Log in

View Full Version : Báo Nga: Vận tải cơ Y-20 Trung Quốc dùng động cơ Nga, cánh Ucraina


tonny_thuong
01-31-2013, 01:03
- Theo bài báo, mặc dù máy bay vận tải Y-20 TQ đă bay thử thành công, nhưng vẫn phụ thuộc Ukraina về thiết kế cánh, phụ thuộc Nga về động cơ.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/Y-20 bay thu lan dau tien 26.1.13 TQ.jpg

Ngày 26/1, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 Trung Quốc bay thử lần đầu tiên

Trang mạng tin tức tổ hợp công nghiệp quân sự Nga ngày 29/1 cho biết, Trung Quốc vừa cho bay thử máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn tự sản xuất, đây là một thành tựu lớn của không quân nước này trong nghiên cứu chế tạo máy bay vận tải cỡ lớn, và cũng chính là khoảng cách lớn nhất giữa Trung Quốc với Mỹ, Nga trong lĩnh vực này.

Hơn nữa, Y-20 c̣n buộc phải lắp ráp động cơ do Nga chế tạo, cánh máy bay vẫn do Cục thiết kế Antonov của Ukraine thiết kế.

Tờ “Nhân Dân nhật báo” Trung Quốc cho biết, máy bay nguyên mẫu Y-20 đă tiến hành bay thử lầu đầu tiên trong 2 giờ tại sân bay Diêm Lương ở Tây An, Thiểm Tây vào ngày 26/1/2013.

Những thông tin về việc Trung Quốc chuẩn bị thử nghiệm máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn đầu tiên này đă sớm được xác định từ tháng 12/2012. Khi đó báo chí đă tiết lộ những h́nh ảnh đầu tiên về máy bay mới.

Mạng cơ quan Bộ Quốc pḥng Trung Quốc cho biết, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 lần đầu tiên bay thử thành công có ư nghĩa quan trọng đối với xây dựng hiện đại hóa kinh tế và quốc pḥng, ứng phó với các trường hợp khẩn cấp của Trung Quốc.

Có chuyên gia quân sự cho rằng, đối với Không quân Trung Quốc, máy bay vận tải cỡ lớn nội địa được nghiên cứu chế tạo thành công, ở mức độ nào đó, thậm chí c̣n quan trọng hơn so với máy bay chiến đấu đa năng thế hệ thứ năm J-20 do Công ty Máy bay Thành Đô nghiên cứu chế tạo, cho dù J-20 đă bay thử thành công lần đầu tiên vào năm 2011.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/Y-20 bay thu lan dau tien 26.1.13 TQ4.jpg

Máy bay vận tải mới Y-20 Trung Quốc có số hiệu 20001

Báo Nga cho rằng, hiện nay Trung Quốc lệ thuộc vào cung ứng máy bay vận tải IL-76 của Nga, mặc dù đă nghiên cứu chế tạo thành công máy bay vận tải mới nội địa Y-20, nhưng Trung Quốc cũng không thể bảo đảm cho quân đội của họ có thể hoàn toàn độc lập tự chủ trong tương lai, không c̣n tiếp tục dựa vào nhà sản xuất của Nga và quốc gia thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS).

Căn cứ vào hồ sơ của các chuyên gia quân sự, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 do Công ty chế tạo công nghiệp máy bay Tây An sản xuất, bắt đầu nghiên cứu chế tạo từ thập niên 90 của thế kỷ trước, năm 2006 được Trung Quốc cấp kinh phí ưu tiên, nghiên cứu phát triển chương tŕnh máy bay vận tải kiểu mới lớp 200 tấn, sau đó được đặt tên là Y-20, ba năm sau bắt đầu chế tạo máy bay thử nghiệm.

Máy bay Y-20 sử dụng 4 động cơ truyền thống của máy bay vận tải cỡ lớn, có bố cục cánh đuôi đơn chữ T hướng lên, ngoại h́nh tương tự IL-76 hiện có của Không quân Trung Quốc.

