Log in

View Full Version : Mổ xẻ “áo giáp” khủng của B-52


jojolotus
12-19-2012, 00:17
- Mang theo 30 tấn bom, sức hủy diệt của máy bay B-52 có lẽ chỉ kém vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, sự đáng sợ của B-52 không chỉ nằm ở số lượng bom đạn mà nó mang được.

B-52 là máy bay ném bom chiến lược của quân đội Mỹ được đưa vào sử dụng từ năm 1955. B-52 cùng với tàu ngầm nguyên tử và tên lửa hạt nhân tạo thành bộ ba vũ khí chiến lược của nước Mỹ.

Máy bay B-52 có sải cánh hơn 50m, chiều cao hơn 10m, trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn. Để đưa “con quái vật” lên bầu trời, người Mỹ phải trang bị đến 8 động cơ, mỗi giờ bay tiêu tốn 7 tấn nhiên liệu. Mỗi chiếc B-52 mang theo từ 27-30 tấn bom trong thân máy bay.

Đặc điểm chiến đấu của B-52 là ném bom theo tọa độ định sẵn. Mỗi khi đi đánh phá, một tốp B-52 thường gồm 3 chiếc bay theo h́nh tam giác. Hai chiếc đi sau cách chiếc đi đầu từ 2 đến 2,4 km và bay chếch về hai bên của chiếc đi đầu để tạo ra hai góc c̣n lại của tam giác.

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201212/original/images1100763_aogiap B_4801.jpg

Máy bay ném bom chiến lược B-52 - niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc pḥng Mỹ.

B-52 bay ổn định ở độ cao tầm 10 km theo đội h́nh hành quân, đến vị trí đă định, phi công phụ trách hỏa lực chỉ việc ấn nút và bom tự động rơi ra khỏi khoang chứa.

Với đội h́nh như vậy, bom do hai chiếc đi sau sẽ rơi cách bom của chiếc đầu chừng 100m. Một tốp 3 chiếc B-52 sẽ tạo ra một thảm bom dài hàng km gồm 3 dải bom song song nhau. Với sức công phá mạnh của những quả bom, thảm bom B-52 sẽ sát thương một khu vực rộng lớn vài km2.

Áo giáp nhiễu của B-52

Với tính thực dụng, người Mỹ thừa hiểu rằng “cơ thể cồng kềnh” của B-52 là quá ngon xơi cho tên lửa pḥng không hay máy bay tiêm kích của địch thủ. Bởi thế họ đă trang bị cho mỗi chiếc B-52 15 máy gây nhiễu.

Tác dụng của máy gây nhiễu là để phá hoại sóng radar của đối phương khiến màn hiện sóng radar bị trắng xóa hoặc bị nhiễu không nh́n rơ được mục tiêu. Và như thế dù bộ đội ta có phóng tên lửa lên cũng khó trúng mục tiêu.

Suốt từ năm 1964, Không quân Mỹ đă đối đầu với hệ thống pḥng không của miền Bắc. Dựa trên những kinh nghiệm thu được, người Mỹ đă liên tục cải tiến B-52 cùng các trang bị cho nó mà đặc biệt là máy gây nhiễu nhằm vô hiệu hóa hệ thống radar của pḥng không miền Bắc Việt Nam. V́ thế, bước vào chiến dịch Linerbacker II, các máy gây nhiễu trên B-52 đă phá hầu hết các rănh sóng của radar Việt Nam.

Đă vậy, trong mỗi phi vụ đánh phá, Không quân Mỹ c̣n tổ chức thêm nhiều máy bay khác chỉ chuyên gây nhiễu như EB-66.

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201212/original/images1100764_aogiap B_4802.jpg

Máy bay gây nhiễu điện tử EB-66.

Các máy bay này phát sóng gây nhiễu radar dưới mặt đất để che chở cho các máy bay trong đội h́nh của chúng. Ở thời kỳ chiến tranh phá hoại lần 1 (1964-1968), Không quân Mỹ mới chỉ sử dụng 5- 6 chiếc EB-66 phát nhiễu để che chở cho các máy bay F-4 đi ném bom (loại tác chiến này ta gọi là gây nhiễu ngoài đội h́nh).

Sau đó, bản thân các máy bay ném bom cũng được trang bị máy gây nhiễu - đây là loại gây nhiễu trong đội h́nh. Đến chiến dịch Linerbacker II, người Mỹ sử dụng tổng hợp tất cả các loại nhiễu trong và ngoài đội h́nh.

