Log in

View Full Version : Bài học từ Starbucks


saigon75
02-18-2013, 02:00
Khai trương từ ngày 1-2, cà phê Starbucks (quận 1 - TPHCM) trở thành một sự kiện được đặc biệt quan tâm.

Quan tâm bởi dù đă mở cửa hoạt động nửa tháng, quán cà phê này vẫn có sức hút mănh liệt: khách hàng rồng rắn xếp hàng chờ đến lượt ḿnh được thưởng thức “cà phê Mỹ”. Hiện tượng chưa từng xảy ra đối với ngành hàng này tại TPHCM, nơi mà hầu hết các thương hiệu lớn chọn làm điểm đến và người tiêu dùng không quá xa lạ với sự xuất hiện của những thương hiệu toàn cầu và các thương hiệu cà phê nổi tiếng như Gloria Jean’s (Úc), Coffee Bean & Tea (Mỹ), Illy (Ư)… đều đă có mặt. Mặt khác, giá cà phê ở đây cũng không hề rẻ, từ 60.000 đồng đến gần 100.000 đồng/ly, tùy loại. Những ngày đầu, khách phải qua 3 lượt xếp hàng: xếp hàng trước sân, qua cửa kính vào quán và xếp hàng mua cà phê.

“Hiện tượng Starbucks” không nằm ngoài dự đoán bởi thương hiệu này là một trong những thương hiệu ẩm thực hàng đầu thế giới nên dễ thu hút khách hàng. Hơn nữa, thương hiệu này có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo “cơn sốt” khi đến các thị trường. Howard Schultz, Chủ tịch/CEO của Starbucks, được giới kinh doanh đánh giá là một nhà quản trị có nhiều “chiêu thức” để tạo sự chú ư của đông đảo khách hàng mục tiêu.

Việc tạo nên một ḍng người xếp hàng liên tục tại một điểm khi mở cửa tại một quốc gia mới đă được Starbucks thực hiện tại nhiều nơi chứ không riêng ở Việt Nam. Nhăn hiệu này cũng khôn ngoan khi chọn thời điểm mở cửa vào dịp giao mùa giữa năm cũ và năm mới. Trong thời điểm đầu năm, rất nhiều quán cà phê đóng cửa và là lúc người dân có thời gian đi chơi, gặp mặt…

“Hiện tượng Starbucks” xuất hiện dày đặc trên các trang mạng, Facebook, trên mặt báo đă giúp thương hiệu này không cần quảng cáo vẫn nổi như cồn. Theo chuyên gia marketing Hoàng Tùng, đây cũng không nằm ngoài chính sách dùng sự kiện để tạo nên sức hút của truyền thông. Ở các quốc gia khi Starbucks đặt chân đến, đặc biệt tại khu vực châu Á - Thái B́nh Dương, hiện tượng mọi người xếp hàng dài trong những ngày khai trương là điều b́nh thường.

Truyền thông, báo chí cũng đưa tin về những sự kiện này, đó là một h́nh thức PR miễn phí cho Starbucks. Xét về góc độ chi phí, tạo nên một hàng người dài đứng trước Starbucks rơ ràng thấp hơn nhiều so với chi phí của hàng loạt bài PR…

Khi “cơn sốt” qua đi, về dài hạn, không ai sẵn sàng đứng xếp hàng dưới cái nắng chói chang để mua cà phê, kể cả cà phê Starbucks. Khẩu vị cà phê của người Việt không thay đổi một sớm một chiều và thực tiễn đă chứng minh, những quốc gia có nền tảng cà phê lâu đời đều không bị choáng ngợp bởi Starbucks. Vậy nên doanh nghiệp cà phê Việt ngoài việc tập trung kinh doanh c̣n phải biết cùng nhau cổ vũ cà phê kiểu Việt.

Cách Starbucks tiếp cận thị trường, làm marketing bài bản, chuyên nghiệp rất đáng để các doanh nghiệp trong nước học hỏi.

