dh2003
11-09-2012, 15:30
“Tôi khẳng định, người xuất gia tu hành theo đức Phật khi thể hiện t́nh cảm với nhau chỉ có chắp tay h́nh búp sen để bày tỏ. C̣n việc hôn nhau ở người tu hành là không hề có”.
Ḥa thượng Thích Giác Quang, Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư kư Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai chia sẻ.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a1.JPG
Người xuất gia tu hành theo đức Phật khi thể hiện t́nh cảm với nhau chỉ có chắp tay h́nh búp sen để bày tỏ
Cần lấy sự Từ Bi để giáo hóa
- Thưa Ḥa thượng, thầy có ư kiến ǵ về việc các sư, thầy đến pḥng trà, xem ca hát nhạc để gây quỹ từ thiện?
- Tôi cho rằng đây có thể là những ư tưởng mới của quư sư, thầy trẻ. Các vị này có thể trong quá tŕnh tu học có chút ít học vấn dẫn tới tâm hồn khá phóng khoáng, từ đó mà đi quá xa giới hạnh, đi ngược với giới luật của nhà Phật.
Từ đó họ làm trái quy định của đức Phật định ra về tính kỷ cương, giới luật…
- Không chỉ có thế, việc các sư thầy này c̣n được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi”. Ḥa thượng có biết không?
- Tôi có biết. Quả thật, tôi lâu nay luôn quư các sư. Họ là những h́nh ảnh c̣n lại để nhắc nhở về bóng dáng của đức Phật khi c̣n sinh thời. Chính v́ thế giới luật của quư sư được chú ư rất nghiêm.
Có ai ngờ… Bản thân thầy sau khi xem những h́nh ảnh này quả thật thấy các vị sư này có vẻ như quên giới luật. V́ thế h́nh ảnh này rất dễ khiến cho người khác xem thường các nhà sư tu chân chính.
- Với tư cách là một trong các lănh đạo cao nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Ḥa thượng có ư kiến xử lư như thế nào đối với quư sư, thầy này?
- Tôi đă đề nghị Thượng tọa Thích Bửu Chánh, nếu các vị sư này thuộc về Tăng sự ở Đồng Nai th́ cần kiết giới tác pháp Yết Ma để cử tội. Các tội này tuy không phải là trọng tội để tới mức phải tấn xuất nhưng cũng thuộc về thô tội (tội lộ ra bên ngoài), v́ thế cần cấm túc để sửa đổi, sám hối.
Nếu khuyên 3 lần mà không được th́ các vị cứ giải quyết theo giới luật của nhà Phật và có ư kiến báo cáo về Ban Trị sự để Giáo hội có hướng xử lư.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a2.JPG
Việc xử phạt trong Phật giáo luôn lấy Trí tuệ và sự Từ bi của nhà Phật để xử lư
- Theo Ḥa thượng, Thiền viện Phước Sơn xử phạt như vậy có quá nhẹ không?
- Dù làm việc ǵ Phật giáo cũng luôn lấy Trí tuệ và Từ bi đưa vào, giống như việc một khúc gỗ mít nếu đưa vào lửa đốt th́ nó sẽ thành tro, than nhưng nếu được người chủ đem đi đục đẽo thành h́nh tượng đức Phật, chắc chắn những người con Phật sẽ quỳ lạy.
Nói như vậy để hiểu, các sư thầy ở đây tuy phạm lỗi nhưng c̣n có thể sám hối, sửa lỗi, nếu chúng ta biết cách uốn nắn, chỉ dẫn th́ các sư có thể trở thành những vị tăng tốt.
Trong đời sống cũng nên có sự khoan dung để người biết lỗi cố gắng tu. Không nên quá nặng nề mà cần hỷ xả, hoan hỷ tha thứ cho những lỗi lầm của họ.