Không những dùng máy gây nhiễu làm mù những “mắt thần” radar của ta, Không quân Mỹ c̣n dày công nghiên cứu rănh sóng điều khiển tên lửa của SAM-2 và chế tạo ra một loại máy gây nhiễu làm tên lửa phóng lên bị mất điều khiển.

Có lẽ c̣n chưa yên tâm lắm với các máy gây nhiễu, người Mỹ c̣n dùng tới thủ đoạn gây nhiễu tiêu cực. Trong 12 ngày đêm đánh phá Hà Nội, Hải Pḥng, trước mỗi đợt tiến công, các máy bay F4 bay trước rải một hành lang các sợi nhôm dọc theo đường bay của B-52. Các sợi nhôm rất mỏng và nhẹ này cứ bay lơ lửng trong không trung và phản xạ lại sóng radar khiến cho màn hiện sóng bị nhiễu cực độ.

Đội h́nh bảo vệ khủng

Sử dụng B-52 để đánh một canh bạc quyết định vào Hà Nội, Bộ chỉ huy Không quân Chiến lược Mỹ đă đề ra một kịch bản có tính dây chuyền công nghiệp rất phong cách Mỹ.

Đại úy Drenkowski đă viết về kịch bản này trong tạp chí US Airforce năm 1977: “Ngày 17/12/1972, các phi công B-52 được lệnh báo động. Tối hôm sau, chiến dịch Linebacker 2 bắt đầu. Các máy bay F-111 bay trước tiên vào Bắc Việt Nam với tốc độ siêu âm ở độ cao thấp, tiến hành oanh tạc vào các sân bay. Máy bay F-4 bay theo rải nhiễu kim loại thành một hành lang kéo dài từ Đông Bắc sang Tây Nam thung lũng sông Hồng nhằm bịt mắt radar. Phía cuối hành lang song song với rặng núi Tam Đảo, bắt đầu xuất hiện các tốp B-52.

http://kienthuc.net.vn/dataimages/201212/original/images1100765_aogiap B_4803.jpg

F-4 phóng tên lửa chống radar AGM-45 Shrike.

Theo sau chúng là hơn 100 chiếc F-4 để đánh chặn MiG-21 và 4 chiếc F-105 trang bị tên lửa chống radar để chế áp tên lửa SAM-2. Các tốp B-52 dăn cự ly rộng hơn để mỗi tốp 3 chiếc có thể qua mục tiêu chỉ trong từ 2 đến 3 phút. Khoảng các giữa mỗi tốp mở rộng tới 4 phút bay. Như vậy, một lực lượng 18 chiếc B-52 bay qua mục tiêu hết độ nửa giờ, bay cùng một đường bay, một tốc độ, một độ cao như nhau.

Với màn nhiễu dày đặc với đủ loại nhiễu tích cực, nhiễu tiêu cực cùng với đội h́nh hộ tống hùng hậu như vậy, bất kỳ lư thuyết gia nào cũng có thể khẳng định rằng cuộc hành binh Linerbacker II sẽ như đi vào chỗ không người cũng như là B-52 là bất khả xâm phạm.

Do đó, người Mỹ yên tâm rằng họ đă chế áp điện tử hoàn toàn đối phương và tự tin động viên các phi công lái B-52 rằng: “ Cứ bay nối theo nhau vào ném bom mục tiêu rồi bay ra, sẽ đi và về đủ hết”.

Tuy vậy thực tế thường khác với lư thuyết. Cũng giống 18 năm trước đó, các sĩ quan Mỹ đến thăm Điện Biên Phủ bảo rằng đây là pháo đài bất khả xâm phạm. Năm 1972, họ cũng tự tin B-52 là pháo đài bay bất khả xâm phạm và kết cục họ lại nhận thêm một trận Điện Biên Phủ nữa.


Vũ Tiến Đức
theo bee

huonggiang4
12-19-2012, 00:30
Có Tô Hải trả lời rồi, nói nhiều mỏi miệng với cái lũ mặt dầy này !

Tớ- khán giả của 12 ngày đêm đánh nhau với B52- xin có ư kiến

Là nhân chứng lịch sử c̣n sót lại, ḿnh càng thấy «đau» hơn khi người ta đă liều lĩnh bóp méo sự thật, để lừa gạt những thế hệ hôm nay và mai sau! Và ḿnh quyết phải nói lên, dù mới chỉ nói ra được mới có 1/10 sự thật!

