Log in

View Full Version : "Vua họa mi chọi" trứ danh vùng Tây Bắc


saigon75
10-14-2012, 13:29
Ông Triệu Hồng Tắc sinh ra trong một gia đ́nh có truyền thống nuôi họa mi từ nhiều đời. Khi mới 7 tuổi ông đă được ông nội và cha giao cho một trọng trách của gia đ́nh - đó là chăm sóc bầy chim họa mi. Từ khi c̣n nhỏ ông đă mang chim họa mi đi “chinh chiến” khắp nơi và nổi như cồn. Và cho đến bây giờ dù đă ở vào cái tuổi lên lăo, người ta vẫn gọi ông là “lăo nghệ nhân”, là pho từ điển sống về loài chim được mệnh danh là “chúa tể” các loài biết… “hát” - chim họa mi.

Người nghệ nhân già dù có đi đâu cũng mang theo lồng chim một cách đầy tự hào như “báu vật”. Ông bảo: “Chỉ thiếu có không biết nói chứ không một thứ tiếng ǵ trên đời là họa mi không “họa” theo được. Tiếng gà mái đẻ cục tác, tiếng gà trống gáy o o, tiếng ếch kêu ồm ộp, tiếng chó con sủa... đều giống y hệt. Thế nhưng không chỉ có tiếng hót lanh lảnh, luyến láy, lên bổng xuống trầm mà cái làm nên vị trí độc tôn của họa mi chính v́ chúng là những “vơ sĩ” đích thực của rừng xanh.Truyền thuyết của người Nùng kể rằng, họa mi là hóa thân của vơ tướng nên c̣n được gọi là “Hùng Điểu”, “Vương Điểu”. Điều này biểu thị cho tính chiến đấu ngoan cường, sẵn sàng mất mạng để bảo vệ tổ ấm, lănh thổ của ḿnh. Họa mi luôn sống có đôi, mỗi cặp “vợ chồng” chim chiếm cứ riêng từng quả đồi.

Tưởng như với ông không đêm ngày nào có thể thiếu được tiếng hót lanh lảnh của họa mi núi rừng. Chậm răi nhấp chén trà mạn ông kể rằng: “Không biết thú chơi chim họa mi có từ bao giờ nhưng trẻ con phố núi huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai quê tôi sinh ra là đă biết theo cha lên rừng bẫy chim, đă biết ra đồng bắt châu chấu, cào cào cho chim ăn.

<table style="width: 400px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/10/14/09/20121014094217_1.jpg
</td></tr></tbody></table>Mỗi dịp hoa đào nở hồng những triền núi, đồng bào vào lễ hội xuân Gầu Tào th́ cuộc thi chọi chim lại diễn ra. Con chim thắng cuộc được gọi là khôi nguyên và người có chim vô địch được cả làng, cả bản vô cùng kính nể”. Năm 10 tuổi, ông Tắc đă sở hữu một con chim họa mi riêng, không lúc nào ông rời mắt khỏi nó, đi đâu cũng xách theo chiếc lồng bằng nan tre để chở che cho “báu vật” của ḿnh. Con chim của ông đă đánh thắng nhiều chim của bạn bè cùng trang lứa nhưng chưa bao giờ dám tham dự một cuộc tỉ thí trên vơ đài trong ngày hội.

Hội Gầu Tào năm xưa, con chim họa mi mắt xanh của ông Vàng Kim Thịnh đă nhiều ngày làm chủ sới, con này cũng đă 2 năm liền đoạt chức vô địch. Ông Thịnh tự đắc lắm và cho rằng con chim của ḿnh thực sự bất khả chiến bại. Ngày thi cuối, sau khi đă đánh bại đối thủ cuối cùng, ông ta ra giá: “Nếu con chim của ai có thể đánh thắng con họa mi “thần sầu” của ông ta th́ ông sẽ nhường giải khôi nguyên và không bao giờ c̣n chơi chim nữa”. Một tiếng nói phát ra từ đám đông, cậu bé Tắc khi ấy lấy hết can đảm xách lồng chim tiến lên.

Mọi người x́ xào bàn tán cho rằng con chim của thằng trẻ con làm sao đấu lại được con chim của cao thủ, có mà nó xé xác luôn trong lồng. C̣n ông Thịnh th́ nh́n cậu bé đang tuổi cháu ḿnh bằng nửa con mắt. “Trận đấu diễn ra, con mắt xanh của ông Thịnh rơ ràng tỏ ra ưu thế về vóc dáng, lao vào tấn công đối thủ “non choẹt” tới tấp.

