Log in

View Full Version : Các bến đang đẩy xe khách ra đường chạy "dù" ?


johnnydan9
01-09-2013, 15:31
Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng đă tăng cường công tác tuần tra xử lư vi phạm song t́nh trạng xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định, đặc biệt là các xe “dù” và bến "cóc" vẫn không giảm. Một số ư kiến cho rằng, chính các bến xe đang vô t́nh đẩy xe khách ra đường chạy dù.

Có lẽ đến bây giờ nhiều người tham gia giao thông ở Thủ đô không c̣n lạ ǵ cảnh các xe khách cứ xuất bến ra đường là chạy như rùa ḅ. Đă thành thông lệ, khoảng 6 giờ sáng đến 6h chiều hàng ngày, tại cổng ra của Bến xe Mỹ Đ́nh, Giáp Bát... luôn bị ùn ứ bởi lượng xe khách xuất bến dày đặc. Hầu hết các xe xuất bến đều cố nấn ná quanh cổng từ 5 - 10 phút để bắt khách. Hết giờ th́ cho xe chạy chầm chậm, ḷng ṿng để tiếp tục đón các "thượng đế".

Do lượng xe tập trung trong bến quá đông trong khi khách đi thưa thớt cho nên mỗi chuyến xe khi xuất bến chỉ có chưa đầy một nửa số ghế có khách. T́nh trạng này khiến nhiều nhà xe đă buộc lái xe chạy như rùa ḅ tại các tuyến đường quanh bến để “vớt” khách.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6, Pḥng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, thực tế, mỗi khi có đợt ra quân kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông, th́ hoạt động của xe "dù" giảm rơ rệt, nhưng khi vắng bóng cơ quan quản lư, đâu lại vào đó.

Ông Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, chỉ trong ṿng 2 tháng vừa qua, 400 trường hợp xe khách đă bị xử lư với các lỗi dừng, đỗ bắt khách dọc đường....Tuy các cơ quan chức năng đă tăng nặng h́nh thức xử phạt với các trường hợp vi phạm, thậm chí giữ xe nhưng các vi phạm xe khách vẫn diễn ra khi vắng bóng cảnh sát giao thông.

Theo Trung tá Mẽ, để có thể giải quyết dứt điểm xe dừng đỗ bắt khách, xe “dù” bến “cóc” dọc đường, điều phải làm trước tiên là trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc quy hoạch bến xe.


<table align="center" border="1" cellpadding="4" cellspacing="3" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2012/vnm_2012_489295.gif
</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Xe khách chạy từ bến xe Giáp Bát ra, sau khi ra đường Giải Pḥng th́ chạy rùa ḅ với lơ xe đứng ở cửa chèo kéo khách. Ảnh: Tùng Nguyễn
</td></tr></tbody></table>
Chứng minh cho vấn đề này, Trung tá Mẽ cho biết, Bến xe Mỹ Đ́nh theo thiết kế công suất tiêu chuẩn năm 2004 là 600 lượt xe/ngày nhưng từ năm 2009 đến nay lưu lượng xe xuất bến cao hơn gấp hai lần. Diện tích bến không đủ chứa xe nên thời gian xe đỗ ít v́ thế, lệnh xe xuất bến sẽ phải giăn đều và có sự điều chỉnh phù hợp với số lượng có trong bến.

“Một xe vào bến trước kia được “nằm” lại 20 phút bắt khách ở bến nhưng giờ đông xe đă phải rút ngắn c̣n 5 - 10 phút trong khi nhu cầu đi lại không cao. Số xe này sẽ “đùn” hết ra đường lại cộng với ư thức hành khách vẫn đứng dọc đường “vẫy” xe th́ không thể chấm dứt được thực tế xe bắt khách dọc đường”, Đội trưởng Đội CSGT số 6 lư giải

Dẹp xe dù bến cóc: Vẫn chỉ trông chờ vào ư thức

Trao đổi xung quanh vấn đề xử lư xe khách chạy dù, ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Công ty quản lư Bến xe Hà Nội cho biết, mặc dù đă chấn chỉnh từ nhiều năm, nhưng việc dừng đón khách hiện vẫn chỉ trông chờ phần lớn vào ư thức của nhà xe và hành khách!

“Mỗi khi nhận được thông báo của lực lượng chức năng về vi phạm của nhà xe gửi về bến th́ nhà xe và lái xe đều bị xử lư đ́nh tài. Tuy nhiên, doanh nghiệp khoán quản doanh thu cho lái phụ xe nên v́ lợi ích kinh tế, t́nh trạng bắt khách dọc đường dường của xe khách dường như chưa có bài toán giải quyết,” ông Trung cho biết

Theo ông Giám đốc Công ty Quản lư bến xe Hà Nội, chính h́nh thức vận tải khách của nước ta bao gồm nhiều thành phần kinh doanh tham gia đa dạng như doanh nghiệp, hợp tác xă, cá thể hộ gia đ́nh v́ thế chênh lệch cung - cầu đă dẫn đến số lượng xe ở các bến đă vượt “ngưỡng”.

Thống kê của Công ty Quản lư Bến xe Hà Nội, trong địa bàn Thủ đô hiện có 5 bến xe gồm: Giáp Bát, Mỹ Đ́nh, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Lương Yên. Tuy nhiên, bộ mặt bến xe Hà Nội không mấy thay đổi. Bến mới xây “trăm tỷ” th́ nằm ế khách. Những bến cũ, bến th́ chuyển đổi mục đích sử dụng để xây cao ốc, số khác th́ hoặc quá tải, hoặc cũng ngấp nghé vượt ngưỡng.

Hiện nay, Bến xe Giáp Bát xuất bến 800 lượt xe, bến xe Gia Lâm có 400 lượt xe ra vào trong khi nếu xếp khéo th́ bến cũng có thể nhận thêm khoảng 200 lượt xe. Với Bến xe Mỹ Đ́nh có tần suất 1.300 lượt xe/ngày mặc dù mới xây dựng năm 2004, song bến này đă không c̣n sức để “gánh” thêm xe nữa.

“Cơ sở hạ tầng, vận tải đă phát triển như thế nào để xe tiếp cận được, hành khách sẽ không chấp nhận đi lại nhiều lần do tổng chi phí tăng. Đây chính là lư do v́ sao lưu lượng xe nhỏ lẻ, nhiều tuyến trong cùng hành tŕnh đi lại của một tỉnh lại tập trung ở các bến ở Hà Nội lại cao như vậy,” ông Trung phân tích.

Nhằm khắc phục thực trạng bến xe vượt quá năng lực lực vận tải, công suất thiết kế, ông Trung cho biết, sau Tết Nguyên đán tới, Công ty sẽ tính toán quản lư bến xe như thế nào, đánh giá để có phương án quản lư thích hợp hơn, hạn chế t́nh trạng xe dù bến cóc.

Tuy nhiên, ông Hoành Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng, xe "dù" tồn tại được chính là một phần do lỗi của hành khách. Hành khách ngại vào bến mua vé, hay đứng dọc đường bắt khách hoặc hẹn xe ở một địa điểm gần nhà... đă vô h́nh chung tạo "đất" cho xe "dù" hoạt động. Tuyến có nhiều xe "dù" vi phạm nhất là các tuyến cự ly ngắn.

Theo ông Mạnh, hiện nay, chưa có chế tài xử phạt với hành khách vi phạm, thậm chí, nếu có luật th́ cũng rất khó xử lư những đối tượng này bởi không đủ công cụ và lực lượng.
Tùng Nguyễn