johnnydan9
11-30-2012, 00:38
Theo Bộ trưởng Đam, chủ trương đưa vào luật quy định về việc sở hữu phương tiện chính chủ và chuyển quyền sử dụng phương tiện không phải vấn đề mới mà đă được đề cập đến trong nhiều văn bản pháp lư từ nhiều năm trước.
Trước đây cũng đă có Nghị định quy định việc xử lư hành vi vi phạm quy định về sang tên đổi chủ này, nhằm vào người điều khiển phương tiện. Năm 2005, quy định được sửa theo hướng xử phạt nhắm vào chủ phương tiện. Năm 2007, một lần nữa các quy định được sửa và Nghị định 71 sửa đổi Nghị định 34 là lần chỉnh sửa mới đây.
Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện trong thời gian vừa qua đă không truyền thông kỹ đến nhân dân đă gây ra nhiều phản ứng. Do đó, trong phiên họp thường kỳ tháng này, Chính phủ đă yêu cầu Bộ Tư pháp có tổng kết, đánh giá và kiến nghị hướng triển khai thực hiện quy định.
<table style="MARGIN: auto" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/11/30/1.jpg</td></tr> <tr> <td style="FONT-FAMILY: Arial; COLOR: #002060; FONT-SIZE: 10pt" align="center">Bộ trưởng Vũ Đức Đam </td></tr></tbody></table>
“Bộ Tư pháp báo cáo cho rằng việc xử lư hành vi này là hợp lư, cần thiết nhưng có 2 vấn đề khi tổ chức thực hiện “chưa thông” trong dư luận, người dân”, ông Đam nói.
Cụ thể, điểm “mắc” đầu tiên ở chỗ, việc xử phạt hành vi không chuyển đổi giấy tờ thể hiện quyền sở hữu phương tiện lại bị chuyển thành việc truy vấn người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện không. Cách hiểu, áp dụng pháp luật theo hướng này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ Tư pháp nhận định là không đúng. Chính phủ hiện đă giao Bộ Công an chủ tŕ cùng các Bộ, ngành khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 cho đúng.
<table id="yahoo_boxloinoi" align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td style="width:5px"> </td><td><table style="background-color:#e3edf7" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0" width="230px"><tbody><tr><td style="background-color:#3D77B1;width: 230px;height:18px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes.gif</td><td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:98% ;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top">Trong quá tŕnh chờ Bộ Công an soạn thảo thông tư hướng dẫn, lực lượng Cảnh sát giao thông tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện. </td><td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes-2.gif</td></tr><tr><td style="width:230px;height:1 0px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:230px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right">Bộ trưởng Vũ Đức Đam</td></tr></tbody></table></td><td style="width:5px"> </td></tr></tbody></table>“Trong quá tŕnh chờ Bộ Công an soạn thảo thông tư hướng dẫn, lực lượng Cảnh sát giao thông tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện ”, ông Đam nhấn mạnh.
Về vấn đề phí sang tên đổi chủ như nhiều thông tin phản ánh là quá cao, cộng với thủ tục phức tạp nên thời gian qua với những phương tiện có giá trị không cao như xe máy, chủ xe thường mua bán, chuyển nhượng nhiều lần cũng không đăng kư. Ồng Đam khẳng định, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan xem xét hạ mức phí cũng như cải cách thủ tục sang tên sao cho thuận tiện nhất với người dân.
“Tóm lại, có rất nhiều vấn đề, hành vi trong xă hội phải quy định điều chỉnh trong văn bản pháp luật. Theo các luật là các tài sản đều phải đăng kư sở hữu. Có những quy định là hợp lư, gắn với bước đi phù hợp với nhân dân. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm, khi thực hiện phải tổ chức tuyên truyền đầy đủ cho người dân. Chủ trương đúng mà tuyên truyền không chuẩn cũng không mang lại hiệu quả", ông Đam cho biết thêm.
Châu Anh
Trước đây cũng đă có Nghị định quy định việc xử lư hành vi vi phạm quy định về sang tên đổi chủ này, nhằm vào người điều khiển phương tiện. Năm 2005, quy định được sửa theo hướng xử phạt nhắm vào chủ phương tiện. Năm 2007, một lần nữa các quy định được sửa và Nghị định 71 sửa đổi Nghị định 34 là lần chỉnh sửa mới đây.
