dh2003
01-02-2013, 22:54
Сác chuyên gia tâm lư Pháp tại Trường ĐH Nam Bretagne đă kết luận là con người trở nên tốt bụng hơn đối với những người xung quanh kể cả những người không quen biết dưới tác động của bánh ḿ nướng.
Mùi thơm của bánh ḿ mới ra ḷ thường gợi cho chúng ta h́nh ảnh ấm cúng của một gia đ́nh được sống trong no đủ và hoà thuận. Đa số người thừa nhận là bánh ḿ vào thời điểm đó có vị ngon một cách khác thường.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/12/28/09/20121228094031_fresh-bread.jpg
Mùi bánh ḿn nóng khiến người ta dễ đồng cảm và vị tha với người khác. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên các nhà tâm lư lại khẳng định chiếc bành ḿ nóng gịn đó không chỉ tác động tích cực đến vị giác mà cả khứu giác nữa. Họ đă giải thích v́ sao nó khiến cho chúng ta hào phóng, dễ tính, thích giúp đỡ người khác, kể cả những người chúng ta hoàn toàn không quen biết. Kết luận này của những nhà khoa học Pháp dựa trên một nghiên cứu được thực hiện trong một thời gian dài. Họ dùng camera ghi h́nh, quan sát, phân tích hành vi, thái độ ứng xử của những khách hàng trong những gian hàng khác nhau tại các siêu thị lớn và nhận thấy những người ở trong gian hàng bánh ḿ, nhất là khi đưa ra một đợt bành ḿ mới ra ḷ đều cởi mở, thân mật, vui vẻ và quan tâm đến mọi người một cách đặc biệt, giúp đỡ người già và trẻ em khi mua hàng… khác hẳn những khách ở các gian hàng khác.
Từ những kết luận sơ bộ này, các nhà nghiên cứu c̣n bố trí theo dơi t́nh huống mà họ tạo ra như đánh rơi ví tiền, găng tay, để quên ô dù, các đồ vật quư tại nơi trước khi bước vào các gian hàng. Một lần nữa, kết quả dương tính lại thể hiện đặc biệt ở gian bán bánh ḿ nóng.
Với tỷ lệ cao vượt trội,vkhách ở gian hàng này tự động nhặt các thứ đó mang lại Pḥng “Trả lại của rơi” để thông báo với người mất của, trong khi ở những gian hàng khác, hiện tượng này hiếm hoi hơn nhiều.
Khi công bố kết quả nghiên cứu này trên Tạp chí Journal of Social Psychology, người ta đă giải thích rằng có những mùi nhất định có tác động tích cực đến tâm lư và trạng thái t́nh cảm của con người. Chúng có thể kích thích ḷng vị tha và thể hiện sự quan tâm đến người khác dù xa lạ.
Trước đây khoa học đă từng chứng minh rằng nhiều mùi có thể mang lại cho người ta cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, sảng khoái và giảm nhẹ được những cơn stress nặng nề.
Các nhà tâm lư học Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu việc dùng mùi để làm thay đổi tâm tính con người hướng vào việc nâng cao các phẩm chất tốt, cụ thể vào việc giúp đỡ người xung quanh trong khi sự vô cảm hiện nay trong xă hội là điều rất đáng quan tâm.
Bảo Châu - vietnamnet
Mùi thơm của bánh ḿ mới ra ḷ thường gợi cho chúng ta h́nh ảnh ấm cúng của một gia đ́nh được sống trong no đủ và hoà thuận. Đa số người thừa nhận là bánh ḿ vào thời điểm đó có vị ngon một cách khác thường.
http://imgs.vietnamnet.vn/Images/2012/12/28/09/20121228094031_fresh-bread.jpg
Mùi bánh ḿn nóng khiến người ta dễ đồng cảm và vị tha với người khác. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên các nhà tâm lư lại khẳng định chiếc bành ḿ nóng gịn đó không chỉ tác động tích cực đến vị giác mà cả khứu giác nữa. Họ đă giải thích v́ sao nó khiến cho chúng ta hào phóng, dễ tính, thích giúp đỡ người khác, kể cả những người chúng ta hoàn toàn không quen biết. Kết luận này của những nhà khoa học Pháp dựa trên một nghiên cứu được thực hiện trong một thời gian dài. Họ dùng camera ghi h́nh, quan sát, phân tích hành vi, thái độ ứng xử của những khách hàng trong những gian hàng khác nhau tại các siêu thị lớn và nhận thấy những người ở trong gian hàng bánh ḿ, nhất là khi đưa ra một đợt bành ḿ mới ra ḷ đều cởi mở, thân mật, vui vẻ và quan tâm đến mọi người một cách đặc biệt, giúp đỡ người già và trẻ em khi mua hàng… khác hẳn những khách ở các gian hàng khác.
Từ những kết luận sơ bộ này, các nhà nghiên cứu c̣n bố trí theo dơi t́nh huống mà họ tạo ra như đánh rơi ví tiền, găng tay, để quên ô dù, các đồ vật quư tại nơi trước khi bước vào các gian hàng. Một lần nữa, kết quả dương tính lại thể hiện đặc biệt ở gian bán bánh ḿ nóng.
Với tỷ lệ cao vượt trội,vkhách ở gian hàng này tự động nhặt các thứ đó mang lại Pḥng “Trả lại của rơi” để thông báo với người mất của, trong khi ở những gian hàng khác, hiện tượng này hiếm hoi hơn nhiều.
Khi công bố kết quả nghiên cứu này trên Tạp chí Journal of Social Psychology, người ta đă giải thích rằng có những mùi nhất định có tác động tích cực đến tâm lư và trạng thái t́nh cảm của con người. Chúng có thể kích thích ḷng vị tha và thể hiện sự quan tâm đến người khác dù xa lạ.
Trước đây khoa học đă từng chứng minh rằng nhiều mùi có thể mang lại cho người ta cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, sảng khoái và giảm nhẹ được những cơn stress nặng nề.
Các nhà tâm lư học Pháp tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu việc dùng mùi để làm thay đổi tâm tính con người hướng vào việc nâng cao các phẩm chất tốt, cụ thể vào việc giúp đỡ người xung quanh trong khi sự vô cảm hiện nay trong xă hội là điều rất đáng quan tâm.
Bảo Châu - vietnamnet