Log in

View Full Version : Cuộc chiến café và cách ứng xử của người Việt


vuitoichat
03-08-2013, 19:04
Khi Starbucks vào thị trường Việt Nam, thị trường café bỗng sôi động, và lập tức nó cũng bộc lộ sự “bối rối” của các doanh nghiệp café Việt.

http://www.iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=211935&stc=1&d=1362769353
Doanh nghiệp Việt giật ḿnh với cuộc chiến với thương hiệu toàn cầu.

Từ cuối năm 2012, Starbucks chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam, với cửa hàng khai trương tại TP. HCM, từ trước đó nhiều tháng Trung Nguyên đă bắt đầu có những bước truyền thông mạnh mẽ để thế hiện quyết tâm chiến với Starbucks tới cùng. Nếu Trung Nguyên đang lấy bản sắc Việt làm cơ sở tin tưởng chiến thắng, th́ Starbucks dùng chiêu tiếp nhận bản sắc nước sở tại kết hợp với hiện đại hóa và toàn cầu hóa.

Chưa ai nói trước cuộc chiến thắng thua thế nào, chỉ biết rằng, mỗi khi Trung Nguyên xuất hiện trên một tờ báo, th́ đồng thời Starbucks cũng xuất hiện, dù chiến lược truyền thông này do Trung Nguyên khởi xướng, c̣n Starbucks th́ không mất đồng nào. Như bài viết này, chúng tôi nhắc tới Trung Nguyên đồng thời nhắc cả tới Starbucks.

Phải thừa nhận một điều rằng, bản thân tôi cũng thường xuyên uống café, nhưng không phải người sành về café, tên tuổi Trung Nguyên tôi đă biết, nhưng khi nghe tin Starbucks tới Việt Nam tôi chưa mấy để ư. Chỉ khi khi trên mặt báo xuất hiện dày đặc các bài báo viết về cuộc chiến giữa hai thương hiệu, tôi mới biết tới Starbucks là ǵ. Dù tôi tin rằng, Starbucks chưa mất đồng nào để quảng cáo.
http://data.vietinfo.eu/News//2013/03/07/184083/1362676913.0538.jpg
Ông John Culver, Giám đốc của Starbucks tại thị trường Trung Quốc và châu Á - Thái B́nh Dương nói rằng, Việt Nam là một thị trường năng động và phát triển nhất thế giới, c̣n công ty của ông “rất hănh diện với việc, Việt Nam trở thành thị trường thứ 12 của ḿnh trong khu vực châu Á - Thái B́nh Dương”.

Trong khi đó ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng giám đốc Cà phê Trung Nguyên xuất hiện thường xuyên hơn, ông cũng nói rất nhiều, từ truyền thống tới hiện đại, văn hóa tới điều kiện sống, thói quen ăn uống tới văn hóa ẩm thực…

Trong những cái ông Vũ đă nói, tôi có nhớ ông từng nói: “Tôi cho rằng Starbucks thắng được những hệ thống khác là v́ họ có bản sắc ngay tại chính nước Mỹ - nơi chưa từng được định danh trên thế giới về văn hóa ẩm thực (trừ fast-food sau này). Tuy nhiên, sau khi thành công tại Mỹ và phát triển sang châu Âu, Australia… th́ họ chưa thành công. Đẳng cấp thưởng lăm cà phê ở châu Âu cao hơn Mỹ rất nhiều nên Starbucks không c̣n gây ngạc nhiên hay quyến rũ họ nữa.

Starbucks thành công ở những nước châu Á, Trung Quốc, Nhật Bản... tôi cho rằng một phần v́ ư niệm về "giấc mơ Mỹ" - biểu tượng cho điều ǵ đó tân kỳ, giàu có... nên gây ṭ ṃ, cuốn hút. Như chúng ta đă biết, hiện nay, một số giá trị của Mỹ được chấp nhận trên toàn cầu”.

Đấy là ông Vũ nói về Starbucks vươn ra thế giới, c̣n khi nói tới Trung Nguyên vươn ra thế giới, ông có nói rằng: “Trung Nguyên phải làm sao để thuyết phục được người Mỹ rằng chúng tôi khác biệt và hay hơn Starbucks như thế nào, từ quan điểm cà phê, mô h́nh cho tới tất cả sản phẩm, dịch vụ... Chúng tôi cho rằng, nếu chinh phục được thị trường Mỹ th́ có thể chinh phục được toàn cầu”.

Hai nhận xét của ông Vũ được đưa ra trong cùng một bài phát biể trên VNE ngày 16/2/2013. Nếu bạn đọc để ư sẽ thấy ngay có điểm trái ngược trong cách nói của ông Vũ, nó dường như thể hiện sự bối rối, run sợ vậy.

