Log in

View Full Version : Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh nứt do áp lực thông xe


johnnydan9
12-02-2012, 15:40
VEC cho hay, vị trí mặt đường bị lún nứt là đoạn qua thôn An Lộc Thượng (tại vị trí Km256+186 - Km256+541) và thôn Hoàng Nê-Hoàng Nghị (tại Km257+950 - Km258+300), huyện Ư Yên (Nam Định). Vị trí này, nằm trong khu nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lư nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún khoảng từ 4 đến 7 tháng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) gặp nhiều khó khăn, trong quá tŕnh thực hiện dự án, VEC đă cùng với Bộ GTVT, địa phương nỗ lực thực hiện công tác GPMB để thực hiện dự án đúng yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra của dự án nhưng măi đến tháng 3/2012 mới GPMB xong. Do đó, để đảm bảo công tác xử lư nền yếu đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật của dự án phải đến tháng 1/2013, mới có thể đưa dự án vào khai thác.
http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=428988&stc=1&d=1354462790
Với mục tiêu thông xe vào ngày 30/6/2012, để đưa vào khai thác toàn bộ dự án Cầu Giẽ - Ninh B́nh nhằm điều tiết lưu lượng giao thông và giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn Đại Xuyên - Ninh B́nh (Quốc lộ 1A hiện đang được cải tạo nâng cấp nên các phương tiện đi lại gặp khó khăn và mất nhiều thời gian), đồng thời cũng tạo nguồn thu cho VEC nhằm giảm gánh nặng về tài chính trong việc huy động vốn để hoàn thành dự án. V́ vậy, VEC đă có báo cáo và được Bộ GTVT cho phép các vị trí đang xử lư nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ (do độ lún dư c̣n nhiều nên đă làm mặt đường quá độ bằng láng nhựa, sau khi hết lún sẽ được thảm bê tông nhựa). Trong quá tŕnh khai thác, cần theo dơi và bù lún đồng thời lắp đặt các biển báo hạn chế tốc độ.

Về việc mặt đường tại một số vị trí bị trồi sụt và ổ gà, VEC lư giải là do đang ở giai đoạn xử lư lún, nền đường sẽ bị lún không đều, tốc độ lún c̣n lớn ảnh hưởng đến độ bằng phẳng của mặt đường gây nên hiện tượng trồi sụt, ổ gà là khó tránh khỏi. Mặt khác, tại các vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa là đoạn thay đổi tốc độ khai thác nên mặt đường láng nhựa dễ chịu tác động của lực phanh hăm khi xe giảm tốc độ nên gây bong bật mặt đường.

Lănh đạo VEC cho biết, với thực trạng trên, VEC đă chỉ đạo các bên liên quan thường xuyên kiểm tra, khắc phục và đă sửa chữa nhiều điểm hư hỏng, bong bật mặt đường. Hiện vẫn c̣n một số điểm hư hỏng, VEC đă có kế hoạch sửa chữa nhưng do thời tiết mưa nên chưa kịp thực hiện.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng; trong đó, 800 tỷ đồng là vốn điều lệ của VEC, số c̣n lại là vốn trái phiếu công tŕnh do VEC phát hành được Chính phủ bảo lănh. Dự án được đưa vào khai thác ngày 30/6/2012.


Uông Lam
TTXVN

dalat47
12-02-2012, 19:10
Dự án càng nhiều tỷ càng mau hư. Xa lộ Biên ḥa mấy mươi năm vẫn bền c̣n ráng đổi tên xa lộ Hà lội nên bắt đầu lầy lội.