vuitoichat
12-28-2012, 18:06
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=202966&stc=1&d=1356717792
Em Lại Thị Thẩm - người bị cô giáo nghi lấy tiền oan
Về vụ việc quá tệ hại này, hôm qua, chúng tôi nhận được một bài b́nh luận của tác giả Nguyễn Thu Trâm. Nhưng xét thấy nội dung bài có phần gay gắt quá, lại dựa vào và tầm chương trích cú quá nhiều thứ luân lư Nho giáo cổ lỗ và các nhân vật trong sử Tàu, nên chỉ xin điểm trong phần bản tin, khi bài được đăng ở một trang khác.
Rồi sáng nay, chúng tôi nhận được tiếp một bài của Nhạc sĩ Tuấn Khanh, về cùng chủ đề, với mấy lời trao đổi riêng với chúng tôi, băn khoăn không biết có thể đăng ở đây khi nó là “một đề tài rất nhỏ”, giữa lúc bao nhiêu sự việc to tát, quốc gia đại sự nóng hổi đang được bàn luận sôi nổi.
Cũng sáng nay, phát hiện và điểm một bài nhan đề “Học sinh lớp 2 dọa tự tử v́ không được gọi phát biểu“.
Không phải là chuyện nhỏ nữa rồi! Không chỉ loanh quanh “kỹ năng sống” của riêng con trẻ, hay phương pháp sư phạm và tŕnh độ nhận thức pháp luật của giáo viên, mà là một vấn đề lớn lao hơn rất nhiều.
Đó là một sự méo mó tới quái dị trong nhận thức về quyền con người, từ hệ thống Giáo dục, cho tới những ngành liên quan, như ở đây là Công an và nhiều nơi khác.
Ngược thời gian và lên “trên” nữa, mới đây thôi, Ngày Nhân quyền Quốc tế của Liên hiệp quốc 10-12-2012, báo chí VN gần như hoàn toàn im tiếng, trong khi VN từng tham gia kư tên vào Công ước Nhân quyền của LHQ, lại đang tranh ghế vào Hội đồng Nhân quyền của LHQ nữa.
Rơ ràng có cả một làn sóng ngược, rộng khắp, quyền lực ghê gớm, mà không được tuyên bố thành lời, bằng văn bản, đang chống lại những ǵ giúp cho người dân Việt Nam, từ trẻ thơ cho tới người đă chết, được phát huy quyền con người căn bản của ḿnh đă được ghi trong Tuyên ngôn Độc lập nước VNDCCH và Hiến pháp, Công ước quốc tế. Đương nhiên, từ quyền căn bản bị ḱm hăm, th́ Dân trí, Dân khí cũng bị ức chế, tù hăm.
Xin được đăng cả hai bài viết nói trên.
Thư ngỏ cho bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Từ nỗi nhục của trường Trung Lập Thượng
Tuấn Khanh
Câu chuyện xảy ra ở trường tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP. HCM, vào ngày 26 tháng 12 này, có thể nói là lại gây thêm một nỗi nhục của ngành giáo dục Việt Nam, là chỉ dấu của những bất an mà xă hội Việt Nam đang và sẽ chịu đựng.
Chuyện được tóm tắt rằng bà Ngô Thị Mai, hiệu trưởng trường tiểu học Trung Lập Thượng, Củ Chi, TPHCM, v́ nghi ngờ một học sinh nữ lớp 2 ăn cắp của giáo viên Th. hơn một triệu đồng, nên đă đồng ư giao cho công an hỏi cung. Thậm chí anh trai của bé T. đang học cùng trường cũng bị giao nộp cho công an dẫn đi. V́ quá sợ hăi, bé T. đă nhận là đă ăn cắp và bộc lộ dấu hiệu hoảng sợ đến mức tâm thần khi trả lời bất nhất. Thế nhưng đến chiều hôm đó, cô Th. nhận ra rằng tiền ḿnh vẫn c̣n nguyên trong giỏ.
Trong câu chuyện này, dù đă được cấp trên là Pḥng GD-ĐT huyện Củ Chi yêu cầu nhà trường xin lỗi học sinh, nhưng rốt cuộc vẫn gây nhiều tai tiếng, buộc phụ huynh và dư luận nh́n thấy nơi đó một ví dụ buồn và nhục cho ngành giáo dục, cũng như với các nơi có liên quan.
