johnnydan9
01-15-2013, 16:50
Trong năm 2012, nhiều công tŕnh, dự án đă về đích đúng hẹn, chất lượng công tŕnh đă được cải thiện rơ rệt, đảm bảo yêu cầu. Các dự án có tồn tại về chất lượng của các năm trước đă được sửa chữa khắc phục, duy tŕ khai thác ổn định.
Hàng loạt công tŕnh lớn cán đích đúng tiến độ
Đó là đánh giá của Bộ Giao thông vận tải về công tác xây dựng các công tŕnh giao thông trong năm 2012. Theo báo cáo của đơn vị này, trong năm qua, nhiều công tŕnh, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 thành phố Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh B́nh, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại TP Hà Nội và TPHCM, Cảng hàng không Phú Quốc).
Ngoài ra, ngành giao thông cũng đă từng bước khắc phục t́nh trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Pḥng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...
Mặc dù vậy, Bộ Giao thông cũng cho rằng, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ đề ra về kế hoạch thực hiện “Năm chất lượng công tŕnh giao thông 2012”.
Theo lănh đạo Bộ Giao thông vận tải, một số dự án giao thông c̣n khiếm khuyết về chất lượng đă và đang gây bức xúc trong dư luận xă hội: Dự án mở rộng quốc lộ 51, một số gói thầu ở dự án đường nối thị xă Vị Thanh với thành phố Cần Thơ; Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ đang theo dơi lún…
.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đề xảy ra t́nh trạng trên là do nhiều nguyên nhân mà cụ thể là một số chủ đầu tư (Ban Quản lư dư án) c̣n hạn chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công tác quản lư chất lượng hoàn toàn phụ thuộc vào tư vấn giám sát trong khi tổ chức này c̣n nhiều tồn tại cần chấn chỉnh.
Chứng minh cho điều này, Thứ trưởng Đông đưa ra dẫn chứng, ở dự án quốc lộ 3 mới: Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Pḥng… một số Ban Quản lư dư án chưa cương quyết xử lư các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1191333.gif</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Việc thông xe toàn tuyến cao tốc trên cao đầu tiên ở Thủ đô vào ngày 21/10 vừa qua thật sự là một kỳ tích của giao thông Thủ đô năm 2012.
</td></tr></tbody></table>“Thậm chí, chủ đầu tư c̣n lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật,” Thứ trưởng Đông khẳng định.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của ḿnh, chưa kiểm soát tốt chất lượng công tŕnh trong quá tŕnh thi công. Cụ thể, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh B́nh, dự án mở rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…
“Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài th́ số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số c̣n lại là người Việt Nam với chất lượng, tŕnh độ c̣n hạn chế,” Thứ trưởng Đông chỉ rơ.
Sẽ quy rơ trách nhiệm của các nhà thầu
Theo thứ trưởng Đông, các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không huy động đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lư cắt giảm, điều chuyển khối lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai trậm do nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn.
Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ, chưa quan tâm, chú trọng quản lư điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Báo cáo cũng đưa ra ví dụ cụ thể như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên…
Ngoài ra, các công tŕnh hiện nay mỗi khi gặp các vấn đề khó khăn thường đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lư Nhà nước để giải quyết. Điều này đă dẫn đến phải điều chỉnh dự án, tiến độ, hợp đồng, cùng với sự trượt giá dẫn đến vốn đầu tư dự án tăng.
Thứ trưởng Đông cho biết, trong thời gian tới, để khắc phục t́nh trạng này, Bộ Giao thông yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Bộ sẽ gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lư, thực hiện dự án.
“Trong năm 2013, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy định trách nhiệm và h́nh thức xử lư đối với các hành vi vi phạm về quản lư, đảm bảo chất lượng công tŕnh giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban Quản lư dự án”, ông Đông nói.
Trước đó, sau khi được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đă đi thăm một loạt các công tŕnh xây dựng giao thông trọng điểm. Quá tŕnh làm việc với các dự án giao thông này, Bộ trưởng Bộ Giao thông đă không ngần ngại "trảm tướng" những công tŕnh chậm tiến độ nên ít nhiều đă có tác động tích cực đến việc thúc đẩy việc sớm hoàn thành và hoàn thành đúng tiến độ của các công tŕnh giao thông trọng điểm trong năm qua.
Tùng Nguyễn
Hàng loạt công tŕnh lớn cán đích đúng tiến độ
Đó là đánh giá của Bộ Giao thông vận tải về công tác xây dựng các công tŕnh giao thông trong năm 2012. Theo báo cáo của đơn vị này, trong năm qua, nhiều công tŕnh, dự án tiến độ đạt và vượt kế hoạch (đường vành đai 3 giai đoạn 2 thành phố Hà Nội, đường cao tốc Giẽ - Ninh B́nh, Cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải (gói thầu số 1), Cầu Nhật Tân, Cầu Bến Thủy II, cầu Rạch Chiếc, các cầu vượt nhẹ tại TP Hà Nội và TPHCM, Cảng hàng không Phú Quốc).
Ngoài ra, ngành giao thông cũng đă từng bước khắc phục t́nh trạng chậm tiến độ các dự án: Đường cao tốc Hà Nội - Hải Pḥng, Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đường Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên, Dự án mở rộng Quốc lộ 51...
Mặc dù vậy, Bộ Giao thông cũng cho rằng, kết quả trên vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu của Bộ đề ra về kế hoạch thực hiện “Năm chất lượng công tŕnh giao thông 2012”.
