Log in

View Full Version : Khi Trung Nguyên 'đánh' vào sào huyệt Starbucks


saigon75
03-08-2013, 10:00
Liệu có là khôn ngoan khi Trung Nguyên có kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ?

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td" align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=295923&Width=480</td></tr></tbody></table>
Hăng tin Bloomberg mới đây đă tiết lộ cuộc phỏng vấn với Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, về kế hoạch tấn công thị trường Mỹ của hăng này chỉ vài ngày sau khi Starbucks mở cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM 1/2/2013. Theo kế hoạch này th́ Trung Nguyên sẽ bán khoảng 15% cổ phần Công ty để có kinh phí đầu tư. Và câu chuyện này sẽ bắt đầu bằng việc mua lại một số nhà máy rang xay cà phê tại Mỹ, đồng thời mở cửa hàng tại Seattle, New york và Boston ngay trong năm 2013.

Nghĩa là Trung Nguyên đă “tuyên chiến” với Starbucks ngay tại gốc của hăng này, Seattle và kế đó là lấn tới Newyork và Boston - 2 thành phố lớn bậc nhất tại bờ Đông của nước Mỹ. Riêng New york là thành phố quê hương bản quán của Chủ tịch Starbucks - ông Howard Schultz, nơi mà ngay từ tháng 3/1994, khi chinh phục thị trường này th́ Starbucks đă được công nhận là nhăn hiệu cà phê ngon nhất.

Trung Nguyên có lẽ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên dám dự định dẫn quân "đánh" vào sào huyệt của đối thủ cạnh tranh. Ông Vũ cho rằng, hiện khách hàng ở Mỹ chưa được uống cà phê “thực sự”, cũng như mức độ thưởng thức cà phê của họ “chưa cao lắm”. Và Trung Nguyên cho rằng, họ có sứ mệnh để “thay đổi điều này”. Ngay sau thông tin nói trên, ông Vũ cũng tiết lộ với báo chí Việt Nam về chiến lược của Trung Nguyên trong năm 2013.

Theo đó, trong năm này, Trung Nguyên có hai việc quan trọng. Một là coi asean là thị trường nội địa và sẽ dần dịch chuyển trung tâm điều hành. Thứ hai là bắt đầu tiến tŕnh chinh phục nước Mỹ. Trung Nguyên phải làm sao để thuyết phục được người Mỹ rằng, họ khác biệt và hay hơn Starbucks như thế nào, từ quan điểm cà phê, mô h́nh cho tới tất cả sản phẩm, dịch vụ. Nếu chinh phục được thị trường Mỹ th́ có thể chinh phục được toàn cầu…

<table class="wysiwyg_dashes" align="center"><tbody><tr class="wysiwyg_dashes_tr" valign="top"><td class="wysiwyg_dashes_td" align="center">http://www.tienphong.vn/ImageHandler.ashx?Th umbnailID=295924&Width=480</td></tr></tbody></table>Tham vọng của Trung Nguyên là khá lớn v́ ông Vũ nhận định rằng: “Starbucks không c̣n giữ được bản sắc riêng như thời kỳ đầu nữa. Họ sắp hết thời rồi và chúng tôi sẽ là những người thay thế”. Tiếp đó, Trung Nguyên cũng hy vọng chỉ 10 năm nữa sẽ xây dựng được một “đế chế” cà phê có thể cạnh tranh được với Starbucks. Nhưng bản chất của mọi thắng lợi trong kinh doanh là lợi nhuận. Giới kinh doanh đang quan tâm xem, liệu việc Trung Nguyên đánh chiếm “sào huyệt” của địch thủ có phải là hành động khôn ngoan hay không?

Bởi họ hiểu rơ vùng không sinh lợi là những “lỗ đen của vũ trụ kinh doanh”. Cũng như các lỗ đen trong vũ trụ hút những vật thể vào và giữ cho chúng không thể thoát ra, các lỗ đen trong kinh doanh hút nguồn tiền đầu tư, nhưng lợi nhuận chẳng bao giờ quay lại.

