johnnydan9
03-14-2013, 16:07
Buổi nói chuyện này của GS Ngô Bảo Châu nằm chuỗi sự kiện “Cầu nối - Cuộc đối thoại hướng đến văn hóa ḥa b́nh” lần thứ tư tại Đông Nam Á do Quỹ Ḥa b́nh Quốc tế tổ chức.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2194767.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Giáo sư Ngô Bảo Châu trong buổi nói chuyện tại trường ĐHBK
</td></tr></tbody></table>
Nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên mong được GS Ngô Bảo Châu và chia sẻ những trăn trở, băn khoăn xung quanh việc cách học và làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học, cũng đă được GS chia sẻ bằng sự trải nghiệm của ḿnh.
Cách vượt qua khó khăn
- Để có được thành công trong nghiên cứu như hôm nay, Giáo sư đă phải vượt qua những khó khăn như thế nào? Sự kiện nào mang dấu ấn khoa học của giáo sư nhiều nhất?
Mỗi người hướng đến một cái đích khác nhau và khó khăn trong nghiên cứu khoa học bạn sẽ có 2 trường hợp: Một là, không có cơ sở nào cho việc tự tin đó, đó là thần kinh không b́nh thường; Hai là, bạn phải có sẵn và phải có một ư tưởng “mầm mống” mà chưa ai triển khai ra, nếu bạn triển khai ư tưởng này đến cùng th́ đó là cơ sở để người khác tin vào ḿnh. Quan trọng là bước để vượt qua khó khăn ban đầu.
Khi bạn muốn làm điều ǵ khó th́ chắc hẳn phải gặp khó khăn. Cái khó khăn mà tôi gặp phải th́ các bạn trẻ cũng gặp phải. Khi bắt đầu, đă có rất nhiều người không tin ḿnh thành công.
Như trường hợp của tôi khi làm xong luận án tiến sĩ ở Pháp, tôi được tuyển vào một viện nghiên cứu. Lần đầu tiên thi tuyển, tôi đă bị trượt. Cuộc phỏng vấn đầu tiên, người ta hỏi anh muốn nghiên cứu vấn đề ǵ, tôi nói muốn nghiên cứu Bổ đề cơ bản. Họ cười và đánh trượt tôi. Rơ ràng, họ không tin ḿnh. Khó khăn rất lớn là người khác không tin ḿnh, v́ đó là vấn đề quá khó.
Đến năm 2002, tôi quay lại đề tài Bổ đề cơ bản, lúc đó có một số ư tưởng mới, có lẽ là cách nh́n khác hẳn. Năm 2003, tôi có một bài báo và sau đó cùng một thầy giáo khác, tôi có một bài báo được công nhận. Năm 2006, tôi cố gắng theo đuổi, mở rộng chương tŕnh của ḿnh, nhưng tôi nghĩ ḿnh đi vào đường cụt. Khi đó, tôi đă từng không tin vào chính bản thân ḿnh nữa.
Hai khó khăn lớn mà tôi phải vượt qua khi nghiên cứu khoa học là: Khi người ta không tin vào ḿnh và ḿnh không tin vào ḿnh nữa. Mỗi người phải tự t́m ra phương án của ḿnh.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2194698.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Nhiều câu hỏi của các sinh viên trăn trở về việc làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê trong khi học
</td></tr></tbody></table>- Giáo sư có thể chia sẻ thêm về sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá tŕnh nghiên cứu khoa học?
Trong nghiên cứu khoa học là làm sao vượt qua được cái ḿnh không tin vào ḿnh, đó là vấn đề quan trọng. Nhưng chúng ta phải tin tưởng vào số phận, khi đúng thời điểm, cảm tưởng tất cả những tính toán của ḿnh trở nên vô vọng th́ t́nh cờ lại t́m được “ánh sáng”, khi t́nh cờ tôi nói chuyện với một người nói về một công tŕnh đă 20 đến 30 năm, nhưng chưa đăng tải và cho rằng nó không có giá trị. Ngay lập tức, tôi hiểu rằng, cái mẩu cuối cùng trong mảnh thiếu ấy đă xuất hiện.
Thứ mà tưởng chừng như vô vọng trước đây tôi đă ghép lại, và mảnh ghép cuối cùng từ người bạn, ngay lập tức toàn bộ bức tranh hiện ra. Nhưng nhớ rằng nếu không cố gắng t́m hiểu một cách tỉ mỉ trước đó th́ không thể nhận ra mảnh ghép thiếu cuối cùng ấy.
Đam mê là không bỏ cuộc
- Nhiều lư thuyết khô khan, không c̣n thích thú nữa v́ không c̣n thấy cái đẹp của khoa học, đă khi nào Giáo sư không c̣n đam mê không? Cách vượt qua nó thế nào?