Hăy quay trở lại thời gian vào năm 2007, nơi đă từng xảy ra sự kiện kinh hoàng, và có thể tạm gọi là đầu tiên của ngành giáo dục, đó là chuyện bé Huỳnh Thị Ngọc Trâm, học lớp 5, trường tiểu học An Hiệp 2, tỉnh Đồng Tháp, v́ làm mất tiền quỹ của lớp là 47.800 đồng đă bị chính các thầy giáo của ḿnh đưa đến công an xă đển khảo cung. Sau đó v́ bị sốc do oan ức và hoảng sợ, bé Trâm đă mất khả năng nói.
http://laodong.com.vn/Uploaded/dangthithanhtam/2012_12_25/mattien.jpg?width=44 0&height=293&crop=auto&speed=0
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - nơi xảy ra sự việc.
Cho đến nay, những chuyện lạ lùng và man rợ như vậy không mất dần đi, mà lại cứ tăng thêm, quen dần như một phương thức hành xử chung trong xă hội Việt Nam, nơi được tờ báo ngớ ngẩn nào đó đặt tên rằng một trong những xứ sở hạnh phúc nhất hành tinh. Hăy dành chút thời gian, tự ḿnh làm một cuộc điều tra trên internet, bất cứ ai cũng sẽ nh́n thấy vấn nạn này đang có một biểu đồ tăng trưởng không kém chỉ số lạm phát.
Việc một nhà trường không thể giải quyết những vấn đề của ḿnh bằng nghiệp vụ học đường và lương tâm, đă là một nỗi nhục. Việc luôn sử dụng đến công an như một h́nh thức đe doạ, trấn áp cho thấy tư duy những người có học và được giao cho việc dạy dỗ, đang đánh giá rằng xă hội Việt Nam là một xă hội công an trị.
Việc các nhà giáo luôn chọn cách giao nộp học sinh ḿnh cho công an, mà không hề có thầy cô nào đi kèm hoặc người giám hộ, lại cho thấy nhà trường hiện hoặc rất dốt nát, hoặc tuỳ tiện trong việc quyết định số phận con người. Và việc ngành công an ở nhiều nơi luôn nhận lănh trách nhiệm tra khảo trẻ em mà không hề có người đại diện giám hộ trung gian, hoặc tự tiện dẫn đi và giam giữ, tra khảo, ép cung… cũng cho thấy các công an viên liên quan đang hoặc quá ngu dốt về luật pháp hoặc quá kiêu ngạo về quyền lực của ḿnh trong xă hội, bất chấp mọi hiến định về quyền con người và trẻ em.
Biết phải nói sao đây, khi không ít những người đă phạm những sai lầm như vậy trước nay, phần lớn là đảng viên. Những thành phần được coi là ưu tú, được chọn lựa, đặt để trong các vị trí chỉ huy, lănh đạo.
Trong mọi lời bàn của người dân, rằng ngành giáo dục suy đồi, cũng như xă hội suy đồi. Chúng ta đang có những sự thật là chứng cứ.
Hăy thử nghĩ ḿnh là cha, hoặc là mẹ của những đứa bé đó, ai ai cũng có thể cảm nhận được sự bàng hoàng về cuộc sống.
Là một người quan sát, và nh́n thấy những điều tồi tệ diễn ra mà không được giải quyết tận cội nguồn sự việc, tôi kêu gọi Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận phải có những động thái mạnh mẽ để chấm dứt t́nh trạng như đă tŕnh bày, trong ư thức và hành động của ngành giáo dục.
Trường học, là nơi liên thông để phát triển trí tuệ và nhân cách người Việt, chứ không thể là nơi liên thông đến đồn công an hoặc pḥng khảo cung.
Trẻ em là tương lai, nếu chúng ta không tôn trọng hiện tại, tương lai sẽ nghiền nát chúng ta. Điều này có thể là sáo rỗng và vô nghĩa, nếu Việt Nam không c̣n cần một tương lai, hoặc chúng ta sẽ không có tương lai.
Việc chuyển trẻ em từ nhà trường sang pḥng điều tra của công an mà bất cần ư kiến của phụ huynh hay người giám hộ, không quan tâm những quyền đă được định trong luật pháp, không thể được coi là một cách làm b́nh thường trong xă hội. Ngành giáo dục nếu thản nhiên tồn tại với thông lệ đó, th́ đó là một ngành giáo dục nhục nhă.
Tôi tin là nếu dành chút thời gian cho lương tâm, bất kỳ ai cũng thấy rằng ngành giáo dục phối hợp với công an trị là một thảm hoạ của đất nước. Tất cả các bậc cha mẹ sẽ không c̣n niềm tin vào xă hội và nhà trường. Một nước Việt sẽ bất an với cách hành xử được nhân danh hệ thống giáo dục như vậy.