Việc ông chủ Trung Nguyên tuyên bố đầu tư mạnh vào thị trường Mỹ cho thấy, công ty này đang sốt ruột với cạnhtranh và tăng trưởng. Các nhà phân tích kinh doanh cho rằng, với sự nóng vội, những lănh đạo doanh nghiệp “say máu” cạnh tranh và gia tăng tăng trưởng rất có thể gặp phải sai lầm. Phó Tổng Giám đốc Mercer Management Consulting, ông adrian . J. Slywotzky và Phó Chủ tịch hăng này, ông David J. Morrison, cho biết, cần hết sức thận trọng khi quyết định tăng trưởng nóng vội. Bởi sẽ có ba cái bẫy đón chờ nhà doanh nghiệp ở vùng “phi lợi nhuận”. Một là tăng trưởng cao với mô h́nh kinh doanh dở sẽ nhanh chóng làm suy giảm giá trị. Hai là tăng trưởng cao dẫn đến nguy cơ rủi ro cao, kèm theo t́nh trạng khó quản lư hơn. Và ba là khi một doanh nghiệp tăng trưởng bằng cách kéo giăn mô h́nh kinh doanh nhằm đáp ứng khách hàng khi mô h́nh này không được tạo ra để phục vụ cho mục đích đó, th́ để điều chỉnh sự gán ghép này, công ty buộc phải giảm giá hoặc mở rộng quy mô đến những vùng mà nó hoạt động không hiệu quả.

Đi trước một bước trong việc lấn chiếm thị phần ở “sào huyệt” của Trung Nguyên, nhưng trái ngược với Trung Nguyên, gần như im lặng, Starbuck đang tích cực làm việc. Chỉ cần nh́n số lượng người dân TP.HCM xếp hàng lũ lượt uống cà phê hàng ngày với sự hưng phấn và thích thú trong thời tiết nắng nóng 35-36 độ C tại quán cà phê đầu tiên của Starbucks ở trung tâm TP.HCM, trong khi các quán cà phê Trung Nguyên không có được điều này, đủ hiểu người uống cà phê đang bỏ phiếu cho ai vào thời điểm này.

Starbucks không tiết lộ điều ǵ thêm, nhưng có thể t́m ra cách thức mà công ty này đă thực hiện nhất quán khá nhiều năm nay trong việc tạo dựng mô h́nh lợi nhuận bền vững của họ trên thế giới, tạm coi như một mô h́nh khí động học khiến cho một động cơ muốn hoạt động hiệu quả nhất cần phải có. Mô h́nh mà công ty này đi theo là mô h́nh lợi nhuận dẫn đầu trong vùng. Với nó, dù qua nhiều thăng trầm, nhưng Starbucks đă đạt con số 3,4 tỷ USD doanh thu hồi quư 4 /2012. Mặc dù là một tập đoàn đa quốc gia, nhưng khi sử dụng mô h́nh này, Starbucks đă bắt đầu từ việc phấn đấu trở thành hăng đi đầu trong khu vực chứ không phải trên quy mô toàn quốc.

Cách thức này sẽ giúp cho hăng dẫn đầu về lợi nhuận trong chính khu vực mà họ đang kinh doanh. V́ nó sẽ giúp cho Starbucks giảm chi phí vận chuyển, chi phí quảng cáo, chi phí tuyển dụng. Thay v́ mở rộng sang các vùng mà công ty này không thể kiểm soát được khả năng sinh lợi, công ty này đi dần từng bước. Đầu tiên là Seattle, kế đó là Chicago, rồi Vancouver. Họ hiểu rơ giá trị kinh tế chính của ḿnh là hoạt động vận chuyển, tiếp thị truyền miệng và tuyển dụng. Starbucks đă khai thác các giá trị kinh tế này để tăng khả năng lợi nhuận chứ không phải đơn thuần cho mục tiêu tăng trưởng. Starbucks đang tiếp tục tuân thủ mô h́nh lợi nhuận này ở Việt Nam.

