Log in

View Full Version : Bi kịch trong những “gia đ́nh cùng dấu”


johnnydan9
01-10-2013, 14:35
Tuy xă hội Việt Nam có cái nh́n ít khắt khe hơn với người đồng tính nhưng vấn đề người đồng tính ở chung một nhà và có con nuôi th́ vẫn c̣n có nhiều ư kiến trái chiều. Người phải gánh chịu cú sốc tâm lư lớn chính là những đứa trẻ. V́ vậy, nhiều nước trên thế giới đă đưa nội dung tính dục và đồng tính vào nhà trường từ rất sớm để các em được biết về sự đa dạng của h́nh mẫu gia đ́nh.
<table class="image center" align="center" width="297"> <tbody> <tr><td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201301/original/images667039_t6.jpeg</td> </tr> <tr><td class="image_desc">Tại Việt Nam, chưa có những cặp vợ chồng "cùng dấu" được sống thực sự là chính ḿnh như thế này.</td> </tr> </tbody> </table> Mẹ ơi, v́ sao nhà ḿnh không b́nh thường?
Chị Mạc Thị Liên ở Đống Đa, Hà Nội (đă đổi tên theo yêu cầu nhân vật) ngậm ngùi kể: “Tôi là một ômôi (đồng tính nữ - PV). Ngay từ nhỏ, tôi chỉ thích ăn mặc như con trai, thích những tṛ chơi bi, đá bóng. Lớn lên, khi cơ thể thay đổi, tôi phát hiện ḿnh tuy là thiếu nữ nhưng giọng nói, sở thích, kiểu cách đi lại như nam giới. Tôi bắt đầu để ư, yêu đương với một số bạn gái nữ và ghét tiếp xúc với nam giới. Và dĩ nhiên, tôi rất sợ lấy chồng”.


Dù gia đ́nh giục lấy chồng để sinh con nhưng chị Liên không thể lừa dối ḿnh, không thể làm được điều đó. Chị xin phép gia đ́nh để chị quyết định cuộc đời ḿnh, sống đúng với con người thật của ḿnh.
Năm 27 tuổi, chị Liên xin một đứa con về nuôi. Từ khi có bé Nga, chị thấy cuộc sống có ư nghĩa hơn. Và bé Nga cũng thấy hạnh phúc bên người mẹ yêu thương, chăm sóc ḿnh hết mực. Thế rồi, chị Liên quen và yêu thương một người bạn cũng “cùng cảnh ngộ” tên là Hằng. Cả hai quyết định về ở cùng nhà, gắn bó với nhau. Tuy chưa được pháp luật công nhận cuộc hôn nhân này, nhưng họ vẫn coi nhau là “vợ chồng” và bé Nga là con chung của hai người.
Ban đầu có thêm mẹ Hằng, bé Nga rất vui v́ có thêm người quan tâm, chăm sóc ḿnh. Đi đâu bé cũng được hai mẹ cho đi cùng. Bé vô tư cười đùa trước lời x́ xào của một số người hàng xóm. Rồi đến khi đi học, bị các bạn chế giễu, bé Nga bắt đầu thấy ḿnh điều khác lạ với các bạn là có tới tận hai mẹ, nhưng không có bố, trong khi các bạn có đủ cả bố lẫn mẹ. Đem sự thắc mắc ấy hỏi mẹ Liên th́ mẹ bảo: “Rồi lớn lên con sẽ hiểu!”.
Bị bạn bè trêu chọc nhiều, bé Nga ngày càng cảm thấy bị tổn thương. Bé rất sợ đi học và ngồi góc lớp lầm ĺ không nói, có biểu hiện trầm cảm. Đỉnh điểm là mới đây, tan học bé đă không chịu về nhà v́ “nhà ḿnh không b́nh thường, có những hai mẹ”.Thấy con như vậy, chị Liên không khỏi lo lắng.


“Tôi tin rằng rồi thời gian sẽ thay đổi cách nh́n nhận”
Đây chỉ là một trong số những trường hợp người đồng tính và con nuôi của họ phải đối mặt những khó khăn, thị phi của dư luận.
Nhu cầu làm cha mẹ là điều người đồng tính đều mong muốn, nhưng không dễ để xóa bỏ quan điểm truyền thống trong xă hội loài người về một gia đ́nh có bố có mẹ thực sự. Ở Việt Nam, theo ông Lê Quang B́nh- Giám đốc Viện Nghiên cứu xă hội kinh tế và môi trường (iSEE), có khá nhiều các cặp đôi đồng tính đang có con, hoặc là con nuôi, hoặc là con đẻ của một người.
Tuy nhiên, do pháp luật Việt Nam chưa cho phép hai người cùng giới kết hôn, nhận con nuôi hoặc sinh con nên họ không cùng nhau đăng kư được.
Trong một hội thảo năm 2012 ở TP. Hồ Chí Minh do Viện Nghiên cứu kinh tế, xă hội và môi trường tổ chức, có một cặp đồng tính nam nhận nuôi hai người con và tất nhiên mỗi người chỉ được phép làm cha nuôi của một đứa.
Họ tâm sự, nếu không may một trong hai người làm sao th́ người c̣n lại không có tư cách pháp nhân ǵ với đứa con kia. Như vậy, sẽ gây rất nhiều thiệt tḥi cho con trẻ.
Cũng theo ông B́nh, nếu xét đến t́nh h́nh thực tế hiện nay ở Việt Nam, tuy xă hội có cái nh́n ít khắt khe hơn với người đồng tính nhưng vấn đề người đồng tính ở chung một nhà và có con nuôi th́ vẫn c̣n có nhiều ư kiến trái chiều.
Đa phần, những đứa trẻ phải gánh chịu cú sốc tâm lư lớn. Chính v́ vậy, nhiều nước trên thế giới đă đưa nội dung tính dục và đồng tính vào nhà trường từ rất sớm để các em được biết về sự đa dạng của h́nh mẫu gia đ́nh.


Khi đó, việc một bạn có một cha một mẹ cũng b́nh thường như một bạn có hai mẹ hoặc hai bố. Điều này sẽ giúp các em đối xử với sự khác biệt nhân văn hơn, giảm định kiến và kỳ thị trong xă hội nói chung và với người đồng tính nói riêng.
“Thừa nhận hôn nhân cùng giới và cho phép các cặp đôi cùng giới kết hôn là một việc nhân nghĩa, bảo vệ quyền b́nh đẳng cho tất cả mọi người. Ngoài ra, việc thừa nhận các cặp đồng tính nuôi con là cần thiết, v́ nó bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đứa trẻ, Những quyết định dũng cảm và đột phá chắc chắn bao giờ cùng phải đối mặt với những phản đối lúc đầu.
Tuy nhiên, tôi tin rằng cùng thời gian và sự hiểu biết xă hội tăng lên, việc cho phép người đồng tính kết hôn với nhau, có con, bảo vệ quyền lợi gia đ́nh của họ là điều tất yếu. Việc Bộ Tư pháp đang nghiên cứu để bảo vệ quyền b́nh đẳng của tất cả mọi người, trong trường hợp này là quyền có gia đ́nh, có t́nh yêu, có con và hạnh phúc của người đồng tính là việc làm đáng trân trọng. Tôi hy vọng họ nhận được sự ủng hộ của các ban ngành liên quan để thông qua bộ luật này trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Lê Quang B́nh bày tỏ
Thùy Dương