jojolotus
01-16-2013, 00:17
Tàu chở trực thăng tương lai của Nhật Bản 22DDH được xem là “mối đe dọa” lớn đối với hạm đội tàu ngầm hùng hậu của Trung Quốc.
Ngày 23/11/2009, Bộ Quốc pḥng Nhật Bản thông báo kế hoạch đóng mới tàu chở trực thăng 22DDH. Dự kiến, phải tới tháng 3/2015 th́ chiếc tàu đầu tiên mang số hiệu DDH-183 mới hoàn thiện và sẵn sàng gia nhập lực lượng Pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
Khi chính thức có mặt trong JMSDF, DDH-183 sẽ chính thức soán ngôi tàu chở trực thăng lớp Hyuga trở thành tàu chiến lớn nhất JMSDF.
Hiểm họa với tàu ngầm Trung Quốc
Tàu chở trực thăng 22DDH được thiết kế cho mục đích chủ yếu là chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần.
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/t1-6.jpg
H́nh ảnh mô phỏng tàu chở trực thăng 22DDH.
Theo những thông tin ban đầu, 22DDH có lượng giăn nước lên tới 27.000-28.000 tấn (toàn tải), chiều dài tổng thể 248m, rộng 38m, mớn nước 7m. Với kích cỡ này, 22DDH có chiều dài vượt cả tàu sân bay hạng nhẹ mới nhất Cavour của Italia (dài 244m), lượng giăn nước tương đương.
Hỏa lực pḥng không của 22DDH được cho là gồm tổ hợp pḥng không tầm gần Phalanx và tổ hợp tên lửa đối không tầm gần SeaRAM. Với vũ khí như vậy nên khi hoạt động 22DDH cần đội tàu hộ tống hùng hậu để chống lại mối đe dọa trên biển.
Theo thông báo chính thức Bộ Quốc pḥng Nhật Bản, 22DDH có khả năng chở 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Boong máy bay của tàu có thể cho phép 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc.
Phi đội trực thăng trên 22DDH có thể gồm các loại như:
- Trực thăng săn tàu ngầm SH-60J do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép của Mỹ. SH-60J có khả năng mang 2 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mk46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m).
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/t2-6.jpg
Trực thăng săn ngầm SH-60J của quân pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
- Trực thăng rà phá thủy lôi MCH-101 do Tập đoàn Kawasaki sản xuất trong nước theo giấy phép của Italia. MCH-101 ngoài vai tṛ đảm nhiệm rà phá thủy lôi th́ có thể mang 4 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ có tầm bắn 10km.
- Trực thăng rà phá thủy lôi MH-53E.
- Trực thăng vận tải hạng nặng CH-47J (tối đa 15 chiếc) thực hiện vai tṛ chiến đấu đổ bộ đường không.
Với phi đội máy bay săn ngầm và rà phá thủy lôi trên 22DDH, lực lượng tàu chiến Nhật Bản có thể tạm yên tâm khi phải đối đầu với hạm đội tàu ngầm hùng hậu của Trung Quốc.
Tạp chí “Tàu thủy thế giới” nhận định, với hệ thống định vị thủy âm có độ nhạy cao của 22DDH và khả năng tác chiến tầm xa của trực thăng kết hợp với nhau sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả lực lượng tàu ngầm đối phương, đảm bảo cho hạm đội tàu chiến quân pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) hoạt động an toàn ở vùng biển trong phạm vi 300 dặm.
C̣n theo Want Daily th́ 22DDH sẽ đặt ra thách thức lớn đối với các tàu ngầm Trung Quốc nếu xâm phạm lănh hải Nhật Bản.
Trở thành tàu sân bay thực thụ?
Mới đây, Want Daily trích dẫn tờ Duowei News cho hay, sau khi kư kết hợp đồng mua tiêm kích tàng h́nh F-35 Lighting II từ Mỹ, tàu chở trực thăng 22DDH đang chế tạo có thể được sửa đổi để biến thành tàu sân bay hoàn chỉnh.
Mặc dù diện tích boong phóng máy bay của 22DDH có thể là không đủ để cất cánh máy bay và nó cũng không có hệ thống máy phóng. Nhưng với tiêm kích cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng (STVOL) F-35B hoàn toàn có khả năng cất cánh từ các loại tàu chở trực thăng hoặc tàu đổ bộ tấn công đa năng. Và 22DDH cũng không là ngoại lệ.
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/tau-3.jpg
H́nh ảnh đă qua xử lư mô phỏng tiêm kích F-35 cất cánh trên tàu 22DDH.
Nếu điều này trở thành hiện nay, khả năng của 22DDH không c̣n nằm giới hạn trong vai tṛ pḥng thủ mà có thể có sức mạnh tấn công mạnh mẽ với tiêm kích tối tân F-35.
Tuy nhiên, theo biên tập viên Andrei Chang của Tạp chí Khán Ḥa (ở Canada) th́ khoang chứa trong thân tàu 22DDH không thể đủ chỗ chứa cho hơn một chiếc F-35.
Hiện chính giới Nhật Bản cũng chưa đưa ra thông tin xác nhận sửa đổi tàu 22DDH. Ngoài ra, Nhật Bản c̣n có những ràng buộc pháp lư trong Hiến pháp Nhật Bản mà theo đó việc phát triển tàu sân bay mục đích tấn công là không được phép.
