PDA

View Full Version : Những "quái chiêu" khi qua hầm Hải Vân


tonny_thuong
01-02-2013, 01:09
- Trong quá tŕnh vận hành đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hầm đường bộ Hải Vân, các phương tiện vi phạm đều được xử lư nghiêm. Để qua mặt hệ thống mắt thần điện tử giám sát, cánh tài xế đă nghĩ ra nhiều quái chiêu...

Theo quy định, các phương tiện khi lưu thông qua đường hầm đều phải chạy với tốc độ tối thiểu 40 km/h và tối đa 70 km/h. Các phương tiện không được chạy nhanh hơn, cũng không được chạy chậm hơn, đặc biệt là không được vượt tránh trong đường hầm.

[center]http://vietsn.com/forum/attachment.php?attac hmentid=434763&d=1357088956


Các phương tiện chuyên dụng sẵn sàng ứng cứu khi có sự cố xảy ra trong đường hầm.

Quy định là vậy, nhưng có nhiều lúc sự cố xe chết máy bất thường diễn ra trong đường hầm đă gây ách tắc giao thông. Ngay lập tức, xe cứu hộ nhận lệnh vào đưa xe chết máy ra khỏi hầm để đảm bảo an toàn giao thông.

"Nếu không kịp thời xử lư phân luồng xe và chặn xe từ hai đầu đường hầm th́ lập tức đường hầm sẽ bị ùn tắc. Nguy cơ cháy nổ cùng nhiều nguy hiểm khác cũng ŕnh rập" - ông Cao Bá Giang cho biết.

Nhiều trường hợp xe tải nặng chạy chậm qua hầm, thấy nguy cơ bị phạt, tài xế liền cho xe chết máy để được xe cứu hộ vào kéo ra. Đây là “quái chiêu” của cánh tài xế đă làm đau đầu cơ quan quản lư vận hành hầm.

Lúc đầu, lực lượng quản lư vận hành cũng bó tay. Nhưng “vỏ quưt dày có móng tay nhọn”, sau một thời gian xe tải hạng nặng cứ chết máy giữa hầm, lực lượng vận hành đă t́m ra nguyên nhân và xử lư nghiêm.


“Đối với những phương tiện chết máy do sự cố, sau khi xe cứu hộ đưa ra khỏi hầm sẽ không bị xử lư. Nhưng đối với những xe mà tài xế cố t́nh cho chết máy để xe cứu hộ đưa ra, chúng tôi tiến hành kiểm tra làm rơ và xử lư nghiêm theo qui định…” - ông Giang nói. Quái chiêu “Lê Lai cứu chúa…”

Những quái chiêu của tài xế bị phát hiện và xử lư, theo Phó Tổng GĐ Cao Bá Giang, nếu tiếp diễn liên tục sẽ rất nguy hiểm đến an toàn vận hành đường hầm.

Nhưng cũng có những quái chiêu khiến lực lượng vận hành hầm phải bó tay và đau đầu khi xử lư. Thậm chí, khi phát hiện vi phạm vẫn không xử lư được.

Theo lời kể lại của các kỹ sư ứng trực xử lư sự cố hàng ngày, nhiều tài xế c̣n dùng chiêu “Lê Lai cứu chúa” khiến các anh nhiều lúc phải lắc đầu chào thua.

Thường th́ các xe chở quá tải, hàng nặng khi qua hầm không chạy đúng tốc độ quy định sẽ bị phạt.

Cánh lái xe tải đường dài thường liên kết, hẹn nhau hàng chục chiếc ở hai đầu đường dẫn để đi thành đoàn qua hầm. Trước khi đi thành đoàn qua hầm, cánh tài xế cử xe đi đầu theo phương án “có chết một ḿnh tui chết”. Nghĩa là có phạt th́ chỉ phạt ḿnh xe đi đầu. Cánh tài xế đi sau cứ thế ung dung chạy chậm, ́ ạch ḅ qua đường hầm bám xe đầu.

Khi ra khỏi hầm, chiếc xe đi đầu sẽ bị giữ lại để xử lư v́ chạy chậm. Tổng số tiền xử phạt sẽ được các tài xế chạy sau chung chi cho tài xế chạy đầu.

Anh Nguyễn Hùng Dũng, một tài xế xe tải đường dài kể: xe tải đường dài chở đúng tải chỉ có... ăn cám. V́ vậy tụi tui buộc phải chở quá tải. Mà chở quá tải khi ra đường phải chung chi mới qua ải.

Khổ nhất là qua hầm đường bộ Hải Vân, nếu chở quá tải là bị “vịn” ngay v́ độ dốc trong hầm khá lớn, chở quá tải không thể chạy đúng tốc độ được.

"Tui nhiều lần chở quá tải ḅ ́ ạch một ḿnh qua hầm. Khi ra đến cửa hầm là bị “vin” và xử phạt ngay, nên phải nghĩ ra cách để qua hầm an toàn mà không bị phạt" - anh Dũng kể.

Để hóa giải chiêu thức "Lê Lai cứu chúa" của cánh tài xế, theo ông Cao Bá Giang, đơn vị đă nhiều lần phối hợp với cơ quan chức năng, chặn đoàn xe tải nặng, chia thành nhiều tốp nhỏ và thậm chí cân tải trọng buộc bốc dỡ hàng quá tải mới cho qua hầm. Tuy nhiên, cũng rất khó khăn.

Vũ Trung
theo vnn