Tô Hải

tomvalin
12-19-2012, 01:55
Mang theo 30 tấn bom, sức hủy diệt của máy bay B-52 có lẽ chỉ kém vũ khí nguyên tử
Vậy khi B52 bị bắn trúng, 30 tần bom này đi đâu hè !!!! Chẳng phải bom nguyên tử rơi trên đầu cha mày sao mà c̣n sống để nói phét.

vuitoichat
12-19-2012, 10:19
Mang theo 30 tấn bom, sức hủy diệt của máy bay B-52 có lẽ chỉ kém vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, sự đáng sợ của B-52 không chỉ nằm ở số lượng bom đạn mà nó mang được.

B-52 là máy bay ném bom chiến lược của quân đội Mỹ được đưa vào sử dụng từ năm 1955. B-52 cùng với tàu ngầm nguyên tử và tên lửa hạt nhân tạo thành bộ 3 vũ khí chiến lược của nước Mỹ.

Máy bay B-52 có sải cánh hơn 50 m, chiều cao hơn 10 m, trọng lượng cất cánh tối đa 200 tấn. Để đưa “con quái vật” lên bầu trời, người Mỹ phải trang bị đến 8 động cơ, mỗi giờ bay tiêu tốn 7 tấn nhiên liệu. Mỗi chiếc B-52 mang theo từ 27-30 tấn bom trong thân máy bay.

Đặc điểm chiến đấu của B-52 là ném bom theo tọa độ định sẵn. Mỗi khi đi đánh phá, một tốp B-52 thường gồm 3 chiếc bay theo h́nh tam giác. Hai chiếc đi sau cách chiếc đi đầu từ 2 đến 2,4 km và bay chếch về hai bên của chiếc đi đầu để tạo ra hai góc c̣n lại của tam giác.
http://infonet.vn/Uploaded/Admin/20121219/1008/nem1.jpg
Máy bay ném bom chiến lược B-52 - niềm tự hào của ngành công nghiệp quốc pḥng Mỹ.

B-52 bay ổn định ở độ cao tầm 10 km theo đội h́nh hành quân, đến vị trí đă định, phi công phụ trách hỏa lực chỉ việc ấn nút và bom tự động rơi ra khỏi khoang chứa.

Với đội h́nh như vậy, bom do hai chiếc đi sau sẽ rơi cách bom của chiếc đầu chừng 100 m. Một tốp 3 chiếc B-52 sẽ tạo ra một thảm bom dài hàng km gồm 3 dải bom song song nhau. Với sức công phá mạnh của những quả bom, thảm bom B-52 sẽ sát thương một khu vực rộng lớn vài km2.

Áo giáp nhiễu của B-52

Với tính thực dụng, người Mỹ thừa hiểu rằng “cơ thể cồng kềnh” của B-52 là quá "ngon xơi" cho tên lửa pḥng không hay máy bay tiêm kích của địch thủ. Bởi thế họ đă trang bị cho mỗi chiếc B-52 15 máy gây nhiễu.

Tác dụng của máy gây nhiễu là để phá hoại sóng radar của đối phương khiến màn hiện sóng radar bị trắng xóa hoặc bị nhiễu không nh́n rơ được mục tiêu. Và như thế dù bộ đội ta có phóng tên lửa lên cũng khó trúng mục tiêu.

Suốt từ năm 1964, Không quân Mỹ đă đối đầu với hệ thống pḥng không của miền Bắc. Dựa trên những kinh nghiệm thu được, người Mỹ đă liên tục cải tiến B-52 cùng các trang bị cho nó mà đặc biệt là máy gây nhiễu nhằm vô hiệu hóa hệ thống radar của pḥng không miền Bắc Việt Nam. V́ thế, bước vào chiến dịch Linerbacker II, các máy gây nhiễu trên B-52 đă phá hầu hết các rănh sóng của radar Việt Nam.

Đă vậy, trong mỗi phi vụ đánh phá, Không quân Mỹ c̣n tổ chức thêm nhiều máy bay khác chỉ chuyên gây nhiễu như EB-66.
http://infonet.vn/Uploaded/Admin/20121219/1008/nem2.jpg
Máy bay gây nhiễu điện tử EB-66.

