Hanna
03-07-2013, 09:40
NGỌC LAN ĐỆ NHẤT DIVA VIỆT NAM MỌI THỜI ĐẠI
Thật kỳ diệu làm sao có 1 DIVA đă vĩnh viễn ra đi trên cơi đời này vào Ngày 06 Tháng 03 Năm 2001 mà tên tuổi của Cô vẫn măi măi bất tử và ngự trị trong ḷng người Việt Nam. Xin phép được Kính Trọng gọi cô bằng 2 tiếng Ngọc Lan như 2 tiếng Việt Nam muôn đời bất diệt.
Ngọc Lan có nét đẹp tinh khôi , thanh khiết , dịu dàng , phúc hậu , hiền lành , đằm thắm , đài các , kiêu sa của 1 tiểu thư lá ngọc cành vàng thấp thoáng nét quí phái tây phương. Với sắc đẹp thánh thiện Ngọc Lan đă đưa nhiều người vào giấc mơ thần thoại , những cô gái th́ ước mơ sẽ đẹp như nàng tiên giáng trần Ngọc Lan , c̣n những chàng trai th́ mơ ước sẽ được trở thành hoàng tử để được nắm bàn tay ngọc ngà của nàng công nương Ngọc Lan xinh đẹp nhất trần đời.
Với nhân cách cao đẹp đă lấy nghệ danh Ngọc Lan thay v́ là Thanh Lan , v́ không muốn trùng với tên của 1 nữ ca sĩ đă nổi tiếng. Đức tính này đă khiến Ngọc Lan rạng ngời như 1 ngọc nữ , phần lớn các nghệ sĩ tại Việt Nam cần phải noi theo để chứng tỏ là người có giáo dục.
Ngọc Lan với tiếng hát thiên thần đă trở thành 1 hiện tượng âm nhạc Việt Nam và tạo nên 1 sắc màu mới lạ , rực rỡ , hiếm quí cho bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp muôn màu muôn sắc hài ḥa nhau của nền ca nhạc Việt Nam tại Hải Ngoại phong phú về giọng hát , đa dạng về thể loại với giọng hát vượt thời gian - tiếng hát lên trời Thái Thanh , giọng ca vàng son - quí phái Lệ Thu , tiếng hát ma mị - ru hồn Khánh Ly , tiếng hát liêu trai Thanh Thúy , tiếng hát t́nh tự - quê hương Thanh Tuyền , tiếng hát thanh thoát - nồng nàn Khánh Hà... mỗi nữ đại danh ca dường như là 1 đơn vị đại diện cho từng thể loại nhạc riêng biệt : nhạc Phạm Duy có Thái Thanh , nhạc Trịnh Công Sơn có Khánh Ly , nhạc Trần Thiện Thanh có Thanh Lan , nhạc Hoàng Thi Thơ có Sơn Ca , nhạc Lê Uyên Phương có Lê Uyên... đẳng cấp giọng hát của các nữ đại danh ca này đều rất xứng đáng với danh hiệu DiVa. Thật vô cùng thất vọng đến chán chường khi nh́n đến nền ca nhạc tại Việt Nam hiện nay như 1 bức tranh không nghệ thuật , chỉ có duy nhất 1 màu ảm đạm , tẻ nhạt , đơn điệu , nhàm chán bởi v́ đại diện cho quốc hồn , quốc túy của ca nhạc Việt Nam là những diva Thanh Lam , Hà Trần , Hồng Nhung , Mỹ Linh từ chất giọng đến phong cách tŕnh diễn đều tương tự nhau đến nỗi có thể gọi họ là cái bóng của nhau , là bản sao của nhau , sao nào cũng vênh váo với bản mặt sao " nặng " tự cho ḿnh là ngôi sao . Giọng họ rất khỏe , rất mạnh , thiếu hẳn nét mềm mại , nhẹ nhàng nữ tính nghe rất manly .Với giọng hát " át tiếng bom rền " , họ là những nữ lực sĩ hét chứ không phải hát v́ quá phô trương giọng khỏe , hơi dài nên cứ tưởng như những thùng rỗng tài năng nên kêu rất to ngay trên sân khấu. Giọng ca của họ ầm vang , tưởng chừng như đang nghe " Rầm Rập Bước Chân... Rung Chuyển Thành Phố Sài G̣n " . Họ có chung tính cách là luôn kiêu căng , phách lối , vỗ ngực xưng tên , tự cao , tự đại với những giải thưởng , danh xưng chỉ xứng đáng để " lộng kiếng " do nhóm người có tiền của - quyền thế của cục , sở , bộ , báo , đài , hội , đoàn , công ty tổ chức nào đó tự phong , quảng bá cho họ chứ không phải do chính ḷng thương yêu , quí trọng của toàn thể người dân Việt Nam ban tặng , v́ thế họ luôn sống trong ánh hào quang giả tạo do chính những nhà báo nói láo ăn tiền tạo dựng nên.