Người tu không có chuyện hôn nhau
- Có một số quư thầy cho rằng, việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” nhà sư là chuyện b́nh thường. Đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là ḷng biết ơn, thầy nghĩ sao về điều này?
- Sự thật đối với thế gian, cái hôn có nhiều nghĩa. Người dân có việc đi bên ngoài khi về gặp lại có thể ôm hôn để bày tỏ t́nh cảm nhớ mong, vui mừng… th́ xem như b́nh thường.
Nhưng đối với người tu đạo th́ lại khác. Người tu để thể hiện t́nh cảm, sự vui mừng khi gặp nhau… th́ chỉ chắp tay h́nh búp sen, cúi đầu chào. Nếu trái điều này là trật cái hướng của người tu, không đúng với giới luật của nhà Phật.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a3-1.jpg
Người xuất gia không thể coi nụ hôn là một chuyện b́nh thường
Những người xuất gia trong đạo Phật chỉ có cách bày tỏ t́nh cảm ở mức độ như vậy. C̣n đối với thầy nào nói việc thể hiện t́nh cảm, ḷng biết ơn… bằng cách hôn nhau là b́nh thường th́ xa lạ đối với giới luật hàng thiên lư (không có giới hạn).
Người ở thế gian sống bằng vật dục th́ thấy chuyện này là b́nh thường. C̣n người xuất gia xa ĺa phàm tục sống đời phạm hạnh tránh việc tiếp xúc xác thịt th́ làm sao có thể bày tỏ t́nh cảm bằng cách đó được.
- Nhiều người cho rằng, người tu sao có thể đi đấu giá để mua rượu, Ḥa thượng có thể chia sẻ về điều này?
- Tôi cho rằng dù có làm bất cứ cái ǵ cũng phải thể hiện đúng oai nghi, tác phong của một người tu hành. Người tu cần nói những ǵ đúng chánh pháp, làm đúng việc và ở đúng nơi.
V́ thế đối với vấn đề các sư, thầy tham gia đấu giá mua chai rượu mà các báo nêu có thể dễ khiến người xem, nghe đặt vấn đề: Nhà sư mua rượu để làm ǵ? Lấy tiền đâu mà mua?[/i]... Có thể trong trường hợp này tôi cho rằng các sư, thầy này chưa có tế nhị lắm trong cách làm từ thiện.
Sao quư thầy khi mua chai rượu đó không nói ra là chúng tôi không có tiền mà dùng tiền của các Phật tử đóng góp để giúp cho anh ǵ đó có tiền chữa bệnh, c̣n chai rượu này chúng tôi gửi lại để quư vị làm những việc khác… Hay có những cách nói khác cho phù hợp mà không mất ḷng.
- Ḥa thượng có thể cho lời khuyên đối với các vị Tăng sĩ hiện nay được không?
- Sau sự việc này tôi cho rằng các thầy bên Thiền viện Phước Sơn hay những thầy liên quan nên nh́n lại chính ḿnh, ăn năn sám hối, nỗ lực tu học.
Các sư trụ tŕ nên xem đây là bài học kinh nghiệm trong việc quản lư, giáo hóa chư tăng khi tiếp xúc với công chúng, cần phải chấn chỉnh oai nghi tu học của các tăng sĩ trẻ và xử lư đúng người đúng tội, làm sao thể hiện được ḷng từ bi đúng với tinh thần của nhà Phật.
Tôi không phê phán ai hết. Tuy nhiên với người tu hành th́ cần phải xem lại tư cách, oai nghi, đạo hạnh... Ngoài ra các Chư Tôn đức cũng nên thường xuyên sách tấn, khuyến cáo, cổ xúy giới luật của tăng già.
Nếu vị nào làm trái giới luật th́ tự làm mất giới thể, uy tín, tư cách của ḿnh. C̣n nếu các vị làm được như vậy, th́ chắc chắn những sự cố đáng tiếc vừa qua sẽ khó có thể xảy ra.
- Xin cảm ơn Ḥa thượng!
