PDA

View Full Version : 'Rợn tóc gáy' hủ tục ma chay chỉ có ở VN


saigon75
02-20-2013, 03:27
Đó là những hủ tục lạ lùng của người Việt trong chuyện ma chay, ví như tục đút cơm cho xác chết và đem tử thi ra "ngắm" mặt trời. (http://www.ciisaigon.com/forum/showthread.php?t=682 00)..

Hủ tục mẹ chết, con bị chôn sống

"Dọ-tơm-amí" là hủ tục của tộc người Bana và Jrai ở Tây Nguyên. Theo tục lệ này, nếu người mẹ chẳng may chết khi vượt cạn th́ trẻ sơ sinh phải chết theo. Ngay cả những đứa trẻ đang bú sữa mẹ mà mẹ chết, th́ đứa trẻ cũng bị kết tội "dọ-tơm-amí", hoặc sẽ bị chôn sống theo mẹ, hoặc sẽ bị mang bỏ mặc giữa rừng ma. Khi đó, đứa trẻ sẽ chết v́ kiệt sức hoặc không th́ cũng chết v́ rắn độc cắn hoặc thú dữ ăn.
Người dân nơi đây thừa nhận hủ tục "dọ-tơm-amí" có thật chứ không phải lời đồn, nhưng hủ tục có tự bao giờ th́ không ai biết. Đây là hủ tục truyền đời nên dù gia đ́nh không muốn th́ trẻ sơ sinh vẫn bị chôn theo mẹ. Áp lực từ phía dân làng, ḍng họ khiến cha của đứa bé không dám đấu tranh bảo vệ con.


Những người già từng chứng kiến tục "dọ-tơm-amí" giải thích, nguyên nhân của hủ tục này là do cuộc sống nơi núi rừng xưa kia có nhiều khó khăn, khắc nghiệt. Nếu mẹ chết, con không được bú mẹ rồi cũng sẽ chết đói và người ta tin rằng, chôn đứa bé về thế giới ma sẽ được mẹ chăm sóc tốt hơn. Chỉ v́ suy nghĩ đơn giản, lạc hậu ấy mà trước đây, nhiều trẻ em bị chết oan. C̣n những người từng chứng kiến cảnh hủ tục được thi hành th́ không khỏi rùng ḿnh sợ hăi.
Hủ tục kinh hoàng này cũng được tộc người Ma Coong sống dọc dăy Trường Sơn ở miền Tây Quảng B́nh lưu giữ ngàn đời nay. Hủ tục ấy bắt đầu bị xoá bỏ khi anh Nguyễn Diệu-một người dân tộc Kinh đến bản Cà Rọng, xă Thượng Trạch, huyện Bố Trạch lập thân.

Nếu sinh đôi, sẽ giết người sinh sau

Người J’rai ở Gia Lai quan niệm, chỉ có người phụ nữ bị ma ám, bị trời phạt mới đẻ sinh đôi. Nếu “chẳng may” sinh ba th́ quả thật đó là một sự ghê rợn, là nỗi kinh hoàng với người dân trong làng. V́ thế, những đứa trẻ thấy mặt trời sau (em song sinh) sống sẽ là mầm mống gây tai họa cho cha mẹ và bà con. Để diệt trừ “tai họa” đó, anh em họ hàng và người dân trong làng sẽ kéo đến mang đứa bé vào rừng chôn sống để “con ma” không c̣n biết đường quay về làng gây họa.
Cách đây hơn chục năm, chị Rơ Châm Thon ở làng Klă vừa hạ sinh 2 đứa con trai th́ người dân trong làng kéo đến đ̣i đem đứa bé sinh sau mang vào rừng chôn sống. Già H’Blâm liền chạy đến báo với ông Ksor Hoài - Trưởng công an xă lúc bấy giờ, đến can ngăn. Khi đó, hai người tới nơi th́ may mắn, đứa bé vô tội vẫn c̣n khóc ré trong bàn tay người mẹ, dân làng chưa kịp lấy đi.

