Log in

View Full Version : Vietnam Airlines đang mất thị phần v́ hàng không giá rẻ


johnnydan9
01-20-2013, 16:00
Vị thế độc quyền (tự nhiên) của Vietnam Airlines đang dần được phá vỡ trước sự cạnh tranh của các hăng hàng không giá rẻ. Năm 2012, lần đầu tiên VNA không đạt chỉ tiêu tăng trưởng trên thị trường nội địa.

Vietnam Airlines (VNA) thừa nhận t́nh h́nh cạnh tranh trên thị trường hàng không gia tăng mạnh mẽ. VNA đang mất đáng kể thị phần trên một số đường bay lớn như Hà Nội - Đà Nẵng/TPHCM, Đà Nẵng - TPHCM/Hà Nội và đường bay du lịch đến Nha Trang. Đây là các đường bay tập trung cạnh tranh cao nhất sau khi Air Mekong (AMK) và đặc biệt là VietJet Air (VJA) đi vào khai thác ổn định, bổ sung máy bay để tăng tần suất. Nếu như trước đây, VNA luôn chiếm 80% thị phần nội địa th́ hiện nay, thị phần nắm giữ của hãng chỉ c̣n hơn 50% và có nguy cơ tiếp tục giảm mạnh khi các hăng tư nhân có kế hoạch bổ sung đội máy bay...
<table class="image center" align="center" width="444"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201301/original/images667549_Vietnam Airlines_BusinessCla ss.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">VNA đang mất dần thị phần trên thị trường nội địa</td> </tr> </tbody> </table> Trên thị trường quốc tế VNA cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ đổ mạnh tải cạnh tranh khai thác thương quyền 6, đặc biệt là trên các đường bay đi Châu Âu. Tại khu vực Đông Bắc Á cũng xuất hiện hàng loạt các hăng hàng không giá rẻ tham gia cung ứng trên thị trường buộc các hăng hàng không truyền thống phải hạ giá để đối phó. Đồng thời, nhiều hăng cũng mở các đường bay tới các sân bay CXR, DAD khiến cạnh tranh trên thị trường hàng không quốc tế cũng căng thẳng hơn bao giờ hết.


Trong lúc VNA và lănh đạo ngành hàng không e ngại các hăng hàng không giá rẻ bán vé giá rẻ, đổ tải vào thị trường nội địa dẫn tơi rủi ro lăng phí nguồn lực, vốn đầu tư toàn xă hội th́ sự cạnh tranh trên thị trường hàng không lại đang đem lại lợi ích rơ rệt cho người tiêu dùng.
<table class="image center" align="center" width="444"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201301/original/images667548_Nghi_th uc_cat_bang_khai_tru ong_1_.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cắt băng khai trương đường bay SG- Phú Quốc của VJA. Năm qua, với chiến lược giá thành hợp lư và đề cao chất lượng phục vụ, VJA đă thành công vượt trội trên thị trường nội địa.</td> </tr> </tbody> </table> VJA tăng tải liên tục và duy tŕ mức giá thấp đă thu hút được một lượng khách đáng kể từ đường bộ, đường sắt chuyển sang sử dụng đường hàng không. VNA tung ra chính sách chiết khấu cao cho đại lư tăng được doanh số bán vé trên các đường bay VJA cùng khai thác nên cũng đồng thời liên tục tung ra các đợt khuyến măi lớn để thu hút khách hàng b́nh dân.


Cục diện thị trường đang có những thay đổi đáng kể.
Năm 2013 thị trường hàng không nội địa dự kiến tăng trưởng từ 4-5% chủ yếu nhờ các hăng hàng không giá rẻ giảm giá. Trong khi VNA chủ động lùi lịch nhận 03 tàu bay mới và Jetstar giảm số tàu từ 07 xuống 05 th́ VJA vẫn công bố sẽ bổ sung thêm từ 2-8 tàu bay mới nhằm tăng tải trên thị trường nội địa và phục vụ việc bay quốc tế mà mở đầu là tuyến TP HCM – Băng Cốc sẽ khai trương đúng ngày mùng 1 tết nguyên đán sắp tới.
Cũng giống như thị trường viễn thông hơn 10 năm về trước, sự cạnh tranh đă tác động tích cực làm giảm dần vị thế độc quyền tự nhiên của các “ông lớn” và chia đều thị phần cho các đơn vị mới có chiến lược kinh doanh hợp lư, v́ người tiêu dùng hơn.
Xu thế hàng hóa, dịch vụ càng ngày càng phải rẻ và chất lượng chính là tín hiệu tốt của một thị trường đúng nghĩa.
Anh Phương

Song Song
01-20-2013, 16:46
Máy bay VN đang bị ế