Ngay từ bước khởi đầu Ngọc Lan đă tự khẳng định đẳng cấp của 1 DIVA , không sao chép sự nổi tiếng đă có sẵn của các bậc đàn chị , Ngọc Lan đă thông minh vận dụng tài năng thiên phú có 1 không 2 của ḿnh , tự tạo cho chính Ngọc Lan 1 giọng hát rất riêng biệt , 1 phong cách rất riêng biệt : Trường Phái Ngọc Lan , thành công tuyệt đỉnh . Ngọc Lan đă lập nên Kỳ Tích trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Ngọc Lan có tiếng hát cao sang , nhẹ nhàng , êm ả , trong mát , mượt mà , truyền cảm , kỹ thuật điêu luyện đă chắp cánh cho từng nốt nhạc - từng giai điệu , mỗi ca từ như được thăng hoa có sức sống , có hồn làm rung cảm đến tận cùng sâu thẳm trái tim người nghe , ḥa cùng với phong cách tŕnh diễn thướt tha , mềm mại , quyến rũ vô bờ đă làm mê hoặc , ngây ngất người xem .
Với chất giọng ngọt ngào, trữ t́nh, man mác nỗi buồn, Ngọc Lan nhanh chóng được khán giả biết đến và đă được các trung tâm nổi tiếng mời thu âm như trung tâm băng nhạc Dạ Lan, trung tâm Giáng Ngọc, và xuất hiện thường xuyên tại các vũ trường, pḥng trà... Đặc biệt sau khi cộng tác với trung tâm nhạc Mây Productions và được trung tâm này thực hiện riêng hai chương tŕnh video đặc biệt Ngọc Lan 1: Như em đă yêu anh (1989) và Ngọc Lan 2: Mặt trời bên kia mùa hạ (1991) bởi đạo diễn Đặng Trần Thức th́ Ngọc Lan đă đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc. Hai cuốn video trên cho đến nay vẫn được đánh giá là hai cuốn video rất có giá trị về mặt nghệ thuật được dành riêng cho một nghệ sĩ.
Thành công nối tiếp thành công, sau đó cuối thập niên 80 đầu 90 Ngọc Lan nhận lời mời của trung tâm Asia tham gia trong CD 15 Liên Khúc T́nh Yêu , CD này đă mở ra thời kỳ của phong trào liên khúc và được ưa chuộng không riêng ǵ tại hải ngoại mà c̣n lan về tận ở Việt Nam, được ghi nhận là một trong những CD Liên Khúc có số bán cao nhất trong lịch sử của trung tâm này. Qua CD này, tên tuổi Ngọc Lan ngày càng nổi tiếng.
