PDA

View Full Version : Chung Quanh Vấn Đề : Văn Nghệ Có Thực Thi Chính Trị không?


vuitoichat
01-20-2013, 20:21
Viết về chiến tranh hay những liên quan giữa văn nghệ và chính trị là những vấn đề không đơn giản. Người viết không thể đứng trên t́nh cảm riêng tư để nhận định về một sự việc có tính cách lịch sử. V́ thế chúng ta cần phải nhận định lại về những ư kiến cho rằng “chống đối văn công nghệ sĩ từ Việt Nam qua tức là chống đối csVN th́ thật là nông cạn và ấu trĩ” .
http://m.f11.img.vnexpress. net/2012/05/23/lytong1-1350381056_480x0.jpg
Lư Tống bắn vào điểm tử của Nghị Quyết 36 VC
Đối với bạo quyền của Việt Cộng từ “Đề Cương Văn Hóa” 1943 ra đời cho đến nay th́ vấn đề văn nghệ, văn hóa là :

1. Một trong 3 mặt trận (Kinh tế, Chính trị và Văn Hóa) mà ở đó người cộng sản phải hoạt đông.

2. Người cs không phải chỉ làm cách mạng chính trị mà c̣ phải làm văn hóa nữa.

3. Đảng tiên phong th́ phải lănh đạo văn hóa, văn nghệ tiên phong.

4. Có lănh đạo được phong trào văn hóa, văn nghệ đảng mới có ảnh hưởng dư luận.

Từ đó, để hưởng ứng đề cương văn hóa 1943 của đảng người dân đă hăng hái tham gia kháng chiến chống Pháp, một số người tham gia vào Mặt Trận Việt Minh, Tổ Chức Văn Hóa Cứu Quốc để cuối cùng bị VC lừa bịp dàn dựng một xă hội chủ nghĩa cs.

Điễn h́nh là nhạc sĩ Văn Cao sau khi gia nhập Việt Minh, Văn Cao viết Tiến quân ca, Trường ca Sông Lô, Tiến về Hà Nội… và trở thành nhạc sĩ tiêu biểu của ḍng nhạc VC. Chính những bài ca tuyên truyền này đă thúc đẩy dân chúng VN đi vào con đường bất hạnh trên chiêu bài kháng chiến chống Pháp.

Tiếp đến năm 1957 trước khi thực hiện dă tâm xâm chiến Nam Việt Nam, VC Trường Chinh đă khẳng định lại trách nhiệm của người làm văn nghệ dưới chế độ csVN : ” Ở bất cứ một chến độ nào văn nghệ cũng phải phục tùng chế độ. V́ chính trị là lực lượng lănh đạo , là bộ máy điều hành toàn bộ xă hội, là có những công cụ bạo lực và pháp luật buột tất cả mọi người phải theo ”

Sau 1956, trong cuộc xâm lăng Nam VN, nhiều văn công cs cũng đă có mặt cùng khắp trên chặng đường ṃn Hồ Chí Minh và trong những triền núi đ́u hiu của dăy trường Sơn là những nơi mà Bắc Bộ phủ csVN đă điều động xương máu con dân VN để đi xây mộng bá chủ hoàn cầu của cs Quốc Tế Liên Sô.

Người dân ở miền Bắc hay những ca sĩ của VC hiện nay không ai lại không thuộc ḷng bài ca Trường Sơn Đông, Trường Sơn Tây mà lời nhạc như sau:

……Đông sang tây không phải đường như

Đường chuyển đạn và đường chuyển gạo

Đông Trường Sơn, cô gái “ba sẵng sàng” xanh áo

Tây Trường Sơn bộ đội áo màu xanh.

Từ nơi em gửi đến nơi anh

Những đoàn quân, trùng trùng ra trận

Như t́nh yêu nối lời vô tận

Đông Trường Sơn, nối tây Trường Sơn..

(Thơ: Phạm Tiến Duật – Nhạc: Hoàng Hiệp)

Nếu bảo văn nghệ không làm chính trị th́ những bài ca này đang kêu gọi ǵ đây? (Những đoàn quân, trùng trùng ra trận.Như t́nh yêu nối lời vô tận.Đông Trường Sơn, nối tây Trường Sơn)..