Tuấn Khanh
Em Lại Thị Thẩm - người bị cô giáo nghi lấy tiền oan
Về vụ việc quá tệ hại này, hôm qua, chúng tôi nhận được một bài b́nh luận của tác giả Nguyễn Thu Trâm. Nhưng xét thấy nội dung bài có phần gay gắt quá, lại dựa vào và tầm chương trích cú quá nhiều thứ luân lư Nho giáo cổ lỗ và các nhân vật trong sử Tàu, nên chỉ xin điểm trong phần bản tin, khi bài được đăng ở một trang khác.
Rồi sáng nay, chúng tôi nhận được tiếp một bài của Nhạc sĩ Tuấn Khanh, về cùng chủ đề, với mấy lời trao đổi riêng với chúng tôi, băn khoăn không biết có thể đăng ở đây khi nó là “một đề tài rất nhỏ”, giữa lúc bao nhiêu sự việc to tát, quốc gia đại sự nóng hổi đang được bàn luận sôi nổi.
Cũng sáng nay, phát hiện và điểm một bài nhan đề “Học sinh lớp 2 dọa tự tử v́ không được gọi phát biểu“.
Không phải là chuyện nhỏ nữa rồi! Không chỉ loanh quanh “kỹ năng sống” của riêng con trẻ, hay phương pháp sư phạm và tŕnh độ nhận thức pháp luật của giáo viên, mà là một vấn đề lớn lao hơn rất nhiều.
Đó là một sự méo mó tới quái dị trong nhận thức về quyền con người, từ hệ thống Giáo dục, cho tới những ngành liên quan, như ở đây là Công an và nhiều nơi khác.
Ngược thời gian và lên “trên” nữa, mới đây thôi, Ngày Nhân quyền Quốc tế của Liên hiệp quốc 10-12-2012, báo chí VN gần như hoàn toàn im tiếng, trong khi VN từng tham gia kư tên vào Công ước Nhân quyền của LHQ, lại đang tranh ghế vào Hội đồng Nhân quyền của LHQ nữa.
Rơ ràng có cả một làn sóng ngược, rộng khắp, quyền lực ghê gớm, mà không được tuyên bố thành lời, bằng văn bản, đang chống lại những ǵ giúp cho người dân Việt Nam, từ trẻ thơ cho tới người đă chết, được phát huy quyền con người căn bản của ḿnh đă được ghi trong Tuyên ngôn Độc lập nước VNDCCH và Hiến pháp, Công ước quốc tế. Đương nhiên, từ quyền căn bản bị ḱm hăm, th́ Dân trí, Dân khí cũng bị ức chế, tù hăm.
Xin được đăng cả hai bài viết nói trên.
Thư ngỏ cho bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận: Từ nỗi nhục của trường Trung Lập Thượng
Tuấn Khanh
Câu chuyện xảy ra ở trường tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP. HCM, vào ngày 26 tháng 12 này, có thể nói là lại gây thêm một nỗi nhục của ngành giáo dục Việt Nam, là chỉ dấu của những bất an mà xă hội Việt Nam đang và sẽ chịu đựng.
Chuyện được tóm tắt rằng bà Ngô Thị Mai, hiệu trưởng trường tiểu học Trung Lập Thượng, Củ Chi, TPHCM, v́ nghi ngờ một học sinh nữ lớp 2 ăn cắp của giáo viên Th. hơn một triệu đồng, nên đă đồng ư giao cho công an hỏi cung. Thậm chí anh trai của bé T. đang học cùng trường cũng bị giao nộp cho công an dẫn đi. V́ quá sợ hăi, bé T. đă nhận là đă ăn cắp và bộc lộ dấu hiệu hoảng sợ đến mức tâm thần khi trả lời bất nhất. Thế nhưng đến chiều hôm đó, cô Th. nhận ra rằng tiền ḿnh vẫn c̣n nguyên trong giỏ.
Trong câu chuyện này, dù đă được cấp trên là Pḥng GD-ĐT huyện Củ Chi yêu cầu nhà trường xin lỗi học sinh, nhưng rốt cuộc vẫn gây nhiều tai tiếng, buộc phụ huynh và dư luận nh́n thấy nơi đó một ví dụ buồn và nhục cho ngành giáo dục, cũng như với các nơi có liên quan.
