tonny_thuong
03-11-2013, 03:47
Ngày 08/03 vừa qua, “Thời báo Hoàn Cầu” Trung Quốc đă đang tải một thông tin “khiến nhiều người kinh ngạc” về tốc độ chóng mặt của Nhật trong lĩnh vực đóng tàu ngầm cực hiện đại kiểu AIP.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/1-21119.jpg
Ngày 06/03 vừa qua, lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản đă tiếp nhận tàu ngầm mang số hiệu 505 lớp “Soryu” từ nhà máy đóng tàu Kobe, trực thuộc công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries). Trong buổi lễ, đă tiến hành lễ trao quân kỳ cho chiếc tàu ngầm thứ 5 lớp “Soryu” này, nó cũng là chiếc tàu ngầm kiểu AIP thứ 5 mà Nhật Bản tự đóng (mang số hiệu từ 501 - 505).
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/2-21119.jpg
Ngày 29/01 vừa qua, Bộ quốc pḥng Nhật Bản đă công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc pḥng năm 2013, trong quy hoạch phát triển vũ khí trang bị Nhật năm 2013 có một hạng mục rất quan trọng là đầu tư 53,1 tỷ yên, để đóng mới 1 tàu ngầm lớp “Soryu” có lượng giăn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn) được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm lớp “Oyashio”.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/3-21119.jpg
Bộ Quốc pḥng Nhật khẳng định: “Hải quân Nhật đă đặt mua 10 chiếc và dự kiến đến năm 2015, Nhật sẽ có đủ 10 tàu ngầm thông thường trên 4000 tấn, đưa khả năng tác chiến ngầm lên một tầm cao mới”. Khi đó, Nhật giữ rất kín thông tin về số lượng các nhà máy tham gia vào hạng mục tàu ngầm này và cũng không ai biết thực lực của mỗi nhà máy đến đâu nên kế hoạch này bị coi là không tưởng.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/4-21119.jpg
Trên thực tế, đối với tàu ngầm thông thường, từ khi đóng mới rồi chạy thử đến khi bàn giao tàu, thuận lợi nhất nhất cũng là 3-5 năm, nên nhiều người cho là Nhật không thể hoàn thành định mức này đúng theo kế hoạch. Nhưng đến khi, ngay đầu năm 2013 Nhật đă bàn giao đến chiếc thứ 5 th́ không ai có thể coi thường công nghệ tàu ngầm của Nhật nữa.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/5-21119.jpg
Tàu ngầm AIP “Scorpene” của hăng DCNS - Pháp trong biên chế của hải quân Malaysia
Loại tàu ngầm này có lượng giăn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn), sử dụng công nghệ động lực không cần không khí (AIP), hay c̣n gọi là động cơ tuần hoàn khép kín, sử dụng chính CO2 giải phóng trong quá tŕnh đốt nhiên liệu để tái sinh ôxy, v́ vậy giúp cho tàu có khả năng tác chiến ngầm rất lâu mà không cần nổi lên lấy dưỡng khí.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/6-21119.jpg
Chiếc tàu ngầm AIP đầu tiên lớp “Soryu” của Nhật mang số hiệu 501
Các tàu ngầm sử dụng công nghệ động lực AIP có tác dụng giảm bộc lộ radar của bức xạ tần số âm của động cơ và độ rung chấn nên cơ bản không cần ngói cách âm. Hiện nay, ngoài Mỹ ra chỉ có vài nước như: Nhật, Đức, Pháp, Nga và Thụy Điển mới làm chủ được công nghệ này, các nước Australia và Ấn Độ cũng đang từng bước học hỏi hoặc tham gia các chương tŕnh chế tạo liên hợp.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/7-21119.jpg
Tàu ngầm SMX-26, một trong những mục tiêu theo đuổi của Trung Quốc
