jojolotus
02-08-2013, 15:32
AC-130 là một biến thể chuyển đổi của loại máy bay vận tải C-130 Hercules, trong đó giữ lại khá nhiều đặc điểm kỹ thuật như tầm quan sát, trần bay, tầm hoạt động, khả năng vận tải.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184396_AC_130 _Phunutoday.vn_1.jpg
Máy bay AC-130 bắt đầu tham chiến tại chiến trường Việt Nam từ năm 1967 và phải đối đầu trực tiếp với "tử thần" SAM-2. Tuy nhiên ở những nơi khác, nó lại chiến đấu rất hiệu quả.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184397_AC_130 _Phunutoday.vn_2.jpg
Tuy nhiên, quan sát ở bên mạn trái của máy bay cho thấy, AC-130 không chỉ đơn giản là một máy bay vận tải.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184398_AC_130 _Phunutoday.vn_3.jpg
AC-130 được trang bị 2 khẩu pháo lớn, đó là pháo Galting 6 ṇng 20 mm Vulcan, có khả năng bắn 6.000 phát/phút.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184399_AC_130 _Phunutoday.vn_5.jpg
Ngoài ra c̣n có một pháo lớn hơn, pháo 40 mm Bofors.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184400_AC_130 _Phunutoday.vn_5.jpg
AC-130 đă từng tham chiến ở Fallujah (một thành phố ở Iraq), nó bay ṿng quanh trên chiến trường và liên tục nă pháo xuống phía dưới như h́nh ảnh trên.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184401_AC_130 _Phunutoday.vn_6.jpg
Khi sử dụng hỏa lực của khẩu pháo 40 mm này, AC-130 có thể hủy diệt toàn bộ phiến quân ở dưới mặt đất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184402_AC_130 _Phunutoday.vn_7.jpg
Ngay bên cạnh pháo Bofors là loại vũ khí mạnh nhất ở trên khoang máy bay, pháo 105 mm.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184403_AC_130 _Phunutoday.vn_8.jpg
Sau mỗi phát bắn, pháo 40 mm và 105 mm cần được nạp lại đạn. Một kíp pháo thủ b́nh thường có thể bắn được 3 phát/phút, nhưng nếu là kíp pháo điêu luyện, họ có thể bắn lên tới 10 phát/phút.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184404_AC_130 _Phunutoday.vn_9.jpg
Trên khoang máy bay có 13 người, phục vụ những phận sự riêng, ví dụ như phi công, pháo thủ, nạp đạn hoặc người điều khiển bắn.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184405_AC_130 _Phunutoday.vn_10.jp g
Hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay giúp cho phi hành đoàn có thể tác chiến ngay cả ban đêm và cung cấp một h́nh ảnh rơ nét trên chiến trường.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184406_AC_130 _Phunutoday.vn_11.jp g
Pháo thủ quan sát màn h́nh và theo dơi mục tiêu rất dễ dàng nhờ vào hệ thống cảm biến ảnh nhiệt, có thể phát hiện ra bất kỳ ai dưới mặt đất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184407_AC_130 _Phunutoday.vn_12.jp g
Các cảm biến tinh vi cho phép kíp pháo thủ có thể xác định chính xác đối phương trước khi phá hủy chúng.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184408_AC_130 _Phunutoday.vn_13.jp g
Khi bắn pháo từ AC-130, nó có thể tạo ra một vệt sáng kéo dài từ máy bay tới vị trí của đối phương.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184409_AC_130 _Phunutoday.vn_14.jp g
AC-130 có tốc độ bay khá chậm, chỉ 482 km/h, trần bay 9.144 m.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184410_AC_130 _Phunutoday.vn_15.jp g
Đó cũng chính là lư do tại sao, hầu như nó không bao giờ hoạt động vào ban ngày, đặc biệt là sau khi một chiếc AC-130 bị bắn rơi trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
theo PNTD
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184396_AC_130 _Phunutoday.vn_1.jpg
Máy bay AC-130 bắt đầu tham chiến tại chiến trường Việt Nam từ năm 1967 và phải đối đầu trực tiếp với "tử thần" SAM-2. Tuy nhiên ở những nơi khác, nó lại chiến đấu rất hiệu quả.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184397_AC_130 _Phunutoday.vn_2.jpg
Tuy nhiên, quan sát ở bên mạn trái của máy bay cho thấy, AC-130 không chỉ đơn giản là một máy bay vận tải.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184398_AC_130 _Phunutoday.vn_3.jpg
AC-130 được trang bị 2 khẩu pháo lớn, đó là pháo Galting 6 ṇng 20 mm Vulcan, có khả năng bắn 6.000 phát/phút.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184399_AC_130 _Phunutoday.vn_5.jpg
Ngoài ra c̣n có một pháo lớn hơn, pháo 40 mm Bofors.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184400_AC_130 _Phunutoday.vn_5.jpg
AC-130 đă từng tham chiến ở Fallujah (một thành phố ở Iraq), nó bay ṿng quanh trên chiến trường và liên tục nă pháo xuống phía dưới như h́nh ảnh trên.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184401_AC_130 _Phunutoday.vn_6.jpg
Khi sử dụng hỏa lực của khẩu pháo 40 mm này, AC-130 có thể hủy diệt toàn bộ phiến quân ở dưới mặt đất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184402_AC_130 _Phunutoday.vn_7.jpg
Ngay bên cạnh pháo Bofors là loại vũ khí mạnh nhất ở trên khoang máy bay, pháo 105 mm.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184403_AC_130 _Phunutoday.vn_8.jpg
Sau mỗi phát bắn, pháo 40 mm và 105 mm cần được nạp lại đạn. Một kíp pháo thủ b́nh thường có thể bắn được 3 phát/phút, nhưng nếu là kíp pháo điêu luyện, họ có thể bắn lên tới 10 phát/phút.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184404_AC_130 _Phunutoday.vn_9.jpg
Trên khoang máy bay có 13 người, phục vụ những phận sự riêng, ví dụ như phi công, pháo thủ, nạp đạn hoặc người điều khiển bắn.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184405_AC_130 _Phunutoday.vn_10.jp g
Hệ thống điện tử phức tạp trên máy bay giúp cho phi hành đoàn có thể tác chiến ngay cả ban đêm và cung cấp một h́nh ảnh rơ nét trên chiến trường.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184406_AC_130 _Phunutoday.vn_11.jp g
Pháo thủ quan sát màn h́nh và theo dơi mục tiêu rất dễ dàng nhờ vào hệ thống cảm biến ảnh nhiệt, có thể phát hiện ra bất kỳ ai dưới mặt đất.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184407_AC_130 _Phunutoday.vn_12.jp g
Các cảm biến tinh vi cho phép kíp pháo thủ có thể xác định chính xác đối phương trước khi phá hủy chúng.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184408_AC_130 _Phunutoday.vn_13.jp g
Khi bắn pháo từ AC-130, nó có thể tạo ra một vệt sáng kéo dài từ máy bay tới vị trí của đối phương.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184409_AC_130 _Phunutoday.vn_14.jp g
AC-130 có tốc độ bay khá chậm, chỉ 482 km/h, trần bay 9.144 m.
http://phunutoday.vn/dataimages/201302/original/images1184410_AC_130 _Phunutoday.vn_15.jp g
Đó cũng chính là lư do tại sao, hầu như nó không bao giờ hoạt động vào ban ngày, đặc biệt là sau khi một chiếc AC-130 bị bắn rơi trong cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
theo PNTD