Bằng mọi cách, già H’Blâm và ông Hoài đă thuyết phục và tuyên truyền cho hàng trăm con người đang “nung nấu” ư định chôn sống đứa bé, để họ từ bỏ việc làm sai trái của ḿnh. Sau cả buổi nói chuyện, dân làng đă chịu ra về và để cho đứa bé sống.
Cặp song sinh này được vợ chồng chị Thon đặt tên là Rơ Châm Phót và cậu em suưt mất mạng là Rơ Châm Phét. Hiện cả hai đang sống rất khỏe mạnh, ngoan ngoăn, đang học lớp 6, trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (xă Ia Mơr). Hai cậu bé Phót và Phét may mắn được cứu sống cũng chính là người "chặt đứt" hủ tục của người dân nơi đây.

Phơi xác chết hàng chục ngày rồi mới mai táng

Khi một người trong gia đ́nh chết, người thân của họ vẫn coi như c̣n sống nên vẫn giữ lối sinh hoạt như thường ngày. Theo đó, mọi người vẫn đút cơm, nước vào miệng cho người chết. Sau nhiều ngày, thức ăn lên men, thậm chí ruồi nhặng bâu đen quanh mặt người chết, họ vẫn tiếp tục đút cơm như thế. Thêm vào đó, hàng ngày, người sống c̣n khiêng người chết ra sân, đặt ngửa lên tấm ván đă chuẩn bị sẵn, để người chết được "ngắm" mặt trời. Dù mưa to hay nắng cháy th́ phải khi mặt trời mọc mới được khiêng người chết vào nhà. Hủ tục rùng rợn đó của người Mông đă tồn tại hàng thế kỷ trên bản Lung Tang, thuộc xă Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La.


<table align="center" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" width="200"> <tbody> <tr> <td>http://img2.news.zing.vn/2013/02/20/chet3.jpg</td> </tr> <tr> <td> Hủ tục rùng rợn của người Mông đă tồn tại hàng thế kỷ.
</td> </tr> </tbody> </table> Tùy vào người chết có bao nhiêu con, người nhà sẽ đem “phơi nắng” người chết từng đó ngày. Có người đưa ra một hai ngày, nhưng có người đưa ra hàng tuần trời, kể cả chân tay, đầu, tóc… rời ra th́ họ vẫn phải “cúng” cho đúng ngày, đúng tục.
Gần đây, người Mông không c̣n c̣n phơi xác người chết hàng chục ngày như xưa nữa, nhưng tục này vẫn được duy tŕ. Theo đó, tùy theo số con, cháu đông hay ít mà người sống giữ, phơi xác người chết từ 1-3 ngày rồi sẽ mang đi mai táng.

Ám ảnh hủ tục “ma trùng”

Ở hai thôn Xuân Thiên Thượng và Xuân Thiên Hạ, xă Vinh Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân bao đời nay c̣n lưu truyền một hủ tục rùng rợn, gọi là tục “ma trùng”. Theo hủ tục này, khi không may trong họ tộc có người chết, trùng với thời điểm người thân đột nhiên sinh bệnh nặng, th́ con cháu trong gia đ́nh người bệnh sẽ chuẩn bị xăng dầu, cuốc xẻng đi xới tung mộ người chết để yểm bùa chú. Phải qua 49 ngày hoặc tṛn một năm th́ người chết mới có thể b́nh thản nghỉ ngơi, người sống không đổ oan cho người chết được nữa.
Việc canh chừng mồ mả vừa khiến người thân của người đă qua đời luôn lo lắng, bất an. Lực lượng công an xă và người dân phải nhiều lần phối hợp truy bắt, canh giữ nghĩa địa trước nguy cơ những người mê tín đào xới. Quan niệm lạc hậu này kéo theo hệ lụy không nhỏ, ảnh hưởng tới việc thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa của người dân nơi đây.


Theo Kiến Thức