Tháng 5/2012 vừa qua, Australia đă đề nghị được tham gia dự án đóng tàu ngầm “Soryu” của Nhật. Được biết, các công nghệ có liên quan đến dự án này được bảo mật rất cao, nhưng có lẽ nó sẽ sớm được thông qua v́ nếu đồng ư, Nhật sẽ đạt được 3 mục đích rất lớn. Một là, giảm bớt chi phí đầu tư cơ bản; hai là tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Australia và ba là tăng cường khả năng tác chiến ngầm để đối phó với Trung Quốc.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/8-21119.jpg
Tàu ngầm S-80 của hăng Navantia - Tây Ban Nha
Hiện nay Ấn Độ cũng đang lựa chọn nhà cung cấp gói thầu mua 6 tàu ngầm theo kiểu nước ngoài, đóng 2 và Ấn Độ tự đóng 4. Cả 4 nhà thầu tham gia dự án này đều phải cung cấp các tàu ngầm AIP, cụ thể là “Scorpene” của hăng DCNS - Pháp, “Amur” 1650 của Viện thiết kế Rubin - Nga, tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức, tàu ngầm S-80 của hăng Navantia - Tây Ban Nha.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/9-21119.jpg
Tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức trong biên chế hải quân Hàn Quốc
Đại bộ phận Đông Hải có độ sâu trên dưới 40m, vùng có độ sâu nhất cũng chỉ có 150m, c̣n lại rất ít chỗ vượt qua 100m, chỉ có tàu ngầm AIP cỡ nhỏ mới hoạt động được ở vùng nước nông ấy mà ít phải nổi lên để tránh bị phát hiện, kế hoạch đóng tàu của Nhật nhanh đến mức không tưởng đă làm Trung Quốc rất lo lắng, nếu chậm chân toàn bộ Đông Hải sẽ lănh địa của tàu ngầm Nhật Bản.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/10-21119.jpg
Tàu ngầm Amur của Nga là loại tàu ngầm AIP đắt khách nhất thế giới
Hiện nay, tất cả các đối thủ lớn của Trung Quốc đều đă và sắp có tàu ngầm AIP (Hàn Quốc cũng đă mua tàu ngầm 214 của Đức), trong khi Trung Quốc hiện đang nghiên cứu, phát triển chưa được nên họ rất lo lắng. Thời gian qua họ đă đánh tiếng mua tàu ngầm SMX-16 của Pháp nhưng chưa đạt được thỏa thuận và đến cuối tháng 12/2012, Bắc Kinh đă quyết định mua 4 tàu ngầm lớp “Amur” kiểu 1650 của Nga.
Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/1-21119.jpg
Ngày 06/03 vừa qua, lực lượng tự vệ trên biển của Nhật Bản đă tiếp nhận tàu ngầm mang số hiệu 505 lớp “Soryu” từ nhà máy đóng tàu Kobe, trực thuộc công ty công nghiệp nặng Mitsubishi (Mitsubishi Heavy Industries). Trong buổi lễ, đă tiến hành lễ trao quân kỳ cho chiếc tàu ngầm thứ 5 lớp “Soryu” này, nó cũng là chiếc tàu ngầm kiểu AIP thứ 5 mà Nhật Bản tự đóng (mang số hiệu từ 501 - 505).
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/2-21119.jpg
Ngày 29/01 vừa qua, Bộ quốc pḥng Nhật Bản đă công bố kế hoạch chi tiêu ngân sách quốc pḥng năm 2013, trong quy hoạch phát triển vũ khí trang bị Nhật năm 2013 có một hạng mục rất quan trọng là đầu tư 53,1 tỷ yên, để đóng mới 1 tàu ngầm lớp “Soryu” có lượng giăn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn) được chế tạo trên cơ sở tàu ngầm lớp “Oyashio”.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/3-21119.jpg
Bộ Quốc pḥng Nhật khẳng định: “Hải quân Nhật đă đặt mua 10 chiếc và dự kiến đến năm 2015, Nhật sẽ có đủ 10 tàu ngầm thông thường trên 4000 tấn, đưa khả năng tác chiến ngầm lên một tầm cao mới”. Khi đó, Nhật giữ rất kín thông tin về số lượng các nhà máy tham gia vào hạng mục tàu ngầm này và cũng không ai biết thực lực của mỗi nhà máy đến đâu nên kế hoạch này bị coi là không tưởng.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/4-21119.jpg
