PDA

View Full Version : Mỹ đạt thỏa thuận tŕ hoăn nguy cơ “vách đá tài chính”


saigon75
01-01-2013, 05:32
Nhà Trắng và các nghị sĩ Đảng Cộng ḥa đă đạt được thỏa thuận nhằm tŕ hoăn nguy cơ xảy ra cùng lúc việc cắt giảm chi tiêu và tăng thuế mạnh mẽ (được gọi là “vách đá tài chính”) dự kiến bắt đầu từ ngày 1-1-2013

Các quan chức chính quyền Obama hôm 31-12-2012 cho biết thỏa thuận này sẽ giúp tŕ hoăn nguy cơ “vách đá tài chính” trong 2 tháng, cho phép Nhà Trắng và Quốc hội có thêm thời gian thương thảo về một thỏa thuận sâu rộng hơn. Giới phân tích cho rằng nếu “vách đá tài chính” xảy ra, nước Mỹ có thể rơi vào một cuộc suy thoái mới.


Thượng viện dự kiến sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận ngay trước khi các biện pháp cắt giảm thuế thông qua dưới thời Tổng thống George W. Bush hết hạn vào nửa đêm ngày 31-12-2012 (giờ địa phương). Tuy nhiên, Hạ viện Mỹ sẽ chỉ xem xét thỏa thuận này sau thời hạn chót nói trên.

http://nld.vcmedia.vn/XOj9JzuvqrMwiIhJEeTnlfzwvhn8N6/Image/2013/01/usweb_d3ef1.jpg
Thượng nghị sĩ Harry Reid, thủ lĩnh phe đa số của Đảng Dân chủ tại Thượng viện, trao đổi với các phóng viên sau một cuộc thương thảo về vấn đề “vách đá tài chính” hôm 30-12-2012
Ảnh: AP
Thỏa thuận trên là sự kết hợp cân bằng giữa những biện pháp cắt giảm chi tiêu và tăng doanh thu để trang trải trong thời gian “vách đá tài chính” bị tŕ hoăn. Trong số những khoản chi tiêu được cắt giảm, có 50% từ lĩnh vực quốc pḥng và 50% từ những lĩnh vực khác. Một nguồn tin cho biết thỏa thuận sẽ duy tŕ việc cắt giảm thuế áp dụng dưới thời Tổng thống Bush cho những cá nhân có thu nhập dưới 400.000 USD / năm và những cặp vợ chồng có thu nhập dưới 450.000 USD / năm. Tuy nhiên, mức thuế đánh vào những tài sản được thừa kế có giá trị trên 5 triệu USD sẽ gia tăng.


Nhà Trắng xem thỏa thuận là một thắng lợi và là một h́nh mẫu cho các thỏa thuận giảm thâm hụt ngân sách khác trong tương lai. Thỏa thuận trên đạt được ngay trong ngày nợ công của Mỹ chính thức đạt mức trần 16.394 tỉ USD. Với diễn biến này, quốc hội sẽ có 2 tháng để bàn về việc tăng mức trần nợ công, nếu không Chính phủ Mỹ có thể đối diện nguy cơ vỡ nợ.


H. Phương (Theo Reuters, CNN)
NLD