Log in

View Full Version : Kinh hoàng những vụ va xe không đáng có


johnnydan9
03-09-2013, 15:08
Dù rằng cảnh báo về tai nạn giao thông (TNGT) cùng số thương vong, được các phương tiện truyền thông cập nhật hàng ngày. Và, cũng không hiếm người khi ra đường tận mắt thấy cảnh tai nạn giao thông kinh hoàng, nhưng không v́ thế mà người dân có ư thức hơn khi tham gia giao thông. <table class="image center" align="center" width="400"> <tbody> <tr> <td>http://www.phapluatvn.vn/dataimages/201303/original/images669854_mot_nan _nhan_tai_nan_giao_t hong.jpg</td> </tr> <tr> <td class="image_desc">Một nạn nhân tai nạn giao thông.</td> </tr> </tbody> </table> Sau cụng ly là chết
Một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đă xảy ra lúc 20h30 ngày 11/2/2013 (tức ngày mồng 2 Tết) tại km số 157 QL 14, thuộc địa phận An Phú (Pleiku) giữa xe máy và xe ôtô.
Nguyên nhân tai nạn được xác định là do 4 thanh niên tuổi đời đều chưa đến 20, gồm các em Trần Quang Vinh, 19 tuổi, Đỗ Thị Minh Châu, 19 tuổi, Phạm Xuân Nghĩa, 19 tuổi và Lê Thị Hằng, 15 tuổi, đă uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Khi điều khiển môtô, xe các em đă tông thẳng vào xe ôtô BKS 81K–5197 do ông Nguyễn Văn Hồng, 53 tuổi, trú tại thị trấn Phú Phong (B́nh Định) điều khiển, làm Vinh, Châu, Nghĩa chết, c̣n Hằng bị thương nặng.
Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ TNGT gây thương vong xảy ra trong dịp Tết Quư Tỵ vừa qua. Theo đánh giá của UBATGT Quốc gia, t́nh trạng người dân đi xe máy không đội mũ bảo hiểm tăng nhanh, t́nh trạng đèo 3, đèo 4, uống rượu bia khá phổ biến và đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng mạnh số vụ TNGT. Nhiều tỉnh xảy ra TNGT nghiêm trọng như Khánh Ḥa, Gia Lai, Nghệ An, Lạng Sơn…
Báo cáo từ pḥng Nghiệp vụ y – Sở Y tế TP.HCM, trong ṿng 4 ngày đầu tiên của Tết, toàn bộ các BV của trung ương và TP.HCM đóng trên địa bàn TP, kể cả 13 BV tư nhân đă tiến hành cấp cứu cho gần 1.200 ca TNGT với 187 ca chấn thương sọ năo.
Riêng với BV Chợ Rẫy, khoa cấp cứu – BV Chợ Rẫy từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 tết đă cấp cứu 467 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó có 13 trường hợp được xác định là đă có mùi rượu bia.
C̣n ở BV Việt Đức, trong 4 ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết âm lịch, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 284 trường hợp TNGT, trong số này có tới 187 trường hợp bị chấn thương sọ năo. Riêng ngày mùng 2, theo thống kê của bệnh viện Việt Đức th́ tới hơn 70 trường hợp bị TNGT do uống rượu bia điều khiển phương tiện.
Vẫn biết uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là nguy hiểm đến tính mạng, là vi phạm luật nhưng không ít người vẫn tự chuốc lấy cho ḿnh hiểm họa này. Hay nói cách khác, đối với họ cuộc đời đă chấm dứt ngay sau cái cụng ly.


Bỏ quên cái mũ - trả giá cuộc đời
Tại pḥng cấp cứu BV Việt Đức, HN, thân h́nh gầy g̣ của ông N.V.B. ở Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội run lên từng hồi ḱm nén cơn nấc khi nghe thông báo của bác sĩ về tiên lượng xấu của con trai ông.
Bác sĩ cho biết, con người có 15 điểm nhận thức, giờ con ông chỉ c̣n 3 điểm, anh bị nặng lắm, hy vọng ít quá. Chiều mùng 4 Tết, đi từ nhà bố đẻ sang bố vợ cùng mấy người bạn, N. con trai ông B. chủ quan đường ngắn không đội mũ bảo hiểm và đă xảy ra va chạm với xe đi ngược chiều, đập đầu bất tỉnh nhân sự.
Ông B. liên tục sờ chân con, mong có một cảm giác của sự sống, nhưng điều đó là vô vọng v́ anh đă hôn mê sâu. Người vợ và hai đứa con nhỏ ở quê biết bấu víu vào đâu, nếu người chồng, người cha 28 tuổi này ra đi.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua kiểm tra t́nh h́nh trật tự an toàn giao thông dịp Tết tại 3 tỉnh thành, gần như 100% thanh niên ra đường không đội mũ bảo hiểm, t́nh trạng xe máy đèo 3 - 4 người khá phổ biến.
C̣n tại BV Việt Đức, cứ 25 người tử vong tại Bệnh viện th́ có 20 người chết v́ TNGT. Trong số nạn nhân đang nằm điều trị, có 65 trường hợp bị tai nạn khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.
Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy ở Việt Nam đă trở thành quy định bắt buộc với mỗi công dân, được quy định trong luật và có chế tài xử phạt. Thế nhưng, t́nh trạng trốn tránh đội mũ hoặc đội mũ không đúng quy cách vẫn diễn ra khá phổ biến. Chết v́ mũ bảo hiểm thật sự là những cái chết không đáng có mà chính người tham gia giao thông tự gây ra và gánh chịu.


Xem nhẹ trách nhiệm bản thân
Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 17h30 ngày 16/2, trên đèo Bảo Lộc (Quốc lộ 20), thuộc địa bàn huyện Đa Huoai (Lâm Đồng). Chiếc xe tải chở rau do tài xế Trần Văn Vinh (28 tuổi, ở xă Ngọc Định, huyện Định Quán) điều khiển, từ Đà Lạt đi TP. HCM, khi cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 200m đă vượt một ô tô khác nên đă tông vào cùng lúc 3 xe máy đang lưu thông theo chiều ngược lại.
8 người đi trên 3 xe máy bị xe tải tông, trong đó 7 người chết (4 trẻ em) và 1 người đàn ông bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bảo Lộc.
Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng, nơi tạm giam tài xế Vinh) cho thấy, tài xế Vinh không say rượu, bia khi gây ra tai nạn. Báo giới đă liên lạc với người nhà của tài xế Vinh và được biết hôm gây tai nạn, trên đường trở về từ Lâm Đồng nên xe chạy không tải, gia đ́nh cũng không có việc ǵ gấp nên không cần xe về nhanh.
Chỉ v́ do quá chủ quan, nghĩ ngày Tết đường vắng, nên trên đường về, Vinh đă cho xe chạy vượt lên xe tải khác. Nào ngờ, khi xe đang lao nhanh sang trái để vượt, th́ xuất hiện nhiều xe máy chạy ngược chiều, Vinh vội nhảy khỏi xe và hậu quả kinh hoàng đă xảy ra.
Rất nhiều vụ TNGT gây chết người đă xảy ra chỉ v́ những phút giây bất cẩn, coi nhẹ trách nhiệm bản thân như câu chuyện của tài xế, nay là bị can Trần Văn Vinh. Ư thức của người điều khiển xe quyết định rất nhiều đến việc kéo giảm TNGT. Cầm lái phương tiện càng lớn th́ mức độ ảnh hưởng đến hiểm nguy trên đường càng cao. Thế nhưng, rất nhiều người đă không ư thức được điều này.
Minh Dương