johnnydan9
02-22-2013, 14:09
Giới tài xế bức xúc khi phải móc hầu bao thanh toán những khoản tiền đáng ra mà họ không phải trả. Trên danh nghĩa là trạm BOT hoàn vốn cho những tuyến đường tránh, nhưng khi người dân không đi qua những tuyến đường hoàn vốn này vẫn phải trả tiền như thường…
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201302/original/images669096_7960107 4.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Trạm thu phí Bến Thuỷ (Nghệ An).</td> </tr> </tbody> </table> "Một ḿnh một kiểu", mặc dư luận bức xúc
Ngay trên tuyến Quốc lộ 1, ngay sau khi trạm thu phí Tào Xuyên bị “khai tử”, giới lái xe đường dài vẫn tiếp tục gặp “cửa ải” tại trạm thu phí Bến Thuỷ (Nghệ An) để tiếp tục chi tiền trong những chuyến hành tŕnh xa nhà.
Theo đó, trạm thu phí Bến Thủy được giao cho doanh nghiệp (DN) để lấy lại vốn đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Vinh. Danh nghĩa là vậy, nhưng bất kể xe nào qua trạm, kể cả qua đường tránh hay đi đường nội đô đều phải đóng phí.
Mặc dù dư luận rất gay gắt đề nghị Bộ GTVT xoá bỏ trạm này, hay ít nhất th́ thu phí đúng đối tượng, nhưng chủ sở hữu trạm thu phí là TCty Xây dựng Công tŕnh giao thông 4 vẫn duy tŕ trạm này hoạt động nhiều năm nay.
Mới đây, trong danh sách xoá bỏ các trạm thu phí, th́ trạm Bến Thuỷ vẫn “an toàn” và tiếp tục được hoạt động.
“Bảo bối” mà chủ đầu tư trạm thu phí lư giải sự tồn tại của nó, là dựa vào quyết định số 46 ngày 14/07/2005 của Bộ Tài chính áp dụng chính thức từ ngày 1/12/2005.
Theo đó, việc thu phí tại trạm này sẽ hoạt động liên tục trong ṿng hơn 20 năm để hoàn lại tổng số vốn đầu tư làm tuyến đường tránh TP Vinh mà đơn vị này bỏ ra là 378 tỷ đồng. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, mỗi ngày có khoảng gần 10.000 lượt xe qua trạm, “thu nhập b́nh quân” mỗi tháng của “cửa ải” này lên đến khoảng 7 tỷ đồng.
<table class="quote rightside" style="width: 200px;" align="right" width="400"> <tbody> <tr> <td> Dù Quỹ Bảo tŕ đường bộ đă đi vào hoạt động, nhưng người dân vẫn không hài ḷng bởi thực trạng “phí chồng phí” khi hàng loạt trạm thu phí vẫn không được xoá bỏ.
Trong khi đó, ngành giao thông đang có nhiều tham vọng đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng cho công cụ quản lư đường bộ, và ngân sách đầu tiên dành “ưu tiên” cho đề án quy mô này là … Qũy bảo tŕ đường bộ!.
</td> </tr> </tbody> </table> Không riêng ǵ Bến Thuỷ, một trạm thu phí khác ở tỉnh kế cận là trạm thu phí ở cầu Quán Hàu (thu phí đường tránh TP Đồng Hới, Quảng B́nh) cũng gây bức xúc dư luận. Dù trạm này xây dựng để hoàn vốn lại cho chủ đầu tư đổ kinh phí vào tuyến đường tránh, nhưng các tài xế không đi vào tuyến đường này vẫn phải mua vé, trả tiền.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trạm thu phí Quán Hàu là trạm thu phí BOT hoàn vốn cho dự án Xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Đồng Hới, tỉnh Quảng B́nh, theo Hợp đồng kinh tế số 36/CĐBVN-HĐ.
BOT ngày 9/8/2007 kư giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Theo đó, nhà đầu tư có căn cứ pháp lư để thu phí tại trạm này, giá thu phí được ấn định theo quy định của Bộ Tài chính.