Trên thực tế, đối với tàu ngầm thông thường, từ khi đóng mới rồi chạy thử đến khi bàn giao tàu, thuận lợi nhất nhất cũng là 3-5 năm, nên nhiều người cho là Nhật không thể hoàn thành định mức này đúng theo kế hoạch. Nhưng đến khi, ngay đầu năm 2013 Nhật đă bàn giao đến chiếc thứ 5 th́ không ai có thể coi thường công nghệ tàu ngầm của Nhật nữa.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/5-21119.jpg
Tàu ngầm AIP “Scorpene” của hăng DCNS - Pháp trong biên chế của hải quân Malaysia
Loại tàu ngầm này có lượng giăn nước 2900 tấn (khi lặn 4000 tấn), sử dụng công nghệ động lực không cần không khí (AIP), hay c̣n gọi là động cơ tuần hoàn khép kín, sử dụng chính CO2 giải phóng trong quá tŕnh đốt nhiên liệu để tái sinh ôxy, v́ vậy giúp cho tàu có khả năng tác chiến ngầm rất lâu mà không cần nổi lên lấy dưỡng khí.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/6-21119.jpg
Chiếc tàu ngầm AIP đầu tiên lớp “Soryu” của Nhật mang số hiệu 501
Các tàu ngầm sử dụng công nghệ động lực AIP có tác dụng giảm bộc lộ radar của bức xạ tần số âm của động cơ và độ rung chấn nên cơ bản không cần ngói cách âm. Hiện nay, ngoài Mỹ ra chỉ có vài nước như: Nhật, Đức, Pháp, Nga và Thụy Điển mới làm chủ được công nghệ này, các nước Australia và Ấn Độ cũng đang từng bước học hỏi hoặc tham gia các chương tŕnh chế tạo liên hợp.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/7-21119.jpg
Tàu ngầm SMX-26, một trong những mục tiêu theo đuổi của Trung Quốc
Tháng 5/2012 vừa qua, Australia đă đề nghị được tham gia dự án đóng tàu ngầm “Soryu” của Nhật. Được biết, các công nghệ có liên quan đến dự án này được bảo mật rất cao, nhưng có lẽ nó sẽ sớm được thông qua v́ nếu đồng ư, Nhật sẽ đạt được 3 mục đích rất lớn. Một là, giảm bớt chi phí đầu tư cơ bản; hai là tăng cường mối quan hệ hữu nghị với Australia và ba là tăng cường khả năng tác chiến ngầm để đối phó với Trung Quốc.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/8-21119.jpg
Tàu ngầm S-80 của hăng Navantia - Tây Ban Nha
Hiện nay Ấn Độ cũng đang lựa chọn nhà cung cấp gói thầu mua 6 tàu ngầm theo kiểu nước ngoài, đóng 2 và Ấn Độ tự đóng 4. Cả 4 nhà thầu tham gia dự án này đều phải cung cấp các tàu ngầm AIP, cụ thể là “Scorpene” của hăng DCNS - Pháp, “Amur” 1650 của Viện thiết kế Rubin - Nga, tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức, tàu ngầm S-80 của hăng Navantia - Tây Ban Nha.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/9-21119.jpg
Tàu ngầm kiểu 214 của công ty HDW - Đức trong biên chế hải quân Hàn Quốc
Đại bộ phận Đông Hải có độ sâu trên dưới 40m, vùng có độ sâu nhất cũng chỉ có 150m, c̣n lại rất ít chỗ vượt qua 100m, chỉ có tàu ngầm AIP cỡ nhỏ mới hoạt động được ở vùng nước nông ấy mà ít phải nổi lên để tránh bị phát hiện, kế hoạch đóng tàu của Nhật nhanh đến mức không tưởng đă làm Trung Quốc rất lo lắng, nếu chậm chân toàn bộ Đông Hải sẽ lănh địa của tàu ngầm Nhật Bản.
http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2013/03/10-21119.jpg
Tàu ngầm Amur của Nga là loại tàu ngầm AIP đắt khách nhất thế giới
Hiện nay, tất cả các đối thủ lớn của Trung Quốc đều đă và sắp có tàu ngầm AIP (Hàn Quốc cũng đă mua tàu ngầm 214 của Đức), trong khi Trung Quốc hiện đang nghiên cứu, phát triển chưa được nên họ rất lo lắng. Thời gian qua họ đă đánh tiếng mua tàu ngầm SMX-16 của Pháp nhưng chưa đạt được thỏa thuận và đến cuối tháng 12/2012, Bắc Kinh đă quyết định mua 4 tàu ngầm lớp “Amur” kiểu 1650 của Nga.
Theo Nguyễn Ngọc
An ninh thủ đô