Máy bay vận tải Y-20 dài 47 m, sải cánh 45 m, trọng lượng cất cánh tối đa 220 tấn, kích cỡ bé hơn chút ít so với máy bay vận tải C-17 của Mỹ.

Các phương tiện truyền thông phân tích cho rằng, máy bay vận tải Y-20 Trung Quốc có ngoại h́nh tương tự IL-76 của Nga, kích cỡ và kết cấu cánh máy bay về cơ bản giống hệt IL-76.

Nhưng, Y-20 không có khoang lái dành cho nhân viên dẫn đường (hoa tiêu), nên thành viên tổ lái giảm xuống 3 người.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/Y-20 bay thu lan dau tien 26.1.13 TQ5.jpg

Các chuyên gia cho rằng, khoang vận tải của Y-20 có kết cấu gần giống C-17 của Mỹ. Căn cứ vào các nguồn tin không chính thức từ Trung Quốc, tính năng của Y-20 tốt hơn IL-76.

Truyền thông Trung Quốc dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tải trọng tối đa của Y-20 là 66 tấn, cao hơn 60 tấn của IL-76MF, hành tŕnh tối đa khi tải đầy là 4.400 km.

Nhưng, Trung Quốc tạm thời chưa chính thức chứng thực các số liệu tính năng nói trên. Đài truyền h́nh Trung Quốc chỉ đề cập đến tải trọng 60 tấn và tốc độ tuần tra 630 km/h.

Theo báo Nga, Trung Quốc vẫn lệ thuộc vào Nga trong lĩnh vực chế tạo hàng không. 4 động cơ phản lực D-30 do Nga chế tạo lắp cho máy bay vận tải Y-20 là động cơ do Cục thiết kế Soloviev nghiên cứu chế tạo vào thập niên 60 của thế kỷ trước.

Trung Quốc đang tập trung phát triển động cơ nội địa WS-20, hy vọng có thể trang bị cho máy bay Y-20 phiên bản sản xuất hàng loạt, nhưng hiện nay chương tŕnh nghiên cứu chế tạo động cơ WS-20 đă tiến triển đến giai đoạn nào tạm thời vẫn c̣n chưa biết được.

Do buộc phải sử dụng động cơ cũ do Nga chế tạo, máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 có rất nhiều tính năng kỹ chiến thuật có thể c̣n kém so với máy bay vận tải IL-76MD-90A kiểu mới nhất của Nga, tức là máy bay vận tải IL-476.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/IL-476 may bay van tai Nga.jpg

Máy bay vận tải hạng nặng IL-476 Nga

Máy bay IL-476 Nga bay thử thành công lần đầu tiên vào tháng 10/2012, hành tŕnh tối đa khi tải trọng đầy là 5.000 km, sử dụng động cơ PS-90A-76 kiểu mới, có thể bảo đảm tốc độ tuần tra kinh tế của máy bay đạt 850 km/giờ.

Các chuyên gia quân sự c̣n nghi ngờ máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 chưa chắc có thể hoàn toàn do các kỹ sư Trung Quốc tự nỗ lực nghiên cứu chế tạo.

Truyền thông Mỹ nói thẳng rằng, cánh máy bay vận tải mới của Trung Quốc được nghiên cứu chế tạo dưới sự hỗ trợ của Cục thiết kế Antonov của Ukraina.

Đài phát thanh “Tiếng nói nước Nga” cũng cho rằng, chương tŕnh máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn An-170 mà Ukraina không thể thực hiện là nền tảng của Y-20 Trung Quốc.

Theo báo Nga, nếu chương tŕnh Y-20 thành công tốt đẹp, máy bay mới phô diễn các tính năng như dự kiến, th́ Trung Quốc hoàn toàn có thể nhanh chóng chế tạo 300 máy bay loại này để xây dựng lực lượng vận tải quân sự chiến lược, từ đó không thua kém Nga và Mỹ về năng lực vận tải đường không.

