johnnydan9
01-10-2013, 15:17
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam vừa xây dựng chương tŕnh phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020".
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1281089.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Việc dạy và học văn trong nhà trường sẽ được Hội Nhà văn đóng góp ư kiến
</td></tr></tbody></table>Những năm gần đây, dư luận đă có nhiều ư kiến cho rằng việc dạy và học văn trong nhà trường đang “rất có vấn đề”. Chính v́ vậy, việc đổi mới phương pháp dạy và học văn trong nhà trường là điều rất quan trọng.
Trước thực tế đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam vừa xây dựng chương tŕnh phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020".
Sự phối hợp nhằm góp phần xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương tŕnh giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; Giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
Theo đó, Hội Nhà văn sẽ giúp Bộ Giáo dục và đào tạo phát hiện và bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn chương trong nhà trường, đồng thời cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương tŕnh, phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn Ngữ văn. Cụ thể, Hội Nhà văn sẽ nhận xét, đánh giá về những ưu điểm và hạn chế của việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay thông qua văn bản chương tŕnh và sách giáo khoa Ngữ văn (giai đoạn 2002-2015).
Hội nhà văn cũng sẽ góp ư cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về định hướng xây dựng chương tŕnh và sách giáo khoa môn Ngữ văn những năm sau 2015; Giới thiệu các nhà văn có uy tín, kinh nghiệm và đủ điều kiện, khả năng tham gia biên soạn, góp ư cho chương tŕnh và sách giáo khoa Ngữ văn các cấp để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định.
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một số hội thảo khoa học về dạy và học văn.
Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ t́m hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục và đào tạo, về h́nh tượng nhà giáo; Khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên, nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn.
Hai bên cũng sẽ phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên là các thầy, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục và đào tạo; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên và học sinh, sinh viên ở Hà Nội và các địa phương theo điều kiện, t́nh h́nh cụ thể.; đồng thời nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành giáo dục và đào tạo.
Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức thực hiện chương tŕnh phối hợp sẽ gồm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từ 1 đến 2 Thứ trưởng và Phó Chủ tịch Hội; một số thành viên là các nhà giáo, nhà văn có uy tín, Chánh Văn pḥng, Vụ trưởng của Bộ, trưởng ban chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ban Tổ chức do một Thứ trưởng và một Phó chủ tịch Hội Nhà văn làm đồng trưởng ban, tham gia Ban Tổ chức là các chuyên viên của Bộ, các nhà văn ở các Hội đồng chuyên môn, một số nhà giáo dục, nhà văn có uy tín làm thành viên.
Lễ kư kết Chương tŕnh phối hợp đă diễn ra sáng nay (10/1) tại Hà Nội.
Mỹ Hạnh
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1281089.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Việc dạy và học văn trong nhà trường sẽ được Hội Nhà văn đóng góp ư kiến
</td></tr></tbody></table>Những năm gần đây, dư luận đă có nhiều ư kiến cho rằng việc dạy và học văn trong nhà trường đang “rất có vấn đề”. Chính v́ vậy, việc đổi mới phương pháp dạy và học văn trong nhà trường là điều rất quan trọng.
Trước thực tế đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Hội Nhà văn Việt Nam vừa xây dựng chương tŕnh phối hợp "Phát triển văn học trong nhà trường và nhà trường với văn học giai đoạn 2013-2020".
Sự phối hợp nhằm góp phần xây dựng và thực hiện có hiệu quả chương tŕnh giáo dục, sách giáo khoa, đặc biệt là nâng cao chất lượng giảng dạy môn tiếng Việt và Ngữ văn trong nhà trường; Giáo dục thẩm mỹ, nâng cao năng lực cảm thụ và thưởng thức văn học cho cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên.
Theo đó, Hội Nhà văn sẽ giúp Bộ Giáo dục và đào tạo phát hiện và bồi dưỡng những học sinh, sinh viên có năng khiếu văn chương trong nhà trường, đồng thời cộng tác nghiên cứu việc đổi mới nội dung chương tŕnh, phương pháp dạy học và cách đánh giá kết quả học tập của học sinh trong môn Ngữ văn. Cụ thể, Hội Nhà văn sẽ nhận xét, đánh giá về những ưu điểm và hạn chế của việc dạy học Ngữ văn trong nhà trường hiện nay thông qua văn bản chương tŕnh và sách giáo khoa Ngữ văn (giai đoạn 2002-2015).
Hội nhà văn cũng sẽ góp ư cho Bộ Giáo dục và Đào tạo về định hướng xây dựng chương tŕnh và sách giáo khoa môn Ngữ văn những năm sau 2015; Giới thiệu các nhà văn có uy tín, kinh nghiệm và đủ điều kiện, khả năng tham gia biên soạn, góp ư cho chương tŕnh và sách giáo khoa Ngữ văn các cấp để Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, quyết định.
Phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức một số hội thảo khoa học về dạy và học văn.
Trong khi đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tạo tạo điều kiện giúp các nhà văn, nhà thơ t́m hiểu thực tế trong các nhà trường, các cơ sở giáo dục để có những tác phẩm có giá trị về đề tài giáo dục và đào tạo, về h́nh tượng nhà giáo; Khuyến khích các nhà trường, các cơ sở giáo dục tổ chức giao lưu văn học giữa nhà văn, nhà thơ với giáo viên, học sinh, sinh viên, nhằm mở rộng hiểu biết về văn học, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học Ngữ văn.
Hai bên cũng sẽ phối hợp tổ chức một số sự kiện văn học, trại sáng tác cho các cây bút chuyên nghiệp và không chuyên là các thầy, cô giáo, cán bộ công tác trong ngành giáo dục và đào tạo; mở lớp bồi dưỡng sáng tác văn học cho giáo viên và học sinh, sinh viên ở Hà Nội và các địa phương theo điều kiện, t́nh h́nh cụ thể.; đồng thời nghiên cứu tổ chức việc xét giải thưởng văn học viết về ngành giáo dục và đào tạo.
Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức thực hiện chương tŕnh phối hợp sẽ gồm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, từ 1 đến 2 Thứ trưởng và Phó Chủ tịch Hội; một số thành viên là các nhà giáo, nhà văn có uy tín, Chánh Văn pḥng, Vụ trưởng của Bộ, trưởng ban chuyên môn của Hội Nhà văn Việt Nam.
Ban Tổ chức do một Thứ trưởng và một Phó chủ tịch Hội Nhà văn làm đồng trưởng ban, tham gia Ban Tổ chức là các chuyên viên của Bộ, các nhà văn ở các Hội đồng chuyên môn, một số nhà giáo dục, nhà văn có uy tín làm thành viên.
Lễ kư kết Chương tŕnh phối hợp đă diễn ra sáng nay (10/1) tại Hà Nội.
Mỹ Hạnh