PDA

View Full Version : Những quy định gây tranh căi nhất về vấn đề giao thông Việt Nam


dh2003
11-11-2012, 08:40
Do liên quan "sát sườn" đến hàng triệu người dân, không ít quy định liên quan đến vấn đề giao thông ở Việt Nam, ngay khi được đưa ra thảo luận đă gây nhiều tranh căi.

Phạt xe không chính chủ

Nghị định 71/2012/NĐ-CP đă chính thức có hiệu lực. Theo đó, sẽ áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ô tô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ. Sáng 10/11, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội chính thức bắt đầu triển khai toàn bộ lực lượng, tuần tra kiểm soát hướng dẫn giao thông và xử phạt các trường hợp vi phạm trên đường.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-01.jpg

Trước tính khả thi của Nghị định 71/2012/NĐ-CP, người dân Hà Nội xôn xao v́ mức phạt (1 triệu đối với mô tô; 6-10 triệu đồng với ô tô) trong Nghị định 71, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thay thế Nghị định 34) về lỗi không chuyển quyền sở hữu phương tiện.

Mặc dù, ban đầu rất nhiều người dân đă bày tỏ ư kiến trái chiều lo ngại về tính khả thi của Nghị định 71/2012/NĐ-CP nhưng sau đó đă có những ư kiến đồng t́nh về qui định mới.

Tuy nhiên, vẫn c̣n đó những câu hỏi được đặt ra trong thời gian tới về tính khả thi thực sự của qui định này. Người dân mặc dù đă có những ư kiến đồng t́nh nhưng rơ ràng chưa thực sự sẵn sàng với một qui định mới c̣n tạo ra nhiều điều băn khoăn lo lắng, đặc biệt là những người dân nghèo hiện tại không sở hữu được một chiếc xe chính chủ (!?)

Ngực lép, thấp bé không được lái xe

C̣n nhớ cách đây không lâu, người dân đă được một phen “sốc nặng” khi Bộ Y Tế đưa ra tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Ban hành kèm theo Quyết định số 33/2008/QĐ- BYT ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Y tế) quy định về ṿng ngực trung b́nh dưới 72 cm... không được cấp bằng lái xe cho xe máy trên 50cc.

Ngay sau khi ban hành qui định mới về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, những câu chuyện bi hài đă bắt đầu xuất hiện v́ tính khả thi của qui định mới gây khó dễ cho hoạt động của người dân.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/nguc-lep-cung-lo-nguc-to-cung-kho-.jpg

Thiếu thực tiễn và không khả thi, quy định “ngực lép” không được lái xe của Bộ Y Tế đă không được dư luận chấp nhận, văn bản này đành bị hủy sau đó

Đi xe theo ngày… chẵn, lẻ

Liên quan đến việc hạn chế xe ô tô cá nhân, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đă có “sáng kiến” gây nhiều tranh căi đó là đề nghị nghiên cứu giải pháp hạn chế xe ô tô cá nhân đi vào khu vực trung tâm thành phố theo cách xe số chẵn đi... ngày chẵn, xe số lẻ đi... ngày lẻ.

Theo đó, các xe có biển số chẵn (số cuối là 0, 2, 4, 6, 8) chỉ được vào trung tâm vào các ngày chẵn (thứ 2, 4, 6); xe biển số lẻ (số cuối là 1, 3, 5, 7, 9) chỉ được vào trung tâm vào các ngày lẻ (thứ 3, 5, 7); riêng chủ nhật th́ các xe được lưu thông b́nh thường.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-02.jpg

Ngay sau khi “giải pháp” chống ùn tắc này được đưa ra, dư luận đă phản ứng khá gay gắt v́ cách làm này gây khó cho người dân và thiếu tính thực tiễn. Thậm chí, quy định này c̣n gây khó dễ cho ngay cả lực lượng CSGT. Cuối cùng, “giải pháp” gây khó cho người dân đă bị tạm gác lại.

Bịt ngă tư

Tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đă thí điểm sử dụng dải phân cách cứng bịt các nút giao cắt tại ngă 3, ngă 4, sau đó mở ngă rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng vài trăm mét. Việc phân luồng này sẽ tập trung vào tổ chức cho các phương tiện được rẽ phải và quay đầu.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-03.jpg

Sau 6 tháng thí điểm, lănh đạo thành phố Hà Nội đă thừa nhận kết quả của giải pháp “bịt ngă tư” c̣n rất nhiều hạn chế và t́nh trạng ùn tắc chưa giảm, nguy cơ gia tăng tai nạn với người đi bộ. Cuối cùng, giải pháp “bịt ngă tư” lại phải dỡ bỏ.

Hạn chế đăng kư phương tiện cá nhân

Năm 2003, UBND thành phố Hà Nội từng có quyết định ngừng đăng kư xe máy tại 7 quận nội thành. Tuy nhiên, nhiều người dân lại nhờ người khác đứng tên mua xe và nhờ đăng kư xe máy ở các huyện ngoại thành và lưu thông trong nội đô như b́nh thường dẫn đến t́nh trạng giảm tải không được như mong đợi.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-04.jpg

Sau hai năm, cuối cùng UBND TP Hà Nội đă quyết định băi bỏ quyết định ngừng đăng kư xe máy tại 7 quận.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=527 1798&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=2 49&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=871 761&t=Tu%C3%BDt%20c%C3%B 2i%20qu%E1%BA%A3ng%2 0c%C3%A1o%20'1%20ng% C6%B0%E1%BB%9Di%20kh %E1%BB%8Fe%2C%202%20 ng%C6%B0%E1%BB%9Di%2 0vui'%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=582b6361&sc_random=0.23153156 174752665&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Người dân trên toàn thành phố lại tiếp tục được đăng kư xe máy không hạn chế số lượng

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-06.jpg

Cấm trông giữ xe

Vào đầu năm 2012, thành phố Hà Nội đă ban hành quyết định cấm trông giữ xe tại 262 tuyến phố trong nội đô.

Quy định của thành phố Hà Nội tạo ra nhiều luồng ư kiến trái chiều liên quan đến đời sống của người dân bởi thành phố áp dụng lệnh cấm trông xe mà chưa bố trí điểm đỗ xe thay thế khiến nhiều chủ phương tiện đă phải chật vật t́m chỗ gửi xe với giá cao hơn rất nhiều. (Ảnh: Dương Hiệp - Triệu Hoa).

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/cam-do-xe-giaoduc.net.vn.jpg

Trước thực trạng đó, lănh đạo thành phố Hà Nội đă gấp rút xây dựng hàng loạt băi đỗ xe cao tầng, triển khai băi đỗ xe ngầm trong nội đô và một số quận đă phải đề nghị tái lập điểm đỗ xe trên phố cấm để tạo thuận lợi cho người dân.

Theo giaoducvietnam

ez4me
11-11-2012, 13:49
http://giaoduc.net.vn/Uploaded/hoanglam/2012_11_11/csgt-06.jpg << quá xá đă, 1 bầy khỉ.