johnnydan9
11-08-2012, 16:04
Tổ biên tập Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 2005 mạnh dạn đề xuất chuyển một nội dung quan trọng của BLDS 2005 là phần “Tài sản và quyền sở hữu” thành phần “Vật quyền”. Hôm qua (7/11), với sự phối hợp của Dự án Jica, Bộ Tư pháp đă tổ chức tọa đàm về vật quyền để có được những lập luận thuyết phục cho việc chuyển đổi này.
Có tiền lệ
Một chuyên gia về luật dân sự - ông Ngô Huy Cương (Đại học Quốc gia Hà Nội) từng nhấn mạnh, vật quyền từ xưa tới nay trên thế giới vẫn được xem là phạm vi truyền thống của luật tài sản. Thế nhưng, hiện nay vật quyền lại quá chật vật để được nhắc đến tên trong các văn bản pháp luật Việt Nam và trong cả các giáo tŕnh dạy về luật dân sự, mặc dù nội dung của nó đă có phần ít ỏi xuất hiện trong BLDS năm 2005. “Ban sửa đổi BLDS 2005 “tự ư” quyết tâm cho dân chúng nhắm “món” vật quyền. Điều đó mừng lắm! Song cần những ǵ để xào xáo “món” vật quyền th́ xem ra không phải là dễ” - ông Cương ví von.
V́ vậy, ông Cương kiến nghị phải nghiên cứu cụ thể về tất cả và từng loại quyền trong sự suy ngẫm đến truyền thống - hiện tại - tương lai, phải nh́n từng chi tiết trong nội dung của vật quyền liên quan tới các chế định pháp luật khác, đồng thời cần có các chuyên đề riêng cho từng vật quyền.
Nói về sự đề xuất chuyển đổi trên, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) Dương Đăng Huệ cho rằng, chế định này đă được đề cập trong nhiều văn bản pháp luật trước đây nhưng hiện bị “bỏ rơi”, chứ không phải là một khái niệm pháp lư mới. Điều đó cũng tương tự như chế định ly thân trong pháp luật hôn nhân – gia đ́nh, đều là những “phương tiện pháp lư cực kỳ hay”.
“Chúng tôi vừa báo cáo với Ủy ban Các vấn đề về xă hội của Quốc hội về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đ́nh năm 2000 về sự cần thiết bổ sung chế định ly thân. Theo đó, pháp luật về gia đ́nh ở miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 đă quy định chế định ly thân. Nhưng đến năm 1986 th́ không c̣n và năm 2000 vấn đề này cũng đă được đưa vào, dù không được Quốc hội thông qua”, ông Huệ chia sẻ.
Quyền sử dụng đất sẽ được xếp vào đâu?
Tổ biên tập cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung rất nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn, liên quan đến ư nghĩa pháp lư của việc đăng kư vật quyền đối với bất động sản, sẽ có hai phương án: đăng kư là điều kiện để việc chuyển dịch vật quyền có hiệu lực và đăng kư là một điều kiện để đối kháng với người thứ ba.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify; ">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201211/original/images664173_1__6_.j pg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify; ">“Quyền sử dụng đất cần được xếp vào đâu là một vấn đề vô cùng đau đầu”</td> </tr> </tbody> </table> Hay về nội dung của quyền sở hữu, cũng có hai phương án: một là giữ nguyên như quy định hiện hành, quyền sở hữu gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt; hai là, quyền sở hữu chỉ bao gồm quyền sử dụng và quyền định đoạt. Đối với h́nh thức sở hữu, sẽ thu gọn c̣n sở hữu nhà nước, sở hữu riêng và sở hữu chung hoặc gọn hơn chỉ có sở hữu riêng và sở hữu chung…
Riêng về các quyền mang tính bộ phận của quyền sở hữu (tạm gọi là vật quyền hạn chế) là các vật quyền đối với vật của người khác. Dự thảo Luật hiện quy định một số vật quyền hạn chế như quyền hưởng dụng, quyền bề mặt, quyền địa dịch, quyền ưu tiên, quyền chiếm hữu… Trao đổi về quyền sử dụng đất – loại quyền rất được người dân quan tâm, ông Huệ đặt câu hỏi: “Quyền sử dụng đất cần được xếp vào đâu?. Đây là một vấn đề vô cùng đau đầu!”.
“Quyền bề mặt cần nghiên cứu để bao gồm cả quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng đất có thể chia thành một số loại cụ thể là quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sở hữu công tŕnh trên đất của người khác, quyền canh tác…”, bà Hoàng Thị Thúy Hằng, thành viên Tổ biên tập đề nghị.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia, với quan niệm lâu nay tài sản đất đai thuộc sở hữu nhà nước, Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng th́ có thể coi quyền sử dụng đất là quyền hưởng dụng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Điện (Đại học Quốc gia TP.HCM) lại phân tích, quyền hưởng dụng là một loại vật quyền tách ra từ quyền tư hữu, không phải dạng quyền sở hữu sâu, trong khi quyền sử dụng đất là một loại quyền được Nhà nước công nhận và trao cho người dân, khó có thể xếp vào quyền hưởng dụng.
