johnnydan9
02-27-2013, 15:16
Xung quanh vấn đề làm đường tàu điện ngầm chạy qua khu vực phố cổ và “đổ bộ” tại Bờ Hồ, một số ư kiến quan ngại việc ảnh hưởng đến văn hoá và tâm linh khu vực này. VnMedia đă có cuộc trao đổi với nhà sử học Dương Trung Quốc về vấn đề này.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1988520.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Việc làm đường tàu điện ngầm ở khu vực Bờ Hồ liệu có cần phải để ư đến "long mạch?
</td></tr></tbody></table>- Thưa ông, Hà Nội vừa chấp nhận phương án làm ga tàu điện ngầm ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng. Là một nhà sử học, ông có ư kiến ǵ về quyết định này?
Tôi nghĩ rằng, việc làm đường giao thông di chuyển đến những khu vực có danh lam thắng cảnh cũng là để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Vấn đề ở đây là tôi không nắm được kỹ thuật như thế nào nên băn khoăn rằng, nếu đường giao thông ngầm đi xuyên qua phố cổ th́ có làm lún sụt ǵ không.
Đối với việc đặt nhà ga ở cạnh Hồ Hoàn Kiếm, tôi cũng băn khoăn rằng công tŕnh ngầm ở phố Đinh Tiên Hoàng có gây ảnh hưởng ǵ đến mực nước Hồ Gươm hay không. Chúng ta biết rằng, Hồ Hoàn Kiếm là phần c̣n lại của Sông Hồng khi dịch chuyển. Nước sông Hồng h́nh như vẫn thẩm thấu vào ḷng Hồ Hoàn Kiếm như Hồ Tây, v́ có hiện tượng khi nước sông Hồng lên th́ nước trong ḷng hồ Hoàn Kiếm cũng đầy hơn. Vậy các khối bê tông có làm ảnh hưởng đến sinh thái tự nhiên của hồ hay không? Điều này phải để cho các nhà chuyên môn trả lời.
Tôi cũng nghĩ rằng, chọn địa điểm nào phải hết sức cân nhắc. Ta có thể tiếp cận đến khu di tích, nhưng chọn vị trí nào để không tạo ra sự phản cảm, nhất là về mặt tâm linh. Hồ Hoàn Kiếm không chỉ là thắng cảnh, mà đối với người Việt Nam, nó như là linh hồn của Hà Nội.
- Ông có e ngại ǵ về việc làm đường tàu điện ngầm sẽ ảnh hưởng đến các di sản trong ḷng đất ở khu vực được cho là nhạy cảm này?
<table align="right" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1988421.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Nhà Sử học Dương Trung Quốc
</td></tr></tbody></table>Hồ Hoàn Kiếm nằm ngoài khu vực Kinh thành và chỉ thuộc khu dân cư cổ. Tất nhiên, dưới ḷng đất Hà Nội th́ thế nào cũng có cái ǵ đó, như thời kỳ cải tạo hệ thống nước ở phố Hàng Đường. Chỗ ngă tư Hàng Đường với Ngơ Gạch đúng như truyền thuyết nói là có cây Cầu Đông. Khi đào xuống, có thấy rất nhiều phiến đá từ hồi nhà Lê. Lâu nay, người ta chỉ khoanh vùng di sản trên mặt đất chứ trong luật di sản chưa nói đến khoanh vùng di sản dưới ḷng đất. Cho nên, khi thi công đường tàu điện ngầm, chúng ta có ư thức quan sát và phát hiện th́ đây cũng là một cơ hội.
Tôi cho rằng, khi làm đường tàu điện ngầm này, điều cần cân nhắc không phải chỉ là vấn đề kỹ thuật giao thông, vạch ra một con đường là xong. Việc này, Ban Dự án ngoài việc thảo luận với ngành văn hoá th́ cũng cần thảo luận với các nhà khoa học để tạo dựng sự thông suốt trong người dân. Ví dụ, các cụ có thể bàn chuyện long mạch chẳng hạn. Đây là một chuyện cũng phải bàn cho người dân thông. Nếu không, nó có thể tác động vào một công tŕnh mang lại lợi ích cho dân nhưng lại để dân băn khoăn. Đó là một nghịch lư.
- Cũng có ư kiến nói rằng, Hà Nội vốn quản lư mấy cái hầm đường bộ nhỏ xíu c̣n chưa tốt, vẫn để xảy ra hiện tượng nhếch nhác. Vậy với việc ga tàu điện ngầm “đổ bộ” ở khu vực Hồ Gươm, liệu có xảy ra t́nh trạng lộn xộn làm mất trật tự, mỹ quan hay không?
Vấn đề này th́ tôi lại không quan ngại. Con người ḿnh cũng phải hướng tới một tương lai văn minh hơn, chứ tại sao ḿnh lại cứ tự giới hạn ḿnh? Điều quan trọng là kèm theo đó là những quy chế quản lư.
