Log in

View Full Version : Khu vực 'tam giác quỷ' chết người của Việt Nam


saigon75
10-31-2012, 06:18
Những phi công sau khi thoát nạn cho biết việc bay qua đây rất mộng mị, cảm giác như người và máy bay bị một lực vô hồn nào đó hút vào.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td" align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=242908&Width=400</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Đường lên "Bermuda" Xím Vàng.</td></tr></tbody></table>Lâu nay, "Tam giác quỷ” có tên Bermuda, một vùng biển nằm ở phía Tây của Đại Tây Dương đă nổi tiếng về hiện tượng "hút tàu” và các phương tiện đi biển qua đây một cách bí hiểm. Nhưng ở Việt Nam, cụ thể là tại một vùng đất Tây Bắc có tên là Xím Vàng (Bắc Yên, Sơn La) cũng đă nổi tiếng với hiện tượng "hút máy bay” cùng những chuyện kỳ bí đến khó lư giải. Từ chuyện bí hiểm này nên Xím Vàng đă được cánh phi công coi là một "Bermuda” về hàng không của Việt Nam.

Nằm trên Quốc lộ 37, thời Pháp c̣n thống trị nơi đây đă trở thành vị trí án ngữ quân sự quan trọng. Đường hàng không do thực dân Pháp mở ngày ấy đă lựa chọn qua đây v́ tuyến này lên Tây Bắc là ngắn nhất. Đây cũng là con đường không lưu ngắn nhất để nối Hà Nội - Điện Biên sang khu Thượng Lào.

Đường hàng không lên Tây Bắc do Pháp vẽ ra này đă bắt buộc phải đi qua một khu vực có tên là Xím Vàng. Khu vực này nhanh chóng được cánh hàng không biết đến và coi như một "Bermuda” của Việt Nam khi có nhiều tai nạn xảy ra hết sức kỳ bí.

Có những phi công, hoa tiêu sau khi thoát nạn cho biết: việc bay qua đây hết sức mộng mị. Nhiều khi có sự lựa chọn rồi nhưng có cảm giác như là cả người và máy bay bị một lực vô hồn nào đó hút vào. Và thế là vẫn có những tai nạn đáng tiếc xảy ra ngoài ư thức của con người.

Trong lịch sử hàng không Pháp thời c̣n đô hộ nước ta, trong những chuyến bay quân sự lên Tây Bắc thời ấy th́ ít nhất đă có 5 tai nạn máy bay bị mất tích hết sức bí hiểm tại khu vực này được thống kê và loan báo. Nhưng có người cho rằng thực tế máy bay gặp tai nạn c̣n cao hơn nhiều v́ đội quân tham chiến ngày đó đă không muốn phát lộ sợ ảnh hưởng đến tinh thần của cánh phi công.

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td" align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=242909&Width=400</td></tr><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td">Xẻng được người Mông chế tạo từ máy bay rất bền và rất tốt.</td></tr></tbody></table> Hầu hết các máy bay bị mất tích, tai nạn và xác định bị rơi tại khu vực này đều ở trong t́nh trạng mất kiểm soát về không lưu. Không xác định được vị trí chính xác máy bay rơi, người ta chỉ khoanh vùng và có được những thi thể cùng các mảnh vỡ sau những đợt t́m kiếm hết sức gian nan.

Vào thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, nhất là thời gian Mỹ thực hiện cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc cũng có nhiều máy bay tiêm kích của Mỹ rơi tại đây. Vào thời kỳ này, khoa học quân sự của Mỹ đă đạt tŕnh độ hiện đại, với sự ra đời của những loại phản lực mang thương hiệu "con ma”, "thần sấm” cũng đă bị mất tích khi bay vào khu vực này. Ngày ấy, hai loại máy bay này được coi là đứng đầu bảng về những tối tân nhưng cũng đành "bó tay” và gặp nạn khi soải cánh để bay qua khu vực Xím Vàng.

Gần đây nhất, giới không quân lại bàng hoàng khi chiếc Bell Long Ran Gere cũng đă bất chợt mất tích và được t́m thấy tại đây. Ly kỳ và khó hiểu hơn là người lái chiếc máy bay này không phải ai khác chính là phi công dày dạn kinh nghiệm có tên Reunault đă có tới 5.000 giờ bay. Trong ngành hàng không, người có số giờ bay này rất ít. Bay được từng này giờ là cả một đẳng cấp, đủ các kinh nghiệm để xử lư t́nh huống bất trắc và bất an có thể coi là phức tạp nhất nếu xảy ra đột xuất với máy bay. Thế nhưng không hiểu sao, khi gặp "Bermuda” Xím Vàng, người phi công giàu kinh nghiệm này cũng đă phải đầu hàng số phận và đem lại bi thương cho 5 người cùng đoàn.

