PDA

View Full Version : Máy bay quân sự của Airbus có ǵ vượt trội?(2)


jojolotus
11-07-2012, 22:35
Không chỉ là hăng hàng không dân dụng lớn hàng đầu thế giới, Airbus Military c̣n sản xuất những máy bay vận tải quân sự với những tính năng ưu việt, đặc biệt trong ḍng hạng trung, hạng nhẹ với C-295, C-212.

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201211/original/images1043923_airbus _1_kienthuc.net.vn.j pg

Một hàng máy bay CN-235 chuẩn bị cất cánh.

Không có ǵ phải bàn căi về ngôi vị dẫn đầu của chiếc CN-235 trong phân khúc máy bay chiến thuật hạng trung/nhẹ, với hơn 250 chiếc phục vụ trong quân đội và chính phủ của 26 quốc gia.

Tổng số giờ bay của toàn bộ CN-235 là khoảng một triệu giờ, trong tất cả các điều kiện môi trường khác nhau, từ sa mạc đổ lửa ở châu Phi tới các vùng cực. Nó cũng xuất sắc trong nhiều kiểu nhiệm vụ, từ khai thác cho đến hỗ trợ logistic của các lực lượng ǵn giữ ḥa b́nh và hoạt động cứu trợ tại các vùng gặp thảm họa thiên nhiên.

Khả năng đa nhiệm của CN-235 nằm ở cấu trúc hợp lí: ca bin hàng hóa rộng răi với những phần sàn được gia cố chắc chắn, phần máng nghiêng có thể mở trong quá tŕnh bay, đáp ứng với tiêu chuẩn của một mẫu concept “một máy bay cho nhiều nhiệm vụ”. Những sắp đặt bên trong cabin có thể được thay đổi dễ dàng với những công cụ tối thiểu và yêu cầu về sức người, phù hợp nhu cầu nhiệm vụ hoạt động khác nhau: chuyên chở hàng hóa, chở người, sơ tán y tế hay bất ḱ loại vận tải nào.

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201211/original/images1043924_airbus _2_kienthuc.net.vn.j pg

Khả năng vận tải của CN-235 cực ḱ linh hoạt

Cn-235 đạt được chứng chỉ về các tiêu chuẩn cao nhất trong phục vụ dân sự và quân sự. Các chức năng hoạt động như khả năng cất cánh và hạ cánh nhanh (STOL); tiêu chuẩn Chuyên chở hàng hóa trên không (ACD) với mức tối đa là 6.000 kg.

Hệ thống xử lư hàng hóa (CHS) với hệ thống băng chuyền bốn hàng tương thích với tiêu chuẩn 463L của pallet quân sự, khiến cho CN 235 hoàn hảo hơn so với nhiều loại máy bay vận tải khác như C-130 Hercules, trực thăngCH-47 Chinook ở khả năng vận chuyển trực tiếp pallet hàng hóa với sự tái cấu h́nh tối thiểu.

Một điểm tuyệt vời nữa của CN-235 là chi phí hoạt động thấp nhất. Với thiết kế cẩn thận cùng sự lựa chọn động cơ General Electric CT7-9C3, nó có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp nhất trong ḍng máy bay này.

Một vài đặc điểm kỹ thuật:

Về hàng hóa chuyên chở: chiều dài hàng hóa tối đa là 9,65 m, chiều cao là 1,9 m, chiều rộng 2,7 m.

Về trọng lượng: trọng lượng cất cánh tối đa là 16.500 kg; trọng lượng hàng hóa tải tối là 5.950 kg; sức chứa nhiên liệu sử dụng là 5.220 l.

Về đặc điểm bay: Tốc độ tối đa là CN-235 là 454 km/h, trần bay hoạt động cao nhất là 7.620 m; tầm hoạt động 5.055 km. Máy bay được trang bị hai động cơ General Electric Ct7-9C3 công suất 1.395 mă lực.

Chiếc C-212

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201211/original/images1043927_airbus _3_kienthuc.net.vn.j pg

C-212 làm nhiệm vụ trên biển.