Các máy bay này phát sóng gây nhiễu radar dưới mặt đất để che chở cho các máy bay trong đội h́nh của chúng. Ở thời kỳ chiến tranh phá hoại lần 1 (1964-1968), Không quân Mỹ mới chỉ sử dụng 5- 6 chiếc EB-66 phát nhiễu để che chở cho các máy bay F-4 đi ném bom (loại tác chiến này ta gọi là gây nhiễu ngoài đội h́nh).

Sau đó, bản thân các máy bay ném bom cũng được trang bị máy gây nhiễu - đây là loại gây nhiễu trong đội h́nh. Đến chiến dịch Linerbacker II, người Mỹ sử dụng tổng hợp tất cả các loại nhiễu trong và ngoài đội h́nh.

Không những dùng máy gây nhiễu làm mù những “mắt thần” radar của ta, Không quân Mỹ c̣n dày công nghiên cứu rănh sóng điều khiển tên lửa của SAM-2 và chế tạo ra một loại máy gây nhiễu làm tên lửa phóng lên bị mất điều khiển.

Có lẽ c̣n chưa yên tâm lắm với các máy gây nhiễu, người Mỹ c̣n dùng tới thủ đoạn gây nhiễu tiêu cực. Trong 12 ngày đêm đánh phá Hà Nội, Hải Pḥng, trước mỗi đợt tiến công, các máy bay F4 bay trước rải một hành lang các sợi nhôm dọc theo đường bay của B-52. Các sợi nhôm rất mỏng và nhẹ này cứ bay lơ lửng trong không trung và phản xạ lại sóng radar khiến cho màn hiện sóng bị nhiễu cực độ.

Đội h́nh bảo vệ hùng mạnh

Sử dụng B-52 để đánh một canh bạc quyết định vào Hà Nội, Bộ chỉ huy Không quân chiến lược Mỹ đă đề ra một kịch bản có tính dây chuyền công nghiệp rất phong cách Mỹ.

Đại úy Drenkowski đă viết về kịch bản này trong tạp chí US Airforce năm 1977: “Ngày 17/12/1972, các phi công B-52 được lệnh báo động. Tối hôm sau, chiến dịch Linebacker 2 bắt đầu. Các máy bay F-111 bay trước tiên vào Bắc Việt Nam với tốc độ siêu âm ở độ cao thấp, tiến hành oanh tạc vào các sân bay. Máy bay F-4 bay theo rải nhiễu kim loại thành một hành lang kéo dài từ đông bắc sang tây nam thung lũng sông Hồng nhằm bịt mắt radar. Phía cuối hành lang song song với rặng núi Tam Đảo, bắt đầu xuất hiện các tốp B-52.
http://infonet.vn/Uploaded/Admin/20121219/1008/nem3.jpg
F-4 phóng tên lửa chống radar AGM-45 Shrike.

Theo sau chúng là hơn 100 chiếc F-4 để đánh chặn MiG-21 và 4 chiếc F-105 trang bị tên lửa chống radar để chế áp tên lửa SAM-2. Các tốp B-52 dăn cự ly rộng hơn để mỗi tốp 3 chiếc có thể qua mục tiêu chỉ trong từ 2 đến 3 phút. Khoảng các giữa mỗi tốp mở rộng tới 4 phút bay. Như vậy, một lực lượng 18 chiếc B-52 bay qua mục tiêu hết độ nửa giờ, bay cùng một đường bay, một tốc độ, một độ cao như nhau.

Với màn nhiễu dày đặc với đủ loại nhiễu tích cực, nhiễu tiêu cực cùng với đội h́nh hộ tống hùng hậu như vậy, bất kỳ lư thuyết gia nào cũng có thể khẳng định rằng cuộc hành binh Linerbacker II sẽ như đi vào chỗ không người cũng như là B-52 là bất khả xâm phạm.

Do đó, người Mỹ yên tâm rằng họ đă chế áp điện tử hoàn toàn đối phương và tự tin động viên các phi công lái B-52 rằng "cứ bay nối theo nhau vào ném bom mục tiêu rồi bay ra, sẽ đi và về đủ hết".

Tuy vậy thực tế thường khác với lư thuyết. Cũng giống 18 năm trước đó, các sĩ quan Mỹ đến thăm Điện Biên Phủ bảo rằng đây là pháo đài bất khả xâm phạm. Năm 1972, họ cũng tự tin B-52 là pháo đài bay bất khả xâm phạm và kết cục họ lại nhận thêm một trận Điện Biên Phủ nữa.

Theo Kiến Thức