Theo lịch tŕnh, chuyến bay này chở một doanh nghiệp gốm sứ nổi tiếng của Pháp lên thăm Điện Biên Phủ. V́ là người cẩn thận, trước khi chọn hành tŕnh cho ḿnh, ông thương gia này cũng đă tham khảo hết sức kỹ lưỡng về đường bay, tuyến bay. Chắc có lẽ cái tên "Bermuda” Xím Vàng đă nhắc nhở ông nên ông đă t́m người cộng sự cho ḿnh ấy là phi công Reunault với những kinh nghiệm dày dặn.

Chẳng ai ngờ đây là một chuyến bay đầy định mệnh và là chuyến bay cuối cùng của viên phi công có số giờ bay hiếm hoi trên. Một ngày của năm 2009, chiếc máy bay đă cất cánh. 10h trưa, lúc thời tiết được coi là tốt nhất, máy bay đă đạt tầm cao với những thông báo hết sức an toàn về thời tiết, nhiệt độ và hướng gió.

Bộ phận không lưu vẫn kiểm tra và theo dơi được máy bay khi bay vào địa phận tỉnh Ḥa B́nh. Nhưng chỉ nửa giờ sau th́ chiếc máy bay hoàn toàn mất tín hiệu. Trung tâm kiểm soát bay của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam đă huy động nhân lực, người giỏi vào cuộc nhưng đều không có được kết quả nào. Chiếc máy bay đă bặt vô âm tín.

Biết được chuyện chẳng lành đă xảy ra, sau khi xác định số phận chiếc máy bay, đoàn cứu hộ, t́m kiếm chiếc Bell Long Ranger được thành lập, tức tốc lên Bắc Yên, t́m vào Xím Vàng. Và sau một thời gian t́m kiếm, chiếc máy bay đă được phát hiện và được xác định đă bay đúng "huyệt địa" "Bermuda” Xím Vàng rồi gặp tai nạn và đă nổ trước khi rơi xuống đất.

Chuyến bay định mệnh này, ngoài việc lấy đi của ngành hàng không một viên phi công già dặn kinh nghiệm th́ c̣n đem đến tử nạn cho 6 người. Thực tế chuyến bay chỉ có 5 người tham gia hành tŕnh gồm phi công Reunault, ông thương gia, một khách du lịch, một hoa tiêu, th́ đau đớn hơn là cô phiên dịch đang có thai. Chuyến bay có 5 người nhưng đă có 6 người tử nạn.

Theo ông Đoàn Đ́nh Khiêu, người hay được tham gia t́m kiếm máy bay mất tích ở Xím Vàng, chuyện rơi máy bay ở đây là điều có thật. Riêng ông, ít ra đến nay đă 3 lần tham gia t́m kiếm máy bay tai nạn. C̣n ông Sồng A Tong - Chủ tịch xă Xím Vàng th́ nói: "Rơi nhiều lắm. Ḿnh không nhớ đâu. Từ đời ông ḿnh, sang đời bố ḿnh và đến đời ḿnh, theo kể lại có khoảng 10 chiếc máy bay bị rơi ở đây rồi". Riêng với bản thân Sồng A Tong đến nay ông đă chứng kiến được 4 lần máy bay rơi ở Xím Vàng. Người Mông trên đây đă nhặt các mảnh vụn của máy bay để làm dao, cuốc và vật dụng nhiều lắm.

Địa điểm rơi máy bay không chỉ tập trung ở Xím Vàng mà c̣n rơi ở các địa bàn xă khác như Hang Chú, Ph́nh Hồ, Bản Mù (Trạm Tấu, Yên Bái). Đă có rất nhiều đoàn khách lạ đến đây hỏi về những vấn đề liên quan tới máy bay. Và theo người dân th́ hầu như các máy bay rơi tại đây đều có hiện tượng nổ trước khi rơi xuống đất. Vậy nên các xác máy bay cũng như xác người c̣n nguyên vẹn là điều hết sức hăn hữu.

Ông Hạng A Sang (60 tuổi) chỉ tay lên đỉnh núi cao ngất, đặc quánh bởi sương mù rồi bảo: "Nó (máy bay) hay rơi trên đấy lắm. Trước, hồi ḿnh c̣n bé thỉnh thoảng thấy trên đấy tóe lửa rồi có tiếng kêu ầm vang như sấm và khói bốc lên. Chả ai bảo nhưng ḿnh và dân đều biết lại có máy bay lao vào đấy."

Theo Cục Địa chất Khoáng sản Việt Nam th́ ngoài vấn đề thời tiết th́ có lẽ hiện tượng này là do vùng đất có nhiều dị thường về địa chất, từ trường. Đất có từ trường rất cao, nên khi máy bay bay qua, những bộ phận điều khiển bằng điện tử dễ bị nhiễu loạn, gây nên những tai nạn thảm khốc.

Theo Đại Đoàn Kết