Có thể thấy trong tháng đầu tiên sau khi khai trương quán cà phê đầu tiên tại TP.HCM, mặc nhiên Starbucks đă tạo ra được một làn sóng tiếp thị truyền miệng cực kỳ mạnh mẽ, vốn là một trong 3 giá trị kinh tế tạo ra khả năng lợi nhuận cho hăng này. Đây là điều mà tất cả các thương hiệu cà phê nước ngoài hay trong nước đang có mặt tại Việt Nam dường như rất khó khăn để có được ngay từ khi vừa “chân ướt chân ráo “ bước vào thị trường. Tuyển dụng người Việt Nam làm việc cho cà phê Starbucks, kéo theo đó, cũng sẽ không c̣n khó khăn nữa. Và Starbucks sẽ làm tiếp những việc c̣n lại.

Tất nhiên, với Starbucks, mọi việc cũng sẽ không dễ dàng ǵ v́ hăng này đă từng tăng trưởng nóng và thất bại với việc mở ra quá nhiều cửa hàng tại Mỹ vào năm 2007. Kết quả là họ phải đóng cửa 900 cửa hàng và sa thải 1.700 nhân viên trên toàn thế giới hồi 2008. Howard Schultz, Chủ tịch Starbucks, sau thất bại này đă nhanh chóng kết luận rằng, tăng trưởng đă trở thành “chất gây ung thư”, và công ty cần có sự chuyển biến về văn hóa cũng như cách thức hoạt động. Starbucks đă chuyển chiến lược “tấn công” thị trường quốc tế từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, thắng chắc”. Ông nói: “Chúng tôi cần phải tập trung phát triển chất lượng dịch vụ khách hàng một cách có nguyên tắc”.

Thị trường Việt Nam đang được Starbucks cực kỳ coi trọng trong số các thị trường mới nổi mà hăng đang quan tâm phát triển tại khu vực châu á - Thái B́nh Dương, cùng với Ấn Độ và Trung quốc. Bàn đạp ban đầu là Trung quốc. Starbucks đă có 800 cửa hàng lớn nhỏ tại Trung quốc. Và lần này H.Schulzt tỏ ra cực kỳ thận trọng khi nói rằng: “Mọi người nghĩ chỉ cần thả câu và chờ đợi cá sẽ cắn, nhưng chúng tôi muốn mọi thứ thật chu đáo và xử lư theo nguyên tắc không vội vă, không bành trướng quá nhanh, quá rộng. Thành công ở Trung quốc, đối với chúng tôi, là đảm bảo phải chinh phục hoàn toàn một thị trường trước khi phát triển sang nơi khác”.

Với kiểu cách này, có thể sẽ khó t́m thấy sự bốc đồng của Starbucks ở Việt Nam, cho dù công ty này có dư tiền bạc để mở rộng kinh doanh một cách ào ạt tại Việt Nam.

Các nhà phân tích kinh doanh cho rằng, không giống như với Starbucks, rất khó cho họ để t́m ra mô h́nh lợi nhuận thực sự mà Trung Nguyên đang theo đuổi, bởi dường như các thành tố tạo nên một mô h́nh lợi nhuận bền chắc của Trung Nguyên hiện chưa rơ ràng.

Nhất là sau thất bại của hệ thống hơn 500 quán cà phê nhượng quyền của Trung Nguyên tại Việt Nam hay sự tan vỡ của hệ thống tiệm tạp hóa G7 cũng do hăng này tạo dựng… Đó là chưa kể những dự án “lớn lao” khác mà dường như tồn tại dưới dạng “dự định” hơn là hiện thực.

