woaini1982
12-06-2012, 08:08
Đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh với tổng mức đầu tư tạm tính 8.900 vừa thông xe 5 tháng đă lún, hỏng.
Cụ thể, vị trí mặt đường bị lún nứt tại vị trí Km256 + 186 – Km256 + 541 thuộc thôn An Lộc Thượng, xă Yên Hồng (huyện Ư Yên, Nam Định) và Km 257 +950 – km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê, xă Hoàng Nghi (huyện Ư Yên, Nam Định).
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vị trí mặt đường bị lún, nứt do nằm trong nền đất yếu. Theo thiết kế, những vị trí này cần phải áp dụng biện pháp xử lư nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún 4 - 7 tháng.
http://media12.baodatviet.v n:/2012/12/06/C148288_450caotoc.jp g
Cận cảnh vết bong tróc ở cao tốc ngh́n tỷ (Ảnh: VNE)
Ông Nhi cũng cho hay, một phần do giải phóng mặt bằng khó khăn, măi tháng 3/2012 mới giải phóng mặt bằng xong tại 2 khu vực bị lún nứt này. Nếu vậy, theo đúng yêu cầu kỹ thuật th́ phải đến tháng 1/2013 mới có thể đưa dự án vào khai thác.
Tuy nhiên, với mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 1A đang được cải tạo và nâng cấp, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh đă được thông xe vào ngày 30/6/2012. V́ vậy, VEC đă báo cáo Bộ GTVT và được cho phép các vị trí đang xử lư nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ (sau khi hết lún nứt sẽ trải thảm bê tông nhựa) đưa vào khai thác. Cũng theo VEC, việc này đă được Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận.
Về việc lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt đường bê tông nhựa, đại diện VEC cho rằng đây là hiện tượng lún kỹ thuật.
Hiện trên thế giới chưa có công nghệ xử lư triệt để, nhất là đối với các đoạn mặt đường láng nhựa nơi các phương tiện giao thông thường xuyên thay đổi tốc độ khai thác dễ gây bong bật mặt đường.
“Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, VEC gửi lời xin lỗi tới các chủ phương tiện, các cơ quan quản lư... về việc chậm khắc phục các hư hỏng, tồn tại của tuyến đường đă làm ảnh hưởng đến sự an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông. VEC cam kết sẽ không để các t́nh trạng tương tự xảy ra trong thời gian tới”, ông Nhi nói.
Đối với những hư hỏng loại này, VEC đă chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, khắc phục và sửa chữa ngay những điểm hư hỏng, bong bật mặt đường phát sinh trong quá tŕnh khai thác.
Theo ông Nhi, tất cả các chi phí để thực hiện khắc phục các vị trí lún, nứt này vẫn nằm trong chi phí của gói thầu (đối với những đoạn chờ lún) và kinh phí bảo hành của gói thầu đối với lún cục bộ (đầu Cầu, đầu Cống). Việc sửa chữa này không làm tăng chi phí của chủ đầu tư và nhà thầu.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=2 53&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=878 234&t=Nh%E1%BB%AFng%20ph a%20l%E1%BB%99t%20x% C3%A1c%20%C4%91%C3%A 1ng%20kinh%20ng%E1%B A%A1c%20tr%C3%AAn%20 m%C3%A0n%20%E1%BA%A3 nh%202012%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.51271191 144275713&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Tuy nhiên, để làm rơ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan nhằm tránh các vấn đề phát sinh như đă xảy ra trong thời gian vừa qua, lănh đạo Tổng công ty đă yêu cầu ông Giám đốc Công ty vận hành và bảo tŕ đường cao tốc Việt Nam và ông Giám đốc Ban Quản lư dự án đường cao tốc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh kiểm điểm trách nhiệm.
Hiện VEC đă nhận được đầy đủ báo cáo, kiểm điểm. Sau khi xem xét, đánh giá, Tổng công ty sẽ nghiêm khắc có các h́nh thức xử lư thích đáng đối với các cá nhân liên quan.
“Đơn vị chủ quản cần phải xem xét lại giá vé (từ 100 ngh́n đến 280 ngh́n đồng/lượt) mà hệ thống trạm thu phí tuyến đường đang áp dụng. Chúng tôi chấp nhận trả phí cao để đi đường đẹp tốc độ nhanh chứ không phải trả phí để đi đường xấu tốc độ chậm và thiếu an toàn”nhiều lái xe bức xúc.
