johnnydan9
11-08-2012, 17:22
Nằm chênh vênh trên lưng chừng dốc của núi Khum-Khău, thuộc địa phận xă Thông Huề (huyện Trùng Khánh, Cao Bằng), hang động kỳ lạ này được những người Tày bản địa gọi bằng cái tên “hang tiên” và truyền miệng nhiều sự tích ly kỳ.
Không chỉ có vậy, “động tiên” c̣n được người dân so sánh nét đẹp hoang sơ, bí ẩn bên trong không hề thua kém địa danh du lịch Ngườm-Ngao vốn nổi tiếng trên địa bàn.
Mục sở thị “hang tiên”
Theo những người có tuổi tại xóm Bản-Khuông, xă Thông Huề, nơi cách hang động kỳ lạ trên không bao xa kể lại th́ xa xưa, cả vùng đất Cao Bằng là một chốn hoang vu, nhiều thú dữ ŕnh rập. Cuộc sống con người khi ấy khó khăn vô cùng, nhưng cái t́nh cái nghĩa đối xử với nhau vẫn luôn ăm ắp đầy, chảy măi như ḍng nước không vơi. Một ngày có nàng tiên trên thượng giới thấy được cảnh như vậy liền động ḷng muốn khám phá mảnh đất này.
<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20121108/Image/1846420412_201211080 84122_dongtien1.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Một góc "hang tiên"</td> </tr> </tbody> </table>
Thật không may, nàng tiên quá mải chơi nên quên mất đường về trời. khi nhận ra điều này nàng hoảng hốt chạy lên trên một hang động thông với trời và đất thuộc núi Khum-Khău những mong t́m được đường về nhà. Nhưng lối về trời đă bị đóng kín, nàng tiên phải sám hối v́ tính ham vui của ḿnh, chịu sự trừng phạt là bị nhốt măi măi ở trong động.
Cho đến nay, thi thoảng ban đêm người ta vẫn nghe được những tiếng động lạ phát ra từ hang đá này. Người dân địa phương c̣n đồn thổi, để tránh những người có ư niệm phàm tục quấy rầy sự tĩnh lặng của nàng tiên trong hang, một con rắn lớn với chiếc mào đỏ rực trên đầu luôn túc trực, canh giữ cửa động.
Câu chuyện đượm màu sắc huyễn hoặc này được “tam sao thất bản”. Thực hư và tính chính xác của câu chuyện trên chiếm bao nhiêu phần trăm th́ cho đến nay, những người cao tuổi trong Bản-Khuông cũng không dám khẳng định. Nhưng theo lời ông Nông Vĩnh, một “thổ địa” nơi đây cam đoan chắc nịch, th́ cảnh sắc bên trong hang động lạ này tương đương, thậm chí c̣n vượt xa địa danh du lịch Ngườm - Ngao trên địa bàn.
<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20121108/Image/386470042_2012110808 4122_dongtien2.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Hang Tiên với cảnh sắc huyền ảo.</td> </tr> </tbody> </table>
Sau khi vượt nhiều con dốc khúc khuỷu cùng những bụi cỏ gai lấp cửa hang cào rách da đến tứa máu, chúng tôi đă đứng trước lối vào “động tiên”. Nh́n từ phía bên ngoài, cửa hang tương đối hẹp. Nó nhỏ đến mức chỉ có thể ḅ chậm răi, uốn người lách qua những tảng đá tự nhiên chắn ngang lối đi.
Kỳ lạ thay, càng ḅ sâu vào phía trong, ḷng hang càng như nới rộng ra. Qua ánh sáng lờ mờ của mấy ngọn đèn soi đường, một cảnh sắc huyền ảo trong động dần hiện ra trước mắt chúng tôi. Vô số những cột thạch nhũ buông rủ xuống phát ra ánh lân tinh lóng lánh.
Có nhiều cây cột đá lớn đến mức ba, bốn người ôm cũng không xuể. Soi ánh đèn lờ mờ Nông Vĩnh lần lượt chỉ cho chúng tôi “chiếc giường tiên nằm”, một tấm thạch đá phẳng nhẵn, có chiều dài hơn 5m h́nh dáng tựa như một chiếc giường nằm.
Cách đó không xa là một dải đá cao, kéo dài trông như một khu ruộng bậc thang kỳ vĩ với nước tuôn chảy không ngừng. Vĩnh nói người dân nơi đây gọi đó là “ruộng cô tiên”. Ngoài ra c̣n “cột trụ trời”, rèm tiên, suối nước tiên…, tất cả khung cảnh kỳ thú trên hoàn toàn tự nhiên, không hề có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.
