PDA

View Full Version : Nga sẽ lắp tên lửa đạn đạo lên tàu hỏa


tonny_thuong
12-27-2012, 02:47
- Nga sẽ tái khởi động chương tŕnh phát triển đoàn tàu hỏa trang bị tên lửa đạn đạo.Nga phát triển siêu tên lửa diệt mọi máy bayBí mật siêu tên lửa Nga rơi vào tay Trung Quốc Hôm qua, quan chức cấp cao công nghiệp quốc pḥng Nga tiết lộ, nước này sẽ tái khởi động việc sản xuất các tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đặt trên xe lửa với các nguyên mẫu sẽ được phát triển vào năm 2020.

“Nga đă bắt đầu làm việc trên các nguyên mẫu tên lửa đạn đạo đặt trên toa xe lửa sử dụng các thành phần được sản xuất hoàn toàn trong nước”, ông này nói.

Ông này tiết lộ thêm rằng, tên lửa mới sẽ có trọng lượng chỉ bằng một nửa so với loại tên lửa tương tự mà đă bị ngừng phát triển từ thời Liên Xô, do nó có trọng lượng nhẹ hơn nên sẽ cho phép việc tích hợp tên lửa lên toa tàu một cách dễ dàng hơn.

http://static.kienthuc.net. vn/Images/Contents/lenam/20121226/RT23_nam_kt_470.jpg

Đoàn tàu trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa lắp đầu đạn hạt nhân.

Quân đội Liên Xô đă từng triển khai hệ thống tên lửa đạn đạo đặt trên xe lửa đầu tiên vào năm 1987 và sau đó tăng dần lên tới 12 xe lửa vào năm 1991. Tuy nhiên, năm 2005 chúng đă bị phá hủy theo qui định của hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân Nga-Mỹ START II.

Hệ thống tên lửa trên tàu hỏa được triển khai với tên lửa đạn đạo liên lục địa RT-23 UTTKh (Mỹ gọi là SS-24, NATO định danh Scalpel) đạt tầm bắn tới 11.000km, bán kính lệch mục tiêu 500m, lắp đầu đạn kiểu MIRV.

Thời đó, các chuyên gia quân sự Liên Xô cho rằng việc phóng tên lửa từ một xe lửa đang chạy sẽ khó phát hiện hơn khi phóng từ một vị trí cố định.

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Alexander Konovalov (Nga) nói rằng, việc quay trở lại một dự án cũ của Liên Xô, thậm chí có là cải tiến th́ vẫn là một “ư tưởng tồi”.

theo kienthuc

johnnydan9
12-27-2012, 15:41
Nga sẽ tái khởi động việc chế tạo loại tên lửa đạn đạo liên lục địa đường sắt với nguyên mẫu đầu tiên dự kiến được triển khai trước năm 2020, một quan chức quốc pḥng cấp cao của Nga hôm qua (26/12) cho hay.

Quan chức giấu tên trên nói với hăng tin RIA Novosti rằng: “Công việc chế tạo nguyên mẫu này đă được khởi động, nguyên mẫu này sẽ sử dụng các thiết bị do chính Nga sản xuất”.

Các tên lửa mới sẽ có trọng lượng chỉ bằng một nửa trọng lượng của các loại tên lửa đường sắt cồng kềnh do Xô-viết chế tạo, cho phép chúng dễ dàng lắp ráp vào các toa tàu hơn.

Quân đội Xô-viết đă triển khai tên lửa vận hành trên tàu hỏa đầu tiên vào năm 1987, và đến năm 1991, quân đội nước này đă vận hành 12 tên lửa cùng loại.

Nhưng đến năm 2005, tất cả các tên lửa này đă bị phá hủy theo Hiệp ước cắt giảm vũ khí START II mà Nga kư kết với Mỹ.

Tuy nhiên, hiệp ước START mới kư kết lại năm 2010 giữa hai nước lại không cấm việc phát triển loại tên lửa đạn đạo liên lục địa trên đường sắt này.
http://vietbf.com/forum/attachment.php?attac hmentid=433756&stc=1&d=1356622912
Hệ thống tên lửa đường ray truyền thống sử dụng tên lửa SS-24 Scalpel có trọng lượng lên tới 104 tấn, bởi vậy chúng đă phá hỏng các hệ thống đường ray. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc phóng tên lửa từ một tàu hỏa đang di chuyển sẽ khó bắn trúng mục tiêu hơn là phóng từ một bệ phóng cố định.

Bởi vậy, một chuyên gia quân sự nổi tiếng của Nga – Alexander Konovalov nói rằng, việc quay trở lại công nghệ “cồng kềnh” này của thời Xô-viết là một “ư tưởng tồi” ngay cả khi chúng đă được cải tiến. Ông cho rằng, công nghệ đó đă quá lỗi thời.

Ông Konovalov cho rằng, việc trở lại chế tạo các tàu hỏa tên lửa này thực chất chỉ là một sự phản ứng mang tính h́nh thức của Nga đối với kế hoạch triển khai các hệ thống tên lửa pḥng thủ ở châu Âu của Mỹ.

Đan Khanh - (theo RIA)