Theo Kienthuc
Ngày 23/11/2009, Bộ Quốc pḥng Nhật Bản thông báo kế hoạch đóng mới tàu chở trực thăng 22DDH. Dự kiến, phải tới tháng 3/2015 th́ chiếc tàu đầu tiên mang số hiệu DDH-183 mới hoàn thiện và sẵn sàng gia nhập lực lượng Pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
Khi chính thức có mặt trong JMSDF, DDH-183 sẽ chính thức soán ngôi tàu chở trực thăng lớp Hyuga trở thành tàu chiến lớn nhất JMSDF.
Hiểm họa với tàu ngầm Trung Quốc
Tàu chở trực thăng 22DDH được thiết kế cho mục đích chủ yếu là chống tàu ngầm và đối phó thảm họa thiên nhiên khi cần.
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/t1-6.jpg
H́nh ảnh mô phỏng tàu chở trực thăng 22DDH.
Theo những thông tin ban đầu, 22DDH có lượng giăn nước lên tới 27.000-28.000 tấn (toàn tải), chiều dài tổng thể 248m, rộng 38m, mớn nước 7m. Với kích cỡ này, 22DDH có chiều dài vượt cả tàu sân bay hạng nhẹ mới nhất Cavour của Italia (dài 244m), lượng giăn nước tương đương.
Hỏa lực pḥng không của 22DDH được cho là gồm tổ hợp pḥng không tầm gần Phalanx và tổ hợp tên lửa đối không tầm gần SeaRAM. Với vũ khí như vậy nên khi hoạt động 22DDH cần đội tàu hộ tống hùng hậu để chống lại mối đe dọa trên biển.
Theo thông báo chính thức Bộ Quốc pḥng Nhật Bản, 22DDH có khả năng chở 9 trực thăng trên boong và 14 trực thăng trong kho chứa. Boong máy bay của tàu có thể cho phép 5 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc.
Phi đội trực thăng trên 22DDH có thể gồm các loại như:
- Trực thăng săn tàu ngầm SH-60J do Tập đoàn Misubishi sản xuất trong nước theo giấy phép của Mỹ. SH-60J có khả năng mang 2 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ Mk46 (tầm bắn 11km, xuyên sâu xuống mặt nước 365m).
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/t2-6.jpg
Trực thăng săn ngầm SH-60J của quân pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF).
- Trực thăng rà phá thủy lôi MCH-101 do Tập đoàn Kawasaki sản xuất trong nước theo giấy phép của Italia. MCH-101 ngoài vai tṛ đảm nhiệm rà phá thủy lôi th́ có thể mang 4 ngư lôi chống ngầm hạng nhẹ có tầm bắn 10km.
- Trực thăng rà phá thủy lôi MH-53E.
- Trực thăng vận tải hạng nặng CH-47J (tối đa 15 chiếc) thực hiện vai tṛ chiến đấu đổ bộ đường không.
Với phi đội máy bay săn ngầm và rà phá thủy lôi trên 22DDH, lực lượng tàu chiến Nhật Bản có thể tạm yên tâm khi phải đối đầu với hạm đội tàu ngầm hùng hậu của Trung Quốc.
Tạp chí “Tàu thủy thế giới” nhận định, với hệ thống định vị thủy âm có độ nhạy cao của 22DDH và khả năng tác chiến tầm xa của trực thăng kết hợp với nhau sẽ giúp ngăn chặn hiệu quả lực lượng tàu ngầm đối phương, đảm bảo cho hạm đội tàu chiến quân pḥng vệ mặt biển Nhật Bản (JMSDF) hoạt động an toàn ở vùng biển trong phạm vi 300 dặm.
C̣n theo Want Daily th́ 22DDH sẽ đặt ra thách thức lớn đối với các tàu ngầm Trung Quốc nếu xâm phạm lănh hải Nhật Bản.
Trở thành tàu sân bay thực thụ?
Mới đây, Want Daily trích dẫn tờ Duowei News cho hay, sau khi kư kết hợp đồng mua tiêm kích tàng h́nh F-35 Lighting II từ Mỹ, tàu chở trực thăng 22DDH đang chế tạo có thể được sửa đổi để biến thành tàu sân bay hoàn chỉnh.
Mặc dù diện tích boong phóng máy bay của 22DDH có thể là không đủ để cất cánh máy bay và nó cũng không có hệ thống máy phóng. Nhưng với tiêm kích cất cánh ngắn/hạ cánh thẳng đứng (STVOL) F-35B hoàn toàn có khả năng cất cánh từ các loại tàu chở trực thăng hoặc tàu đổ bộ tấn công đa năng. Và 22DDH cũng không là ngoại lệ.
http://img2.news.zing.vn/2013/01/15/tau-3.jpg
H́nh ảnh đă qua xử lư mô phỏng tiêm kích F-35 cất cánh trên tàu 22DDH.
Nếu điều này trở thành hiện nay, khả năng của 22DDH không c̣n nằm giới hạn trong vai tṛ pḥng thủ mà có thể có sức mạnh tấn công mạnh mẽ với tiêm kích tối tân F-35.
Tuy nhiên, theo biên tập viên Andrei Chang của Tạp chí Khán Ḥa (ở Canada) th́ khoang chứa trong thân tàu 22DDH không thể đủ chỗ chứa cho hơn một chiếc F-35.
Hiện chính giới Nhật Bản cũng chưa đưa ra thông tin xác nhận sửa đổi tàu 22DDH. Ngoài ra, Nhật Bản c̣n có những ràng buộc pháp lư trong Hiến pháp Nhật Bản mà theo đó việc phát triển tàu sân bay mục đích tấn công là không được phép.
Theo Kienthuc