woaini1982
02-01-2013, 06:45
Một em bé lớp lá phải chuyển trường sau lần bị cô đánh. Một cô giáo trẻ ray rứt măi khi bắt học tṛ ḿnh phải nuốt kẹo cao su ngay trong lớp.
Phía sau phút nóng giận ấy không chỉ là bài học cho các thầy cô, mà chính phụ huynh cũng nhận thấy có phần lỗi của ḿnh...
http://l3.yimg.com/bt/api/res/1.2/WzVKRyUhZDlb3Qe7FHUH BA--/YXBwaWQ9eW5ld3M7cT04 NTt3PTQyMA--/http://media.zenfs.com/vi-VN/News/tto/Gi_o_d_c-b5d9ea47fd97db445ad3 dcede14f9070
Bé K. với vết bầm trên cánh tay - Ảnh: P.Đ.
Hai câu chuyện này được ghi nhận từ phản ảnh của bạn đọc qua đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ...
Câu chuyện thứ nhất
Sáng 29-1, trong cơn tức giận cùng cực, ba mẹ bé H.N.M.K. (HS lớp lá) đă dẫn bé đến trường đ̣i gặp cho bằng được cô T. và cô H. để hỏi cho ra lẽ v́ sao cô đánh con trai ḿnh. Bé K. có hai vết bầm tím lớn trên lưng, một vết bầm h́nh tṛn tím đen trên cánh tay, gần vai trái. Bé K. nói với ba mẹ những vết bầm đó do cô H. đánh bằng chổi vào chiều 28-1. Nguyên nhân, theo bé K., “các bạn rượt đuổi con, con chạy ra ngoài lớp nên cô phạt”.
Mẹ bé K. kể: “Khi tắm mới phát hiện nhiều vết bầm trên người con, không hiểu sao cô giáo có thể đánh con tôi liên tục như vậy”. Chỉ mới năm ngày trước, bé K. ra về với một vết sưng to trên mặt. Cô T. hết lời xin lỗi phụ huynh v́ đă lỡ tay đánh bé K. do bé không chịu ngủ trưa, nghịch phá trong lớp. Cô T. đă đánh bé K. bằng một cây kiếm nhựa, mũi kiếm đâm vào phần dưới mắt gây sưng đỏ. Mẹ bé K. nghẹn ngào kể: “Nghe cô T. xin lỗi, nh́n con tôi đau xót muốn rớt nước mắt”.
Về nhà, ba bé K. tức giận chạy thẳng đến trường. Không gặp cô T., ông lớn tiếng và hăm dọa các cô khác. Khi đó cô T. đă về nhà. Biết chuyện, một lần nữa cô T. điện thoại về nhà xin lỗi gia đ́nh. Bé K. nghỉ học một ngày để mẹ lăn trứng gà cho hết bầm. Bé K. đi học lại, cô T. không có mặt ở lớp. Biết ba bé K. trong khi nóng giận hôm trước có nặng lời với các cô, mẹ bé đă mở lời với cô H. và ban giám hiệu với ư muốn gác lại mọi chuyện để bé K. học hết năm lớp lá tại trường. Không ngờ đến lượt cô H. đánh bé K..
Ban giám hiệu nhà trường cho biết: khi đến trường, ba bé K. một mực yêu cầu hai cô T. và H. phải làm tường tŕnh sự việc. Do biết ba bé K. nóng tính, lần trước đă dọa đánh cô nên lần này ban giám hiệu tiếp và thay các cô xin lỗi ba mẹ. Tất cả các cô đều nhận lỗi và xin lỗi phụ huynh.
Ban giám hiệu hứa sẽ yêu cầu các cô tường tŕnh sự việc và xử lư theo đúng mức vi phạm. Ngoài lư do áp lực công việc vất vả, lớp đông... có lẽ các cô khó có thể diễn giải trôi chảy lư do v́ sao lỡ tay đánh một đứa trẻ...
Câu chuyện thứ hai
Lời kể của cô giáo: “Bữa đó không phải tiết dạy của tôi, nhưng v́ đó là lớp tôi chủ nhiệm nên giờ ra chơi tôi có lên lớp nhắc nhở học sinh đừng ăn quà vặt trong giờ học. Sở dĩ có chuyện này v́ một số giáo viên bộ môn phản ảnh học sinh lớp tôi ăn quà vặt nhiều quá. Cuối tiết thứ 5, tôi lại lên lớp lần nữa để nói chuyện với các em. Thật sự là tôi rất giận khi thấy mẩu bánh tráng la liệt dưới sàn lớp, đang giảng giải về những tác hại của việc vừa ăn vừa học th́ tôi phát hiện em T. và em H. đang chuyền kẹo cho nhau.
Bức xúc, tôi kêu hai em lên bục giảng bắt ăn hết kẹo rồi cả lớp mới được ra về. Em H. ăn hết ngay, c̣n em T. đứng một hồi rồi bật khóc. Một số học sinh hối: “Hai bạn ăn lẹ đi rồi c̣n cho cả lớp về”. Em T. hỏi tôi: “Cô bắt con nuốt như vậy có chết không?”. Tôi có nói là không sao. Lúc đó tôi cứ đinh ninh là kẹo dẻo chứ không biết kẹo cao su. Hôm sau, tôi có gọi điện cho phụ huynh của hai em, kể rơ sự t́nh và xin lỗi”.
Tâm sự của mẹ học sinh H.: “Bé H. từ nhỏ đă rất thích ăn bánh kẹo. Tôi biết ḿnh cũng có lỗi khi mỗi ngày cho con 15.000 - 20.000 đồng để ăn sáng. C̣n cháu có ăn sáng không và mua ǵ để ăn th́ tôi không kiểm soát được. Thỉnh thoảng, khi kiểm tra tập của cháu, tôi có thấy kẹo nhưng chỉ nhắc nhở con không nên mua những loại kẹo không rơ nguồn gốc, xuất xứ chứ không biết việc mang thức ăn vào lớp học là vi phạm nội quy nhà trường. Nói thật là bé nhà tôi cũng cá tính lắm, cháu có tính tự giác học tập nhưng đúng là rất nghịch. Bữa bị cô giáo phạt, tối đó cháu có kể cho tôi nghe.
Tôi rất lo lắng và yêu cầu cháu lên mạng Internet t́m hiểu xem nuốt kẹo đó có ảnh hưởng ǵ không. Thấy trên mạng nói không sao nhưng mấy bữa nay tôi vẫn im lặng theo dơi xem con ḿnh có triệu chứng ǵ bất thường không. Cô giáo có chủ động gọi điện xin lỗi tôi, chúng tôi cũng biết cô thương học sinh, sâu sát học sinh lắm nhưng khi sự việc xảy ra tôi cũng giận cô, tự hỏi tại sao cô lại bắt học sinh làm như thế. Tuy nhiên, sau này khi nghĩ lại, tôi thấy con ḿnh cũng có lỗi, cô giáo th́ c̣n quá trẻ, chưa có gia đ́nh, chưa nuôi con nên chưa có kinh nghiệm. Tôi cũng nhận ra khuyết điểm của người làm mẹ: tôi sẽ phải đọc kỹ nội quy của trường để dạy con, sâu sát hơn vấn đề ăn uống của con v́ con gái tôi lúc này đă mập hơn trước”.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=4 0&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=885 367&t=C%C6%B0%E1%BB%9Bp% 20%C4%91i%E1%BB%87n% 20tho%E1%BA%A1i%20r% E1%BB%93i%20b%E1%BA% AFt%20n%E1%BA%A1n%20 nh%C3%A2n%20t%C3%ACm %20pin%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.98613494 755959776&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Tâm sự của mẹ học sinh T.: “Mỗi ngày tôi cho con 20.000 đồng ăn sáng. Tôi biết như vậy là không tốt v́ ḿnh không thể biết được ở trường cháu có ăn hay không và ăn cái ǵ, có đủ chất dinh dưỡng không. Thế nhưng, tôi không c̣n cách nào khác v́ 5g sáng tôi đă phải dọn hàng đi bán, không có thời gian lo đồ ăn sáng cho cháu. Vả lại, 6g30 cháu đă ra khỏi nhà để đi học, bảo ăn sáng xong rồi đi học th́ cháu nói sớm quá không ăn được, đến trường đợi đến giờ ra chơi cháu mới ăn. Tôi đă nói với cháu uống trà sữa nhiều không tốt nhưng mấy bữa nay ngày nào đi học về trên tay cháu cũng cầm ly trà sữa. Vụ việc vừa rồi, cô giáo sai và hứa sẽ rút kinh nghiệm nên tôi yên tâm. Nói đi cũng phải nói lại là con ḿnh cũng sai. Có điều, tôi cũng chỉ biết khuyên cháu chứ không biết phải làm sao để giải quyết dứt điểm t́nh trạng này”.
<table style="BORDER-COLLAPSE:separate;" align="center" bgcolor="#b0ddfc" cellpadding="5" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pBody"> TS Nguyễn Thị Bích Hồng (trưởng bộ môn tâm lư học và giáo dục học ứng dụng ĐH Sư phạm TP.HCM):
Cần sự kiềm chế hơn
Ở góc độ sư phạm, khi gặp một đứa trẻ quá hiếu động, cô giáo phải đánh giá được hành vi của trẻ ở mức b́nh thường hay là trạng thái tăng động. Nếu trẻ thuộc dạng tăng động, giảm chú ư, không tự kiểm soát được, cô phải báo gia đ́nh đưa trẻ đi khám bệnh. Nếu như trẻ c̣n khả năng kiểm soát bản thân, có thể dùng t́nh cảm, những cách nói kiểu như “cô sẽ không cho con chơi chung các bạn nữa” hoặc có giải pháp giáo dục riêng cho trẻ.
Mỗi người đều có lư của ḿnh, phụ huynh nóng giận v́ quá xót con nhưng việc tranh căi của người lớn không nên diễn ra trước mặt trẻ. Trường học là một môi trường đặc biệt, ở đó trẻ cần có những ấn tượng và mối quan hệ tốt đẹp. Giáo viên mầm non cũng là những nhà giáo nhưng đôi khi các cô được xem như người giữ trẻ, không được đề cao như giáo viên phổ thông, có khi cha mẹ thiếu kiềm chế khi nói chuyện với cô trước mặt trẻ. Điều đó vô t́nh tạo cho trẻ ấn tượng ba mẹ luôn sẵn sàng bênh vực ḿnh, gây khó khăn hơn cho việc giáo dục trẻ tuân theo kỷ luật chung ở trường học.
</td></tr></tbody></table>
H.HƯƠNG - PHÚC ĐIỀN
Theo TuoiTre
Phía sau phút nóng giận ấy không chỉ là bài học cho các thầy cô, mà chính phụ huynh cũng nhận thấy có phần lỗi của ḿnh...
http://l3.yimg.com/bt/api/res/1.2/WzVKRyUhZDlb3Qe7FHUH BA--/YXBwaWQ9eW5ld3M7cT04 NTt3PTQyMA--/http://media.zenfs.com/vi-VN/News/tto/Gi_o_d_c-b5d9ea47fd97db445ad3 dcede14f9070
Bé K. với vết bầm trên cánh tay - Ảnh: P.Đ.
Hai câu chuyện này được ghi nhận từ phản ảnh của bạn đọc qua đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ...
Câu chuyện thứ nhất
Sáng 29-1, trong cơn tức giận cùng cực, ba mẹ bé H.N.M.K. (HS lớp lá) đă dẫn bé đến trường đ̣i gặp cho bằng được cô T. và cô H. để hỏi cho ra lẽ v́ sao cô đánh con trai ḿnh. Bé K. có hai vết bầm tím lớn trên lưng, một vết bầm h́nh tṛn tím đen trên cánh tay, gần vai trái. Bé K. nói với ba mẹ những vết bầm đó do cô H. đánh bằng chổi vào chiều 28-1. Nguyên nhân, theo bé K., “các bạn rượt đuổi con, con chạy ra ngoài lớp nên cô phạt”.
Mẹ bé K. kể: “Khi tắm mới phát hiện nhiều vết bầm trên người con, không hiểu sao cô giáo có thể đánh con tôi liên tục như vậy”. Chỉ mới năm ngày trước, bé K. ra về với một vết sưng to trên mặt. Cô T. hết lời xin lỗi phụ huynh v́ đă lỡ tay đánh bé K. do bé không chịu ngủ trưa, nghịch phá trong lớp. Cô T. đă đánh bé K. bằng một cây kiếm nhựa, mũi kiếm đâm vào phần dưới mắt gây sưng đỏ. Mẹ bé K. nghẹn ngào kể: “Nghe cô T. xin lỗi, nh́n con tôi đau xót muốn rớt nước mắt”.
Về nhà, ba bé K. tức giận chạy thẳng đến trường. Không gặp cô T., ông lớn tiếng và hăm dọa các cô khác. Khi đó cô T. đă về nhà. Biết chuyện, một lần nữa cô T. điện thoại về nhà xin lỗi gia đ́nh. Bé K. nghỉ học một ngày để mẹ lăn trứng gà cho hết bầm. Bé K. đi học lại, cô T. không có mặt ở lớp. Biết ba bé K. trong khi nóng giận hôm trước có nặng lời với các cô, mẹ bé đă mở lời với cô H. và ban giám hiệu với ư muốn gác lại mọi chuyện để bé K. học hết năm lớp lá tại trường. Không ngờ đến lượt cô H. đánh bé K..
Ban giám hiệu nhà trường cho biết: khi đến trường, ba bé K. một mực yêu cầu hai cô T. và H. phải làm tường tŕnh sự việc. Do biết ba bé K. nóng tính, lần trước đă dọa đánh cô nên lần này ban giám hiệu tiếp và thay các cô xin lỗi ba mẹ. Tất cả các cô đều nhận lỗi và xin lỗi phụ huynh.
Ban giám hiệu hứa sẽ yêu cầu các cô tường tŕnh sự việc và xử lư theo đúng mức vi phạm. Ngoài lư do áp lực công việc vất vả, lớp đông... có lẽ các cô khó có thể diễn giải trôi chảy lư do v́ sao lỡ tay đánh một đứa trẻ...
Câu chuyện thứ hai
Lời kể của cô giáo: “Bữa đó không phải tiết dạy của tôi, nhưng v́ đó là lớp tôi chủ nhiệm nên giờ ra chơi tôi có lên lớp nhắc nhở học sinh đừng ăn quà vặt trong giờ học. Sở dĩ có chuyện này v́ một số giáo viên bộ môn phản ảnh học sinh lớp tôi ăn quà vặt nhiều quá. Cuối tiết thứ 5, tôi lại lên lớp lần nữa để nói chuyện với các em. Thật sự là tôi rất giận khi thấy mẩu bánh tráng la liệt dưới sàn lớp, đang giảng giải về những tác hại của việc vừa ăn vừa học th́ tôi phát hiện em T. và em H. đang chuyền kẹo cho nhau.
Bức xúc, tôi kêu hai em lên bục giảng bắt ăn hết kẹo rồi cả lớp mới được ra về. Em H. ăn hết ngay, c̣n em T. đứng một hồi rồi bật khóc. Một số học sinh hối: “Hai bạn ăn lẹ đi rồi c̣n cho cả lớp về”. Em T. hỏi tôi: “Cô bắt con nuốt như vậy có chết không?”. Tôi có nói là không sao. Lúc đó tôi cứ đinh ninh là kẹo dẻo chứ không biết kẹo cao su. Hôm sau, tôi có gọi điện cho phụ huynh của hai em, kể rơ sự t́nh và xin lỗi”.
Tâm sự của mẹ học sinh H.: “Bé H. từ nhỏ đă rất thích ăn bánh kẹo. Tôi biết ḿnh cũng có lỗi khi mỗi ngày cho con 15.000 - 20.000 đồng để ăn sáng. C̣n cháu có ăn sáng không và mua ǵ để ăn th́ tôi không kiểm soát được. Thỉnh thoảng, khi kiểm tra tập của cháu, tôi có thấy kẹo nhưng chỉ nhắc nhở con không nên mua những loại kẹo không rơ nguồn gốc, xuất xứ chứ không biết việc mang thức ăn vào lớp học là vi phạm nội quy nhà trường. Nói thật là bé nhà tôi cũng cá tính lắm, cháu có tính tự giác học tập nhưng đúng là rất nghịch. Bữa bị cô giáo phạt, tối đó cháu có kể cho tôi nghe.
Tôi rất lo lắng và yêu cầu cháu lên mạng Internet t́m hiểu xem nuốt kẹo đó có ảnh hưởng ǵ không. Thấy trên mạng nói không sao nhưng mấy bữa nay tôi vẫn im lặng theo dơi xem con ḿnh có triệu chứng ǵ bất thường không. Cô giáo có chủ động gọi điện xin lỗi tôi, chúng tôi cũng biết cô thương học sinh, sâu sát học sinh lắm nhưng khi sự việc xảy ra tôi cũng giận cô, tự hỏi tại sao cô lại bắt học sinh làm như thế. Tuy nhiên, sau này khi nghĩ lại, tôi thấy con ḿnh cũng có lỗi, cô giáo th́ c̣n quá trẻ, chưa có gia đ́nh, chưa nuôi con nên chưa có kinh nghiệm. Tôi cũng nhận ra khuyết điểm của người làm mẹ: tôi sẽ phải đọc kỹ nội quy của trường để dạy con, sâu sát hơn vấn đề ăn uống của con v́ con gái tôi lúc này đă mập hơn trước”.
http://c.statcounter.com/t.php?sc_project=502 3594&resolution=1280&h=1024&camefrom=http://www.luyenchuong.com/forum/forumdisplay.php?f=4 0&u=http://www.luyenchuong.com/forum/showthread.php?t=885 367&t=C%C6%B0%E1%BB%9Bp% 20%C4%91i%E1%BB%87n% 20tho%E1%BA%A1i%20r% E1%BB%93i%20b%E1%BA% AFt%20n%E1%BA%A1n%20 nh%C3%A2n%20t%C3%ACm %20pin%20-%20LuyenChuong%20-%20Vietnamese%20Best %20Network&java=1&security=570a034a&sc_random=0.98613494 755959776&sc_snum=1&p=0&invisible=1
Tâm sự của mẹ học sinh T.: “Mỗi ngày tôi cho con 20.000 đồng ăn sáng. Tôi biết như vậy là không tốt v́ ḿnh không thể biết được ở trường cháu có ăn hay không và ăn cái ǵ, có đủ chất dinh dưỡng không. Thế nhưng, tôi không c̣n cách nào khác v́ 5g sáng tôi đă phải dọn hàng đi bán, không có thời gian lo đồ ăn sáng cho cháu. Vả lại, 6g30 cháu đă ra khỏi nhà để đi học, bảo ăn sáng xong rồi đi học th́ cháu nói sớm quá không ăn được, đến trường đợi đến giờ ra chơi cháu mới ăn. Tôi đă nói với cháu uống trà sữa nhiều không tốt nhưng mấy bữa nay ngày nào đi học về trên tay cháu cũng cầm ly trà sữa. Vụ việc vừa rồi, cô giáo sai và hứa sẽ rút kinh nghiệm nên tôi yên tâm. Nói đi cũng phải nói lại là con ḿnh cũng sai. Có điều, tôi cũng chỉ biết khuyên cháu chứ không biết phải làm sao để giải quyết dứt điểm t́nh trạng này”.
<table style="BORDER-COLLAPSE:separate;" align="center" bgcolor="#b0ddfc" cellpadding="5" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="pBody"> TS Nguyễn Thị Bích Hồng (trưởng bộ môn tâm lư học và giáo dục học ứng dụng ĐH Sư phạm TP.HCM):
Cần sự kiềm chế hơn
Ở góc độ sư phạm, khi gặp một đứa trẻ quá hiếu động, cô giáo phải đánh giá được hành vi của trẻ ở mức b́nh thường hay là trạng thái tăng động. Nếu trẻ thuộc dạng tăng động, giảm chú ư, không tự kiểm soát được, cô phải báo gia đ́nh đưa trẻ đi khám bệnh. Nếu như trẻ c̣n khả năng kiểm soát bản thân, có thể dùng t́nh cảm, những cách nói kiểu như “cô sẽ không cho con chơi chung các bạn nữa” hoặc có giải pháp giáo dục riêng cho trẻ.
Mỗi người đều có lư của ḿnh, phụ huynh nóng giận v́ quá xót con nhưng việc tranh căi của người lớn không nên diễn ra trước mặt trẻ. Trường học là một môi trường đặc biệt, ở đó trẻ cần có những ấn tượng và mối quan hệ tốt đẹp. Giáo viên mầm non cũng là những nhà giáo nhưng đôi khi các cô được xem như người giữ trẻ, không được đề cao như giáo viên phổ thông, có khi cha mẹ thiếu kiềm chế khi nói chuyện với cô trước mặt trẻ. Điều đó vô t́nh tạo cho trẻ ấn tượng ba mẹ luôn sẵn sàng bênh vực ḿnh, gây khó khăn hơn cho việc giáo dục trẻ tuân theo kỷ luật chung ở trường học.
</td></tr></tbody></table>
H.HƯƠNG - PHÚC ĐIỀN
Theo TuoiTre