Có vẻ có sự khập khiễng nào đó khi đặt cà phê Trung Nguyên cạnh Starbucks, nhưng sự việc này vẫn đang là hiện thực tại Việt Nam. Và như mọi cuộc chơi trong kinh doanh khác, trận chiến giữa hai hăng cà phê này đang chứa đựng nhiều bất ngờ.

Theo Doanh Nhân

qthinh
03-08-2013, 12:05
có tiệm cà phê vn ở Mỹ th́ cũng thấy vui vui. Nhưng điều ông Vũ này nói là muốn thay thế Starbucks ở Mỹ này th́ quả thật không biết lượng sức ḿnh. Và bị chửi dài dài nữa hehehehe

sac_nguyensinh
03-08-2013, 12:47
Khi nào dân Mỷ chuộng "hàng xách tay" từ Việt Nam sang Mỷ như Ipod, nước hoa, quần áo, giày vớ hay xe hơi... khi nào dân Mỷ so sánh một phát minh của họ phá kỷ lục do Việt nam đề ra hay hơn của Mỷ th́ mới nói đến việc cạnh tranh với Starbucks.

Và khi cạnh tranh th́ chớ đánh lận con đen quảng cáo cà phê Star-Trung Nguyen hay Trung Nguyen-Bucks...

Dân Mỷ đang rét lên v́ thực phẩm Việt nam bị Tàu đầu độc.

Giá 1 kg hột cà phê sống nơi trồng trọt bán 100.000 - 120.000 /kg, sau khi rang chín, xay nhuyễn xữ lư thơm tho hấp dẩn, đóng bao b́ bán ra giá 80,000/kg th́ bố bảo cũng chỉ là đậu nành hay hột bắp xay mà thôi.

Minhrau
03-08-2013, 12:53
Khi Trung Nguyên 'đánh' vào sào huyệt Starbucks và bị Starbucks phản công lại th́ trung nguyên đổi tên lại là trung cuốc

nguyen.minhdung
03-08-2013, 14:11
tội nghiệp mấy thằng cộng sản đang nổ như bắp rang. Nằm mơ hay sao vậy!
Mở 1 tiệm chưa chắc là bán được. Nổ quá quen lừa dối người dân trong nước rồi. Chính bản thân trung nguyên củng biết là không thể nào ( lừa) thành công tại Mỷ.

Nổ để gở thể diện thôi!

dalat47
03-08-2013, 17:17
Cứ để cho nó mở tiệm đi, chỉ cần 3 người cầm ly cà phê bị phỏng th́ 3 vụ kiện mất tiều cả ch́ lẫn chài. Mc Donald nó là Đại công ty, 2.3 vụ kiện phỏng càphê chưa nhằm nḥ tới nó chứ TN là coi như bỏ của chạy lấy thẻ xanh. Mơ giữa ban ngày.

nguoidan
03-08-2013, 18:03
Thằng trọc này nó đang đái trong quần rồi nhưng nói cứng để may ra gạt được dân bỏ tiền vào hùn với nó thôi. Nó đứng c̣n không vững, hai đầu gối run sắp té rồi ḱa.

WildCatAZ
03-09-2013, 05:52
Muốn sống trường thọ nên tránh xa cà phê trung nguyên

yukon 1
03-09-2013, 05:54
Khi nào dân Mỷ chuộng "hàng xách tay" từ Việt Nam sang Mỷ như Ipod, nước hoa, quần áo, giày vớ hay xe hơi... khi nào dân Mỷ so sánh một phát minh của họ phá kỷ lục do Việt nam đề ra hay hơn của Mỷ th́ mới nói đến việc cạnh tranh với Starbucks.

Và khi cạnh tranh th́ chớ đánh lận con đen quảng cáo cà phê Star-Trung Nguyen hay Trung Nguyen-Bucks...

Dân Mỷ đang rét lên v́ thực phẩm Việt nam bị Tàu đầu độc.

