jojolotus
11-06-2012, 14:29
Đầu năm 2013, Không quân Nga sẽ nhận được hệ thống đối kháng điện tử (REB) mới nhất thuộc chương tŕnh vũ khí Vitebsk.
http://kienthuc.net.vn/dataimages/201211/original/images1043354_Su_25T K.jpg
Dự kiến Su-25 là một trong những máy bay được trang bị lá chắn điện tử mới sớm nhất.
Hệ thống này được công ty quốc doanh NII Ekran tại thành phố Samara phát triển.
Theo báo cáo từ Không quân Nga, hệ thống đối kháng này được thiết kế dựa trên nền tảng kỹ thuật số, nhằm bảo vệ các máy bay cánh cố định cũng như trực thăng khỏi các loại radar và tên lửa pḥng không. Hệ thống sẽ thực hiện các biện pháp gây nhiễu điện tử, thậm chí các thiết bị ngắm quang học.
Thành phần chính của hệ thống Vitebsk là một thiết bị gây nhiễu kỹ thuật số (CSAP).
Không quân Nga khẳng định, khả năng của thiết bị này vượt trội so với những thiết bị hiện đang sử dụng như Sorbtsya trên Su-27, Omul trên Su-25 hay Gerdenya trên MiG-29.
Theo nhà sản xuất, Vitebsk không những phân tích tín hiệu radar của đối phương mà c̣n có khả năng ép trả về những tín hiệu radar sai lạc trong một khoảng tần số rất rộng.
Ngoài CSAP, hệ thống Vitebsk c̣n chứa thiết bị đối phó với các tên lửa tầm nhiệt có tên TGSN với khả năng tính toán và phóng ra tia laser làm mù đầu ḍ hồng ngoại của các loại tên lửa này.
Theo Izvestia, ban đầu Vitebsk sẽ được trang bị cho các loại máy bay cường kích Su-25. Biến thể này với mă tên Vitebsk-25 được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm hàng không Akhtubinsk, Volgogrrad. Cũng theo Izvestia, hệ thống này đă có thể được đưa vào trang bị.
Trên thực tế, hệ thống Vitebsk đă được Bộ Quốc pḥng Nga quyết định đưa vào trang bị từ năm 2011, tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đă bị hủy bỏ v́ người ta chưa tiến hành thử nghiệm thực tế.
Đến thời điểm này, có thể mọi điều kiện đă được thỏa măn, Bộ Quốc pḥng Nga đă sẵn sàng kư kết hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị.
Thậm chí, một vài thiết bị lẻ của hệ thống Vitebsk đă được thử nghiệm cách đây 2 năm dưới tên L-370P-2 gắn trên trực thăng tấn công Ka-52 và L-370E-8 gắn trên trực thăng vận tải Mi-8MT. Tuy nhiên, do hệ thống CSAP không tương thích với trực thăng, v́ thế Vitebsk gắn trên trực thăng chỉ có thể chống lại các loại tên lửa tầm nhiệt và chưa thể đưa vào phục vụ một cách đầy đủ.
Nhà cung cấp thiết bị hy vọng rằng trong năm tới, Ka-52 sẽ được trang bị hệ thống Vitebsk với thiết bị CSAP. Thêm nữa, trong năm tới, nếu đúng tiến độ, hệ thống này cũng sẽ được thử nghiệm với trực thăng vận tải Mi-26 và bản hiện đại hóa của nó là Mi-26TM2.
Hệ thống Vitebsk trang bị trên máy bay Mi-26 sẽ có đầy đủ cả thiết bị gây nhiễu radar và thiết bị chiếu laser phá hủy đầu ḍ tên lửa tầm nhiệt.
Cuối cùng, một biến thể khác của Vitebsk cũng sẽ được phát triển để trang bị cho máy bay vận tải IL-476. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, hăng Illushyn và Không quân Nga chưa đưa ra quyết định về số lượng, kích cỡ cũng như vị trí hệ thống Vitebsk được cho phép để lắp lên loại máy bay vận tải này.
Một chuyên gia quân sự độc lập, đồng tác giả trên tờ Quân đội Nga mới, ông Anton Lavrov khẳng định, dự án được diễn ra rất suôn sẻ. Hệ thống Vitebsk có khả năng đối phó với sự thay đổi tần số, thay đổi phương pháp mă hóa thông tin dựa trên nền tảng kỹ thuật số, do đó, nó hoàn toàn đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe của thời đại mới.
Ông Lavrov cũng bày tỏ sự đồng t́nh với quan điểm của lănh đạo Không quân Nga khi chủ yếu trang bị Vitebsk cho các máy bay cường kích và trực thăng tấn công v́ đây là những đơn vị thường xuyên phải đối mặt và bị đe dọa bởi các tên lửa pḥng không của kẻ thù.