Sau khi rời hang động, Nông Vĩnh cho biết tất cả những cảnh tuyệt sắc chúng tôi vừa chứng kiến không là ǵ, bởi càng vào sâu trong hang cảnh vật càng đẹp. Vĩnh khẳng định: “Từ trước đến giờ chưa một ai đi hết hang động này cả. Có lần đám trẻ trâu đă thử bằng cách buộc dây chỉ làm dấu từ cửa hang để tránh bị lạc nhưng đến khi đi hết chỉ vẫn chưa thể đến được tận cùng của hang. Cảnh sắc càng vào sâu bên trong th́ càng lạ, càng đẹp…”.
Cần một quy hoạch du lịch
Ông Lưu Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xă Thông Huề, cho biết: hang động mà người dân địa phương hay gọi là “hang tiên” thuộc dăy núi Khum-Khău. Là địa điểm được người dân phát hiện trong giai đoạn kháng chiến. Những tin đồn đoán truyền miệng về hang động trên đa phần không có thật. Xă luôn cố gắng bám sát t́nh h́nh dân cư trong vùng để loại bỏ những lời đồn đoán mê tín dị đoan.
Như vậy, những lời đồn đoán về “hang tiên” là chưa thực sự xác thực. Tuy nhiên, sự tồn tại của hang động trên là có thật hơn nữa cảnh vật tự nhiên trong hang hoàn toàn có thể sử dụng để phục vụ cho mục đích du lịch, quảng bá.
Các cơ quan chức năng Cao Bằng đă xây dựng 25 đề án, dự án, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cao Bằng giai đoạn 2011 – 2020, tầm nh́n đến năm 2030, trong đó chú trọng đến việc quy hoạch các khu du lịch trọng điểm. Ước tính đến năm 2015 Cao Bằng đón trên 600.000 lượt khách/năm, thu nhập từ du lịch trên 160 tỷ đồng (chiếm 3,5% GDP của tỉnh).
Đồng quan điểm với việc đưa “hang tiên” vào một trong những địa điểm phục vụ tham quan du lịch, ông Lương Văn La (Trưởng pḥng văn hóa huyện Trùng Khánh) cho biết, các ban nghành chức năng địa phương đă tiến hành lên kế hoạch lập hồ sơ, kiểm tra thực tế “hang tiên” nếu đáp ứng đủ các yêu cầu, rất có thể đây sẽ là địa điểm góp phần thu hút và phát triển du lịch địa phương.
Thiết nghĩ, thực hư sự tồn tại của hang động trên đă rơ, những lời đồn đoán của người dân địa phương dù không xác thực nhưng nếu xét trên khía cạnh tích cực nó cũng góp phần tạo nên những huyền tích lạ về một địa điểm du lịch đẹp ở Cao Bằng trong tương lai.
Không chỉ có vậy, “động tiên” c̣n được người dân so sánh nét đẹp hoang sơ, bí ẩn bên trong không hề thua kém địa danh du lịch Ngườm-Ngao vốn nổi tiếng trên địa bàn.
Mục sở thị “hang tiên”
Theo những người có tuổi tại xóm Bản-Khuông, xă Thông Huề, nơi cách hang động kỳ lạ trên không bao xa kể lại th́ xa xưa, cả vùng đất Cao Bằng là một chốn hoang vu, nhiều thú dữ ŕnh rập. Cuộc sống con người khi ấy khó khăn vô cùng, nhưng cái t́nh cái nghĩa đối xử với nhau vẫn luôn ăm ắp đầy, chảy măi như ḍng nước không vơi. Một ngày có nàng tiên trên thượng giới thấy được cảnh như vậy liền động ḷng muốn khám phá mảnh đất này.
<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20121108/Image/1846420412_201211080 84122_dongtien1.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Một góc "hang tiên"</td> </tr> </tbody> </table>
Thật không may, nàng tiên quá mải chơi nên quên mất đường về trời. khi nhận ra điều này nàng hoảng hốt chạy lên trên một hang động thông với trời và đất thuộc núi Khum-Khău những mong t́m được đường về nhà. Nhưng lối về trời đă bị đóng kín, nàng tiên phải sám hối v́ tính ham vui của ḿnh, chịu sự trừng phạt là bị nhốt măi măi ở trong động.
Cho đến nay, thi thoảng ban đêm người ta vẫn nghe được những tiếng động lạ phát ra từ hang đá này. Người dân địa phương c̣n đồn thổi, để tránh những người có ư niệm phàm tục quấy rầy sự tĩnh lặng của nàng tiên trong hang, một con rắn lớn với chiếc mào đỏ rực trên đầu luôn túc trực, canh giữ cửa động.
Câu chuyện đượm màu sắc huyễn hoặc này được “tam sao thất bản”. Thực hư và tính chính xác của câu chuyện trên chiếm bao nhiêu phần trăm th́ cho đến nay, những người cao tuổi trong Bản-Khuông cũng không dám khẳng định. Nhưng theo lời ông Nông Vĩnh, một “thổ địa” nơi đây cam đoan chắc nịch, th́ cảnh sắc bên trong hang động lạ này tương đương, thậm chí c̣n vượt xa địa danh du lịch Ngườm - Ngao trên địa bàn.