Thanh Nhân
Nguoilaodong

lao ong
02-18-2013, 02:18
Vũ trọc của Trung Nguyên đang sốt!

haithuyensatcong
02-18-2013, 02:47
con cháu khỉ trựng sơn bị cho về nhà vá xe đập hay đuổi gà lúc này cái cũng số 1 ..hiểu biết cũng #1 ...ăn chơi cũng #1 ...giầu c̣ cũng # 1..láo lếu ba sạo cũng # 1 [cái này lâu rồi sau 1975 cán ngố cái ǵ ngoài bắc cũng c̣ thiếu ǵ tủ lạnh chạy đầy đường cà lem ăn không hế phơi đầy đường] nay chác lên super ...ngu đần th́ không thuốc chữa...thằng này cũ được sếp vào loại super 1

phokhuya
02-18-2013, 04:31
Chính cả bài báo trong nước cũng khẳng định như sau th́ làm sau mà đ̣i đánh gục người ta trên sân nhà hay sân khách được. Ai thèm cafe Trung Nguyên th́ nên để giành thêm một ít để làm hậu sự.


Cà phê Trung Nguyên chứa thuốc sốt rét tăng vị đắng?
Thứ Hai, 21 Tháng Năm 2012, 11:15 GMT+7Chữ lớnChữ nhỏPhản hồi (20)
Hướng dẫn: Xem giá cà phê nhanh và chính xác nhất
Trên nhiều diễn đàn, mạng xă hội xuất hiện thông tin gây sốc về chất lượng cà phê Trung Nguyên như cho kư ninh (thuốc chữa sốt rét) để tăng độ đắng, chất gelatin Trung Quốc để giữ hương vị…
http://giacaphe.com/wp-content/uploads/2012/05/ca-phe-trung-nguyen.jpg
Bài viết trôi nổi trên mạng được truyền tay nhiều người chứa những thông tin gây sốc: “Trung Nguyên đă trở thành nhà phát minh vĩ đại nhất trong lịch sử chế biến cà phê Việt Nam, với việc cho thuốc kư ninh vào cà phê với liều lượng cao. Một biện pháp hết sức rẻ tiền và hiệu quả” đă lan truyền đến nhiều người dùng internet gây hoang mang lẫn hồ nghi.

Bài viết này c̣n tung thông tin Trung Nguyên trộn hương nhân tạo nồng độ cao vào cà phê để tăng hương. Vốn dĩ gelatin được sản xuất từ da và xương trâu – ḅ, và đủ tiêu chuẩn làm thực phẩm th́ rất đắt, nên Trung Nguyên đă sử dụng gelatin Trung Quốc làm nền cầm hương.


Theo Báo Giáo dục Việt Nam

t2000
02-18-2013, 11:45
chĩ có bọn đầu trâu mặt ngựa cũa đăng cộng ăn việt nam mới có giờ đi uống cà phê nhơ giọt như ở VIỆT NAM ...ngồi bàn luận làm sao để đục đễ đẻo tiền cũa DÂN......dân chúng không có th́ giờ đễ uống như chúng, thà mua 1 ly cà phê mắc mà có chất lượng c̣n hơn là mua 1 ly cà phê đầy chất hóa học TẪY CHAY HÀNG HÓA MADE IN CHINA , CHINA A@@HO@LE

WildCatAZ
02-18-2013, 16:54
Nước đái cũa Mỹ bọn CS vẫn cho là thơm.............

dalat47
02-18-2013, 17:25
Vũ đầu trọc nghỉ chắc là dân Mỹ bị sốt rét nên đem kư-ninh qua cho uống mà.
Chủ yếu là rửa tiền thôi!!!

chu9chin
02-18-2013, 17:29
Vũ đầu trọc nghỉ chắc là dân Mỹ bị sốt rét nên đem kư-ninh qua cho uống mà.
Chủ yếu là rửa tiền thôi!!!


:eek::eek::eek::eek:

Đồng ư với nhận xét của anh Dalat 47

fundisk
02-19-2013, 05:12
Starbuck sắp sửa mở thêm tiệm ở Daklak ngay TP Buôn Ma Thuộc mà tui dân 75 gọi là Ban Mê Thuộc, Vủ trọc uống cafê Starbuck rồi c̣n khen ngon đang nhờ chệt chế biến hương liệu gởi qua.

B.Obama
02-19-2013, 21:23
cần phải học đó