người cán bộ năm xưa tham gia công tác cải tiến C-130.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776358_C130_Vi et_Nam_phunutoday5.j pg
Về việc lắp kiện bom và thả bom, cán bộ kỹ thuật Việt Nam lợi dụng hệ thống con lăn trong khoang hàng. Trong khoang có 2 hệ thống con lăn, mỗi người có thể đẩy một kiện bom vào bên trong. Khi ném bom, máy bay đạt góc tấn cần thiết để bom tự trượt ra ngoài.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776359_C130_Vi et_Nam_phunutoday6.j pg
Trong quá tŕnh giải quyết, các ông cũng gặp không ít khó khăn như việc làm sao để bom tự động trượt ra ngoài mà trọng tâm máy bay vẫn nằm trong giới hạn. Tuy nhiên, những kỹ sư Việt Nam đă có truyền thống không bao giờ chịu khuất phục trước bất kỳ khó khăn nào.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776362_C130_Vi et_Nam_phunutoday7.j pg
Qua nhiều bước cải tiến của các kỹ sư Việt Nam, cuối năm 1976, Quân chủng Pḥng không - Không quân tổ chức chuyến bay thử đầu tiên máy bay C-130 sau cải tiến. Khi ném bom, C-130 sẽ bay ở độ cao 4.000m, tốc độ 250km/h
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776363_C130_Vi et_Nam_phunutoday8.j pg
Hoàn tất mọi tính toán về phương án lắp bom, máy ngắm ném bom. Các kỹ sư Việt Nam những người thâm gia nghiên cứu cái tiến C-130 hồi ấy đă cùng viết phương án tŕnh quân chủng phê duyệt. Được sự nhất trí từ Bộ tư lệnh Quân chủng, Trung đoàn 918 đưa một chiếc C-130 số hiệu 04 vào xưởng A41 để cải tiến
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776364_C130_Vi et_Nam_phunutoday9.j pg
Mục đích ban đầu của đề tài nghiên cứu cải tiến C-130 dùng để bảo vệ Trường Sa. Tuy nhiên, sang năm 1977, t́nh h́nh biên giới Tây Nam diễn biến hết sức phức tạp, Quân chủng quyết định chỉ đạo A41 cải tiến thêm chiếc C-130 số 02 thành biên đội 2 chiếc
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images776368_C130_Vi et_Nam_phunutoday10. jpg
Và trong những ngày tháng diễn ra Chiến dịch Biên giới Tây Nam 1979, biên đội C-130 đă nhiều lần cất cánh oanh tạc mục tiêu quân Khơme đỏ phá hủy nhiều xe tăng, pháo binh, kho tàng, sở chỉ huy địch, góp phần vào chiến thắng của quân đội ta đánh bại quân xâm lược, giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát họa diệt chủng.
theo PNTD