Hăy quay trở lại thời gian vào năm 2007, nơi đă từng xảy ra sự kiện kinh hoàng, và có thể tạm gọi là đầu tiên của ngành giáo dục, đó là chuyện bé Huỳnh Thị Ngọc Trâm, học lớp 5, trường tiểu học An Hiệp 2, tỉnh Đồng Tháp, v́ làm mất tiền quỹ của lớp là 47.800 đồng đă bị chính các thầy giáo của ḿnh đưa đến công an xă đển khảo cung. Sau đó v́ bị sốc do oan ức và hoảng sợ, bé Trâm đă mất khả năng nói.
http://laodong.com.vn/Uploaded/dangthithanhtam/2012_12_25/mattien.jpg?width=44 0&height=293&crop=auto&speed=0
Trường Tiểu học Trung Lập Thượng - nơi xảy ra sự việc.
Cho đến nay, những chuyện lạ lùng và man rợ như vậy không mất dần đi, mà lại cứ tăng thêm, quen dần như một phương thức hành xử chung trong xă hội Việt Nam, nơi được tờ báo ngớ ngẩn nào đó đặt tên rằng một trong những xứ sở hạnh phúc nhất hành tinh. Hăy dành chút thời gian, tự ḿnh làm một cuộc điều tra trên internet, bất cứ ai cũng sẽ nh́n thấy vấn nạn này đang có một biểu đồ tăng trưởng không kém chỉ số lạm phát.
Việc một nhà trường không thể giải quyết những vấn đề của ḿnh bằng nghiệp vụ học đường và lương tâm, đă là một nỗi nhục. Việc luôn sử dụng đến công an như một h́nh thức đe doạ, trấn áp cho thấy tư duy những người có học và được giao cho việc dạy dỗ, đang đánh giá rằng xă hội Việt Nam là một xă hội công an trị.
Việc các nhà giáo luôn chọn cách giao nộp học sinh ḿnh cho công an, mà không hề có thầy cô nào đi kèm hoặc người giám hộ, lại cho thấy nhà trường hiện hoặc rất dốt nát, hoặc tuỳ tiện trong việc quyết định số phận con người. Và việc ngành công an ở nhiều nơi luôn nhận lănh trách nhiệm tra khảo trẻ em mà không hề có người đại diện giám hộ trung gian, hoặc tự tiện dẫn đi và giam giữ, tra khảo, ép cung… cũng cho thấy các công an viên liên quan đang hoặc quá ngu dốt về luật pháp hoặc quá kiêu ngạo về quyền lực của ḿnh trong xă hội, bất chấp mọi hiến định về quyền con người và trẻ em.
Biết phải nói sao đây, khi không ít những người đă phạm những sai lầm như vậy trước nay, phần lớn là đảng viên. Những thành phần được coi là ưu tú, được chọn lựa, đặt để trong các vị trí chỉ huy, lănh đạo.
Trong mọi lời bàn của người dân, rằng ngành giáo dục suy đồi, cũng như xă hội suy đồi. Chúng ta đang có những sự thật là chứng cứ.
Hăy thử nghĩ ḿnh là cha, hoặc là mẹ của những đứa bé đó, ai ai cũng có thể cảm nhận được sự bàng hoàng về cuộc sống.
Là một người quan sát, và nh́n thấy những điều tồi tệ diễn ra mà không được giải quyết tận cội nguồn sự việc, tôi kêu gọi Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận phải có những động thái mạnh mẽ để chấm dứt t́nh trạng như đă tŕnh bày, trong ư thức và hành động của ngành giáo dục.
Trường học, là nơi liên thông để phát triển trí tuệ và nhân cách người Việt, chứ không thể là nơi liên thông đến đồn công an hoặc pḥng khảo cung.
Trẻ em là tương lai, nếu chúng ta không tôn trọng hiện tại, tương lai sẽ nghiền nát chúng ta. Điều này có thể là sáo rỗng và vô nghĩa, nếu Việt Nam không c̣n cần một tương lai, hoặc chúng ta sẽ không có tương lai.
Việc chuyển trẻ em từ nhà trường sang pḥng điều tra của công an mà bất cần ư kiến của phụ huynh hay người giám hộ, không quan tâm những quyền đă được định trong luật pháp, không thể được coi là một cách làm b́nh thường trong xă hội. Ngành giáo dục nếu thản nhiên tồn tại với thông lệ đó, th́ đó là một ngành giáo dục nhục nhă.
Tôi tin là nếu dành chút thời gian cho lương tâm, bất kỳ ai cũng thấy rằng ngành giáo dục phối hợp với công an trị là một thảm hoạ của đất nước. Tất cả các bậc cha mẹ sẽ không c̣n niềm tin vào xă hội và nhà trường. Một nước Việt sẽ bất an với cách hành xử được nhân danh hệ thống giáo dục như vậy.
Tuấn Khanh