Theo lănh đạo Bộ Giao thông vận tải, một số dự án giao thông c̣n khiếm khuyết về chất lượng đă và đang gây bức xúc trong dư luận xă hội: Dự án mở rộng quốc lộ 51, một số gói thầu ở dự án đường nối thị xă Vị Thanh với thành phố Cần Thơ; Dự án cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh xuất hiện hư hỏng tại các vị trí mặt đường quá độ đang theo dơi lún…
.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, đề xảy ra t́nh trạng trên là do nhiều nguyên nhân mà cụ thể là một số chủ đầu tư (Ban Quản lư dư án) c̣n hạn chế về năng lực, kỹ năng nên chưa đáp ứng được yêu cầu với những dự án có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao, công tác quản lư chất lượng hoàn toàn phụ thuộc vào tư vấn giám sát trong khi tổ chức này c̣n nhiều tồn tại cần chấn chỉnh.
Chứng minh cho điều này, Thứ trưởng Đông đưa ra dẫn chứng, ở dự án quốc lộ 3 mới: Hà Nội - Thái Nguyên, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Pḥng… một số Ban Quản lư dư án chưa cương quyết xử lư các nhà thầu thực hiện chậm tiến độ.
<table align="center" border="0" cellpadding="3" cellspacing="0" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1191333.gif</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Việc thông xe toàn tuyến cao tốc trên cao đầu tiên ở Thủ đô vào ngày 21/10 vừa qua thật sự là một kỳ tích của giao thông Thủ đô năm 2012.
</td></tr></tbody></table>“Thậm chí, chủ đầu tư c̣n lấn sâu hoặc làm thay chức năng của tư vấn giám sát, làm cho các quyết định không đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật, can thiệp trong việc sử dụng vật liệu trong thi công thiên về tiến độ, giá thành mà không tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật,” Thứ trưởng Đông khẳng định.
Bên cạnh đó, công tác tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế chưa thể hiện hết chức trách, nhiệm vụ của ḿnh, chưa kiểm soát tốt chất lượng công tŕnh trong quá tŕnh thi công. Cụ thể, công ty tư vấn QCI tại dự án đường cao tốc cầu Giẽ- Ninh B́nh, dự án mở rộng Quốc lộ 51 có đến 15 đơn vị tư vấn giám sát nhưng lại để xảy ra nhiều vi phạm về chất lượng…
“Các dự án như dự án đường Hồ Chí Minh, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh B́nh… sử dụng tư vấn giám sát nước ngoài th́ số lượng chiếm tỷ lệ rất thấp (khoảng 10%) chủ yếu là các chức danh trưởng tư vấn giám sát, số c̣n lại là người Việt Nam với chất lượng, tŕnh độ c̣n hạn chế,” Thứ trưởng Đông chỉ rơ.
Sẽ quy rơ trách nhiệm của các nhà thầu
Theo thứ trưởng Đông, các dự án chậm tiến độ là do trong giai đoạn hiện nay do nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, không huy động đủ năng lực theo cam kết, buộc phải xử lư cắt giảm, điều chuyển khối lượng. Đặc biệt, ở một số dự án BOT, BT triển khai trậm do nhà đầu tư không đáp ứng được tiến độ huy động vốn.
Bên cạnh đó, một số dự án nhà thầu không huy động nhân lực, thiết bị thi công theo đúng cam kết dẫn đến tiến độ thi công chậm trễ, chưa quan tâm, chú trọng quản lư điều hành, thiếu kiểm tra, đôn đốc tiến độ. Báo cáo cũng đưa ra ví dụ cụ thể như nhà thầu Keangnam tại các gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, nhà thầu khi công gói thầu PK1C trên QL 3 Hà Nội - Thái Nguyên…
Ngoài ra, các công tŕnh hiện nay mỗi khi gặp các vấn đề khó khăn thường đùn đẩy trách nhiệm cho Bộ, cho các cơ quan quản lư Nhà nước để giải quyết. Điều này đă dẫn đến phải điều chỉnh dự án, tiến độ, hợp đồng, cùng với sự trượt giá dẫn đến vốn đầu tư dự án tăng.
Thứ trưởng Đông cho biết, trong thời gian tới, để khắc phục t́nh trạng này, Bộ Giao thông yêu cầu các đơn vị phải chịu trách nhiệm trước Bộ về tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, Bộ sẽ gắn trách nhiệm cụ thể trong công tác quản lư, thực hiện dự án.
“Trong năm 2013, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy định trách nhiệm và h́nh thức xử lư đối với các hành vi vi phạm về quản lư, đảm bảo chất lượng công tŕnh giao thông đối với cơ quan tham mưu của Bộ, chủ đầu tư và Ban Quản lư dự án”, ông Đông nói.
Trước đó, sau khi được bổ nhiệm là Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng đă đi thăm một loạt các công tŕnh xây dựng giao thông trọng điểm. Quá tŕnh làm việc với các dự án giao thông này, Bộ trưởng Bộ Giao thông đă không ngần ngại "trảm tướng" những công tŕnh chậm tiến độ nên ít nhiều đă có tác động tích cực đến việc thúc đẩy việc sớm hoàn thành và hoàn thành đúng tiến độ của các công tŕnh giao thông trọng điểm trong năm qua.
Tùng Nguyễn