Log in

View Full Version : Phạt xe không chính chủ: Giao thông đ̣i bỏ, công an... giữ!


johnnydan9
03-11-2013, 15:51
Chiều 11/3, Ban soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt đă họp lần thứ 3 để góp ư hoàn thiện nghị định trước khi tŕnh Chính phủ phê duyệt. Tại cuộc họp, đại diện các ngành đă tập trung góp ư về 3 vấn đề nóng đang thu hút sự chú ư của dư luận hiện nay, đó là việc: quy định về việc xử phạt xe không chính chủ; xử phạt người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông bằng mô tô, xe máy và thu Quỹ Bảo tŕ đường bộ.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, quy định về việc xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đă có từ 10 năm nay (từ năm 2003). Tuy nhiên, hiện nay đa số các ư kiến không đồng thuận với việc xử phạt hành vi này nên đề xuất chưa đưa hành vi xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ vào dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt lần thứ 3.

Cùng quan điểm, bà Trần Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ là chính xác. Tuy nhiên, do hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn hiện nay c̣n thiếu và chưa thống nhất nên đề nghị chưa đưa việc xử phạt chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ vào Dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, trái ngược với ư kiến của các đơn vị ngành giao thông vận tải, đại diện lănh đạo Bộ Công an cho rằng, nên xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an) Trần Sơn Hà cho biết, hành vi không chuyển quyền sỡ hữu đă được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 cùng các thông tư khác của ngành công an. Quá tŕnh thực hiện, cơ quan công an đă làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chủ phương tiện.
<table align="center" border="2" cellpadding="2" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2158879.gif</td></tr><tr><td bgcolor="gainsboro" valign="top">Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt người vi phạm. Ảnh: Xuân Tùng
</td></tr></tbody></table>“Quan điểm của người dân là như vậy nhưng chúng tôi vẫn cho rằng nên đưa quy định về xử phạt xe không chính chủ vào trong dự thảo nghị định v́ điều này đă được quy định trong các luật”, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt nói.

Theo ông Hà, Nghị định mới phải kế thừa được nghị định cũ. Hơn nữa, việc xử phạt xe không chính chủ không phải là mới. Sở dĩ việc này vừa qua có nhiều ư kiến khác nhau, và không đồng t́nh là do từ khi Nghị định 71 nâng mức phạt cao cho nên dân mới có ư kiến.

“Những hành vi này chúng tôi có hướng dẫn trong quá tŕnh thực hiện. Việc mượn phương tiện không bị xử phạt. Hơn nữa, hiện nay việc mất xe liên tỉnh rất khó điều tra, đặc biệt những vụ án mạng liên quan đến xe cộ càng khó khăn hơn cho nên xử phạt xe không chính chủ cũng là biện pháp bảo vệ tài sản của người dân. Tới đây nên đưa việc xử phạt vào tài khoản của người sử dụng phương tiện. Hiện nay, việc sử dụng thẻ là rất nhiều”, ông Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt nêu ư kiến.

Đồng quan điểm với đại diện lănh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đại diện Vụ Pháp chế Bộ Công an cũng cho rằng, Bộ Luật dân sự có quy định hành vi xử phạt không sang tên đổi chủ. Bộ Tư pháp cũng đă báo cáo Thủ tướng Chính phủ, việc này là quy tắc quản lư nhà nước nên đưa vào dự thảo nghị định là chính xác.

“C̣n ư kiến chưa đủ cơ sở pháp lư th́ Bộ Công an có 2 Thông tư số 36 và 12 quy định về việc đăng kư và chuyển đổi quyền sử dụng phương tiện. Hai thông tư này hiện đang c̣n hiệu lực đến hết 2014. V́ thế nên xử lư hết các trường hợp không sang tên đổi chủ để tăng cường quản lư nhà nước”, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an lên tiếng.

Tham dự cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, khi đưa ra quy định xử phạt xe không chính chủ, Ban soạn thảo dự thảo nghị định đă t́m trong các văn bản liên quan về quy định này và thấy rằng việc xử phạt xe không chính chủ là hợp lư. Tuy nhiên, có dư luận trái chiều và cho rằng việc xác minh là khó.

“Các ư kiến này có cái đúng và chưa đúng. Việc xử phạt xe không chính chủ đúng trong việc giải quyết các vụ tai nạn giao thông và một số trường hợp khác, do đó nên quy định trong nghị định là chỉ “phạt nguội” hành vi không sang tên đổi chủ”, đại diện Bộ Tư pháp nêu ư kiến.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, với lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đơn vị này đang được Chính phủ giao soạn thảo 3 nghị định liên quan đó là: Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt; Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Hàng không và Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Hàng hải.

Với Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nghị định phải tuân thủ các quy định hiện hành, các nghị định hiện có. Phải xây dựng nghị định trên cơ sở kế thừa những cái đă có, những cái nào trước đây đă có nhưng không phù hợp th́ cần phải thay đổi, chưa có th́ cần bổ sung vào để hoàn thiện.

Mức độ xử phạt phải tương xứng với mức độ và hành vi vi phạm để đảm bảo được tính răn đe và thực thi pháp luật. Phải dễ hiễu, dễ thực hiện, tránh hiểu kiều ǵ cũng được. Đừng để người công vụ áp đặt người vi phạm, đồng thời qua đây phải góp phần cải cách thủ tục hành chính.

“Tất cả các quy định không phải để xử phạt mà là để nâng cao ư thức chấp hành của người dân, tránh khuynh hướng không quản được th́ phạt”, Bộ trưởng nhắc nhở các thành viên Ban soạn thảo dự thảo nghị định.

Đề cập đến việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc này luật đă có. Các nghi định 15, 34, 71 cũng đă có. Tuy nhiên, trong quá tŕnh thực hiện nảy sinh nhiều ư kiến trái chiều và tinh khả thi không cao v́ thế nên đưa ra khỏi nghị định lần này để Bộ Giao thông cùng các đơn vị xem xét lại các văn bản rồi bổ sung sau cho rơ ràng hơn, minh bạch hơn.

“Chúng ta phải lắng nghe và tiếp thu ư kiến người dân. Hiện tại trong hơn 300 ư kiến người dân gửi góp ư cho dự thảo nghị định, hầu hết các ư kiến đều không đồng thuận với việc xử phạt xe không chính chủ, do đó nếu các thành viên trong Ban soạn thảo thống nhất được th́ thông qua c̣n không sẽ để lại tŕnh lên Chính phủ quyết”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Xuân Tùng

chu9chin
03-11-2013, 16:47
Thêm luật thêm tiền vô túi .......