Đa nhiệm, thô ráp, sức mạnh, bền bỉ: đây là những tính năng đặc biệt giúp C-212 trở thành kẻ dẫn đầu trong ḍng máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ. C-212 trải qua hầu hết các nhiệm vụ hoạt động tại mọi địa bàn, từ sa mạc tới rừng nhiệt đới hay vùng cực khắc nghiệt. Chính v́ vậy, C-212 trở thành lựa chọn phổ biến cho hầu hết các nhóm hoạt động: dân sự, quân sự và chính phủ, tại hơn 42 quốc gia khác nhau trên toàn thế giới.

Ban đầu, C-212 là sản phẩm của Tây Ban Nha và cả ở Indonesia, với cái tên ban đầu là Aviocar. Với kinh nghiệm hoạt động trên 35 năm, chiếc C-212 đă liên tục phát triển với một loạt các biến thể, từ những series 100 đầu tiên cho tới series 400 hiện nay.

Lịch sử phát triển của C-212 khái quát: Với series 100, C-212 A là phiên bản quân sự gốc đầu tiên của C-212 được Không quân Tây Ban Nha sử dụng; tiếp sau là các ḍng C-212 AV dành chuyên chở những cán bộ cao cấp, hay C-212 C là phiên bản dành cho mục đích dân sự đầu tiên.

Với series 200, mẫu C-212 200 M được biết đến với tên gọ T-12D phục vụ Tây Ban Nha và Tp 89 phục vụ Không Lực Thụy Sĩ. Chính chiếc ASW và nhiều máy bay hải quân của Thụy Sĩ được xây dựng theo phiên bản này. Các ḍng của series 200 có sự nâng cấp về động cơ, với Honeywell TPE331-10R0511C với công suất 670 kW.

Series 300 với một loạt mẫu C-212 dành cho quân đội và dân sự (C-212 300 utility với 23 chỗ ngồi) hay 300P với động cơ mới Pratt&Whitney Canada PT6A-65.

Series 400 bắt đầu phiên bản đầu tiên năm 1997. Động cơ của phiên bản này vân là Honeywell nhưng với công suất tối đa là 690 kW. Khả năng bay của C-212 được cải thiện đáng kể từ series 300 với một loạt các công cụ tiêu chuẩn như Hệ thống điều khiển bay điện (EFIS), Hệ thống dữ liệu động cơ 2 ống (IEDS) và Hệ thống quản lư bay (FMS) Universal UNS01K.

Khả năng của C-212 ngày càng được bổ sung, thể hiện sự đa nhiệm của nó trong các nhiệm vụ. Giống như C-235, cabin hàng hóa của C-212 có thể tái cấu h́nh nhanh chóng cho các mục đích chuyên chở khác nhau (người hay hàng hóa), vận tải thuốc men, đổ bộ hay giao hàng trên không.

Bên cạnh nhiệm vụ vận tải quân sự chủ yếu, C-212 c̣n được dùng trong nhiều nhiệm vụ đặc biệt: cứu hộ hàng hải, chụp ảnh trên không, điều tra địa lư, cứu trợ người tại các vùng núi tuyết, công việc chống ô nhiễm hay tạo mưa.

Một vài đặc tính kỹ thuật của C-212

Về hàng hóa chuyên chở: chiều dài hàng hóa là 6,55 m, chiều cao 1,8 m, chiều rộng 2,1 m.

Về trọng lượng: trọng lượng cất cánh tối đa là 81.000 kg, trọng lượng hàng hóa 2.950 kg; sức chứa nhiên liệu sử dụng là 2000 l.

Về đặc điểm bay: C-212 đạt được vận tốc tối đa là 360 km/h, với trần bay là 7.620 m, tầm hoạt động 1.960 km. C-212 được trang bị hai động cơ Allied Signal TPE-331-12JR-701C công suất 690 kW.


Mạnh Thắng
(tổng hợp)

tinhusa
11-07-2012, 22:48
quá đă