tonny_thuong
10-08-2012, 01:50
- Đây là hai đề án cùng được thiết kế ở Liên Xô và có quan hệ thân thuộc ở mức độ nhất định, chuyên gia quân sự Kirill Ryabov đă có bài phân tích về số phận của hai tàu sân bay của Trung Quốc và Ấn Độ.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777789_tau_san _bay_trung_quoc.Phun utoday.vn.jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc
Những tuần qua, đặc biệt phong phú tin tức về hai con tàu sân bay cùng lớp có xuất xứ từ Nga. Tại Trung Quốc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được lực lượng vũ trang nước này chính thức tiếp nhận biên chế, c̣n trên biển Barents, xuất hiện thông tin về một số rắc rối trong cuộc thử nghiệm tàu sân bay Ấn Độ Vikramaditya.
Hàng không mẫu hạm duy nhất có khả năng vận chuyển phi cơ chiến đấu và được Hải quân Trung Quốc tiếp nhận vào biên chế, lúc này mới chỉ là một hàng không mẫu hạm trên danh nghĩa. Các chiến đấu cơ trên hạm của Liêu Ninh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Đă có thời, Bắc Kinh đề xuất Matxcova bán cho vài chiếc Su-33 nhưng bị khước từ. Nga cho rằng, số lượng thiết bị được hỏi mua rơ ràng không thể đáp ứng nhu cầu tác chiến mà chỉ nhằm phục vụ việc sao chép.
Muộn hơn, có thông tin cùng với tàu sân bay Ukraine đă bán cho Trung Quốc một chiếc T-10K, là một mẫu phương án tiêm kích Su-33. Năm 2010, Trung Quốc tuyên bố kết thúc việc thiết kế máy bay chiến đấu trên hạm Shenyang J-15, đặc biệt nhấn mạnh đây một đề án phát triển Shenyang J-11 chứ không phải bản sao tiêm kích Nga. Tuy nhiên, trên thực tế J-11 vẫn là sao bản của Su-27 Liên xô.
Tại sao Trung Quốc cần hàng không mẫu hạm chưa có máy bay? Một trong những đáp án của câu hỏi này chính là sự cạnh tranh gia tăng giữa các cường quốc hàng đầu trong khu vực châu Á.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777790_tau_san _bay_an_do.Phunutoda y.vn.jpg
Tàu sân bay tương lai của Hải quân Ấn Độ
Song hành với hoạt động tái thiết và bổ sung của tàu sân bay Varyag ở Trung Quốc, tại nhà máy SevMash Nga, đă diễn ra công tác hiện đại hóa một đơn vị cùng lớp dành cho Hải quân Ấn Độ là hàng không mẫu hạm Đô đốc Gorshkov. Sau các thay đổi, Đô đốc Gorshkov mang tên Vikramaditya. Ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới nói.
"Ấn Độ đưa ra những tính chất yêu cầu tối tân. Kể cả đối với đề án hiện đại hóa tàu sân bay cũ của Liên Xô là Đô đốc Gorshkov thành hàng không mẫu hạm Vikramaditya. Đó là khối lượng công việc lớn và lần đầu tiên tổ hợp kỹ thuật quốc pḥng Nga đối mặt với việc thực hiện một dự án công nghệ phức tạp như vậy. Từ con tàu cũ chỉ c̣n lại phần vỏ bọc, mọi thứ khác được chế tạo từ đầu. Và trên thực tế, chúng tôi đă xây dựng một con tàu mới."
T́nh h́nh tàu sân bay Ấn Độ đơn giản hơn nhiều so với tàu Liêu Ninh Trung Quốc. Ít nhất bởi lư do các máy bay và trực thăng trên hạm của Vikramaditya đă tồn tại và được sản xuất hàng loạt.