Theo Kiến Thức
Ḥa thượng Thích Giác Quang, Phó Ban Trị sự kiêm Chánh Thư kư Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai chia sẻ.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a1.JPG
Người xuất gia tu hành theo đức Phật khi thể hiện t́nh cảm với nhau chỉ có chắp tay h́nh búp sen để bày tỏ
Cần lấy sự Từ Bi để giáo hóa
- Thưa Ḥa thượng, thầy có ư kiến ǵ về việc các sư, thầy đến pḥng trà, xem ca hát nhạc để gây quỹ từ thiện?
- Tôi cho rằng đây có thể là những ư tưởng mới của quư sư, thầy trẻ. Các vị này có thể trong quá tŕnh tu học có chút ít học vấn dẫn tới tâm hồn khá phóng khoáng, từ đó mà đi quá xa giới hạnh, đi ngược với giới luật của nhà Phật.
Từ đó họ làm trái quy định của đức Phật định ra về tính kỷ cương, giới luật…
- Không chỉ có thế, việc các sư thầy này c̣n được ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi”. Ḥa thượng có biết không?
- Tôi có biết. Quả thật, tôi lâu nay luôn quư các sư. Họ là những h́nh ảnh c̣n lại để nhắc nhở về bóng dáng của đức Phật khi c̣n sinh thời. Chính v́ thế giới luật của quư sư được chú ư rất nghiêm.
Có ai ngờ… Bản thân thầy sau khi xem những h́nh ảnh này quả thật thấy các vị sư này có vẻ như quên giới luật. V́ thế h́nh ảnh này rất dễ khiến cho người khác xem thường các nhà sư tu chân chính.
- Với tư cách là một trong các lănh đạo cao nhất của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai, Ḥa thượng có ư kiến xử lư như thế nào đối với quư sư, thầy này?
- Tôi đă đề nghị Thượng tọa Thích Bửu Chánh, nếu các vị sư này thuộc về Tăng sự ở Đồng Nai th́ cần kiết giới tác pháp Yết Ma để cử tội. Các tội này tuy không phải là trọng tội để tới mức phải tấn xuất nhưng cũng thuộc về thô tội (tội lộ ra bên ngoài), v́ thế cần cấm túc để sửa đổi, sám hối.
Nếu khuyên 3 lần mà không được th́ các vị cứ giải quyết theo giới luật của nhà Phật và có ư kiến báo cáo về Ban Trị sự để Giáo hội có hướng xử lư.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a2.JPG
Việc xử phạt trong Phật giáo luôn lấy Trí tuệ và sự Từ bi của nhà Phật để xử lư
- Theo Ḥa thượng, Thiền viện Phước Sơn xử phạt như vậy có quá nhẹ không?
- Dù làm việc ǵ Phật giáo cũng luôn lấy Trí tuệ và Từ bi đưa vào, giống như việc một khúc gỗ mít nếu đưa vào lửa đốt th́ nó sẽ thành tro, than nhưng nếu được người chủ đem đi đục đẽo thành h́nh tượng đức Phật, chắc chắn những người con Phật sẽ quỳ lạy.
Nói như vậy để hiểu, các sư thầy ở đây tuy phạm lỗi nhưng c̣n có thể sám hối, sửa lỗi, nếu chúng ta biết cách uốn nắn, chỉ dẫn th́ các sư có thể trở thành những vị tăng tốt.
Trong đời sống cũng nên có sự khoan dung để người biết lỗi cố gắng tu. Không nên quá nặng nề mà cần hỷ xả, hoan hỷ tha thứ cho những lỗi lầm của họ.
Người tu không có chuyện hôn nhau
- Có một số quư thầy cho rằng, việc ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng “khóa môi” nhà sư là chuyện b́nh thường. Đó không phải là nụ hôn dung tục, phàm trần mà là ḷng biết ơn, thầy nghĩ sao về điều này?