Thục Quyên
Có tiền lệ
Một chuyên gia về luật dân sự - ông Ngô Huy Cương (Đại học Quốc gia Hà Nội) từng nhấn mạnh, vật quyền từ xưa tới nay trên thế giới vẫn được xem là phạm vi truyền thống của luật tài sản. Thế nhưng, hiện nay vật quyền lại quá chật vật để được nhắc đến tên trong các văn bản pháp luật Việt Nam và trong cả các giáo tŕnh dạy về luật dân sự, mặc dù nội dung của nó đă có phần ít ỏi xuất hiện trong BLDS năm 2005. “Ban sửa đổi BLDS 2005 “tự ư” quyết tâm cho dân chúng nhắm “món” vật quyền. Điều đó mừng lắm! Song cần những ǵ để xào xáo “món” vật quyền th́ xem ra không phải là dễ” - ông Cương ví von.
V́ vậy, ông Cương kiến nghị phải nghiên cứu cụ thể về tất cả và từng loại quyền trong sự suy ngẫm đến truyền thống - hiện tại - tương lai, phải nh́n từng chi tiết trong nội dung của vật quyền liên quan tới các chế định pháp luật khác, đồng thời cần có các chuyên đề riêng cho từng vật quyền.
Nói về sự đề xuất chuyển đổi trên, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp) Dương Đăng Huệ cho rằng, chế định này đă được đề cập trong nhiều văn bản pháp luật trước đây nhưng hiện bị “bỏ rơi”, chứ không phải là một khái niệm pháp lư mới. Điều đó cũng tương tự như chế định ly thân trong pháp luật hôn nhân – gia đ́nh, đều là những “phương tiện pháp lư cực kỳ hay”.
“Chúng tôi vừa báo cáo với Ủy ban Các vấn đề về xă hội của Quốc hội về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hôn nhân và Gia đ́nh năm 2000 về sự cần thiết bổ sung chế định ly thân. Theo đó, pháp luật về gia đ́nh ở miền Nam Việt Nam giai đoạn 1954 – 1975 đă quy định chế định ly thân. Nhưng đến năm 1986 th́ không c̣n và năm 2000 vấn đề này cũng đă được đưa vào, dù không được Quốc hội thông qua”, ông Huệ chia sẻ.
Quyền sử dụng đất sẽ được xếp vào đâu?
Tổ biên tập cũng đề xuất sửa đổi, bổ sung rất nhiều vấn đề khác. Chẳng hạn, liên quan đến ư nghĩa pháp lư của việc đăng kư vật quyền đối với bất động sản, sẽ có hai phương án: đăng kư là điều kiện để việc chuyển dịch vật quyền có hiệu lực và đăng kư là một điều kiện để đối kháng với người thứ ba.
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify; ">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201211/original/images664173_1__6_.j pg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify; ">“Quyền sử dụng đất cần được xếp vào đâu là một vấn đề vô cùng đau đầu”</td> </tr> </tbody> </table> Hay về nội dung của quyền sở hữu, cũng có hai phương án: một là giữ nguyên như quy định hiện hành, quyền sở hữu gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt; hai là, quyền sở hữu chỉ bao gồm quyền sử dụng và quyền định đoạt. Đối với h́nh thức sở hữu, sẽ thu gọn c̣n sở hữu nhà nước, sở hữu riêng và sở hữu chung hoặc gọn hơn chỉ có sở hữu riêng và sở hữu chung…
Riêng về các quyền mang tính bộ phận của quyền sở hữu (tạm gọi là vật quyền hạn chế) là các vật quyền đối với vật của người khác. Dự thảo Luật hiện quy định một số vật quyền hạn chế như quyền hưởng dụng, quyền bề mặt, quyền địa dịch, quyền ưu tiên, quyền chiếm hữu… Trao đổi về quyền sử dụng đất – loại quyền rất được người dân quan tâm, ông Huệ đặt câu hỏi: “Quyền sử dụng đất cần được xếp vào đâu?. Đây là một vấn đề vô cùng đau đầu!”.
“Quyền bề mặt cần nghiên cứu để bao gồm cả quyền sử dụng đất. Quyền sử dụng đất có thể chia thành một số loại cụ thể là quyền sử dụng đất ổn định lâu dài, quyền sử dụng đất có thời hạn, quyền sở hữu công tŕnh trên đất của người khác, quyền canh tác…”, bà Hoàng Thị Thúy Hằng, thành viên Tổ biên tập đề nghị.
Tuy nhiên, theo một chuyên gia, với quan niệm lâu nay tài sản đất đai thuộc sở hữu nhà nước, Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân được quyền sử dụng th́ có thể coi quyền sử dụng đất là quyền hưởng dụng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Điện (Đại học Quốc gia TP.HCM) lại phân tích, quyền hưởng dụng là một loại vật quyền tách ra từ quyền tư hữu, không phải dạng quyền sở hữu sâu, trong khi quyền sử dụng đất là một loại quyền được Nhà nước công nhận và trao cho người dân, khó có thể xếp vào quyền hưởng dụng.
Thục Quyên