<table class="image center" align="center" cellpadding="0" cellspacing="0" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://images.timnhanh.com/tintuc/20121108/Image/386470042_2012110808 4122_dongtien2.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: center;">Hang Tiên với cảnh sắc huyền ảo.</td> </tr> </tbody> </table>
Sau khi vượt nhiều con dốc khúc khuỷu cùng những bụi cỏ gai lấp cửa hang cào rách da đến tứa máu, chúng tôi đă đứng trước lối vào “động tiên”. Nh́n từ phía bên ngoài, cửa hang tương đối hẹp. Nó nhỏ đến mức chỉ có thể ḅ chậm răi, uốn người lách qua những tảng đá tự nhiên chắn ngang lối đi.
Kỳ lạ thay, càng ḅ sâu vào phía trong, ḷng hang càng như nới rộng ra. Qua ánh sáng lờ mờ của mấy ngọn đèn soi đường, một cảnh sắc huyền ảo trong động dần hiện ra trước mắt chúng tôi. Vô số những cột thạch nhũ buông rủ xuống phát ra ánh lân tinh lóng lánh.
Có nhiều cây cột đá lớn đến mức ba, bốn người ôm cũng không xuể. Soi ánh đèn lờ mờ Nông Vĩnh lần lượt chỉ cho chúng tôi “chiếc giường tiên nằm”, một tấm thạch đá phẳng nhẵn, có chiều dài hơn 5m h́nh dáng tựa như một chiếc giường nằm.
Cách đó không xa là một dải đá cao, kéo dài trông như một khu ruộng bậc thang kỳ vĩ với nước tuôn chảy không ngừng. Vĩnh nói người dân nơi đây gọi đó là “ruộng cô tiên”. Ngoài ra c̣n “cột trụ trời”, rèm tiên, suối nước tiên…, tất cả khung cảnh kỳ thú trên hoàn toàn tự nhiên, không hề có bất kỳ sự can thiệp nào của con người.
Sau khi rời hang động, Nông Vĩnh cho biết tất cả những cảnh tuyệt sắc chúng tôi vừa chứng kiến không là ǵ, bởi càng vào sâu trong hang cảnh vật càng đẹp. Vĩnh khẳng định: “Từ trước đến giờ chưa một ai đi hết hang động này cả. Có lần đám trẻ trâu đă thử bằng cách buộc dây chỉ làm dấu từ cửa hang để tránh bị lạc nhưng đến khi đi hết chỉ vẫn chưa thể đến được tận cùng của hang. Cảnh sắc càng vào sâu bên trong th́ càng lạ, càng đẹp…”.
Cần một quy hoạch du lịch
Ông Lưu Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xă Thông Huề, cho biết: hang động mà người dân địa phương hay gọi là “hang tiên” thuộc dăy núi Khum-Khău. Là địa điểm được người dân phát hiện trong giai đoạn kháng chiến. Những tin đồn đoán truyền miệng về hang động trên đa phần không có thật. Xă luôn cố gắng bám sát t́nh h́nh dân cư trong vùng để loại bỏ những lời đồn đoán mê tín dị đoan.
Như vậy, những lời đồn đoán về “hang tiên” là chưa thực sự xác thực. Tuy nhiên, sự tồn tại của hang động trên là có thật hơn nữa cảnh vật tự nhiên trong hang hoàn toàn có thể sử dụng để phục vụ cho mục đích du lịch, quảng bá.
Các cơ quan chức năng Cao Bằng đă xây dựng 25 đề án, dự án, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Cao Bằng giai đoạn 2011 – 2020, tầm nh́n đến năm 2030, trong đó chú trọng đến việc quy hoạch các khu du lịch trọng điểm. Ước tính đến năm 2015 Cao Bằng đón trên 600.000 lượt khách/năm, thu nhập từ du lịch trên 160 tỷ đồng (chiếm 3,5% GDP của tỉnh).
Đồng quan điểm với việc đưa “hang tiên” vào một trong những địa điểm phục vụ tham quan du lịch, ông Lương Văn La (Trưởng pḥng văn hóa huyện Trùng Khánh) cho biết, các ban nghành chức năng địa phương đă tiến hành lên kế hoạch lập hồ sơ, kiểm tra thực tế “hang tiên” nếu đáp ứng đủ các yêu cầu, rất có thể đây sẽ là địa điểm góp phần thu hút và phát triển du lịch địa phương.
Thiết nghĩ, thực hư sự tồn tại của hang động trên đă rơ, những lời đồn đoán của người dân địa phương dù không xác thực nhưng nếu xét trên khía cạnh tích cực nó cũng góp phần tạo nên những huyền tích lạ về một địa điểm du lịch đẹp ở Cao Bằng trong tương lai.