Mặc dù vậy, ở đây vẫn hiện hữu các vấn đề. Trong quá tŕnh thử nghiệm, phát hiện thấy một số thiếu sót trong khoang động cơ. Tường cách nhiệt bằng gạch của ba trong số tám nồi hơi bị tổn hại từ 5 đến 10%. V́ vậy, tổng công suất các máy phát giảm 50% so với mức tối đa.
Trong chế độ như vậy, Vikramaditya không những tiếp tục chạy mà có thể duy tŕ vận tốc tới 22 hải lư, đủ đảm bảo cho phép cho các máy bay trên hạm cất cánh và hạ cánh. Tàu sân bay cần thời gian sửa chữa bổ sung và v́ vậy việc chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ bị tŕ hoăn.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777792_tau_san _bay_an_do1.Phunutod ay.vn.jpg
Những chiếc MiG-29 đang được thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay Ấn Độ
Nhưng chắc chắn trong năm tới, Vikramaditya sẽ trở thành kỳ hạm của Lực lượng Hải quân Ấn Độ. Và hơn thế, khác với con tàu “anh em” ở Trung Quốc, sẽ làm một hàng không mẫu hạm hoạt động đầy đủ chức năng cùng cụm máy bay chiến đấu trên hạm.
Cần lưu ư là ngoài hai tàu sân bay mới, Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch xây dựng thêm các tàu lớp này. Theo dự án hợp tác Nga-Ấn Độ, hàng không mẫu hạm Vikrant đang được thực hiện đóng tại Nhà máy Cochin của Ấn Độ từ năm 2006. C̣n Trung Quốc cũng kỳ vọng mở rộng hạm đội tàu sân bay.
Đến năm 2020, quốc gia hoạch định đóng hai tàu sân bay phi hạt nhân, và sau đó sẽ bắt tay vào chế tạo hàng không mẫu hạm lớp hạt nhân.
Như vậy, tại khu vực châu Á sẽ xuất hiện hai chiến đấu hạm hùng mạnh, minh chứng cho những thay đổi trong học thuyết hải quân của các cường quốc trong khu vực.
Kirill Ryabov (Tiếng nói nước Nga)
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777789_tau_san _bay_trung_quoc.Phun utoday.vn.jpg
Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc
Những tuần qua, đặc biệt phong phú tin tức về hai con tàu sân bay cùng lớp có xuất xứ từ Nga. Tại Trung Quốc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được lực lượng vũ trang nước này chính thức tiếp nhận biên chế, c̣n trên biển Barents, xuất hiện thông tin về một số rắc rối trong cuộc thử nghiệm tàu sân bay Ấn Độ Vikramaditya.
Hàng không mẫu hạm duy nhất có khả năng vận chuyển phi cơ chiến đấu và được Hải quân Trung Quốc tiếp nhận vào biên chế, lúc này mới chỉ là một hàng không mẫu hạm trên danh nghĩa. Các chiến đấu cơ trên hạm của Liêu Ninh vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.
Đă có thời, Bắc Kinh đề xuất Matxcova bán cho vài chiếc Su-33 nhưng bị khước từ. Nga cho rằng, số lượng thiết bị được hỏi mua rơ ràng không thể đáp ứng nhu cầu tác chiến mà chỉ nhằm phục vụ việc sao chép.
Muộn hơn, có thông tin cùng với tàu sân bay Ukraine đă bán cho Trung Quốc một chiếc T-10K, là một mẫu phương án tiêm kích Su-33. Năm 2010, Trung Quốc tuyên bố kết thúc việc thiết kế máy bay chiến đấu trên hạm Shenyang J-15, đặc biệt nhấn mạnh đây một đề án phát triển Shenyang J-11 chứ không phải bản sao tiêm kích Nga. Tuy nhiên, trên thực tế J-11 vẫn là sao bản của Su-27 Liên xô.