Theo ĐấtViệt
Cụ thể, vị trí mặt đường bị lún nứt tại vị trí Km256 + 186 – Km256 + 541 thuộc thôn An Lộc Thượng, xă Yên Hồng (huyện Ư Yên, Nam Định) và Km 257 +950 – km258+300 thuộc thôn Hoàng Nê, xă Hoàng Nghi (huyện Ư Yên, Nam Định).
Theo ông Nguyễn Văn Nhi, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), vị trí mặt đường bị lún, nứt do nằm trong nền đất yếu. Theo thiết kế, những vị trí này cần phải áp dụng biện pháp xử lư nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún 4 - 7 tháng.
http://media12.baodatviet.v n:/2012/12/06/C148288_450caotoc.jp g
Cận cảnh vết bong tróc ở cao tốc ngh́n tỷ (Ảnh: VNE)
Ông Nhi cũng cho hay, một phần do giải phóng mặt bằng khó khăn, măi tháng 3/2012 mới giải phóng mặt bằng xong tại 2 khu vực bị lún nứt này. Nếu vậy, theo đúng yêu cầu kỹ thuật th́ phải đến tháng 1/2013 mới có thể đưa dự án vào khai thác.
Tuy nhiên, với mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 1A đang được cải tạo và nâng cấp, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh đă được thông xe vào ngày 30/6/2012. V́ vậy, VEC đă báo cáo Bộ GTVT và được cho phép các vị trí đang xử lư nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ (sau khi hết lún nứt sẽ trải thảm bê tông nhựa) đưa vào khai thác. Cũng theo VEC, việc này đă được Hội đồng nghiệm thu nhà nước chấp thuận.
Về việc lún tại một số vị trí tiếp giáp giữa cầu, hầm chui dân sinh và mặt đường bê tông nhựa, đại diện VEC cho rằng đây là hiện tượng lún kỹ thuật.
Hiện trên thế giới chưa có công nghệ xử lư triệt để, nhất là đối với các đoạn mặt đường láng nhựa nơi các phương tiện giao thông thường xuyên thay đổi tốc độ khai thác dễ gây bong bật mặt đường.
“Thông qua các cơ quan thông tin đại chúng, VEC gửi lời xin lỗi tới các chủ phương tiện, các cơ quan quản lư... về việc chậm khắc phục các hư hỏng, tồn tại của tuyến đường đă làm ảnh hưởng đến sự an toàn, thuận tiện cho các phương tiện lưu thông. VEC cam kết sẽ không để các t́nh trạng tương tự xảy ra trong thời gian tới”, ông Nhi nói.
Đối với những hư hỏng loại này, VEC đă chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, khắc phục và sửa chữa ngay những điểm hư hỏng, bong bật mặt đường phát sinh trong quá tŕnh khai thác.
Theo ông Nhi, tất cả các chi phí để thực hiện khắc phục các vị trí lún, nứt này vẫn nằm trong chi phí của gói thầu (đối với những đoạn chờ lún) và kinh phí bảo hành của gói thầu đối với lún cục bộ (đầu Cầu, đầu Cống). Việc sửa chữa này không làm tăng chi phí của chủ đầu tư và nhà thầu.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=2 53&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=878 234&t=Nh%E1%BB%AFng%20ph a%20l%E1%BB%99t%20x% C3%A1c%20%C4%91%C3%A 1ng%20kinh%20ng%E1%B A%A1c%20tr%C3%AAn%20 m%C3%A0n%20%E1%BA%A3 nh%202012%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.51271191 144275713&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Tuy nhiên, để làm rơ trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan nhằm tránh các vấn đề phát sinh như đă xảy ra trong thời gian vừa qua, lănh đạo Tổng công ty đă yêu cầu ông Giám đốc Công ty vận hành và bảo tŕ đường cao tốc Việt Nam và ông Giám đốc Ban Quản lư dự án đường cao tốc đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh kiểm điểm trách nhiệm.
Hiện VEC đă nhận được đầy đủ báo cáo, kiểm điểm. Sau khi xem xét, đánh giá, Tổng công ty sẽ nghiêm khắc có các h́nh thức xử lư thích đáng đối với các cá nhân liên quan.
“Đơn vị chủ quản cần phải xem xét lại giá vé (từ 100 ngh́n đến 280 ngh́n đồng/lượt) mà hệ thống trạm thu phí tuyến đường đang áp dụng. Chúng tôi chấp nhận trả phí cao để đi đường đẹp tốc độ nhanh chứ không phải trả phí để đi đường xấu tốc độ chậm và thiếu an toàn”nhiều lái xe bức xúc.
Theo ĐấtViệt