Kéo dài thời gian thu phí v́… lụt 2008
Được đặt tại trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Trạm thu phí Nam cầu Giẽ tính đến ngày 30/6/2012 là “hết hạn sử dụng”. Trước đó, ngày 16/6/2007, TCty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) kư hợp đồng kinh tế để chuyển giao quyền thu phí đường bộ có thời hạn gói thầu số 2, Trạm thu phí Nam cầu Giẽ cho Cty TNHH Hải Châu với thời gian chuyển giao quyền thu phí là 5 năm (60 tháng) tính từ 0h ngày 1/7/2007, giá trị hợp đồng là 239.135 triệu đồng.
Mặc dù theo thỏa thuận nói trên, hết ngày 30/6/2012 hợp đồng kinh tế hợp đồng kinh tế giữa VEC và đơn vị khai thác trạm thu phí hết hiệu lực. Tuy nhiên, trên thực tế trạm này vẫn vận hành b́nh thường, xe to, xe nhỏ qua trạm đều phải đóng phí.
Phía VEC lư giải, giữa VEC và đơn vị thu phí này “có điều khoản quy định” về việc có thể điều chỉnh lại thời gian nhượng quyền thu phí nếu như có những quyết định của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quá tŕnh thực hiện hợp đồng của nhà đầu tư.
Lư do được cho là “ảnh hưởng” đến nguồn lợi của nhà đầu tư là dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh B́nh đă thông xe và tiến hành khai thác, điều này làm giảm lưu lượng phương tiện qua trạm Nam Cầu Giẽ, tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và trận lụt lịch sử năm 2008!.
Những lư do này đă thuyết phục được đơn vị chủ quản, theo đó, trong một thông báo của Bộ GTVT, bộ này thống thống nhất cho VEC lập phương án điều chỉnh thời gian thu phí. VEC và Cty TNHH Hải Châu thương thảo, thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh thời gian thu phí…
Mất uy tín với người dân
Không thể chấm dứt những hợp đồng kinh tế nói trên với DN, nên các trạm thu phí diện BOT vẫn tiếp tục hoạt động mặc cho người dân đă phải đóng tiền cho Quỹ bảo tŕ đường bộ.
Theo đó, chính thức từ ngày 01/01/2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT... vẫn sẽ hoạt động đến hết hạn hợp đồng.
Việc chỉ xoá bỏ một phần trạm thu phí phần nào đó vẫn chưa làm yên tâm các chủ phương tiện. Bởi, ngoài nộp phí cho quỹ, th́ mỗi khi đi qua các trạm không thuộc diện xoá bỏ, họ vẫn phải đóng tiền.
“Rơ ràng là phí chồng lên phí”, lái xe tải tên Thân cho hay. Và t́nh trạng “phí chồng phí” sẽ vẫn c̣n tiếp diễn, bởi trong phương án sắp xếp các trạm thu phí trên các quốc lộ của Bộ GTVT, th́ các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, bổ sung vốn điều lệ cho Cửu Long CIPM, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển giao quyền thu phí và trạm thu để trả nợ vay vốn đầu tư và thu phí hoàn vốn vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thu phí đến hết thời hạn hợp đồng mới bị xoá.
Điều này đồng nghĩa với việc, các phương tiện khi lưu thông qua các tuyến đường có các trạm thu phí hoàn vốn đầu tư đang hoạt động vẫn phải nộp phí đường dù đă nộp phí bảo tŕ đường bộ.
Trong khi đó, lư giải sự tồn tại các trạm thu phí BOT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại chưa nhận được sự đồng t́nh của giới chuyên môn. Nhiều chuyên gia kinh tế cho hay, nếu lấy hợp đồng kinh tế được kư kết giữa chủ đầu tư và doanh nghiệp để cho tồn tại các trạm thu phí là điều không hợp lư.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, việc này cần phải chấm dứt và phải trích ngân sách để trả cho nhà đầu tư. Nếu cứ để tồn tại các trạm đấu giá sau khi Quỹ Bảo tŕ đường bộ đă hoạt động, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, th́ điều này sẽ “làm mất uy tín của Bộ GTVT với người dân”.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, tuỳ thuộc vào từng hợp đồng BOT cụ thể, thời gian cụ thể mà Bộ GTVT “tuỳ cơ ứng biến”. Nếu các nhà đầu tư có hợp đồng 10 năm và đă khai thác, th́ thời gian c̣n lại bộ này phải lấy kinh phí để hoàn trả cho nhà đầu tư.