- Sự thật đối với thế gian, cái hôn có nhiều nghĩa. Người dân có việc đi bên ngoài khi về gặp lại có thể ôm hôn để bày tỏ t́nh cảm nhớ mong, vui mừng… th́ xem như b́nh thường.
Nhưng đối với người tu đạo th́ lại khác. Người tu để thể hiện t́nh cảm, sự vui mừng khi gặp nhau… th́ chỉ chắp tay h́nh búp sen, cúi đầu chào. Nếu trái điều này là trật cái hướng của người tu, không đúng với giới luật của nhà Phật.
http://img2.news.zing.vn/2012/11/08/a3-1.jpg
Người xuất gia không thể coi nụ hôn là một chuyện b́nh thường
Những người xuất gia trong đạo Phật chỉ có cách bày tỏ t́nh cảm ở mức độ như vậy. C̣n đối với thầy nào nói việc thể hiện t́nh cảm, ḷng biết ơn… bằng cách hôn nhau là b́nh thường th́ xa lạ đối với giới luật hàng thiên lư (không có giới hạn).
Người ở thế gian sống bằng vật dục th́ thấy chuyện này là b́nh thường. C̣n người xuất gia xa ĺa phàm tục sống đời phạm hạnh tránh việc tiếp xúc xác thịt th́ làm sao có thể bày tỏ t́nh cảm bằng cách đó được.
- Nhiều người cho rằng, người tu sao có thể đi đấu giá để mua rượu, Ḥa thượng có thể chia sẻ về điều này?
- Tôi cho rằng dù có làm bất cứ cái ǵ cũng phải thể hiện đúng oai nghi, tác phong của một người tu hành. Người tu cần nói những ǵ đúng chánh pháp, làm đúng việc và ở đúng nơi.
V́ thế đối với vấn đề các sư, thầy tham gia đấu giá mua chai rượu mà các báo nêu có thể dễ khiến người xem, nghe đặt vấn đề: Nhà sư mua rượu để làm ǵ? Lấy tiền đâu mà mua?[/i]... Có thể trong trường hợp này tôi cho rằng các sư, thầy này chưa có tế nhị lắm trong cách làm từ thiện.
Sao quư thầy khi mua chai rượu đó không nói ra là chúng tôi không có tiền mà dùng tiền của các Phật tử đóng góp để giúp cho anh ǵ đó có tiền chữa bệnh, c̣n chai rượu này chúng tôi gửi lại để quư vị làm những việc khác… Hay có những cách nói khác cho phù hợp mà không mất ḷng.
- Ḥa thượng có thể cho lời khuyên đối với các vị Tăng sĩ hiện nay được không?
- Sau sự việc này tôi cho rằng các thầy bên Thiền viện Phước Sơn hay những thầy liên quan nên nh́n lại chính ḿnh, ăn năn sám hối, nỗ lực tu học.
Các sư trụ tŕ nên xem đây là bài học kinh nghiệm trong việc quản lư, giáo hóa chư tăng khi tiếp xúc với công chúng, cần phải chấn chỉnh oai nghi tu học của các tăng sĩ trẻ và xử lư đúng người đúng tội, làm sao thể hiện được ḷng từ bi đúng với tinh thần của nhà Phật.
Tôi không phê phán ai hết. Tuy nhiên với người tu hành th́ cần phải xem lại tư cách, oai nghi, đạo hạnh... Ngoài ra các Chư Tôn đức cũng nên thường xuyên sách tấn, khuyến cáo, cổ xúy giới luật của tăng già.
Nếu vị nào làm trái giới luật th́ tự làm mất giới thể, uy tín, tư cách của ḿnh. C̣n nếu các vị làm được như vậy, th́ chắc chắn những sự cố đáng tiếc vừa qua sẽ khó có thể xảy ra.
- Xin cảm ơn Ḥa thượng!
Theo Kiến Thức