Đồng thời trong thời gian này, Ngọc Lan cũng đă được mời đi lưu diễn liên tục, khắp nơi và đă trở thành nữ ca sĩ Top của liên tiếp 4 năm kể từ năm 1987 trong làng ca nhạc của cộng đồng người Việt trên khắp năm châu. Đáng kể như là chuyến lưu diễn 3 đêm rất thành công của Ngọc Lan tại Sydney và Melbourne, Úc 1990. Báo báo Chiêu Dương (Úc) đă đăng ngày 14 tháng 9, 1990 như sau:
“ Qua 3 đêm tŕnh diễn tại Sydney và Melbourne, 2 thành phố lớn nhất của Úc Châu, nữ ca sĩ Ngọc Lan đă thành công rực rỡ. Tất cả các show đều đông nghẹt khán giả, hơn 400 khán giả đă phải ra về v́ hết vé tại Bankstown Town Hall (Sydney). Tại Melbourne, hơn 1500 khán giả đă phải đứng để xem Ngọc Lan tŕnh diễn. Hơn 300 khán giả phải ra về v́ Hall không c̣n sức chứa! Có thể nói nữ ca sĩ tài sắc vẹn toàn Ngọc Lan đă làm nên “lịch sử” v́ hơn 8 năm nay, từ lúc có các chương tŕnh ca nhạc tại Úc Châu, đây là Show đông đảo khán giả nhất đă dành cho nữ ca sĩ Ngọc Lan.
Những đóa hồng tươi xinh xắn mà Ngọc Lan liên tiếp đón nhận từ khán giả đă nói lên tất cả sự thành công vượt bực của chương tŕnh “Đêm Ngọc Lan”. Sau 3 đêm liên tiếp thành công rực rỡ tại Sydney và Melbourne, thể theo lời yêu cầu của nhiều vị khán giả chưa xem đuợc các đêm tŕnh diễn vừa qua v́ hết vé, nữ ca sĩ số 1 Ngọc Lan quyết định ở lại Úc Châu thêm một tuần lễ để tŕnh diễn đêm: Dạ Vũ Ngọc Lan Giă Từ Úc Châu ".
Ngọc Lan được yêu thích qua nhiều nhạc phẩm nước ngoài lời Việt, như Mưa trên biển vắng (Ngọc Lan cho đây là ca khúc đă đưa Ngọc Lan đến gần với khán giả), Ḍng sông tuổi nhỏ (La Maritza)...Ngọc Lan cũng tŕnh bày nhiều ca khúc tiếng Pháp như Viens m'embrasser, Poupée de cire, poupée de son, Les valses de vienne, những nhạc phẩm của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Huy... Ngọc Lan hát ở rất nhiều thể loại nhạc và ḍng nhạc. Theo một số người sưu tầm nhạc, Ngọc Lan đă tŕnh bày trên 800 ca khúc và trên 40 video clip
Ngọc Lan nói hay như hát , với giọng nói sang trọng , ngọt ngào , t́nh cảm , êm nhẹ , khoan thai đă bộc lộ đức tính khiêm nhường và là người có trí thức : Công - Dung - Ngôn - Hạnh thập toàn thập mỹ . Khi nghe Ngọc Lan nói chuyện có cảm tưởng như đang nghe 1 nhà thơ ,1 nhà văn hay 1 giảng viên môn văn đang tŕu mến , thiết tha tâm sự làm rung động ḷng người.
Ngọc Lan là ca sĩ thế hệ mới của Việt Nam tại Hải Ngoại đầu tiên được Đài Truyền H́nh Ngoại Quốc làm phóng sự : http://www.youtube.com/watch?v=jJtv5u_Ug5E
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ có nhiều người đến đưa tiễn trong Tang Lễ nhiều nhất của giới nghệ sĩ , mặc dù 2001 người Việt ở tiểu bang California tại Hoa Kỳ chưa đông như hiện nay , mà đă có tới 2000 người tới tiễn đưa Ngọc Lan.
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ khi qua đời có nhiều ca khúc sáng tác Tưởng Nhớ nhất, ít nhất đă có 6 ca khúc đă được viết lên để tưởng niệm người nữ ca sĩ tài sắc này như Nhật Ngân với Tiếng hát mong manh, Trần Trịnh với Găy cánh thiên hương, Trần Thiện Thanh với Huyền thoại Ngọc Lan, Ngọc Trọng với Bài cho t́nh ta, Hùng Quân với C̣n đâu tiếng hát ru đời nhưng được biết đến nhiều hơn cả là ca khúc Vĩnh biệt một loài hoa của nhạc sĩ Anh Bằng. Trong bài hát đó có những câu sau:
Người con gái ấy mang tên loài hoa.
Mắt biếc suối trong, mi cong ngọc ngà
Loài hoa yêu ấy, bây giờ đă xa, bây giờ đă xa...