Như Trang
<table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td style="text-align: justify;">http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201302/original/images669096_7960107 4.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc" style="text-align: justify;">Trạm thu phí Bến Thuỷ (Nghệ An).</td> </tr> </tbody> </table> "Một ḿnh một kiểu", mặc dư luận bức xúc
Ngay trên tuyến Quốc lộ 1, ngay sau khi trạm thu phí Tào Xuyên bị “khai tử”, giới lái xe đường dài vẫn tiếp tục gặp “cửa ải” tại trạm thu phí Bến Thuỷ (Nghệ An) để tiếp tục chi tiền trong những chuyến hành tŕnh xa nhà.
Theo đó, trạm thu phí Bến Thủy được giao cho doanh nghiệp (DN) để lấy lại vốn đầu tư xây dựng tuyến đường tránh thành phố Vinh. Danh nghĩa là vậy, nhưng bất kể xe nào qua trạm, kể cả qua đường tránh hay đi đường nội đô đều phải đóng phí.
Mặc dù dư luận rất gay gắt đề nghị Bộ GTVT xoá bỏ trạm này, hay ít nhất th́ thu phí đúng đối tượng, nhưng chủ sở hữu trạm thu phí là TCty Xây dựng Công tŕnh giao thông 4 vẫn duy tŕ trạm này hoạt động nhiều năm nay.
Mới đây, trong danh sách xoá bỏ các trạm thu phí, th́ trạm Bến Thuỷ vẫn “an toàn” và tiếp tục được hoạt động.
“Bảo bối” mà chủ đầu tư trạm thu phí lư giải sự tồn tại của nó, là dựa vào quyết định số 46 ngày 14/07/2005 của Bộ Tài chính áp dụng chính thức từ ngày 1/12/2005.
Theo đó, việc thu phí tại trạm này sẽ hoạt động liên tục trong ṿng hơn 20 năm để hoàn lại tổng số vốn đầu tư làm tuyến đường tránh TP Vinh mà đơn vị này bỏ ra là 378 tỷ đồng. Theo tiết lộ của chủ đầu tư, mỗi ngày có khoảng gần 10.000 lượt xe qua trạm, “thu nhập b́nh quân” mỗi tháng của “cửa ải” này lên đến khoảng 7 tỷ đồng.
<table class="quote rightside" style="width: 200px;" align="right" width="400"> <tbody> <tr> <td> Dù Quỹ Bảo tŕ đường bộ đă đi vào hoạt động, nhưng người dân vẫn không hài ḷng bởi thực trạng “phí chồng phí” khi hàng loạt trạm thu phí vẫn không được xoá bỏ.
Trong khi đó, ngành giao thông đang có nhiều tham vọng đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng cho công cụ quản lư đường bộ, và ngân sách đầu tiên dành “ưu tiên” cho đề án quy mô này là … Qũy bảo tŕ đường bộ!.
</td> </tr> </tbody> </table> Không riêng ǵ Bến Thuỷ, một trạm thu phí khác ở tỉnh kế cận là trạm thu phí ở cầu Quán Hàu (thu phí đường tránh TP Đồng Hới, Quảng B́nh) cũng gây bức xúc dư luận. Dù trạm này xây dựng để hoàn vốn lại cho chủ đầu tư đổ kinh phí vào tuyến đường tránh, nhưng các tài xế không đi vào tuyến đường này vẫn phải mua vé, trả tiền.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trạm thu phí Quán Hàu là trạm thu phí BOT hoàn vốn cho dự án Xây dựng Quốc lộ 1A đoạn tránh TP Đồng Hới, tỉnh Quảng B́nh, theo Hợp đồng kinh tế số 36/CĐBVN-HĐ.
BOT ngày 9/8/2007 kư giữa Cục Đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục Đường bộ Việt Nam). Theo đó, nhà đầu tư có căn cứ pháp lư để thu phí tại trạm này, giá thu phí được ấn định theo quy định của Bộ Tài chính.
Kéo dài thời gian thu phí v́… lụt 2008
Được đặt tại trên địa bàn huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, Trạm thu phí Nam cầu Giẽ tính đến ngày 30/6/2012 là “hết hạn sử dụng”. Trước đó, ngày 16/6/2007, TCty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) kư hợp đồng kinh tế để chuyển giao quyền thu phí đường bộ có thời hạn gói thầu số 2, Trạm thu phí Nam cầu Giẽ cho Cty TNHH Hải Châu với thời gian chuyển giao quyền thu phí là 5 năm (60 tháng) tính từ 0h ngày 1/7/2007, giá trị hợp đồng là 239.135 triệu đồng.