Con của ông Tắc sau vài phút choáng váng trước đối thủ nặng kư lập tức thay đổi chiến thuận né tránh những đ̣n tấn công trực diện. Cuộc chiến ngày càng căng thẳng khi “nhà vô địch” đă tỏ ra đuối sức, con chim của ông Tắc khi đó mới bất ngờ dáng đ̣n quyết định vào họng đối thủ khiến con chim gục tại chỗ. Lúc đó, tôi đứng ngoài quan sát mà trống ngực đập liên hồi, nín thở theo dơi, đến khi nó dành chiến thắng mới hét lên sung sướng” - ông Tắc nhớ lại.

Rút lưỡi mi tướng phỉ

Cũng nhờ lần “ăn gan hùm” mà ông Tắc lẫn “báu vật” của ḿnh bỗng dưng… nức tiếng gần xa. Danh tiếng về con chim họa mi “bất khả chiến bại” của ông Tắc đến tai tướng phỉ Châu Quán Lồ. Lúc đó, Châu Quán Lồ là quan châu úy Pha Long được sự giúp sức của người Pháp đă trở thành tướng phỉ khét tiếng, tụ tập hàng trăm tên phỉ biến vùng đất biên ải Si Ma Cai, Mường Khương thành “lănh địa” riêng của hắn. Châu Quán Lồ khi ấy được ví “mê chim hơn mê gái” nên hắn quyết chờ dịp thách đấu với con chim của… “thằng Tắc”.

Tên tướng phỉ cho quân đi khắp Mường Khương, sang cả Bát Xát, Lai Châu, Vân Nam (Trung Quốc) lùng chim. Cuối cùng hắn cũng kiếm được một con vừa ư. Con này được mua ở Vân Nam và phải đổi bằng một khẩu mút-cơ-tông (là từ cổ trong tiếng Pháp chỉ súng trường ngắn) 5 phát, 200 viên đạn với 2 tạ đường. Con chim này “ngoại h́nh” đầu xà, móng mèo, mắt sắc, chân dài, mỏ thanh mỏng, đúng chuẩn của chim “chiến” nên Châu Quán Lồ ngay lập tức cưỡi ngựa xách chim xuống nhà ông Tắc thách đấu mà rằng: “Nếu con của thằng Tắc thắng tao sẽ mất khẩu mút-cơ-tông 20 phát”.

<table style="width: 400px" class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/10/14/09/20121014094217_2.jpg
</td></tr></tbody></table>Hai chiếc lồng được đặt áp sát vào nhau, lập tức 2 “dũng sĩ” lao vào trận quyết một phen sống mái. Chúng thẳng thừng tung ra những ngón đ̣n hiểm hóc như lấy móng, khóa cánh, dùng mỏ nhọn hoắt mổ thẳng vào những chỗ hiểm như đầu, mắt. Bên ngoài nghe rơ tiếng mổ bứt lông phựt phựt. Thấy con của ḿnh tỏ ra đuối sức, Châu Quán Lồ liền xách lồng nhảy phắt lên lưng ngựa nói với lời lẽ đầy vẻ uy nẹt: “Bây giờ con của tao chưa thích đánh, chiều đánh tiếp”.Sau khi trở về, Châu Quán Lồ sai người đi khắp nơi t́m con chim khác, sẵn sàng mua bằng bất cứ giá nào chứ “không thể thua con của thằng Tắc được”. Buổi chiều hắn lại xách lồng đến thách đấu. Bên ngoài cuộc chiến, Châu Quán Lồ c̣n mang theo 2 cái lồng là 2 họa mi mái vừa bay nhảy vừa cất tiếng lảnh lót, thúc giục chim trống đánh trận.

Cuộc chiến giữa 2 đấu thủ kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, khi cả chiếc lồng đă phủ kín lông chim, con của ông Tắc mới tung ngón đ̣n hiểm “thông ṇng”, dùng mỏ rút lưỡi đối thủ, đánh bại họa mi của tướng phỉ. Lúc này, Châu Quán Lồ uất ức đến tận họng, hắn vùng vằng bỏ đi không nói không rằng và cũng quên luôn cả lời thách đấu.

Kỹ nghệ luyện hoạ mi

Suốt thời gian dài đi khắp rừng núi Mường Khương bẫy chim họa mi, chọn lọc, thuần mi và giao lưu trong các cuộc thi với người chơi chim họa mi ở khắp nơi, lăo nghệ nhân già Triệu Hồng Tắc đă đúc rút được nhiều kinh nghiệm quư. Chính ông cũng đă truyền lại cho nhiều hậu thế ở Mường Khương nghệ thuật chơi họa mi. Tuy thời gian không có nhiều nhưng những ǵ nghệ nhân nói về họa mi đều rất lạ lẫm và mới mẻ so với những ǵ chúng tôi đă biết về họa mi trước đây.

