woaini1982
12-03-2012, 09:54
Chính phủ Nhật hôm nay đă yêu cầu rà soát 49 đường hầm cao tốc cũ sau vụ sập đường hầm nghiêm trọng làm 9 người thiệt mạng vào ngày hôm qua. Hiện nguyên nhân của vụ sập được cho là do hệ thống trần đỡ bị mục nát.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2012/12/2-17ac8.jpg
Các khối bê tông trên trần đường hầm bị sập theo h́nh chữ V.
Chính phủ Nhật đă cam kết rà soát kỹ lưỡng và cho biết sẽ cần “đầu tư lớn” cho hệ thống đường cao tốc khắp nước.
“Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân chính là do t́nh trạng “lăo hóa” của đường hầm, một quan chức của NEXCO, cơ quan quản lư đường cao tốc, cho biết về thảm họa tại đường hầm Sasago, chạy xuyên qua các ngọn đồi gần núi Phú Sỹ, cách tây Tokyo 80km. Đường hầm bị sập được xây dựng trong thời kỳ bùng nổ kinh tế những năm 1960 và 1970.
H́nh ảnh từ bên trong đường hầm cho thấy các tấm bê tông bị sập theo h́nh chữ V, dấu hiệu cho thấy các cột chống đỡ trần trung tâm có thể bị suy yếu.
Trong khi đó, các kỹ sư ngày hôm nay đă bắt đầu kiểm tra 3 đường hầm khác trong khu vực có cùng thiết kết giống đường hầm Sasago.
Ngoài ra, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật đă yêu cầu kiểm tra khẩn cấp tất cả 49 đường hầm cao tốc có cùng thiết kế ở khắp nước này.
NEXCO cho biết việc kiểm tra an toàn chủ yếu gồm kiểm tra bằng mắt thường, như t́m kiếm các vết nứt, các dấu hiệu bất thường khác, đập búa để nghe độ vang của bê tông và các cấu trúc kim loại.
Giới chức trách thừa nhận, trong đợt kiểm tra trần hầm 5 năm một lần vào tháng 9 vừa qua, họ đă không kiểm tra độ vang trên các cấu trúc kim loại đỡ các tấm bê tông nặng tới 1,5 tấn.
Trong khi đó các nhân viên cứu hộ vẫn đang khẩn trương làm việc trong đường hầm dài gần 5km. Tuy nhiên, hiện công tác cứu hộ chủ yếu chuyển sang dọn dẹp đống đổ nát.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=4 0&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=871 862&t=%C4%90%C3%A3%20c%C 3%B3%20k%E1%BA%BFt%2 0qu%E1%BA%A3%20ch%E1 %BA%A5t%20l%E1%BA%A1 %20trong%20%C3%A1o%2 0ng%E1%BB%B1c%20Trun g%20Qu%E1%BB%91c%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.72956989 522987245&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Mạng lưới đường cao tốc rộng lớn của Nhật đan xen “chằng chịt” khắp quốc gia chủ yếu là đồi núi này, với hơn 1.500 đường hầm. Theo Bộ Giao thông Nhật, khoảng 1/4 đường hầm này đă hơn 30 năm tuổi.
Nhật là nước thường xuyên phải hứng chịu động đất, v́ vậy mặc dù nước này đă thắt chặt quy định về an toàn trong suốt 20 năm qua, nhưng giới chuyên gia cảnh báo các cấu trúc đường cũ hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn bởi động đất.
Nhật Bản đă trải qua thời kỳ bùng nổ về xây dựng hạ tầng vào những năm 1960 và 1970 khi kinh tế có những bước phát triển ngoạn mục. Các chuyên gia cảnh báo, trải qua nhiều năm, nhiều đường hầm và cây cầu cần phải được thay thế - nhưng đây lại là nhiệm vụ không dễ dàng đối một chính phủ đă bị nợ hơn gấp đôi số tiền nền kinh tế nước này mang lại.
Vũ Quư
Theo AFP
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2012/12/2-17ac8.jpg
Các khối bê tông trên trần đường hầm bị sập theo h́nh chữ V.
Chính phủ Nhật đă cam kết rà soát kỹ lưỡng và cho biết sẽ cần “đầu tư lớn” cho hệ thống đường cao tốc khắp nước.
“Chúng tôi nghi ngờ nguyên nhân chính là do t́nh trạng “lăo hóa” của đường hầm, một quan chức của NEXCO, cơ quan quản lư đường cao tốc, cho biết về thảm họa tại đường hầm Sasago, chạy xuyên qua các ngọn đồi gần núi Phú Sỹ, cách tây Tokyo 80km. Đường hầm bị sập được xây dựng trong thời kỳ bùng nổ kinh tế những năm 1960 và 1970.
H́nh ảnh từ bên trong đường hầm cho thấy các tấm bê tông bị sập theo h́nh chữ V, dấu hiệu cho thấy các cột chống đỡ trần trung tâm có thể bị suy yếu.
Trong khi đó, các kỹ sư ngày hôm nay đă bắt đầu kiểm tra 3 đường hầm khác trong khu vực có cùng thiết kết giống đường hầm Sasago.
Ngoài ra, Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Nhật đă yêu cầu kiểm tra khẩn cấp tất cả 49 đường hầm cao tốc có cùng thiết kế ở khắp nước này.
NEXCO cho biết việc kiểm tra an toàn chủ yếu gồm kiểm tra bằng mắt thường, như t́m kiếm các vết nứt, các dấu hiệu bất thường khác, đập búa để nghe độ vang của bê tông và các cấu trúc kim loại.
Giới chức trách thừa nhận, trong đợt kiểm tra trần hầm 5 năm một lần vào tháng 9 vừa qua, họ đă không kiểm tra độ vang trên các cấu trúc kim loại đỡ các tấm bê tông nặng tới 1,5 tấn.
Trong khi đó các nhân viên cứu hộ vẫn đang khẩn trương làm việc trong đường hầm dài gần 5km. Tuy nhiên, hiện công tác cứu hộ chủ yếu chuyển sang dọn dẹp đống đổ nát.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=4 0&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=871 862&t=%C4%90%C3%A3%20c%C 3%B3%20k%E1%BA%BFt%2 0qu%E1%BA%A3%20ch%E1 %BA%A5t%20l%E1%BA%A1 %20trong%20%C3%A1o%2 0ng%E1%BB%B1c%20Trun g%20Qu%E1%BB%91c%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.72956989 522987245&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Mạng lưới đường cao tốc rộng lớn của Nhật đan xen “chằng chịt” khắp quốc gia chủ yếu là đồi núi này, với hơn 1.500 đường hầm. Theo Bộ Giao thông Nhật, khoảng 1/4 đường hầm này đă hơn 30 năm tuổi.
Nhật là nước thường xuyên phải hứng chịu động đất, v́ vậy mặc dù nước này đă thắt chặt quy định về an toàn trong suốt 20 năm qua, nhưng giới chuyên gia cảnh báo các cấu trúc đường cũ hơn có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn bởi động đất.
Nhật Bản đă trải qua thời kỳ bùng nổ về xây dựng hạ tầng vào những năm 1960 và 1970 khi kinh tế có những bước phát triển ngoạn mục. Các chuyên gia cảnh báo, trải qua nhiều năm, nhiều đường hầm và cây cầu cần phải được thay thế - nhưng đây lại là nhiệm vụ không dễ dàng đối một chính phủ đă bị nợ hơn gấp đôi số tiền nền kinh tế nước này mang lại.
Vũ Quư
Theo AFP