Chuyện này ai cũng đă từng gặp phải, ngay cả khi không c̣n niềm đam mê cũng phải học để hoàn thành công việc và bổn phận của ḿnh, cũng giống như cuộc sống vậy. Tuy nhiên không nên để niềm say mê thường xuyên không ổn định.
Ví dụ, trong một ngày bạn có thể chán một người bạn nào đó ḿnh đang chơi cùng trong nhóm mà trước đó bạn vẫn cùng hàn huyên chia sẻ, v́ một lư do nhỏ nào đó mà ḿnh không chơi với họ nữa, ḿnh bỏ đi . Nghĩ lại quá tŕnh ḿnh đă gặp, từng trăn trở và tâm sự với họ rồi, khi ḿnh đă chơi và làm bạn với họ rồi, ḿnh bỏ đi... thấy tiếc, lại quay lại với họ thôi!
Trong khoa học cũng vậy, bạn hăy cố hoàn thành nhiệm vụ. Có thể trong một ngày bạn có thể chán nó, ngay lúc đó có thể chưa t́m ra nguyên nhân, nhưng không bỏ cuộc, không để niềm đam mê vĩnh viễn ra đi được. Cái chính là không bỏ cuộc.
- Trong nghiên cứu khoa học, phương pháp nào để khám phá cả kho tàng kiến thức?
Trong khi t́m hiểu và nghiên cứu một vấn đề nào đó, ta không nhượng bộ và không sợ. Như khi ta gặp một quyển sách khó hiểu và có nhiều chỗ chưa rơ ràng th́ có thể do người viết sách tồi.
Cần t́m hiểu cặn kẽ của từng vấn đề và giải quyết từng chi tiết nhỏ nhất chứ không phải khó, ta có thể học đi học lại t́m hiểu đến tận cùng vấn đề. Thậm chí t́m trong mọi tài liệu, sẽ chỉ t́m hiểu và học về vấn đề đó thôi, vấn đề đưa ra phải được t́m hiểu và giải quyết rơ ràng chứ không thể lơ mơ.
- Hiện nay, tại các trường đại học, nhiều đề tài sau khi bảo vệ thành công không được áp dụng. Vậy, làm thế nào để nghiên cứu khoa học phát triển?
Theo tôi, phải giải quyết sự mâu thuẫn về mặt quyền lợi trong các trường đại học bằng các bức vách do chính lănh đạo nhà trường đặt ra, để những người làm khoa học được ưu tiên, ưu đăi hơn những người khác mà không bị sự ganh ghét, đố kỵ xen vào.
Tại Viện nghiên cứu cao cấp về toán là một trong những mô h́nh như vậy. Những người đến làm việc ở Viện trong ṿng 2 đến 3 tháng, họ không được hưởng một mức lương lớn lắm, nhưng với mức lương đó họ vẫn đảm bảo cuộc sống mà không phải lo toan việc khác, để tập trung cho nghiên cứu khoa học.
Bảo Hải
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2194767.JPG</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Giáo sư Ngô Bảo Châu trong buổi nói chuyện tại trường ĐHBK
</td></tr></tbody></table>
Nhiều câu hỏi của các bạn sinh viên mong được GS Ngô Bảo Châu và chia sẻ những trăn trở, băn khoăn xung quanh việc cách học và làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê trong nghiên cứu khoa học, cũng đă được GS chia sẻ bằng sự trải nghiệm của ḿnh.
Cách vượt qua khó khăn
- Để có được thành công trong nghiên cứu như hôm nay, Giáo sư đă phải vượt qua những khó khăn như thế nào? Sự kiện nào mang dấu ấn khoa học của giáo sư nhiều nhất?
Mỗi người hướng đến một cái đích khác nhau và khó khăn trong nghiên cứu khoa học bạn sẽ có 2 trường hợp: Một là, không có cơ sở nào cho việc tự tin đó, đó là thần kinh không b́nh thường; Hai là, bạn phải có sẵn và phải có một ư tưởng “mầm mống” mà chưa ai triển khai ra, nếu bạn triển khai ư tưởng này đến cùng th́ đó là cơ sở để người khác tin vào ḿnh. Quan trọng là bước để vượt qua khó khăn ban đầu.
Khi bạn muốn làm điều ǵ khó th́ chắc hẳn phải gặp khó khăn. Cái khó khăn mà tôi gặp phải th́ các bạn trẻ cũng gặp phải. Khi bắt đầu, đă có rất nhiều người không tin ḿnh thành công.
Như trường hợp của tôi khi làm xong luận án tiến sĩ ở Pháp, tôi được tuyển vào một viện nghiên cứu. Lần đầu tiên thi tuyển, tôi đă bị trượt. Cuộc phỏng vấn đầu tiên, người ta hỏi anh muốn nghiên cứu vấn đề ǵ, tôi nói muốn nghiên cứu Bổ đề cơ bản. Họ cười và đánh trượt tôi. Rơ ràng, họ không tin ḿnh. