vuitoichat
02-03-2013, 21:24
GiadinhNet - Câu chuyện về bà Mai Thị Ly (ở thôn Đồng Ô, xă Hà Tiến, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) đă 90 tuổi vẫn vác đá xây chùa, bỏ nhà lên núi trông giữ đền ông Thánh, "có tài" cầu sinh con cho những người hiếm muộn đă và đang được người dân địa phương truyền tai nhau thời gian qua.
http://giadinh.vcmedia.vn/6JDnYG1u7Ulo8W6LkDM8 7YS4rtW4P7/Image/2013/01/t20-ba-ly-29554.gif
Bà Ly đang kể lại câu chuyện với phóng viên.
Thậm chí có một số phương tiện thông tin đại chúng cũng đăng tải với những thông tin hư hư thực thực. Để t́m hiểu rơ thực hư câu chuyện này chúng tôi đă trực tiếp về địa phương, tiếp xúc với các nhân chứng để xác minh.
Câu chuyện huyễn hoặc
Đến đầu xă Hà Tiến, chúng tôi dường như không gặp khó khăn khi hỏi đường vào nhà bà Mai Thị Ly, ở thôn Đồng Ô, bởi v́ bất cứ người dân nào nơi đây, từ già đến trẻ, họ đều biết rơ. Gặp bà, chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên trước sự nhanh nhẹn của một con người ở vào độ tuổi "xưa nay hiếm". Tuy năm nay đă 93 tuổi, nhưng giọng nói của bà vẫn c̣n lưu loát. Sau khi biết chúng tôi đến để t́m hiểu về câu chuyện của bà trong thời gian trông giữ đền ông Thánh, bà Ly liền hào hứng kể lại: "Lúc khoảng hơn 50 tuổi, tôi thường xuyên bị đau ốm, chẳng làm được việc ǵ. Suốt ngày tôi chỉ lo t́m thuốc để chữa bệnh. Thế rồi, trong một đêm tôi đang nằm ngủ, ông Thánh nhập vào và bảo hăy lên trông coi đền th́ sẽ khỏi bệnh tật. Tin lời ông Thánh bảo trong mộng, tôi làm theo…".?!
"Ban đầu, để lên được đền ông Thánh, tôi đă phải đi ḷng ṿng quanh đồi t́m đường măi, v́ lúc bấy giờ cây cối xung quanh đồi rất rậm rạp. Sau khi lên đến nơi, tôi thắp hương thành kính, rồi lại trở về nhà. Điều thật ngạc nhiên, kể từ đó, người tôi cứ khỏe dần lên, không hay đau ốm nữa. Thấy vậy, để tỏ ḷng cảm kính, tôi quyết định bỏ việc gia đ́nh, lên núi sinh sống để tôn tạo, trông coi đền ông Thánh", bà Ly khẳng định. Bà Ly nói với giọng tiếc nuối: "Do tuổi già nên con cháu đưa tôi xuống núi về nhà cho tiện việc chăm sóc, chứ thật ra tôi không muốn về đâu. Tôi chỉ muốn ở trên đền ông Thánh thôi, bởi v́ ở đó, tôi cầu xin ǵ là ông Thánh ban cho cái đó (!?). Trong thời gian tôi ở trên đền, có rất nhiều người dân lên đền để cầu xin khỏe mạnh, an lành trong cuộc sống".
Ngồi trầm ngâm một lúc rồi bà kể tiếp: "Trong suốt 14 năm trông giữ đền ông Thánh, tôi không chỉ được khỏi bệnh, mà c̣n thấy sức khỏe ngày càng tốt lên. Đặc biệt, tôi c̣n đứng ra cầu xin ông Thánh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn con cái được thỏa nguyện ước”.
Theo bà Ly, những cặp vợ chồng nhờ bà xin ông Thánh để sinh được con đều không phải tốn kém ǵ nhiều về tiền bạc mà quan trọng là sự thành tâm. Bà Ly nói: "Lễ vật dâng lên cho ông Thánh không cần phải cao sang, nhưng phải sạch. Tuy nhiên, ngoài lễ vật th́ những cặp vợ chồng muốn xin ông Thánh cho con phải thành tâm, phải lên đền thắp hương thành kính nhiều lần. Sau đó, tôi sẽ đứng ra cầu xin ông Thánh cho họ đạt ước nguyện. Sự thành tâm của vợ chồng họ kết hợp với bài khấn của tôi th́ ông Thánh sẽ chấp nhận". Nói đến đó, bà Ly bỗng cất cao giọng đọc lại bài khấn của bà cho chúng tôi nghe. Bài khấn đó cũng không có ǵ đặc biệt, nó mở đầu bằng "Con lạy...", tiếp đến là một hồi ngân, sau đó th́ đến phần đọc mong ước của người muốn cầu xin và kết thúc lại bằng câu "Con lạy…".
Trong câu chuyện bà kể về việc đứng ra cầu xin ông Thánh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn sinh con, bà Ly c̣n thổ lộ: "Nói thật, tuy tôi trực tiếp xin ông Thánh cho nhiều cặp vợ chồng, nhưng có những cặp vợ chồng cảm ơn tôi bằng những món tiền lớn th́ nhất quyết tôi không lấy. Tôi nghĩ, ḿnh lên đền trông coi là để cảm kích ông Thánh đă giúp cho ḿnh được khỏi bệnh, khỏe mạnh. Việc ông Thánh nhận lời cho những cặp vợ chồng thỏa nguyện ước là nhờ vào sự thành tâm của họ, tôi chỉ đứng ra cầu khấn giúp, nên tôi không dám nhận những món quà lớn đâu".
Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên
Trước câu chuyện của bà Ly, chúng tôi rất muốn kiểm chứng trong thực tế nên hỏi tên tuổi của những người mà bà đă "khấn giúp sinh con". Tuy nhiên, bà Ly cho biết là không nhớ tên và địa chỉ của bất kỳ một ai trong số những cặp vợ chồng đă nhờ bà cầu khấn ông Thánh cho đạt ước nguyện nên chúng tôi đă không thể thực hiện được điều đó. Khi tiễn chúng tôi ra về, bà Ly vừa đi vừa nói: "Mấy ngày nay đôi chân tôi bị đau nhức, không biết có lên được trên đền để xin ông Thánh nữa hay không, v́ tuổi già, không tự đi được nữa. Nếu chú (PV) lên đền xin ông Thánh điều ǵ th́ phải thật thành tâm". V́ biết cụ đă rất cao tuổi nên tôi cũng không muốn hỏi thêm nhiều.
Sau khi chia tay bà Ly, chúng tôi đă t́m đường lên núi để mục sở thị đền ông Thánh. Để lên được ngôi đền này, chúng tôi đă phải nhờ ông Phùng Xuân Thu, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Yên Phú và ông Mai Văn Đức, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Phú dẫn đường. Từ dưới chân núi, chúng tôi đă phải đi bộ trên con đường đá ghép uốn lượn quanh núi. Sau khoảng gần 30 phút leo trèo, chúng tôi đă đến được với đền ông Thánh. Qua quan sát, chúng tôi thấy đền ông Thánh thực chất là tập hợp một số bát hương trong một căn nhà cḥi lợp tôn mới dựng. Bên cạnh đền c̣n có một căn nhà cấp bốn đơn sơ chính là nơi ở của bà Ly trong suốt 14 năm trông giữ đền.
Sau một hồi thực địa, tôi thấy có một điều hơi lạ đó là cả một quả núi rộng lớn, nhưng duy chỉ có ở khu vực bao quanh đền ông Thánh là có loài tre mọc ngược. Thấy ánh mắt ṭ ṃ của tôi, ông Phùng Xuân Thu liền giải thích: "Loài tre mọc ngược ở khu vực đền gắn liền với một sử tích: Thuở xưa, có một vị Thiên Quốc Sư khi đi ngang qua đây thấy cảnh thiên nhiên đẹp, nên vị Quốc Sư này đă cắm chiếc gậy trúc xuống để ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Thật bất ngờ, khi vị Quốc Sư nhổ gậy lên để đi tiếp th́ chiếc gậy đă mọc thành tre. V́ chiếc gậy trúc được cắm ngọn xuống đất nên loài tre này mới mọc ngược".
http://giadinh.vcmedia.vn/6JDnYG1u7Ulo8W6LkDM8 7YS4rtW4P7/Image/2013/01/t20-den-29554.gif
Toàn cảnh đền ông Thánh.
Tuy nhiên, loại tre mọc ngược này cũng không phải chỉ có duy nhất ở đây. Phương tiện thông tin đại chúng đă từng đưa tin về loại tre này được phát hiện ở xă Tam Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Theo TSKH Đinh Văn Luyện (Trưởng bộ môn Di truyền và Công nghệ vi sinh, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) từng lư giải: "Việt Nam hiện nay có tới hơn 600 giống tre, mỗi loài có một đặc tính rất phong phú và đa dạng, phân bố ở nhiều vùng miền khác nhau. Có nhóm tre thân mọc thẳng, lớn gọi là bầu, bương; nhóm cây nhỏ gọi là trúc...; có loại thân bụi làm cây cảnh; có loại thân ph́nh to do sống ở điều kiện khô hạn phải tích nước như gọi là trúc phật bà; có loại mọc chằng chịt làm hàng rào; có loại mọc cây từ rễ ḅ trong đất; loại bằng đốt thân; có loại bằng hạt… Cũng có loại bằng cành, nhánh, ngọn phải ḅ cắm xuống đất rồi mới mọc lên thành cây. Ở Nhật Bản, tại tỉnh Kagoshima cũng có loại tre lộn đầu xuống, ở một số vùng núi các nước và ở Việt Nam đă từng có loại tre này.
C̣n về lịch sử của ngôi đền này th́ ông Thu cho biết: "Đền này nguyên xưa chỉ là một bát hương đặt trên tảng đá lớn, c̣n những bát hương c̣n lại ở đây th́ sau này mới có. Nhân dân ở địa phương chúng tôi ai cũng ghi nhận sự linh thiêng của đền nhưng cũng giống như đời sống tâm linh của những người dân quê đối với những di tích trên quê hương ḿnh ở những nơi khác. Gần đây cũng có khá nhiều người ở nơi xa về đây để thành kính cầu xin ông Thánh". Khi chúng tôi đề cập đến câu chuyện của bà Ly, ông Mai Văn Đức khẳng định: "Việc bà Ly ở thôn Đồng Ô bỏ nhà, một ḿnh lên núi để trông giữ đền ông Thánh suốt 14 năm là có thật. Khi lên ở đây bà có sửa sang lại một số chỗ lên xuống chứ việc vác đá xây đền th́ không có. C̣n việc bà Ly có khả năng cầu khấn giúp cho một số cặp vợ chồng đạt nguyện vọng sinh con th́ chúng tôi không thể khẳng định. Bản thân tôi chưa bao giờ nghe ai ở trong vùng này bị hiếm muộn lên đền cầu tự mà có con. Câu chuyện của bà Ly có thể là một sự thêu dệt mang tính chất huyền bí thần linh, hoặc nếu có xảy ra thật trong thực tế th́ có lẽ đó cũng chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi".
Cương Văn
http://giadinh.vcmedia.vn/6JDnYG1u7Ulo8W6LkDM8 7YS4rtW4P7/Image/2013/01/t20-ba-ly-29554.gif
Bà Ly đang kể lại câu chuyện với phóng viên.
Thậm chí có một số phương tiện thông tin đại chúng cũng đăng tải với những thông tin hư hư thực thực. Để t́m hiểu rơ thực hư câu chuyện này chúng tôi đă trực tiếp về địa phương, tiếp xúc với các nhân chứng để xác minh.
Câu chuyện huyễn hoặc
Đến đầu xă Hà Tiến, chúng tôi dường như không gặp khó khăn khi hỏi đường vào nhà bà Mai Thị Ly, ở thôn Đồng Ô, bởi v́ bất cứ người dân nào nơi đây, từ già đến trẻ, họ đều biết rơ. Gặp bà, chúng tôi rất đỗi ngạc nhiên trước sự nhanh nhẹn của một con người ở vào độ tuổi "xưa nay hiếm". Tuy năm nay đă 93 tuổi, nhưng giọng nói của bà vẫn c̣n lưu loát. Sau khi biết chúng tôi đến để t́m hiểu về câu chuyện của bà trong thời gian trông giữ đền ông Thánh, bà Ly liền hào hứng kể lại: "Lúc khoảng hơn 50 tuổi, tôi thường xuyên bị đau ốm, chẳng làm được việc ǵ. Suốt ngày tôi chỉ lo t́m thuốc để chữa bệnh. Thế rồi, trong một đêm tôi đang nằm ngủ, ông Thánh nhập vào và bảo hăy lên trông coi đền th́ sẽ khỏi bệnh tật. Tin lời ông Thánh bảo trong mộng, tôi làm theo…".?!
"Ban đầu, để lên được đền ông Thánh, tôi đă phải đi ḷng ṿng quanh đồi t́m đường măi, v́ lúc bấy giờ cây cối xung quanh đồi rất rậm rạp. Sau khi lên đến nơi, tôi thắp hương thành kính, rồi lại trở về nhà. Điều thật ngạc nhiên, kể từ đó, người tôi cứ khỏe dần lên, không hay đau ốm nữa. Thấy vậy, để tỏ ḷng cảm kính, tôi quyết định bỏ việc gia đ́nh, lên núi sinh sống để tôn tạo, trông coi đền ông Thánh", bà Ly khẳng định. Bà Ly nói với giọng tiếc nuối: "Do tuổi già nên con cháu đưa tôi xuống núi về nhà cho tiện việc chăm sóc, chứ thật ra tôi không muốn về đâu. Tôi chỉ muốn ở trên đền ông Thánh thôi, bởi v́ ở đó, tôi cầu xin ǵ là ông Thánh ban cho cái đó (!?). Trong thời gian tôi ở trên đền, có rất nhiều người dân lên đền để cầu xin khỏe mạnh, an lành trong cuộc sống".
Ngồi trầm ngâm một lúc rồi bà kể tiếp: "Trong suốt 14 năm trông giữ đền ông Thánh, tôi không chỉ được khỏi bệnh, mà c̣n thấy sức khỏe ngày càng tốt lên. Đặc biệt, tôi c̣n đứng ra cầu xin ông Thánh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn con cái được thỏa nguyện ước”.
Theo bà Ly, những cặp vợ chồng nhờ bà xin ông Thánh để sinh được con đều không phải tốn kém ǵ nhiều về tiền bạc mà quan trọng là sự thành tâm. Bà Ly nói: "Lễ vật dâng lên cho ông Thánh không cần phải cao sang, nhưng phải sạch. Tuy nhiên, ngoài lễ vật th́ những cặp vợ chồng muốn xin ông Thánh cho con phải thành tâm, phải lên đền thắp hương thành kính nhiều lần. Sau đó, tôi sẽ đứng ra cầu xin ông Thánh cho họ đạt ước nguyện. Sự thành tâm của vợ chồng họ kết hợp với bài khấn của tôi th́ ông Thánh sẽ chấp nhận". Nói đến đó, bà Ly bỗng cất cao giọng đọc lại bài khấn của bà cho chúng tôi nghe. Bài khấn đó cũng không có ǵ đặc biệt, nó mở đầu bằng "Con lạy...", tiếp đến là một hồi ngân, sau đó th́ đến phần đọc mong ước của người muốn cầu xin và kết thúc lại bằng câu "Con lạy…".
Trong câu chuyện bà kể về việc đứng ra cầu xin ông Thánh cho những cặp vợ chồng hiếm muộn sinh con, bà Ly c̣n thổ lộ: "Nói thật, tuy tôi trực tiếp xin ông Thánh cho nhiều cặp vợ chồng, nhưng có những cặp vợ chồng cảm ơn tôi bằng những món tiền lớn th́ nhất quyết tôi không lấy. Tôi nghĩ, ḿnh lên đền trông coi là để cảm kích ông Thánh đă giúp cho ḿnh được khỏi bệnh, khỏe mạnh. Việc ông Thánh nhận lời cho những cặp vợ chồng thỏa nguyện ước là nhờ vào sự thành tâm của họ, tôi chỉ đứng ra cầu khấn giúp, nên tôi không dám nhận những món quà lớn đâu".
Chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên
Trước câu chuyện của bà Ly, chúng tôi rất muốn kiểm chứng trong thực tế nên hỏi tên tuổi của những người mà bà đă "khấn giúp sinh con". Tuy nhiên, bà Ly cho biết là không nhớ tên và địa chỉ của bất kỳ một ai trong số những cặp vợ chồng đă nhờ bà cầu khấn ông Thánh cho đạt ước nguyện nên chúng tôi đă không thể thực hiện được điều đó. Khi tiễn chúng tôi ra về, bà Ly vừa đi vừa nói: "Mấy ngày nay đôi chân tôi bị đau nhức, không biết có lên được trên đền để xin ông Thánh nữa hay không, v́ tuổi già, không tự đi được nữa. Nếu chú (PV) lên đền xin ông Thánh điều ǵ th́ phải thật thành tâm". V́ biết cụ đă rất cao tuổi nên tôi cũng không muốn hỏi thêm nhiều.
Sau khi chia tay bà Ly, chúng tôi đă t́m đường lên núi để mục sở thị đền ông Thánh. Để lên được ngôi đền này, chúng tôi đă phải nhờ ông Phùng Xuân Thu, Chi hội trưởng Hội người cao tuổi thôn Yên Phú và ông Mai Văn Đức, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn Yên Phú dẫn đường. Từ dưới chân núi, chúng tôi đă phải đi bộ trên con đường đá ghép uốn lượn quanh núi. Sau khoảng gần 30 phút leo trèo, chúng tôi đă đến được với đền ông Thánh. Qua quan sát, chúng tôi thấy đền ông Thánh thực chất là tập hợp một số bát hương trong một căn nhà cḥi lợp tôn mới dựng. Bên cạnh đền c̣n có một căn nhà cấp bốn đơn sơ chính là nơi ở của bà Ly trong suốt 14 năm trông giữ đền.
Sau một hồi thực địa, tôi thấy có một điều hơi lạ đó là cả một quả núi rộng lớn, nhưng duy chỉ có ở khu vực bao quanh đền ông Thánh là có loài tre mọc ngược. Thấy ánh mắt ṭ ṃ của tôi, ông Phùng Xuân Thu liền giải thích: "Loài tre mọc ngược ở khu vực đền gắn liền với một sử tích: Thuở xưa, có một vị Thiên Quốc Sư khi đi ngang qua đây thấy cảnh thiên nhiên đẹp, nên vị Quốc Sư này đă cắm chiếc gậy trúc xuống để ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Thật bất ngờ, khi vị Quốc Sư nhổ gậy lên để đi tiếp th́ chiếc gậy đă mọc thành tre. V́ chiếc gậy trúc được cắm ngọn xuống đất nên loài tre này mới mọc ngược".
http://giadinh.vcmedia.vn/6JDnYG1u7Ulo8W6LkDM8 7YS4rtW4P7/Image/2013/01/t20-den-29554.gif
Toàn cảnh đền ông Thánh.
Tuy nhiên, loại tre mọc ngược này cũng không phải chỉ có duy nhất ở đây. Phương tiện thông tin đại chúng đă từng đưa tin về loại tre này được phát hiện ở xă Tam Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An. Theo TSKH Đinh Văn Luyện (Trưởng bộ môn Di truyền và Công nghệ vi sinh, Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) từng lư giải: "Việt Nam hiện nay có tới hơn 600 giống tre, mỗi loài có một đặc tính rất phong phú và đa dạng, phân bố ở nhiều vùng miền khác nhau. Có nhóm tre thân mọc thẳng, lớn gọi là bầu, bương; nhóm cây nhỏ gọi là trúc...; có loại thân bụi làm cây cảnh; có loại thân ph́nh to do sống ở điều kiện khô hạn phải tích nước như gọi là trúc phật bà; có loại mọc chằng chịt làm hàng rào; có loại mọc cây từ rễ ḅ trong đất; loại bằng đốt thân; có loại bằng hạt… Cũng có loại bằng cành, nhánh, ngọn phải ḅ cắm xuống đất rồi mới mọc lên thành cây. Ở Nhật Bản, tại tỉnh Kagoshima cũng có loại tre lộn đầu xuống, ở một số vùng núi các nước và ở Việt Nam đă từng có loại tre này.
C̣n về lịch sử của ngôi đền này th́ ông Thu cho biết: "Đền này nguyên xưa chỉ là một bát hương đặt trên tảng đá lớn, c̣n những bát hương c̣n lại ở đây th́ sau này mới có. Nhân dân ở địa phương chúng tôi ai cũng ghi nhận sự linh thiêng của đền nhưng cũng giống như đời sống tâm linh của những người dân quê đối với những di tích trên quê hương ḿnh ở những nơi khác. Gần đây cũng có khá nhiều người ở nơi xa về đây để thành kính cầu xin ông Thánh". Khi chúng tôi đề cập đến câu chuyện của bà Ly, ông Mai Văn Đức khẳng định: "Việc bà Ly ở thôn Đồng Ô bỏ nhà, một ḿnh lên núi để trông giữ đền ông Thánh suốt 14 năm là có thật. Khi lên ở đây bà có sửa sang lại một số chỗ lên xuống chứ việc vác đá xây đền th́ không có. C̣n việc bà Ly có khả năng cầu khấn giúp cho một số cặp vợ chồng đạt nguyện vọng sinh con th́ chúng tôi không thể khẳng định. Bản thân tôi chưa bao giờ nghe ai ở trong vùng này bị hiếm muộn lên đền cầu tự mà có con. Câu chuyện của bà Ly có thể là một sự thêu dệt mang tính chất huyền bí thần linh, hoặc nếu có xảy ra thật trong thực tế th́ có lẽ đó cũng chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên mà thôi".
Cương Văn