Giá 1 kg hột cà phê sống nơi trồng trọt bán 100.000 - 120.000 /kg, sau khi rang chín, xay nhuyễn xữ lư thơm tho hấp dẩn, đóng bao b́ bán ra giá 80,000/kg th́ bố bảo cũng chỉ là đậu nành hay hột bắp xay mà thôi.
:):):):):):):):):):)

yukon 1
03-09-2013, 06:00
cafe trung nguyên chưa đủ tư cách để đấu với starbuck coffêe . đây thực chất chỉ là tṛ bịp mà cafe trung nguyên và csvn lợi dụng starbuck để đánh bóng thương hiệu cuả chúng miễng phí đó mà . chứ thực chất th́ nếu những ai đă uống cafe starbuck hay những cafe khác cuả mỹ rồi th́ đéo ai thèm uống cafe trung nguyên đâu

ĐộcCôCầuBại
03-10-2013, 20:11
Vẫn biết Trung Nguyên ở thế yếu (so với Starbucks, SecondCup hay Tim Hortons, vv), nhưng khi nào có sản phẩm Việt muốn thi thố ở thị trường xứ ngoài, là tao ủng hộ hết ḿnh.

Nhớ là cách đây 20 năm, hiệu xe Hyundai của Hàn quốc mới qua Bắc Mỹ, bị chê là đồ mă đồ giấy ....mà bây giơ hiệu xe này đang tung hoành Bắc Mỹ. Vậy ...Có chí th́ nên...mà không thành công th́ thành nhân, sợ ǵ! Cũng đỡ hơn là ngồi đây chửi vu vơ, chửi đổng...

Tiến lên, Mr Trung Nguyên!!!

C̣n Starbucks muốn vô Việt Nam, tao cũng ủng hộ 10000% luôn. Mang tiền vô đầu tư, ít ra cũng tạo công ăn việc làm cho 1 số người. Chuyện thắng thua cứ để ...hồi sau sẽ rơ. Hehehe!!! Mại dzô! Mở thêm cửa hàng Starbucks nữa đi...cho xôm! Huế đó! Đà Nẵng đó! Hà Nội nữa!

Tao thề độc là không "cản trở" ai làm ăn hết! Hehehe!

lergeneral
03-10-2013, 23:19
Cũng như những lúc đầu xe Nhật hay korea đi vào thị trường hoa kỳ thôi.
chất lượng là ch́a khóa để thành công ở mỹ .

cha12 ba
03-11-2013, 00:00
ếch ngồi đáy giếng có mấy con cóc rống cổ kế bên. Hehehehttp://www.sherv.net/cm/emoticons/fighting/bash-head.gif

nguoidan
03-11-2013, 01:02
Vẫn biết Trung Nguyên ở thế yếu (so với Starbucks, SecondCup hay Tim Hortons, vv), nhưng khi nào có sản phẩm Việt muốn thi thố ở thị trường xứ ngoài, là tao ủng hộ hết ḿnh.

Nhớ là cách đây 20 năm, hiệu xe Hyundai của Hàn quốc mới qua Bắc Mỹ, bị chê là đồ mă đồ giấy ....mà bây giơ hiệu xe này đang tung hoành Bắc Mỹ. Vậy ...Có chí th́ nên...mà không thành công th́ thành nhân, sợ ǵ! Cũng đỡ hơn là ngồi đây chửi vu vơ, chửi đổng...

Tiến lên, Mr Trung Nguyên!!!

C̣n Starbucks muốn vô Việt Nam, tao cũng ủng hộ 10000% luôn. Mang tiền vô đầu tư, ít ra cũng tạo công ăn việc làm cho 1 số người. Chuyện thắng thua cứ để ...hồi sau sẽ rơ. Hehehe!!! Mại dzô! Mở thêm cửa hàng Starbucks nữa đi...cho xôm! Huế đó! Đà Nẵng đó! Hà Nội nữa!

Tao thề độc là không "cản trở" ai làm ăn hết! Hehehe!