Ông nói rằng “Starbucks thắng ở Mỹ v́ chính bản sắc Mỹ” - dù bản sắc ẩm thực không có ǵ nổi bật, v́ vậy khi ra thế giới th́ Starbucks không được mấy thành công. Nhưng khi nói về Trung Nguyên, ông lại bảo rằng “nếu chinh phục được thị trường Mỹ th́ có thể chinh phục được toàn cầu” – cái vế này dường như ông Vũ đang thừa nhận giá trị toàn cầu của ẩm thực Mỹ, dù biết rằng trong ẩm thực người Mỹ chả có ǵ khó tính hay nổi bật.

Và ông Vũ cũng tin rằng người Mỹ dễ “thay ḷng, đổi dạ” hơn người Việt, nên Trung Nguyên sẽ đem giá trị cốt lơi, sự khác biệt tới Mỹ. C̣n sự khác biệt của Starbucks, ông Vũ khẳng định sẽ không thể thay đổi khẩu vị của người Việt Nam, vĩnh viễn không. Cùng lắm là đa dạng khẩu vị thêm chứ cái gu sẽ không thay đổi. Người Việt tuy cởi mở, dễ chấp nhận nhưng cái ǵ là sâu thẳm tâm hồn th́ không bao giờ đổi.

Sau Trung Nguyên, tới lượt một hăng café có tên rất thuần Việt khác cũng t́m cách tiến, đó là Vinacafé, khi ngày 6/3, hăng này tài trợ cho một tờ báo tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về café giả - café thật. Qua đó khéo léo đan cài những thông tin về các sản phẩm của ḿnh. Buổi giao lưu diễn ra đúng thời điểm cuộc chiến Trung Nguyên và Starbucks đang hồi căng thẳng, một cuộc chiến mà người ta chỉ thấy Trung Nguyên lên tiếng.

Tổng kết lại, ông “Vũ Trung Nguyên” thừa nhận, sự chuẩn bị của doanh nghiệp Việt c̣n kém, vẫn thuần về xuất khẩu thô, gia công, hưởng lợi thấp và không ít doanh nghiệp đă phá sản.

Khi kể câu chuyện Trung Nguyên – Starbucks, những người bạn tôi đều chốt lại một câu rất vu vơ rằng: “Nếu Hà Nội có cửa hàng của Starbucks ḿnh sẽ tới thử, ít nhất là một lần cho biết”, và có lẽ tôi cũng sẽ làm vậy.

Nguồn: Phạm Thanh/ Phunutoday

lilmonkiz
03-08-2013, 20:08
Anh . Phap . Duc . ............Neu hoi ban da tung uon cafe trung nguyen cau tra loi ( what the fuck is it )

cha12 ba
03-08-2013, 20:09
Anh . Phap . Duc . ............Neu hoi ban da tung uon cafe trung nguyen cau tra loi ( what the fuck is it )

:eek::eek::eek::eek: :eek:

chu9chin
03-08-2013, 20:23
Anh . Phap . Duc . ............Neu hoi ban da tung uon cafe trung nguyen cau tra loi ( what the fuck is it )


:hafppy::hafppy::haf ppy:

Cô bé này vắng đi 1 thời gian , giờ trở lại th́ đả xài giấy 100 đô .....:hafppy:

binhthanh77
03-08-2013, 20:35
Thị trường ca phê VN đă có bao nhiêu phá sản và trốn nợ : -Hỏi Trung Nguyên nhé
Hôm qua nghe tin tức rằng : Tại VN đem cà phê đi phân chất và đo lường th́ ca phê chỉ có 10% only, c̣n lại là cau, đậu nành'nước mắm(?) và thêm một số hương vị hóa học ....?
Như vậy mà đ̣i ra thi trường Bắc Mỹ chắc nhiều thương nghiệp cà phê chạy trốn nợ bây giờ TN định tẩu tán 15% cổ phần trước cho ấm bụng?????:hafppy::ha fppy::hafppy::hafppy :

nhocti
03-08-2013, 21:47
Việt Nam có cái lạ là thay v́ improve cái product của ḿnh để thắng đối thủ th́ lại tập trung vào nói xấu đối thủ của ḿnh để bảo vệ ḿnh, điều nầy đôi khi lại làm hại cho ḿnh mà thôi. :):):)

phokhuya
03-08-2013, 23:32
http://i1171.photobucket.co m/albums/r544/phokhuya/TN_zpsb488622e.gif?t =1362785498
Quảng cáo của Café Trung Nguyên.