johnnydan9
11-07-2012, 15:21
Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai, sáng nay, UBTV Quốc hội cho biết, một trong những nguyên nhân khiến công tác này c̣n nhiều bức xúc trong dân là do có sự chồng chéo trong các văn bản luật.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201211/original/images664144_Nguyenv angiau_beb31.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu tŕnh bày Báo cáo của UBTV Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.</td> </tr> </tbody> </table>
Luật chồng luật, luật chéo luật
Hiện nay, ngoài các luật: đất đai, khiếu nại, tố cáo, tố tụng hành chính, c̣n có trên 20 luật và nhiều văn bản Chính phủ, các bộ, ngành có nội dung điều chỉnh quan hệ liên quan đến đất đai. Các văn bản này ban hành ở những thời điểm khác nhau nên c̣n có sự chồng chéo, một số quy định phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần trong thời gian ngắn, thiếu ổn định, tính khả thi không cao. Một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn và một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn th́ chưa được quy định.
Bên cạnh đó, Quy định quyền khiếu nại, quyền khởi kiện vụ án hành chính trong quản lư nhà nước về đất đai, đối với pháp luật đất đai hạn chế hơn so với quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tố tụng hành chính. Thời hiệu khiếu nại và khởi kiện đối theo pháp luật về Luật đất đai c̣n chưa thống nhất với pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về giải quyết các vụ án hành chính.
Đơn cử, Luật đất đai không quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại, c̣n đối với Luật khiếu nại, tố cáo th́ quy định cụ thể thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lư giải quyết và thời hạn giải quyết khiếu nại mỗi lần tiếp theo không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lư.
Hay luật Đất đai quy định quyết định của UBND cấp tỉnh giải quyết tranh chấp giữa cá nhân, hộ gia đ́nh với nhau là quyết định giải quyết cuối cùng. C̣n đối với Luật tố tụng hành chính th́ mở rộng thẩm quyền giải quyết đối với loại tranh chấp này, trường hợp UBND cấp tỉnh giải quyết mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ư với quyết định giải quyết th́ có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa kịp thời, chưa đầy đủ, như: vấn đề khôi phục quyền, lợi ích bị xâm phạm và việc bồi thường thiệt hại cho người khiếu nại; việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với khiếu nại, tố cáo; việc áp dụng luật để giải quyết những khiếu nại được thụ lư, giải quyết lần hai vào thời điểm sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo có hiệu lực thi hành.
Giá đất đền bù không ổn khiến người dân không yên
Chính sách pháp luật về quản lư, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, thiếu tính ổn định, chưa đồng bộ, có những quy định chưa sát thực tế, thiếu cụ thể. Các chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất qua các năm thay đổi theo hướng có lợi cho người dân gây so b́ về quyền lợi giữa những người dân có đất bị thu hồi tại thời điểm trước và sau khi có chính sách mới.
Giá đất đền bù tại nhiều nơi chưa sát giá thị trường; có sự chênh lệch lớn giữa giá Nhà nước bồi thường và giá do nhà đầu tư thỏa thuận với người dân; giá đất tại các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giá đất nội thị, ngoại thị trong cùng một đô thị, giá đất giữa đô thị và nông thôn trong cùng một tỉnh c̣n có sự chênh lệch lớn, có một số nơi chênh lệch quá lớn.
Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất c̣n có những tồn tại và việc thực hiện quản lư đất đai theo quy hoạch, kế hoạch chưa nghiêm, dẫn tới t́nh trạng thu hồi đất để hoang, triển khai dự án chậm, lăng phí nguồn tài nguyên đất, trong khi đó người dân ở vùng dự án không c̣n đất sản xuất, không có việc làm dẫn đến bức xúc, khiếu kiện.
Quá tŕnh thực hiện các chính sách cải tạo xă hội chủ nghĩa, Nhà nước đă có những chính sách điều chỉnh về đất đai nhưng một số trường hợp do sai sót về tŕnh tự, thủ tục, quản lư hồ sơ, giấy tờ. Đến nay khi đất đai ngày càng có giá th́ những người sử dụng đất cũ hoặc con cháu của họ đă gửi đơn khiếu nại đ̣i lại đất.
UBTV Quốc hội cũng khẳng định sự yếu kém trong công tác tổ chức thi hành pháp luật về đất đai; sự thiếu gương mẫu, sa sút về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức. C̣n một bộ phận cán bộ, công chức năng lực hạn chế về kiến thức pháp luật, không được đào tạo sâu chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực này, một số cán bộ sa sút phẩm chất đạo đức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bao che đối với cán bộ sai phạm.