Có lẽ ông thấu hiểu mọi đặc tính của loài họa mi v́ ông coi chúng như những người bạn, như con người vậy. “Chơi đồ cổ để giữ thần, chơi cây để giữ lễ, chơi chim để luyện trí” - ông Triệu Hồng Tắc bảo - “Cả đời chơi chim họa mi đă từng đấu không biết bao nhiêu trận, lúc nào ông cũng coi những con chim như những người bạn tâm giao và nếu con chim của ḿnh hay của đối thủ gục ngă đều khiến ông buồn ḷng. Hỏi vế bí quyết để có những con chim họa mi chọi bách chiến bách thắng ông bảo có 2 điều quan trọng nhất là chọn chim và nuôi dưỡng chúng.

Để có được một con chim “máu chiến”, người chơi phải tuyển lựa từ khi chim c̣n non, phải trông tướng chim, bao gồm cả năm yếu tố là mỏ, mắt, đầu, chân, cánh. Họa mi có loại mắt màu xanh, màu đỏ, màu vàng nhạt và màu đục như nước vo gạo nhưng loại dữ nhất là loại có con mắt màu xanh, mỏ vàng quặp như búp đa, lông cánh đan thật khít, lông đuôi dây, nặng, chúc xuống như cái th́a. Khi xem chim thấy lỗ mũi thông từ bên này sang bên kia th́ đó là con có giọng hót “miễn chê”. Việc nuôi chim, chăm sóc chim cũng phải rất cẩn thận.

Ông Tắc thường xuyên bắt cào cào, châu chấu cho ăn, nếu sang hơn nữa th́ cho chúng ăn ăn gạo rang trộn ḷng đỏ trứng gà. “Điều cốt tử là hàng ngày phải cho chúng tắm rửa sạch sẽ. Ngoài ra để có con chọi hay c̣n phải t́m được con mái “ăn ư”, chính con mái lao vào tấn công đối phương, quyết một trận sống mái để lấy le với “người đẹp” - ông Tắc tâm sự - “Rồi đến việc phải luyện cho con chim dù nhốt lồng nào, mang đi đâu cũng vẫn sung th́ phải làm sao cho nó coi cái lồng mới, nơi treo mới nào cũng như là ngôi nhà của nó chứ không phải chỗ ở trọ. Chuyện coi thần sắc con chim (kể cả xem kỹ phân chim) để biết lúc nào th́ nó sẵn sàng cho thi đấu. Đem đi đấu không đúng lúc, một con mi hay có thể đấu rất dở. Rồi việc có nhất thiết phải ốp mi mái cho họa mi chọi hay không, làm sao chọn con mi chọi không cần ốp mái...

“Tôi mua được trâu, được ngựa, xây được ngôi nhà, đi nay đây mai đó cũng nhờ tiền bán chim, đổi chim. Thậm chí lấy được vợ cũng nhờ tài chọi chim bất khả chiến bại. Ngày ấy, bà nhà tôi “ngất” lên “lịm” xuống v́ tôi cũng v́ phục những miếng đ̣n đánh hay tài t́nh của những con họa mi tôi huấn luyện. Nhưng cả đời tôi chưa bán chim đắt cho ai, ḿnh bán chim v́ đồng tiền một phần nhưng cái chính là để người ta biết yêu, biết quư trọng loài chim không chỉ có tiếng hót hay tuyệt vời mà c̣n v́ chúng là những dũng sĩ của rừng xanh” - lăo nghệ nhân già Triệu Hồng Tắc bộc bạch.

Trong giới chơi chim vẫn hay truyền lại cho thế hệ tiếp nối câu nói: “Cuộc đời cũng giống như một hồi chuông, đánh càng mạnh th́ tiếng vọng lại càng dữ dội”. Bởi thế nên mà mấy ai theo nghiệp chim trời cá nước mà đề cao tiền bạc. Và với lăo nghệ nhân Triệu Hồng Tắc, gia sản lớn nhất được coi là “báu vật” với ông cũng chỉ là những chú họa mi - Thế mới hiểu v́ sao người ta mới khẳng định rằng t́nh yêu của họa mi là bất diệt.

(Theo An ninh thủ đô)

Minhrau
10-14-2012, 14:01
mai mốt tha hồ chọi với hoạ mi trung cuốc

ez4me
10-14-2012, 14:31
Thú tiêu khiển dă man

qthinh
10-14-2012, 15:20
quá đă