Viết những điều ngu hơn loài súc vật. Mày là cái củ ǵ mà bầy đặt thề không cản trở ai làm ăn. Chắc mày tưởng mày là cái "bác hồ lủng lẳng giữa 2 chân của thằng dũng y tá à? Đồ súc vật.

ĐộcCôCầuBại
03-11-2013, 03:13
Viết những điều ngu hơn loài súc vật. Mày là cái củ ǵ mà bầy đặt thề không cản trở ai làm ăn. Chắc mày tưởng mày là cái "bác hồ lủng lẳng giữa 2 chân của thằng dũng y tá à? Đồ súc vật.

Tao nghe mày nói là mày không thích ăn cứt người mà lại thích thú đớp đồ súc vật, đung không vậy? Hehehe!! Nhiều khi vậy mà làm bộ óc mày sáng suốt ra đấy, tên già ạ! Hèn ǵ, ăn nói sặc mùi kít! Đồ ngu!

viencent
03-11-2013, 03:19
Starbucks là 1 tập đoàn cafe.. buôn bán toàn thế giới....
TRUNG nguyên......chỉ là 1 cá nhân nhỏ VIỆT NAM...may mắn lắm là người dân hải ngoại thưởng thức là may cho TRUNG NGUYÊN lắm rồi...
tui nghĩ báo chí VIET NAM đang giết Cafe TRUNG NGUYÊN th́ đúng hơn...càng nói đ́nh nói đám nhiều th́ ḷi cái mánh khóe làm ăn tật xấu Th́ TRUNG NGUYÊN càng chết...sớm...

sachluatvn
03-11-2013, 03:30
Mua sách luật th́ ủng hộ ḿnh nha
thanks
Phần 1: MẪU HỢP ĐỒNG VỀ TÀI TRỢ, BẢO TRỢ, BẢN QUYỀN TÁC GIẢ, TÁC PHẨM.

Phần 2: MẪU HỢP ĐỒNG MUA BÁN HÀNG HÓA TRONG NƯỚC – NGOÀI NƯỚC.

A. Hợp đồng mua bán hàng hóa trong nước.

B. Hợp đồng xuất nhập khẩu.

Phần 3: MẪU HỢP ĐỒNG LĨNH VỰC ĐẦU TƯ, CHUYỂN GIAO CÔNG NGHỆ.

Phần 4: MẪU HỢP ĐỒNG TÍN DỤNG.

Phần 5: MẪU HỢP ĐỒNG ĐẤU THẦU.

Phần 6: MẪU HỢP ĐỒNG VỀ BẤT ĐỘNG SẢN.

A. Mẫu hợp đồng về nhà ở.

B. Mẫu hợp đồng về đất.

Phần 7: MẪU HỢP ĐỒNG DỊCH VỤ.

Phần 8: MẪU HỢP ĐỒNG GIAO DỊCH BẢO ĐẢM.

Phần 9: MẪU HỢP ĐỒNG LAO ĐỘNG, GIẢNG DẠY, Y TẾ, BẢO HIỂM.

Phần 10: MẪU VĂN BẢN VỀ PHÁT HÀNH, SỬ DỤNG HÓA ĐƠN.

Phần 11: MẪU VĂN BẢN ĐĂNG KƯ, THÀNH LẬP DOANH NGHIỆP, CÁC MẪU THÔNG BÁO DOANH NGHIỆP CẦN DÙNG.

Quyển Sách được in bằng giấy trắng, khổ 20 x 28 cm, dày 690 trang. In xong và nộp lưu chiểu vào Qúy I/2013.

Sách đẹp, khổ 20*28 cm, dày 450 trang, Giá: 385.000đ.

Bao gồm thuế và phí giao hàng tận nơi kèm hoá đơn.