Nhật Thanh
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201211/original/images664144_Nguyenv angiau_beb31.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Chủ nhiệm UBKT của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu tŕnh bày Báo cáo của UBTV Quốc hội về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai.</td> </tr> </tbody> </table>
Luật chồng luật, luật chéo luật
Hiện nay, ngoài các luật: đất đai, khiếu nại, tố cáo, tố tụng hành chính, c̣n có trên 20 luật và nhiều văn bản Chính phủ, các bộ, ngành có nội dung điều chỉnh quan hệ liên quan đến đất đai. Các văn bản này ban hành ở những thời điểm khác nhau nên c̣n có sự chồng chéo, một số quy định phải sửa đổi, bổ sung nhiều lần trong thời gian ngắn, thiếu ổn định, tính khả thi không cao. Một số nội dung chưa phù hợp với thực tiễn và một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn th́ chưa được quy định.
Bên cạnh đó, Quy định quyền khiếu nại, quyền khởi kiện vụ án hành chính trong quản lư nhà nước về đất đai, đối với pháp luật đất đai hạn chế hơn so với quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về tố tụng hành chính. Thời hiệu khiếu nại và khởi kiện đối theo pháp luật về Luật đất đai c̣n chưa thống nhất với pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về giải quyết các vụ án hành chính.
Đơn cử, Luật đất đai không quy định về thời hạn giải quyết khiếu nại, c̣n đối với Luật khiếu nại, tố cáo th́ quy định cụ thể thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lư giải quyết và thời hạn giải quyết khiếu nại mỗi lần tiếp theo không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lư.
Hay luật Đất đai quy định quyết định của UBND cấp tỉnh giải quyết tranh chấp giữa cá nhân, hộ gia đ́nh với nhau là quyết định giải quyết cuối cùng. C̣n đối với Luật tố tụng hành chính th́ mở rộng thẩm quyền giải quyết đối với loại tranh chấp này, trường hợp UBND cấp tỉnh giải quyết mà một bên hoặc các bên đương sự không đồng ư với quyết định giải quyết th́ có quyền khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường hoặc khởi kiện theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Một số văn bản hướng dẫn thi hành luật chưa kịp thời, chưa đầy đủ, như: vấn đề khôi phục quyền, lợi ích bị xâm phạm và việc bồi thường thiệt hại cho người khiếu nại; việc xử phạt hành vi vi phạm hành chính đối với khiếu nại, tố cáo; việc áp dụng luật để giải quyết những khiếu nại được thụ lư, giải quyết lần hai vào thời điểm sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật khiếu nại, tố cáo có hiệu lực thi hành.
Giá đất đền bù không ổn khiến người dân không yên
Chính sách pháp luật về quản lư, sử dụng đất đai qua các thời kỳ có nhiều thay đổi, thiếu tính ổn định, chưa đồng bộ, có những quy định chưa sát thực tế, thiếu cụ thể. Các chính sách liên quan bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất qua các năm thay đổi theo hướng có lợi cho người dân gây so b́ về quyền lợi giữa những người dân có đất bị thu hồi tại thời điểm trước và sau khi có chính sách mới.
Giá đất đền bù tại nhiều nơi chưa sát giá thị trường; có sự chênh lệch lớn giữa giá Nhà nước bồi thường và giá do nhà đầu tư thỏa thuận với người dân; giá đất tại các khu vực giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giá đất nội thị, ngoại thị trong cùng một đô thị, giá đất giữa đô thị và nông thôn trong cùng một tỉnh c̣n có sự chênh lệch lớn, có một số nơi chênh lệch quá lớn.
Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất c̣n có những tồn tại và việc thực hiện quản lư đất đai theo quy hoạch, kế hoạch chưa nghiêm, dẫn tới t́nh trạng thu hồi đất để hoang, triển khai dự án chậm, lăng phí nguồn tài nguyên đất, trong khi đó người dân ở vùng dự án không c̣n đất sản xuất, không có việc làm dẫn đến bức xúc, khiếu kiện.
Quá tŕnh thực hiện các chính sách cải tạo xă hội chủ nghĩa, Nhà nước đă có những chính sách điều chỉnh về đất đai nhưng một số trường hợp do sai sót về tŕnh tự, thủ tục, quản lư hồ sơ, giấy tờ. Đến nay khi đất đai ngày càng có giá th́ những người sử dụng đất cũ hoặc con cháu của họ đă gửi đơn khiếu nại đ̣i lại đất.
UBTV Quốc hội cũng khẳng định sự yếu kém trong công tác tổ chức thi hành pháp luật về đất đai; sự thiếu gương mẫu, sa sút về phẩm chất đạo đức của một bộ phận cán bộ, công chức. C̣n một bộ phận cán bộ, công chức năng lực hạn chế về kiến thức pháp luật, không được đào tạo sâu chuyên môn, nghiệp vụ lĩnh vực này, một số cán bộ sa sút phẩm chất đạo đức, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để trục lợi, bao che đối với cán bộ sai phạm.
Nhật Thanh