...Ngọc Lan! Ngọc Lan! Sao nỡ ra đi vội vàng.
Ôi! Tiếng kinh đêm cầu hồn, như tiếng ai ca thật buồn.
Ngọc Lan! Ngọc Lan! Vĩnh viễn buông tay phận người.
Thôi hết trăm năm đọa đầy.
Một nấm mồ yên đời đời ...
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ có nhiều Tưởng Nhớ nhất của các Trung Tâm Ca Nhạc :
- Trong Video Paris By Night 60: Thất T́nh (2001), MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đă chia buồn về sự ra di của Ngọc Lan và MC Nguyễn Ngọc Ngạn đă đọc 4 câu thơ của nhà văn Nguyên Nghĩa trong tuần báo Tự Do của Canada để chia buồn với khán thính giả.
- Trong Video ASIA 34: 20th Anniversary ASIA (2001), có sử dụng lại tiếng hát và h́nh ảnh Ngọc Lan trong phần tŕnh diễn Liên khúc T́nh Yêu cùng với Trung Hành, Kiều Nga.
- Trong Video ASIA 46: Hành tŕnh 30 năm (2005), ca sĩ Y Phương và Thanh Trúc đă hóa trang thành Ngọc Lan để tŕnh bày 2 ca khúc trước đây được Ngọc Lan tŕnh bày rất thành công là Lại Gần Hôn Em và Johnny Johnny
- Trong Video ASIA 51: T́nh khúc sau cuộc chiến / Nhạc vàng 30 năm (2006), có mời ông Trần Thăng, giám đốc trung tâm Mây Productions chia sẻ cảm nghĩ và duyên cơ khi được gặp và cộng tác với Ngọc Lan. Sau đó, nữ ca sĩ Lâm Thúy Vân đă tŕnh bày lại ca khúc Mưa Trên Biển Vắng cùng với tiếng hát và h́nh ảnh của Ngọc Lan hiện ra phía sau trên màn ảnh.
- Ngày 26 tháng 3 năm 2010, để kỷ niệm 9 năm Ngọc Lan ra đi, trung tâm Asia đă cho phát hành bộ DVD Tiếng Hát Ngọc Lan như là kỷ niệm: CON ĐƯỜNG TÔI VỀ
- Trong cuốn Paris By Night 100: 27 năm một chặng đường (2010) của trung tâm Thúy Nga, trong phần "Tưởng niệm những nghệ sĩ đă từng cộng tác với trung tâm" cũng có h́nh ảnh của Ngọc Lan, sau đó MC Nguyễn Ngọc Ngạn đă sử dụng 2 câu thơ thất ngôn Mỹ nhân tự cổ như danh tướng/Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu (Người đẹp từ xưa như các bậc danh tướng, Không muốn thiên hạ thấy ḿnh lúc về già) để ngụ ư nói về Ngọc Lan.
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là Nữ Ca Sĩ khả ái duy nhất của Việt Nam từ lúc sinh thời cho đến khi qua đời luôn được mọi người yêu quí. Ngọc Lan măi măi là Thần Tượng Vĩnh Cửu của người Việt Nam.
Chính những Kỷ Lục trên cả tuyệt vời của Ngọc Lan mà Người Việt Nam trên toàn thế giới đă Tự Hào có DIVA NGỌC LAN.
DIVA NGỌC LAN đă trở thành Huyền Thoại Cao Quí trong hồn , trong tim , trong tâm tưởng của người Việt Nam , từ Ngày 06 Tháng 03 Năm 2001 trở đi người Việt Nam khắp thế giới thương nhớ , tiếc nhớ DIVA NGỌC LAN ngày càng nhiều hơn. Cứ khoảng Ngày 06 Tháng 03 hằng năm mọi người đều thắp nén hương ḷng để Tưởng Niệm DIVA NGỌC LAN .
DIVA NGỌC LAN đă trở thành ĐỆ NHẤT DIVA VIỆT NAM MỌI THỜI ĐẠI bởi Tài Năng - Nhân Cách - Nhân Dáng tỏa sáng muôn đời.