Tại sao Trung Quốc cần hàng không mẫu hạm chưa có máy bay? Một trong những đáp án của câu hỏi này chính là sự cạnh tranh gia tăng giữa các cường quốc hàng đầu trong khu vực châu Á.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777790_tau_san _bay_an_do.Phunutoda y.vn.jpg
Tàu sân bay tương lai của Hải quân Ấn Độ
Song hành với hoạt động tái thiết và bổ sung của tàu sân bay Varyag ở Trung Quốc, tại nhà máy SevMash Nga, đă diễn ra công tác hiện đại hóa một đơn vị cùng lớp dành cho Hải quân Ấn Độ là hàng không mẫu hạm Đô đốc Gorshkov. Sau các thay đổi, Đô đốc Gorshkov mang tên Vikramaditya. Ông Igor Korotchenko, Giám đốc Trung tâm Phân tích thương mại vũ khí thế giới nói.
"Ấn Độ đưa ra những tính chất yêu cầu tối tân. Kể cả đối với đề án hiện đại hóa tàu sân bay cũ của Liên Xô là Đô đốc Gorshkov thành hàng không mẫu hạm Vikramaditya. Đó là khối lượng công việc lớn và lần đầu tiên tổ hợp kỹ thuật quốc pḥng Nga đối mặt với việc thực hiện một dự án công nghệ phức tạp như vậy. Từ con tàu cũ chỉ c̣n lại phần vỏ bọc, mọi thứ khác được chế tạo từ đầu. Và trên thực tế, chúng tôi đă xây dựng một con tàu mới."
T́nh h́nh tàu sân bay Ấn Độ đơn giản hơn nhiều so với tàu Liêu Ninh Trung Quốc. Ít nhất bởi lư do các máy bay và trực thăng trên hạm của Vikramaditya đă tồn tại và được sản xuất hàng loạt.
Mặc dù vậy, ở đây vẫn hiện hữu các vấn đề. Trong quá tŕnh thử nghiệm, phát hiện thấy một số thiếu sót trong khoang động cơ. Tường cách nhiệt bằng gạch của ba trong số tám nồi hơi bị tổn hại từ 5 đến 10%. V́ vậy, tổng công suất các máy phát giảm 50% so với mức tối đa.
Trong chế độ như vậy, Vikramaditya không những tiếp tục chạy mà có thể duy tŕ vận tốc tới 22 hải lư, đủ đảm bảo cho phép cho các máy bay trên hạm cất cánh và hạ cánh. Tàu sân bay cần thời gian sửa chữa bổ sung và v́ vậy việc chuyển giao cho Hải quân Ấn Độ bị tŕ hoăn.
http://phunutoday.vn/dataimages/201210/original/images777792_tau_san _bay_an_do1.Phunutod ay.vn.jpg
Những chiếc MiG-29 đang được thử nghiệm hạ cánh trên tàu sân bay Ấn Độ
Nhưng chắc chắn trong năm tới, Vikramaditya sẽ trở thành kỳ hạm của Lực lượng Hải quân Ấn Độ. Và hơn thế, khác với con tàu “anh em” ở Trung Quốc, sẽ làm một hàng không mẫu hạm hoạt động đầy đủ chức năng cùng cụm máy bay chiến đấu trên hạm.
Cần lưu ư là ngoài hai tàu sân bay mới, Trung Quốc và Ấn Độ đều có kế hoạch xây dựng thêm các tàu lớp này. Theo dự án hợp tác Nga-Ấn Độ, hàng không mẫu hạm Vikrant đang được thực hiện đóng tại Nhà máy Cochin của Ấn Độ từ năm 2006. C̣n Trung Quốc cũng kỳ vọng mở rộng hạm đội tàu sân bay.
Đến năm 2020, quốc gia hoạch định đóng hai tàu sân bay phi hạt nhân, và sau đó sẽ bắt tay vào chế tạo hàng không mẫu hạm lớp hạt nhân.
Như vậy, tại khu vực châu Á sẽ xuất hiện hai chiến đấu hạm hùng mạnh, minh chứng cho những thay đổi trong học thuyết hải quân của các cường quốc trong khu vực.
Kirill Ryabov (Tiếng nói nước Nga)