Mặc dù theo thỏa thuận nói trên, hết ngày 30/6/2012 hợp đồng kinh tế hợp đồng kinh tế giữa VEC và đơn vị khai thác trạm thu phí hết hiệu lực. Tuy nhiên, trên thực tế trạm này vẫn vận hành b́nh thường, xe to, xe nhỏ qua trạm đều phải đóng phí.
Phía VEC lư giải, giữa VEC và đơn vị thu phí này “có điều khoản quy định” về việc có thể điều chỉnh lại thời gian nhượng quyền thu phí nếu như có những quyết định của cơ quan có thẩm quyền làm ảnh hưởng đến quá tŕnh thực hiện hợp đồng của nhà đầu tư.
Lư do được cho là “ảnh hưởng” đến nguồn lợi của nhà đầu tư là dự án đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh B́nh đă thông xe và tiến hành khai thác, điều này làm giảm lưu lượng phương tiện qua trạm Nam Cầu Giẽ, tổ chức Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và trận lụt lịch sử năm 2008!.
Những lư do này đă thuyết phục được đơn vị chủ quản, theo đó, trong một thông báo của Bộ GTVT, bộ này thống thống nhất cho VEC lập phương án điều chỉnh thời gian thu phí. VEC và Cty TNHH Hải Châu thương thảo, thống nhất đề xuất phương án điều chỉnh thời gian thu phí…
Mất uy tín với người dân
Không thể chấm dứt những hợp đồng kinh tế nói trên với DN, nên các trạm thu phí diện BOT vẫn tiếp tục hoạt động mặc cho người dân đă phải đóng tiền cho Quỹ bảo tŕ đường bộ.
Theo đó, chính thức từ ngày 01/01/2013, các trạm thu phí đường bộ nộp ngân sách Nhà nước sẽ bị xóa bỏ. Tuy nhiên, các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, các trạm thu phí hoàn vốn cho dự án BOT... vẫn sẽ hoạt động đến hết hạn hợp đồng.
Việc chỉ xoá bỏ một phần trạm thu phí phần nào đó vẫn chưa làm yên tâm các chủ phương tiện. Bởi, ngoài nộp phí cho quỹ, th́ mỗi khi đi qua các trạm không thuộc diện xoá bỏ, họ vẫn phải đóng tiền.
“Rơ ràng là phí chồng lên phí”, lái xe tải tên Thân cho hay. Và t́nh trạng “phí chồng phí” sẽ vẫn c̣n tiếp diễn, bởi trong phương án sắp xếp các trạm thu phí trên các quốc lộ của Bộ GTVT, th́ các trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư cho đường cao tốc, bổ sung vốn điều lệ cho Cửu Long CIPM, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT, trạm chuyển giao quyền thu phí và trạm thu để trả nợ vay vốn đầu tư và thu phí hoàn vốn vẫn sẽ tiếp tục hoạt động thu phí đến hết thời hạn hợp đồng mới bị xoá.
Điều này đồng nghĩa với việc, các phương tiện khi lưu thông qua các tuyến đường có các trạm thu phí hoàn vốn đầu tư đang hoạt động vẫn phải nộp phí đường dù đă nộp phí bảo tŕ đường bộ.
Trong khi đó, lư giải sự tồn tại các trạm thu phí BOT của Tổng cục Đường bộ Việt Nam lại chưa nhận được sự đồng t́nh của giới chuyên môn. Nhiều chuyên gia kinh tế cho hay, nếu lấy hợp đồng kinh tế được kư kết giữa chủ đầu tư và doanh nghiệp để cho tồn tại các trạm thu phí là điều không hợp lư.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng, việc này cần phải chấm dứt và phải trích ngân sách để trả cho nhà đầu tư. Nếu cứ để tồn tại các trạm đấu giá sau khi Quỹ Bảo tŕ đường bộ đă hoạt động, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, th́ điều này sẽ “làm mất uy tín của Bộ GTVT với người dân”.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, tuỳ thuộc vào từng hợp đồng BOT cụ thể, thời gian cụ thể mà Bộ GTVT “tuỳ cơ ứng biến”. Nếu các nhà đầu tư có hợp đồng 10 năm và đă khai thác, th́ thời gian c̣n lại bộ này phải lấy kinh phí để hoàn trả cho nhà đầu tư.
Như Trang