Tuy nhiên, khi tổ chức thực hiện trong thời gian vừa qua đă không truyền thông kỹ đến nhân dân đă gây ra nhiều phản ứng. Do đó, trong phiên họp thường kỳ tháng này, Chính phủ đă yêu cầu Bộ Tư pháp có tổng kết, đánh giá và kiến nghị hướng triển khai thực hiện quy định.
<table style="MARGIN: auto" align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="3" width="1"> <tbody> <tr> <td>http://res.vtc.vn/media/vtcnews/2012/11/30/1.jpg</td></tr> <tr> <td style="FONT-FAMILY: Arial; COLOR: #002060; FONT-SIZE: 10pt" align="center">Bộ trưởng Vũ Đức Đam </td></tr></tbody></table>
“Bộ Tư pháp báo cáo cho rằng việc xử lư hành vi này là hợp lư, cần thiết nhưng có 2 vấn đề khi tổ chức thực hiện “chưa thông” trong dư luận, người dân”, ông Đam nói.
Cụ thể, điểm “mắc” đầu tiên ở chỗ, việc xử phạt hành vi không chuyển đổi giấy tờ thể hiện quyền sở hữu phương tiện lại bị chuyển thành việc truy vấn người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện không. Cách hiểu, áp dụng pháp luật theo hướng này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ Tư pháp nhận định là không đúng. Chính phủ hiện đă giao Bộ Công an chủ tŕ cùng các Bộ, ngành khẩn trương soạn thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 71 cho đúng.
<table id="yahoo_boxloinoi" align="left" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0"><tbody><tr><td style="width:5px"> </td><td><table style="background-color:#e3edf7" align="left" cellpadding="0" cellspacing="0" width="230px"><tbody><tr><td style="background-color:#3D77B1;width: 230px;height:18px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="padding-left:5px;width:31px; padding-top:5px" valign="top">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes.gif</td><td style="text-align:justify;paddin g-bottom:5px;width:98% ;font:italic 14px verdana;float:left;c olor:#333;padding-top:5px" valign="top">Trong quá tŕnh chờ Bộ Công an soạn thảo thông tư hướng dẫn, lực lượng Cảnh sát giao thông tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện. </td><td style="padding-bottom:5px;width:31p x" valign="bottom">http://static.vtc.vn/images/news-pbdes-2.gif</td></tr><tr><td style="width:230px;height:1 0px" colspan="3">
</td></tr><tr><td style="padding-bottom:5px;padding-left:5px;width:230px ;padding-right:5px;font:13px verdana" colspan="3" align="right">Bộ trưởng Vũ Đức Đam</td></tr></tbody></table></td><td style="width:5px"> </td></tr></tbody></table>“Trong quá tŕnh chờ Bộ Công an soạn thảo thông tư hướng dẫn, lực lượng Cảnh sát giao thông tạm thời chưa thực hiện việc xử phạt hành vi vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện ”, ông Đam nhấn mạnh.
Về vấn đề phí sang tên đổi chủ như nhiều thông tin phản ánh là quá cao, cộng với thủ tục phức tạp nên thời gian qua với những phương tiện có giá trị không cao như xe máy, chủ xe thường mua bán, chuyển nhượng nhiều lần cũng không đăng kư. Ồng Đam khẳng định, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan xem xét hạ mức phí cũng như cải cách thủ tục sang tên sao cho thuận tiện nhất với người dân.
“Tóm lại, có rất nhiều vấn đề, hành vi trong xă hội phải quy định điều chỉnh trong văn bản pháp luật. Theo các luật là các tài sản đều phải đăng kư sở hữu. Có những quy định là hợp lư, gắn với bước đi phù hợp với nhân dân. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm, khi thực hiện phải tổ chức tuyên truyền đầy đủ cho người dân. Chủ trương đúng mà tuyên truyền không chuẩn cũng không mang lại hiệu quả", ông Đam cho biết thêm.
Châu Anh