johnnydan9
11-24-2012, 01:50
Tại hội nghị về an toàn giao thông tổ chức hôm 22/11 ở Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết tới đây, những xe máy cũ khi kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhiều lần không đạt th́ phải bị loại bỏ.
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/11/24/xe_may.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">Theo dự thảo đề án của Bộ GTVT, xe máy sẽ được kiểm soát khí thải trong thời gian tới. Ảnh: TẤN THẠNH </td></tr></tbody></table>
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo đề án kiểm soát khí thải xe máy đang được Bộ GTVT xem xét tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Áp dụng tại 5 TP
Theo ông Giao, ở nước ta, xe máy chiếm đến 95% lượng xe cơ giới và đáp ứng 90% nhu cầu đi lại tại các TP. “Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều xe máy nhưng không được kiểm soát chặt chẽ đang là nguyên nhân gây ra tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các TP lớn.
<table style="margin-right:7px;" align="left" cellpadding="3" cellspacing="3" width="35%"><tbody><tr><td><fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend>Lao động nghèo bị ảnh hưởng
Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư kư Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, do suy giảm kinh tế, đời sống của đại bộ phận người dân đang hết sức khó khăn.
“Việc kiểm soát khí thải để chống ô nhiễm ở các đô thị là việc làm cần thiết nhưng cần phải có lộ tŕnh. Hiện nay, đại bộ phận người dân đi lại bằng xe máy, trong đó rất nhiều người nghèo phải mưu sinh trên những chiếc xe máy quá cũ, nên sẽ bị ảnh hưởng” - ông nhận xét.
</fieldset></td></tr></tbody></table>Từ lâu, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu đă được kiểm tra ngay từ đầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và khí thải nhưng sau đó, khi xe đưa vào lưu hành th́ không bị một h́nh thức kiểm tra nào” - ông Giao phân tích. Hiện nhiều nơi trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore… đă kiểm tra xe máy cũ. “Họ sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ kinh tế để loại bỏ xe máy cũ mất an toàn, gây ô nhiễm môi trường” - ông Giao nói.
Nhận thấy việc kiểm tra xe cũ ở Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn nên lần này, Cục Đăng kiểm đề xuất kiểm tra khí thải theo thời gian lưu hành của phương tiện.
Theo đó, những xe lưu hành chưa quá 5 năm sẽ không thuộc diện phải kiểm tra khí thải. Việc kiểm tra khí thải, dán tem chứng nhận sẽ được thực hiện hằng năm. Trước tiên, sẽ kiểm tra khí thải xe máy tại 5 TP trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TPHCM, Hải Pḥng, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Không tịch thu nhưng bị phạt
Đề án kiểm soát khí thải xe máy đă được Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, soạn thảo từ năm 2008. Tuy nhiên đến nay, dự thảo đề án vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua để tŕnh Chính phủ phê duyệt v́ nhiều nguyên nhân.
Rút kinh nghiệm lần trước, dự thảo lần này chỉ đề xuất kiểm tra khí thải. Theo ông Trịnh Ngọc Giao, trong tương lai, ngoài khí thải cũng cần bắt buộc kiểm định an toàn kỹ thuật đối với tất cả xe máy đang lưu hành. Những xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định lại. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, việc kiểm định an toàn kỹ thuật chưa thể làm ngay mà phải từng bước.
Do trong nước chưa sản xuất được nên Cục Đăng kiểm sẽ nhập khẩu thiết bị kiểm tra khí thải để trang bị cho các cơ sở đăng kiểm tại 5 TP lớn. Sau khi đề án được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT sẽ họp bàn với 5 hăng sản xuất xe máy lớn để tận dụng khoảng 500 đại lư ủy nhiệm của họ trên toàn quốc tham gia kiểm tra khí thải xe máy.
Ông Giao cho biết: “Thiết bị kiểm tra khí thải sẽ do các hăng xe trang bị. Chủ phương tiện chỉ phải trả một khoản phí kiểm tra rất thấp và nhận được giấy chứng nhận cùng tem đạt chuẩn nếu phương tiện đạt yêu cầu về khí thải. Xe nào chưa đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ được đề nghị sửa chữa để kiểm tra lại”.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo đề án không đề cập việc tịch thu phương tiện sau nhiều lần kiểm tra mà khí thải vẫn không đạt tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, khi lưu thông, những xe máy không có giấy/tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị xử phạt theo Nghị định 71 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; những xe cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị loại bỏ.
<table style="padding:5px;" align="center" cellpadding="3" cellspacing="3" width="80%"><tbody><tr><td><fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend>TP HCM: Xử lư gần 1.200 xe “mù’
Xác định xử lư phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật là mục tiêu quan trọng đối với việc thiết lập trật tự giao thông, Pḥng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM (PC67) đă lập tổ chuyên xử lư các loại xe không đạt tiêu chuẩn. Ra quân từ giữa tháng 6-2012 đến nay, tổ này đă xử lư gần 1.200 trường hợp mô tô không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu, không giấy tờ...
Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Pḥng PC67, cho biết CSGT tiếp tục kiên quyết xử lư các loại xe vi phạm về kỹ thuật, an toàn theo chỉ đạo của UBND TP.