Thật kỳ diệu làm sao có 1 DIVA đă vĩnh viễn ra đi trên cơi đời này vào Ngày 06 Tháng 03 Năm 2001 mà tên tuổi của Cô vẫn măi măi bất tử và ngự trị trong ḷng người Việt Nam. Xin phép được Kính Trọng gọi cô bằng 2 tiếng Ngọc Lan như 2 tiếng Việt Nam muôn đời bất diệt.
Ngọc Lan có nét đẹp tinh khôi , thanh khiết , dịu dàng , phúc hậu , hiền lành , đằm thắm , đài các , kiêu sa của 1 tiểu thư lá ngọc cành vàng thấp thoáng nét quí phái tây phương. Với sắc đẹp thánh thiện Ngọc Lan đă đưa nhiều người vào giấc mơ thần thoại , những cô gái th́ ước mơ sẽ đẹp như nàng tiên giáng trần Ngọc Lan , c̣n những chàng trai th́ mơ ước sẽ được trở thành hoàng tử để được nắm bàn tay ngọc ngà của nàng công nương Ngọc Lan xinh đẹp nhất trần đời.
Với nhân cách cao đẹp đă lấy nghệ danh Ngọc Lan thay v́ là Thanh Lan , v́ không muốn trùng với tên của 1 nữ ca sĩ đă nổi tiếng. Đức tính này đă khiến Ngọc Lan rạng ngời như 1 ngọc nữ , phần lớn các nghệ sĩ tại Việt Nam cần phải noi theo để chứng tỏ là người có giáo dục.
Ngọc Lan với tiếng hát thiên thần đă trở thành 1 hiện tượng âm nhạc Việt Nam và tạo nên 1 sắc màu mới lạ , rực rỡ , hiếm quí cho bức tranh nghệ thuật tuyệt đẹp muôn màu muôn sắc hài ḥa nhau của nền ca nhạc Việt Nam tại Hải Ngoại phong phú về giọng hát , đa dạng về thể loại với giọng hát vượt thời gian - tiếng hát lên trời Thái Thanh , giọng ca vàng son - quí phái Lệ Thu , tiếng hát ma mị - ru hồn Khánh Ly , tiếng hát liêu trai Thanh Thúy , tiếng hát t́nh tự - quê hương Thanh Tuyền , tiếng hát thanh thoát - nồng nàn Khánh Hà... mỗi nữ đại danh ca dường như là 1 đơn vị đại diện cho từng thể loại nhạc riêng biệt : nhạc Phạm Duy có Thái Thanh , nhạc Trịnh Công Sơn có Khánh Ly , nhạc Trần Thiện Thanh có Thanh Lan , nhạc Hoàng Thi Thơ có Sơn Ca , nhạc Lê Uyên Phương có Lê Uyên... đẳng cấp giọng hát của các nữ đại danh ca này đều rất xứng đáng với danh hiệu DiVa. Thật vô cùng thất vọng đến chán chường khi nh́n đến nền ca nhạc tại Việt Nam hiện nay như 1 bức tranh không nghệ thuật , chỉ có duy nhất 1 màu ảm đạm , tẻ nhạt , đơn điệu , nhàm chán bởi v́ đại diện cho quốc hồn , quốc túy của ca nhạc Việt Nam là những diva Thanh Lam , Hà Trần , Hồng Nhung , Mỹ Linh từ chất giọng đến phong cách tŕnh diễn đều tương tự nhau đến nỗi có thể gọi họ là cái bóng của nhau , là bản sao của nhau , sao nào cũng vênh váo với bản mặt sao " nặng " tự cho ḿnh là ngôi sao . Giọng họ rất khỏe , rất mạnh , thiếu hẳn nét mềm mại , nhẹ nhàng nữ tính nghe rất manly .Với giọng hát " át tiếng bom rền " , họ là những nữ lực sĩ hét chứ không phải hát v́ quá phô trương giọng khỏe , hơi dài nên cứ tưởng như những thùng rỗng tài năng nên kêu rất to ngay trên sân khấu. Giọng ca của họ ầm vang , tưởng chừng như đang nghe " Rầm Rập Bước Chân... Rung Chuyển Thành Phố Sài G̣n " . Họ có chung tính cách là luôn kiêu căng , phách lối , vỗ ngực xưng tên , tự cao , tự đại với những giải thưởng , danh xưng chỉ xứng đáng để " lộng kiếng " do nhóm người có tiền của - quyền thế của cục , sở , bộ , báo , đài , hội , đoàn , công ty tổ chức nào đó tự phong , quảng bá cho họ chứ không phải do chính ḷng thương yêu , quí trọng của toàn thể người dân Việt Nam ban tặng , v́ thế họ luôn sống trong ánh hào quang giả tạo do chính những nhà báo nói láo ăn tiền tạo dựng nên.