Sau khi xâm lăng Nam VN, VC đă thất bại thê thăm trong việc cầm cân nẫy mực lănh đạo nước nhà . Do đó một nghị quyết ra đời với chiêu bài “Đổi mới” phải mở cửa xin xỏ ngừơi tỵ nạn cs về nước để hà hơi tiếp sức cho một chế độ đang ngộp nước. Từ đó đẻ ra chiêu bài giao lưu văn nghệ văn hóa văng gừng. Tuy nhiên trên đoạn đầu của Nghị Quyết 05 của Bộ Chính Trị trong Đại Hội Đảng lần thứ VI (1986) vẫn khẳng định như sau :” Từ khi Đảng ta ra đời và lănh đạo cách mạng Việt Nam, nhất là sau Cách mạng tháng Tám thành công, văn hóa văn nghệ Việt Nam đă trở thành một bộ phận khắng khít của cách mạng, tham gia tích cực vào cuộc đấu tranh dành độc lập tự do cho Tổ Quốc, xây dựng cuộc sống mới cho nhân dân, văn hóa văn nghệ phát triễn mạnh mẽ..”

Theo đó th́ mọi ngừơi tham gia trong lănh vực văn hóa văn nghệ bắt buột phải đi theo đường lối của đảng mới có giấy phép hoạt động.

Chiêu bài đổi mới và giao lưu của VC không ngoài mục đích kêu gọi ḥa hợp ḥa giăi với người Việt không chấp nhận chế độ cs tại VN. Thê thăm hơn VC đă van xin ngừơi tỵ nạn tại hải ngoại đừng chống đối chúng và cố gắng nói lời tốt đẹp cho chúng trước các quốc gia định cư (nghị quyết 36).

Trong khi đó những văn công ca sĩ của chúng ra hải ngoại ca bài con cá “Quê Hương Là Chùm Khế Ngọt” để khích động ḷng thương nỗi nhớ nhung về một quê hương đă ngút ngàn xa tắp của Người Việt tỵ nạn cs tại hải ngoại.

Những lời ca chỉ đạo cho ca sĩ ca hát ở hải ngoại đi từ đề cương văn hóa 1943 , từ nghị quyến 05 của Bộ Chính trị như h́nh ảnh quê hương là chùm khế ngọt là con diều bay là cái cảnh đ̣ chiều khua mái êm đềm th́ tại hải ngoại những người làm văn nghệ bứơc ra từ ḷng dân tộc, không có đề cương , không nghị quyết đă vạch trần sự lừa bịp văn nghệ tuyên truyền của ca sĩ từ VN qua bằng những bài nhạc với lời ca vạch trần sự đau thương của một quê hương điêu tàn đổ nát khi họ t́m về.

Nữ Nhạc Sĩ Lê Tín Hương trong sáng tác nhạc phẫm của cô “Con Đường Tôi Về ” qua tiếng hát của cố ca sĩ Ngọc Lan đă cho chúng ta nỗi ngậm ngùi sâu lắng khi nh́n thấy sự đau thương của một quê hương đổ nát t́nh ngừơi theo you tube sau đây :
GHhBza0n7aY
Như vậy th́ VC năm xưa và VC bây giờ có khác nhau đường lối lănh đạo không? câu trả lời rất rơ ràng VC không bao giờ thay đổi- Vẫn như cũ- Có khác chăng là đường lối tuyên truyền phải thích hợp với hoàn cảnh để đạt được mục tiêu chính trị.

Đó là sự thật hiễn nhiên mà không một người Việt Chống Cộng nào có thể phủ nhân sự thật này.

Bất cứ một xă hội nào có tự do dân chủ đều có một nền pháp luật vững chắc rơ ràng. Bất cứ một tập thể chống Cộng nào cũng cần phải có những qui luật rơ ràng để chống lại những kế hoạch bịp bợm của csVN qua những chiêu bài giao lưu văn hóa văn nghệ.

Như vậy chống văn công của csVN từ trong nước ra hải ngoại chính là dập tắt những chiêu bài tuyên truyền hấu xâm lăng tập thể Người Việt tỵ nạn cs tại hải ngoại.

Đó mới chính là một thái độ chính trị trưởng thành, đứng đắn của một lập trường chống Việt gian, VC minh bạch rơ ràng.

Tháng 1 ngày 20 năm 2013

Tôn Nữ Hoàng Hoa

haithuyensatcong
01-21-2013, 01:03
chống văn công của việt cộng từ trong nước ra hải ngoại chính là dập tắt những chiêu bài ,tuyên truyền mang văn hóa vẹn và tiếng vẹn hấu xâm lăng tiếng việt cụa người việt nam cộng ḥa sài trừ năm 1975 trước khi bè lũ người rừng khỉ trường sơn chiếm miền nam ,cho nên tập thể Người Việt tỵ nạn cộng sản tại hải ngoại quyết không sài danh từ của vẹn và sửa sai những người việt tỵ nạn cộng sản sài những danh từ vẹn ,để ǵn dữ cho tiếng việt tự do và nền văn hóa cũa người việt tự do cho con cháu ta sau này.....