Tôi chỉ muốn nói một điều, là với những vấn đề như thế này, lẽ ra Thành phố phải có những sự trao đổi chuyên môn một cách ṣng phẳng, đàng hoàng để t́m ra phương án tốt nhất. C̣n trong vụ việc này, đến bây giờ chúng tôi cũng rất ngạc nhiên. Các nhà quản lư vạch ra rồi, bây giờ mới có ư kiến rồi lại phải sửa th́ rất mất công. Tại sao không trao đổi ngay từ đầu?
Phương án nào đưa ra cũng phải có những luận chứng. Riêng luận chứng về môi trường th́ không phải chỉ có môi trường sinh thái mà c̣n có môi trường văn hoá. Môi trường đâu chỉ là cây cối, tự nhiên? Sự không rơ ràng về thông tin chỉ làm dân bức xúc. Lẽ ra những việc như vậy dân rất ủng hộ, bởi có được một phương tiện giao thông tốt cho Thành phố tiếp cận tới các di tích, tại sao lại để người dân phải băn khoăn?
- Ông có cho rằng cách làm này đă thành… lối ṃn?
Đây là cách làm mà ta đă có bao nhiêu bài học rồi. Lẽ ra cần thăm ḍ ư kiến ngay trong quá tŕnh làm, trước khi quyết định các phương án. Chính những nhà khoa học, khi đă “thông” th́ họ sẽ là những người cổ động tốt nhất cho công tŕnh của ḿnh.
- Nhưng đối tác Nhật Bản là những người rất có kinh nghiệm trong việc làm đường tàu điện ngầm. Chắc chắn họ sẽ có những tính toán phù hợp…
Người Nhật có kinh nghiệm, nhưng đây là Việt Nam. Về kỹ thuật th́ có thể tin được phần nào, nhưng những vấn đề khác trên đất nước của ḿnh, phục vụ dân của ḿnh th́ phải để dân của ḿnh đồng thuận.
- Quay lại chuyện “long mạch”, ông có lo rằng đường tàu điện ngầm có thể ảnh hưởng đến "long mạch" của Hà Nội?
Cái này ngoài chuyên môn của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cũng nên quan tâm đến bởi v́ cần giải đáp chuyện đó cho những người tin vào chuyện tâm linh. Cách tốt nhất là trao đổi với những nhà chuyên môn và các tổ chức xă hội để t́m sự đồng thuận của họ, hoặc phát hiện ra những điều chưa hợp lư để điều chỉnh lại.
- Xin cảm ơn ông.
Ngọc Quỳnh - (bài, ảnh)
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1988520.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> Việc làm đường tàu điện ngầm ở khu vực Bờ Hồ liệu có cần phải để ư đến "long mạch?
</td></tr></tbody></table>- Thưa ông, Hà Nội vừa chấp nhận phương án làm ga tàu điện ngầm ngay trên phố Đinh Tiên Hoàng. Là một nhà sử học, ông có ư kiến ǵ về quyết định này?
Tôi nghĩ rằng, việc làm đường giao thông di chuyển đến những khu vực có danh lam thắng cảnh cũng là để tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông. Vấn đề ở đây là tôi không nắm được kỹ thuật như thế nào nên băn khoăn rằng, nếu đường giao thông ngầm đi xuyên qua phố cổ th́ có làm lún sụt ǵ không.
Đối với việc đặt nhà ga ở cạnh Hồ Hoàn Kiếm, tôi cũng băn khoăn rằng công tŕnh ngầm ở phố Đinh Tiên Hoàng có gây ảnh hưởng ǵ đến mực nước Hồ Gươm hay không. Chúng ta biết rằng, Hồ Hoàn Kiếm là phần c̣n lại của Sông Hồng khi dịch chuyển. Nước sông Hồng h́nh như vẫn thẩm thấu vào ḷng Hồ Hoàn Kiếm như Hồ Tây, v́ có hiện tượng khi nước sông Hồng lên th́ nước trong ḷng hồ Hoàn Kiếm cũng đầy hơn. Vậy các khối bê tông có làm ảnh hưởng đến sinh thái tự nhiên của hồ hay không? Điều này phải để cho các nhà chuyên môn trả lời.
Tôi cũng nghĩ rằng, chọn địa điểm nào phải hết sức cân nhắc. Ta có thể tiếp cận đến khu di tích, nhưng chọn vị trí nào để không tạo ra sự phản cảm, nhất là về mặt tâm linh. Hồ Hoàn Kiếm không chỉ là thắng cảnh, mà đối với người Việt Nam, nó như là linh hồn của Hà Nội.
- Ông có e ngại ǵ về việc làm đường tàu điện ngầm sẽ ảnh hưởng đến các di sản trong ḷng đất ở khu vực được cho là nhạy cảm này?