Ngay từ bước khởi đầu Ngọc Lan đă tự khẳng định đẳng cấp của 1 DIVA , không sao chép sự nổi tiếng đă có sẵn của các bậc đàn chị , Ngọc Lan đă thông minh vận dụng tài năng thiên phú có 1 không 2 của ḿnh , tự tạo cho chính Ngọc Lan 1 giọng hát rất riêng biệt , 1 phong cách rất riêng biệt : Trường Phái Ngọc Lan , thành công tuyệt đỉnh . Ngọc Lan đă lập nên Kỳ Tích trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.
Ngọc Lan có tiếng hát cao sang , nhẹ nhàng , êm ả , trong mát , mượt mà , truyền cảm , kỹ thuật điêu luyện đă chắp cánh cho từng nốt nhạc - từng giai điệu , mỗi ca từ như được thăng hoa có sức sống , có hồn làm rung cảm đến tận cùng sâu thẳm trái tim người nghe , ḥa cùng với phong cách tŕnh diễn thướt tha , mềm mại , quyến rũ vô bờ đă làm mê hoặc , ngây ngất người xem .
Với chất giọng ngọt ngào, trữ t́nh, man mác nỗi buồn, Ngọc Lan nhanh chóng được khán giả biết đến và đă được các trung tâm nổi tiếng mời thu âm như trung tâm băng nhạc Dạ Lan, trung tâm Giáng Ngọc, và xuất hiện thường xuyên tại các vũ trường, pḥng trà... Đặc biệt sau khi cộng tác với trung tâm nhạc Mây Productions và được trung tâm này thực hiện riêng hai chương tŕnh video đặc biệt Ngọc Lan 1: Như em đă yêu anh (1989) và Ngọc Lan 2: Mặt trời bên kia mùa hạ (1991) bởi đạo diễn Đặng Trần Thức th́ Ngọc Lan đă đạt được đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc. Hai cuốn video trên cho đến nay vẫn được đánh giá là hai cuốn video rất có giá trị về mặt nghệ thuật được dành riêng cho một nghệ sĩ.
Thành công nối tiếp thành công, sau đó cuối thập niên 80 đầu 90 Ngọc Lan nhận lời mời của trung tâm Asia tham gia trong CD 15 Liên Khúc T́nh Yêu , CD này đă mở ra thời kỳ của phong trào liên khúc và được ưa chuộng không riêng ǵ tại hải ngoại mà c̣n lan về tận ở Việt Nam, được ghi nhận là một trong những CD Liên Khúc có số bán cao nhất trong lịch sử của trung tâm này. Qua CD này, tên tuổi Ngọc Lan ngày càng nổi tiếng.
Đồng thời trong thời gian này, Ngọc Lan cũng đă được mời đi lưu diễn liên tục, khắp nơi và đă trở thành nữ ca sĩ Top của liên tiếp 4 năm kể từ năm 1987 trong làng ca nhạc của cộng đồng người Việt trên khắp năm châu. Đáng kể như là chuyến lưu diễn 3 đêm rất thành công của Ngọc Lan tại Sydney và Melbourne, Úc 1990. Báo báo Chiêu Dương (Úc) đă đăng ngày 14 tháng 9, 1990 như sau:
“ Qua 3 đêm tŕnh diễn tại Sydney và Melbourne, 2 thành phố lớn nhất của Úc Châu, nữ ca sĩ Ngọc Lan đă thành công rực rỡ. Tất cả các show đều đông nghẹt khán giả, hơn 400 khán giả đă phải ra về v́ hết vé tại Bankstown Town Hall (Sydney). Tại Melbourne, hơn 1500 khán giả đă phải đứng để xem Ngọc Lan tŕnh diễn. Hơn 300 khán giả phải ra về v́ Hall không c̣n sức chứa! Có thể nói nữ ca sĩ tài sắc vẹn toàn Ngọc Lan đă làm nên “lịch sử” v́ hơn 8 năm nay, từ lúc có các chương tŕnh ca nhạc tại Úc Châu, đây là Show đông đảo khán giả nhất đă dành cho nữ ca sĩ Ngọc Lan.