Nguyễn Linh
(theo Izvestia)
http://kienthuc.net.vn/dataimages/201211/original/images1043354_Su_25T K.jpg
Dự kiến Su-25 là một trong những máy bay được trang bị lá chắn điện tử mới sớm nhất.
Hệ thống này được công ty quốc doanh NII Ekran tại thành phố Samara phát triển.
Theo báo cáo từ Không quân Nga, hệ thống đối kháng này được thiết kế dựa trên nền tảng kỹ thuật số, nhằm bảo vệ các máy bay cánh cố định cũng như trực thăng khỏi các loại radar và tên lửa pḥng không. Hệ thống sẽ thực hiện các biện pháp gây nhiễu điện tử, thậm chí các thiết bị ngắm quang học.
Thành phần chính của hệ thống Vitebsk là một thiết bị gây nhiễu kỹ thuật số (CSAP).
Không quân Nga khẳng định, khả năng của thiết bị này vượt trội so với những thiết bị hiện đang sử dụng như Sorbtsya trên Su-27, Omul trên Su-25 hay Gerdenya trên MiG-29.
Theo nhà sản xuất, Vitebsk không những phân tích tín hiệu radar của đối phương mà c̣n có khả năng ép trả về những tín hiệu radar sai lạc trong một khoảng tần số rất rộng.
Ngoài CSAP, hệ thống Vitebsk c̣n chứa thiết bị đối phó với các tên lửa tầm nhiệt có tên TGSN với khả năng tính toán và phóng ra tia laser làm mù đầu ḍ hồng ngoại của các loại tên lửa này.
Theo Izvestia, ban đầu Vitebsk sẽ được trang bị cho các loại máy bay cường kích Su-25. Biến thể này với mă tên Vitebsk-25 được thử nghiệm tại trung tâm thử nghiệm hàng không Akhtubinsk, Volgogrrad. Cũng theo Izvestia, hệ thống này đă có thể được đưa vào trang bị.
Trên thực tế, hệ thống Vitebsk đă được Bộ Quốc pḥng Nga quyết định đưa vào trang bị từ năm 2011, tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đă bị hủy bỏ v́ người ta chưa tiến hành thử nghiệm thực tế.
Đến thời điểm này, có thể mọi điều kiện đă được thỏa măn, Bộ Quốc pḥng Nga đă sẵn sàng kư kết hợp đồng với nhà cung cấp thiết bị.
Thậm chí, một vài thiết bị lẻ của hệ thống Vitebsk đă được thử nghiệm cách đây 2 năm dưới tên L-370P-2 gắn trên trực thăng tấn công Ka-52 và L-370E-8 gắn trên trực thăng vận tải Mi-8MT. Tuy nhiên, do hệ thống CSAP không tương thích với trực thăng, v́ thế Vitebsk gắn trên trực thăng chỉ có thể chống lại các loại tên lửa tầm nhiệt và chưa thể đưa vào phục vụ một cách đầy đủ.
Nhà cung cấp thiết bị hy vọng rằng trong năm tới, Ka-52 sẽ được trang bị hệ thống Vitebsk với thiết bị CSAP. Thêm nữa, trong năm tới, nếu đúng tiến độ, hệ thống này cũng sẽ được thử nghiệm với trực thăng vận tải Mi-26 và bản hiện đại hóa của nó là Mi-26TM2.
Hệ thống Vitebsk trang bị trên máy bay Mi-26 sẽ có đầy đủ cả thiết bị gây nhiễu radar và thiết bị chiếu laser phá hủy đầu ḍ tên lửa tầm nhiệt.
Cuối cùng, một biến thể khác của Vitebsk cũng sẽ được phát triển để trang bị cho máy bay vận tải IL-476. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, hăng Illushyn và Không quân Nga chưa đưa ra quyết định về số lượng, kích cỡ cũng như vị trí hệ thống Vitebsk được cho phép để lắp lên loại máy bay vận tải này.
Một chuyên gia quân sự độc lập, đồng tác giả trên tờ Quân đội Nga mới, ông Anton Lavrov khẳng định, dự án được diễn ra rất suôn sẻ. Hệ thống Vitebsk có khả năng đối phó với sự thay đổi tần số, thay đổi phương pháp mă hóa thông tin dựa trên nền tảng kỹ thuật số, do đó, nó hoàn toàn đáp ứng mọi tiêu chuẩn khắt khe của thời đại mới.
Ông Lavrov cũng bày tỏ sự đồng t́nh với quan điểm của lănh đạo Không quân Nga khi chủ yếu trang bị Vitebsk cho các máy bay cường kích và trực thăng tấn công v́ đây là những đơn vị thường xuyên phải đối mặt và bị đe dọa bởi các tên lửa pḥng không của kẻ thù.
Nguyễn Linh
(theo Izvestia)