<table align="right" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_1988421.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Nhà Sử học Dương Trung Quốc
</td></tr></tbody></table>Hồ Hoàn Kiếm nằm ngoài khu vực Kinh thành và chỉ thuộc khu dân cư cổ. Tất nhiên, dưới ḷng đất Hà Nội th́ thế nào cũng có cái ǵ đó, như thời kỳ cải tạo hệ thống nước ở phố Hàng Đường. Chỗ ngă tư Hàng Đường với Ngơ Gạch đúng như truyền thuyết nói là có cây Cầu Đông. Khi đào xuống, có thấy rất nhiều phiến đá từ hồi nhà Lê. Lâu nay, người ta chỉ khoanh vùng di sản trên mặt đất chứ trong luật di sản chưa nói đến khoanh vùng di sản dưới ḷng đất. Cho nên, khi thi công đường tàu điện ngầm, chúng ta có ư thức quan sát và phát hiện th́ đây cũng là một cơ hội.
Tôi cho rằng, khi làm đường tàu điện ngầm này, điều cần cân nhắc không phải chỉ là vấn đề kỹ thuật giao thông, vạch ra một con đường là xong. Việc này, Ban Dự án ngoài việc thảo luận với ngành văn hoá th́ cũng cần thảo luận với các nhà khoa học để tạo dựng sự thông suốt trong người dân. Ví dụ, các cụ có thể bàn chuyện long mạch chẳng hạn. Đây là một chuyện cũng phải bàn cho người dân thông. Nếu không, nó có thể tác động vào một công tŕnh mang lại lợi ích cho dân nhưng lại để dân băn khoăn. Đó là một nghịch lư.
- Cũng có ư kiến nói rằng, Hà Nội vốn quản lư mấy cái hầm đường bộ nhỏ xíu c̣n chưa tốt, vẫn để xảy ra hiện tượng nhếch nhác. Vậy với việc ga tàu điện ngầm “đổ bộ” ở khu vực Hồ Gươm, liệu có xảy ra t́nh trạng lộn xộn làm mất trật tự, mỹ quan hay không?
Vấn đề này th́ tôi lại không quan ngại. Con người ḿnh cũng phải hướng tới một tương lai văn minh hơn, chứ tại sao ḿnh lại cứ tự giới hạn ḿnh? Điều quan trọng là kèm theo đó là những quy chế quản lư.
Tôi chỉ muốn nói một điều, là với những vấn đề như thế này, lẽ ra Thành phố phải có những sự trao đổi chuyên môn một cách ṣng phẳng, đàng hoàng để t́m ra phương án tốt nhất. C̣n trong vụ việc này, đến bây giờ chúng tôi cũng rất ngạc nhiên. Các nhà quản lư vạch ra rồi, bây giờ mới có ư kiến rồi lại phải sửa th́ rất mất công. Tại sao không trao đổi ngay từ đầu?
Phương án nào đưa ra cũng phải có những luận chứng. Riêng luận chứng về môi trường th́ không phải chỉ có môi trường sinh thái mà c̣n có môi trường văn hoá. Môi trường đâu chỉ là cây cối, tự nhiên? Sự không rơ ràng về thông tin chỉ làm dân bức xúc. Lẽ ra những việc như vậy dân rất ủng hộ, bởi có được một phương tiện giao thông tốt cho Thành phố tiếp cận tới các di tích, tại sao lại để người dân phải băn khoăn?
- Ông có cho rằng cách làm này đă thành… lối ṃn?
Đây là cách làm mà ta đă có bao nhiêu bài học rồi. Lẽ ra cần thăm ḍ ư kiến ngay trong quá tŕnh làm, trước khi quyết định các phương án. Chính những nhà khoa học, khi đă “thông” th́ họ sẽ là những người cổ động tốt nhất cho công tŕnh của ḿnh.
- Nhưng đối tác Nhật Bản là những người rất có kinh nghiệm trong việc làm đường tàu điện ngầm. Chắc chắn họ sẽ có những tính toán phù hợp…
Người Nhật có kinh nghiệm, nhưng đây là Việt Nam. Về kỹ thuật th́ có thể tin được phần nào, nhưng những vấn đề khác trên đất nước của ḿnh, phục vụ dân của ḿnh th́ phải để dân của ḿnh đồng thuận.
- Quay lại chuyện “long mạch”, ông có lo rằng đường tàu điện ngầm có thể ảnh hưởng đến "long mạch" của Hà Nội?
Cái này ngoài chuyên môn của tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng cũng nên quan tâm đến bởi v́ cần giải đáp chuyện đó cho những người tin vào chuyện tâm linh. Cách tốt nhất là trao đổi với những nhà chuyên môn và các tổ chức xă hội để t́m sự đồng thuận của họ, hoặc phát hiện ra những điều chưa hợp lư để điều chỉnh lại.
- Xin cảm ơn ông.
Ngọc Quỳnh - (bài, ảnh)