Những đóa hồng tươi xinh xắn mà Ngọc Lan liên tiếp đón nhận từ khán giả đă nói lên tất cả sự thành công vượt bực của chương tŕnh “Đêm Ngọc Lan”. Sau 3 đêm liên tiếp thành công rực rỡ tại Sydney và Melbourne, thể theo lời yêu cầu của nhiều vị khán giả chưa xem đuợc các đêm tŕnh diễn vừa qua v́ hết vé, nữ ca sĩ số 1 Ngọc Lan quyết định ở lại Úc Châu thêm một tuần lễ để tŕnh diễn đêm: Dạ Vũ Ngọc Lan Giă Từ Úc Châu ".
Ngọc Lan được yêu thích qua nhiều nhạc phẩm nước ngoài lời Việt, như Mưa trên biển vắng (Ngọc Lan cho đây là ca khúc đă đưa Ngọc Lan đến gần với khán giả), Ḍng sông tuổi nhỏ (La Maritza)...Ngọc Lan cũng tŕnh bày nhiều ca khúc tiếng Pháp như Viens m'embrasser, Poupée de cire, poupée de son, Les valses de vienne, những nhạc phẩm của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Huy... Ngọc Lan hát ở rất nhiều thể loại nhạc và ḍng nhạc. Theo một số người sưu tầm nhạc, Ngọc Lan đă tŕnh bày trên 800 ca khúc và trên 40 video clip
Ngọc Lan nói hay như hát , với giọng nói sang trọng , ngọt ngào , t́nh cảm , êm nhẹ , khoan thai đă bộc lộ đức tính khiêm nhường và là người có trí thức : Công - Dung - Ngôn - Hạnh thập toàn thập mỹ . Khi nghe Ngọc Lan nói chuyện có cảm tưởng như đang nghe 1 nhà thơ ,1 nhà văn hay 1 giảng viên môn văn đang tŕu mến , thiết tha tâm sự làm rung động ḷng người.
Ngọc Lan là ca sĩ thế hệ mới của Việt Nam tại Hải Ngoại đầu tiên được Đài Truyền H́nh Ngoại Quốc làm phóng sự : http://www.youtube.com/watch?v=jJtv5u_Ug5E
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ có nhiều người đến đưa tiễn trong Tang Lễ nhiều nhất của giới nghệ sĩ , mặc dù 2001 người Việt ở tiểu bang California tại Hoa Kỳ chưa đông như hiện nay , mà đă có tới 2000 người tới tiễn đưa Ngọc Lan.
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ khi qua đời có nhiều ca khúc sáng tác Tưởng Nhớ nhất, ít nhất đă có 6 ca khúc đă được viết lên để tưởng niệm người nữ ca sĩ tài sắc này như Nhật Ngân với Tiếng hát mong manh, Trần Trịnh với Găy cánh thiên hương, Trần Thiện Thanh với Huyền thoại Ngọc Lan, Ngọc Trọng với Bài cho t́nh ta, Hùng Quân với C̣n đâu tiếng hát ru đời nhưng được biết đến nhiều hơn cả là ca khúc Vĩnh biệt một loài hoa của nhạc sĩ Anh Bằng. Trong bài hát đó có những câu sau:
Người con gái ấy mang tên loài hoa.
Mắt biếc suối trong, mi cong ngọc ngà
Loài hoa yêu ấy, bây giờ đă xa, bây giờ đă xa...