GIAO SÁCH SAU 30 PHÚT ĐẶT HÀNG TẠI HÀ NỘI VÀ TP.HCM.
Vui ḷng liên hệ:Ms.Mai Phương
ĐT: 0978.718.705 hoặc Tel: 08.666.00.627
Trung Tâm Sách Pháp Luật

J_P
03-11-2013, 07:21
Vẫn biết Trung Nguyên ở thế yếu (so với Starbucks, SecondCup hay Tim Hortons, vv), nhưng khi nào có sản phẩm Việt muốn thi thố ở thị trường xứ ngoài, là tao ủng hộ hết ḿnh. Nhớ là cách đây 20 năm, hiệu xe Hyundai của Hàn quốc mới qua Bắc Mỹ, bị chê là đồ mă đồ giấy ....mà bây giơ hiệu xe này đang tung hoành Bắc Mỹ. Vậy ...Có chí th́ nên...mà không thành công th́ thành nhân, sợ ǵ! Cũng đỡ hơn là ngồi đây chửi vu vơ, chửi đổng... Tiến lên, Mr Trung Nguyên!!! C̣n Starbucks muốn vô Việt Nam, tao cũng ủng hộ 10000% luôn. Mang tiền vô đầu tư, ít ra cũng tạo công ăn việc làm cho 1 số người. Chuyện thắng thua cứ để ...hồi sau sẽ rơ. Hehehe!!! Mại dzô! Mở thêm cửa hàng Starbucks nữa đi...cho xôm! Huế đó! Đà Nẵng đó! Hà Nội nữa! Tao thề độc là không "cản trở" ai làm ăn hết! Hehehe! Cũng như những lúc đầu xe Nhật hay korea đi vào thị trường hoa kỳ thôi. chất lượng là ch́a khóa để thành công ở mỹ .
Nói ra th́ biết cả hai chưa bao giờ biết và làm qua kinh tế rồi. Quan điểm c̣n nông dân quá. Thương trường c̣n dă man hơn chiến trường và nó hoàn toàn theo qui luật tư bản. Bởi vậy cho nên dù CS mọi nơi đánh đấm có giỏi đi nữa roi cũng thu trận về kinh tế.
Hôm nay tốt bụng giải thích thêm cho ĐộcCôCầuBại học hỏi nè, đừng có mở miệng là chửi bậy để che dấu cái dốt của ḿnh.
- Ko 1 nước nào đầu tư v́ charity hết. Họ dùng kiến thức và kĩ năng (cái mà ở những nước phát triển chậm thiếu) để dùng tài nguyên và nhân lực nơi nước đó để kiếm ra tiền. Nếu nhà cầm quyền khôn khéo th́ có thể dùng luật lệ làm cán cân thăng bằng để hổ trợ hay hạn chế sự phát triển này.
- C̣n nói về chuyện xe cộ. Tôi th́ ko phải là chuyên gia về lănh vực này nên ko muốn múa riều qua mắt thợ. Chỉ nhắc cho 2 người biết ví dụ đó hoàn toàn lăng xẹt nếu đi so sánh với cafe TN.
2 hăng xe kia có thực lực và kĩ thuật lâu đời thật sự. Phát triển có tính toán chu đáo chứ ko phải phát triển do "tự ái" kiểu mệnh phụ Á Đông như cafe TN đâu.

Thời gian sẽ là câu trả lời mà, lo ǵ

tcnt87
03-11-2013, 12:28
Quote from J_P:
" Nói ra th́ biết cả hai chưa bao giờ biết và làm qua kinh tế rồi. Quan điểm c̣n nông dân quá. Thương trường c̣n dă man hơn chiến trường và nó hoàn toàn theo qui luật tư bản. Bởi vậy cho nên dù CS mọi nơi đánh đấm có giỏi đi nữa roi cũng thu trận về kinh tế... "

Th́ hai thằng này gốc là nông dân chớ c̣n ǵ nửa. Chẵng qua quái đăng csvn đưa chúng nó qua đây làm lao nô và đồng thời kiêm thêm có chức "dư luận viên" để mỗi tháng lảnh thêm được $150 us dollars nửa thôi. Có biết mẹ ǵ đâu chuyện làm ăn kinh tế, chỉ là ai nói ǵ th́ nói ngược lại thôi cho phù hợp quan điễm của quái đăng csvn là ăn tiền hàng tháng rồi. Thiệt là nhục quá đi.