Nhưng, trước khi Quân đội Trung Quốc đánh giá triệt để khả năng của Y-20, bắt đầu sản xuất hàng loạt động cơ WS-20, c̣n phải đi một con đường dài và một khoảng thời gian.

Trung Quốc có thể thông qua bay thử thành công của máy bay vận tải quân sự mới Y-20 để đe dọa láng giềng, tăng thủ đoạn tranh đoạt đảo Senkaku với Nhật Bản.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/Y-20 bay thu lan dau tien 26.1.13 TQ9.jpg

Trung Quốc sử dụng máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 để dọa láng giềng trong tranh chấp lănh thổ?

Trung Quốc lúc nào cũng tuyên truyền rằng sức mạnh quân sự của họ luôn được tăng cường hoàn toàn không nhằm vào một quốc gia cụ thể nào, đồng thời họ vẫn tiếp tục gia tăng ngân sách quân sự.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu ḥa b́nh quốc tế Stockholm Thụy Điển th́ chi tiêu quân sự năm 2012 của Trung Quốc là 143 tỷ USD. Các chuyên gia châu Âu dự đoán, con số này đến năm 2015 sẽ tăng lên tới 238 tỷ USD.

So sánh thông số máy bay vận tải cỡ lớn và vừa chủ yếu trên thế giới:

Tờ “Tân kinh báo” Trung Quốc đă tiến hành so sánh như sau:

Y-20 Trung Quốc

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 220 tấn.

- Tải trọng tối đa: 66 tấn- Hành tŕnh: > 7.800 km.

- Tốc độ tối đa: > 700 km/giờ.

- Dài: 47 m.- Sải cánh: 45 m.- Cao: 15 m.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/C-17 - may bay van tai chien luoc Khong quan My.jpg

Máy bay vận tải chiến lược C-17 của Không quân Mỹ.

C-17 Mỹ

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 265 tấn.

- Tải trọng tối đa: 78 tấn- Hành tŕnh: 11.600 km.

- Tốc độ tối đa: 830 km/giờ.

- Dài: 53,1 m. - Sải cánh: 51,8 m. - Cao: 16,8 m.

IL-76 Nga

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 170 tấn.

- Tải trọng tối đa: 50 tấn- Hành tŕnh: 7.800 km.

- Tốc độ tối đa: 860 km/giờ.

- Dài: 46,6 m. - Sải cánh: 50,5 m. - Cao: 14,7 m.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/A400M-may bay van tai quan dung Airbus1.jpg

Máy bay vận tải tầm xa A-400M của châu Âu.

A400M châu Âu

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 141 tấn.

- Tải trọng tối đa: 38 tấn- Hành tŕnh: 9.300 km.

- Tốc độ tối đa: 740 km/giờ.

- Dài: 43,8 m. - Sải cánh: 42,4 m. - Cao: 14,6 m.

C-2 Nhật Bản

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 140 tấn.

- Tải trọng tối đa: 37 tấn- Hành tŕnh: 10.950 km.

- Tốc độ tối đa: 890 km/giờ.

- Dài: 43,9 m. - Sải cánh: 44,4 m. - Cao: 14,2 m.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/C-2 may bay van tai NB4.jpg

Máy bay vận tải quân dụng cỡ lớn C-2 Nhật Bản

An-124 Ukraine

- Trọng lượng cất cánh tối đa: 405 tấn.

- Tải trọng tối đa: 229 tấn - Hành tŕnh: 16.500 km.

- Tốc độ tối đa: 865 km/giờ.

- Dài: 68,9 m. - Sải cánh: 73,3 m. - Cao: 20,8 m.

http://giaoduc.net.vn/Uploaded/xuanhien/2013_01_31/An-124 may bay van tai Ukraine.jpg

Máy bay vận tải chiến lược An-124 Ukraine

theo gd

Minhrau
01-31-2013, 02:26
sao không nói đường dài take off là bao nhiều vậy

TOMMY8462
01-31-2013, 03:21
co' chiec' may bay.ma` copy tum` lum nuoc'.khong biet' bay duoc bao lau ah tau` cho'.