...Ngọc Lan! Ngọc Lan! Sao nỡ ra đi vội vàng.
Ôi! Tiếng kinh đêm cầu hồn, như tiếng ai ca thật buồn.
Ngọc Lan! Ngọc Lan! Vĩnh viễn buông tay phận người.
Thôi hết trăm năm đọa đầy.
Một nấm mồ yên đời đời ...
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là ca sĩ có nhiều Tưởng Nhớ nhất của các Trung Tâm Ca Nhạc :
- Trong Video Paris By Night 60: Thất T́nh (2001), MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đă chia buồn về sự ra di của Ngọc Lan và MC Nguyễn Ngọc Ngạn đă đọc 4 câu thơ của nhà văn Nguyên Nghĩa trong tuần báo Tự Do của Canada để chia buồn với khán thính giả.
- Trong Video ASIA 34: 20th Anniversary ASIA (2001), có sử dụng lại tiếng hát và h́nh ảnh Ngọc Lan trong phần tŕnh diễn Liên khúc T́nh Yêu cùng với Trung Hành, Kiều Nga.
- Trong Video ASIA 46: Hành tŕnh 30 năm (2005), ca sĩ Y Phương và Thanh Trúc đă hóa trang thành Ngọc Lan để tŕnh bày 2 ca khúc trước đây được Ngọc Lan tŕnh bày rất thành công là Lại Gần Hôn Em và Johnny Johnny
- Trong Video ASIA 51: T́nh khúc sau cuộc chiến / Nhạc vàng 30 năm (2006), có mời ông Trần Thăng, giám đốc trung tâm Mây Productions chia sẻ cảm nghĩ và duyên cơ khi được gặp và cộng tác với Ngọc Lan. Sau đó, nữ ca sĩ Lâm Thúy Vân đă tŕnh bày lại ca khúc Mưa Trên Biển Vắng cùng với tiếng hát và h́nh ảnh của Ngọc Lan hiện ra phía sau trên màn ảnh.
- Ngày 26 tháng 3 năm 2010, để kỷ niệm 9 năm Ngọc Lan ra đi, trung tâm Asia đă cho phát hành bộ DVD Tiếng Hát Ngọc Lan như là kỷ niệm: CON ĐƯỜNG TÔI VỀ
- Trong cuốn Paris By Night 100: 27 năm một chặng đường (2010) của trung tâm Thúy Nga, trong phần "Tưởng niệm những nghệ sĩ đă từng cộng tác với trung tâm" cũng có h́nh ảnh của Ngọc Lan, sau đó MC Nguyễn Ngọc Ngạn đă sử dụng 2 câu thơ thất ngôn Mỹ nhân tự cổ như danh tướng/Bất hứa nhân gian kiến bạch đầu (Người đẹp từ xưa như các bậc danh tướng, Không muốn thiên hạ thấy ḿnh lúc về già) để ngụ ư nói về Ngọc Lan.
Ngọc Lan đă lập nên Kỷ Lục là Nữ Ca Sĩ khả ái duy nhất của Việt Nam từ lúc sinh thời cho đến khi qua đời luôn được mọi người yêu quí. Ngọc Lan măi măi là Thần Tượng Vĩnh Cửu của người Việt Nam.
Chính những Kỷ Lục trên cả tuyệt vời của Ngọc Lan mà Người Việt Nam trên toàn thế giới đă Tự Hào có DIVA NGỌC LAN.
DIVA NGỌC LAN đă trở thành Huyền Thoại Cao Quí trong hồn , trong tim , trong tâm tưởng của người Việt Nam , từ Ngày 06 Tháng 03 Năm 2001 trở đi người Việt Nam khắp thế giới thương nhớ , tiếc nhớ DIVA NGỌC LAN ngày càng nhiều hơn. Cứ khoảng Ngày 06 Tháng 03 hằng năm mọi người đều thắp nén hương ḷng để Tưởng Niệm DIVA NGỌC LAN .
DIVA NGỌC LAN đă trở thành ĐỆ NHẤT DIVA VIỆT NAM MỌI THỜI ĐẠI bởi Tài Năng - Nhân Cách - Nhân Dáng tỏa sáng muôn đời.