</fieldset></td></tr></tbody></table>Theo Nlđ
<table style="margin:auto;" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"><tbody><tr><td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/11/24/xe_may.jpg</td></tr><tr><td style="font-family:Arial; font-size:10pt;color:#002 060;" align="center">Theo dự thảo đề án của Bộ GTVT, xe máy sẽ được kiểm soát khí thải trong thời gian tới. Ảnh: TẤN THẠNH </td></tr></tbody></table>
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo đề án kiểm soát khí thải xe máy đang được Bộ GTVT xem xét tŕnh Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Áp dụng tại 5 TP
Theo ông Giao, ở nước ta, xe máy chiếm đến 95% lượng xe cơ giới và đáp ứng 90% nhu cầu đi lại tại các TP. “Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều xe máy nhưng không được kiểm soát chặt chẽ đang là nguyên nhân gây ra tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí tại các TP lớn.
<table style="margin-right:7px;" align="left" cellpadding="3" cellspacing="3" width="35%"><tbody><tr><td><fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend>Lao động nghèo bị ảnh hưởng
Theo ông Nguyễn Khánh Toàn, Phó Tổng Thư kư Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, do suy giảm kinh tế, đời sống của đại bộ phận người dân đang hết sức khó khăn.
“Việc kiểm soát khí thải để chống ô nhiễm ở các đô thị là việc làm cần thiết nhưng cần phải có lộ tŕnh. Hiện nay, đại bộ phận người dân đi lại bằng xe máy, trong đó rất nhiều người nghèo phải mưu sinh trên những chiếc xe máy quá cũ, nên sẽ bị ảnh hưởng” - ông nhận xét.
</fieldset></td></tr></tbody></table>Từ lâu, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu đă được kiểm tra ngay từ đầu về chất lượng, an toàn kỹ thuật và khí thải nhưng sau đó, khi xe đưa vào lưu hành th́ không bị một h́nh thức kiểm tra nào” - ông Giao phân tích. Hiện nhiều nơi trên thế giới như châu Âu, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản, Singapore… đă kiểm tra xe máy cũ. “Họ sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ kinh tế để loại bỏ xe máy cũ mất an toàn, gây ô nhiễm môi trường” - ông Giao nói.
Nhận thấy việc kiểm tra xe cũ ở Việt Nam sẽ gặp không ít khó khăn nên lần này, Cục Đăng kiểm đề xuất kiểm tra khí thải theo thời gian lưu hành của phương tiện.
Theo đó, những xe lưu hành chưa quá 5 năm sẽ không thuộc diện phải kiểm tra khí thải. Việc kiểm tra khí thải, dán tem chứng nhận sẽ được thực hiện hằng năm. Trước tiên, sẽ kiểm tra khí thải xe máy tại 5 TP trực thuộc Trung ương là Hà Nội, TPHCM, Hải Pḥng, Đà Nẵng và Cần Thơ.
Không tịch thu nhưng bị phạt
Đề án kiểm soát khí thải xe máy đă được Bộ GTVT giao cho Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, soạn thảo từ năm 2008. Tuy nhiên đến nay, dự thảo đề án vẫn chưa được Bộ GTVT thông qua để tŕnh Chính phủ phê duyệt v́ nhiều nguyên nhân.
Rút kinh nghiệm lần trước, dự thảo lần này chỉ đề xuất kiểm tra khí thải. Theo ông Trịnh Ngọc Giao, trong tương lai, ngoài khí thải cũng cần bắt buộc kiểm định an toàn kỹ thuật đối với tất cả xe máy đang lưu hành. Những xe không đạt tiêu chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa và kiểm định lại. Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, việc kiểm định an toàn kỹ thuật chưa thể làm ngay mà phải từng bước.
Do trong nước chưa sản xuất được nên Cục Đăng kiểm sẽ nhập khẩu thiết bị kiểm tra khí thải để trang bị cho các cơ sở đăng kiểm tại 5 TP lớn. Sau khi đề án được Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT sẽ họp bàn với 5 hăng sản xuất xe máy lớn để tận dụng khoảng 500 đại lư ủy nhiệm của họ trên toàn quốc tham gia kiểm tra khí thải xe máy.
Ông Giao cho biết: “Thiết bị kiểm tra khí thải sẽ do các hăng xe trang bị. Chủ phương tiện chỉ phải trả một khoản phí kiểm tra rất thấp và nhận được giấy chứng nhận cùng tem đạt chuẩn nếu phương tiện đạt yêu cầu về khí thải. Xe nào chưa đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ được đề nghị sửa chữa để kiểm tra lại”.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, dự thảo đề án không đề cập việc tịch thu phương tiện sau nhiều lần kiểm tra mà khí thải vẫn không đạt tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, khi lưu thông, những xe máy không có giấy/tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị xử phạt theo Nghị định 71 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; những xe cũ, không đạt tiêu chuẩn về khí thải sẽ bị loại bỏ.
<table style="padding:5px;" align="center" cellpadding="3" cellspacing="3" width="80%"><tbody><tr><td><fieldset style="background-color:#f2f2f2"><legend></legend>TP HCM: Xử lư gần 1.200 xe “mù’
Xác định xử lư phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật là mục tiêu quan trọng đối với việc thiết lập trật tự giao thông, Pḥng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM (PC67) đă lập tổ chuyên xử lư các loại xe không đạt tiêu chuẩn. Ra quân từ giữa tháng 6-2012 đến nay, tổ này đă xử lư gần 1.200 trường hợp mô tô không đèn, không biển số, không kính chiếu hậu, không giấy tờ...
Thượng tá Trần Thanh Trà, Phó Pḥng PC67, cho biết CSGT tiếp tục kiên quyết xử lư các loại xe vi phạm về kỹ thuật, an toàn theo chỉ đạo của UBND TP.
</fieldset></td></tr></tbody></table>Theo Nlđ