J_P
03-11-2013, 19:57
Quote from J_P:
" Nói ra th́ biết cả hai chưa bao giờ biết và làm qua kinh tế rồi. Quan điểm c̣n nông dân quá. Thương trường c̣n dă man hơn chiến trường và nó hoàn toàn theo qui luật tư bản. Bởi vậy cho nên dù CS mọi nơi đánh đấm có giỏi đi nữa roi cũng thua trận về kinh tế... "

Th́ hai thằng này gốc là nông dân chớ c̣n ǵ nửa. Chẵng qua quái đăng csvn đưa chúng nó qua đây làm lao nô và đồng thời kiêm thêm có chức "dư luận viên" để mỗi tháng lảnh thêm được $150 us dollars nửa thôi. Có biết mẹ ǵ đâu chuyện làm ăn kinh tế, chỉ là ai nói ǵ th́ nói ngược lại thôi cho phù hợp quan điễm của quái đăng csvn là ăn tiền hàng tháng rồi. Thiệt là nhục quá đi.


:handshake: thôi th́ ḿnh cứ coi như làm từ thiện giảng giải thêm. Nhận thức của mỗi người có hạn. Nếu họ c̣n chút lư trí th́ sẽ suy nghĩ lại mà. Sự thật lúc nào cũng là sự thật.

ĐộcCôCầuBại
03-11-2013, 22:21
Tụi MLCĐ bay là Việt gian mà sao ủng hộ dân chính gốc được. Tụi bay chỉ cầu nguyện heo Chệt đổ bộ VN là tụi bay ...tụm bầy với nhau bám đuôi về như bọn Lê Chiêu Thống....Đúng không?

Nói thiệt nhe! Làm ǵ tao cũng đéo tè hết, chỉ trừ làm ...Việt gian mà thui

tcnt87
03-12-2013, 03:27
Tụi MLCĐ bay là Việt gian mà sao ủng hộ dân chính gốc được. Tụi bay chỉ cầu nguyện heo Chệt đổ bộ VN là tụi bay ...tụm bầy với nhau bám đuôi về như bọn Lê Chiêu Thống....Đúng không?

Nói thiệt nhe! Làm ǵ tao cũng đéo tè hết, chỉ trừ làm ...Việt gian mà thui

Ê! độc bại cầu xụi, thằng ngậm máu L. phun người, mày mới chính là thằng việt gian. Nội lấy cái nick để lên đây chữi bậy cũng cho thấy mày là cẫu nô tài rồi, c̣n làm bộ đổ thừa cho người khác. Các bác ở đây thù cộng phĩ, dù đó là việt cộng hay tàu cộng cũng đều là một loại khốn nạn, khốn kiếp như nhau. Nếu mày có ngon th́ về VN xin tụi cộng phỉ đi nghĩa vụ quân sự chống tàu cộng đi, ở đây comment bậy bạ coi chừng tụi Hà lội thấy dỡ quá cúp tiền 150/tháng th́ bơ mẹ đời đó nghe con. :nana::nana::nana::n ana::nana::nana::nan a::nana::nana::nana:

ChuyenTri.VIETGIAN
03-12-2013, 16:56
Ê! độc bại cầu xụi, thằng ngậm máu L. phun người, mày mới chính là thằng việt gian. Nội lấy cái nick để lên đây chữi bậy cũng cho thấy mày là cẫu nô tài rồi, c̣n làm bộ đổ thừa cho người khác. Các bác ở đây thù cộng phĩ, dù đó là việt cộng hay tàu cộng cũng đều là một loại khốn nạn, khốn kiếp như nhau.

Đây là thằng VIET GIAN thuôc nhóm LÊCHIÊUTHỐNG(AKA BámđítChệtCộng)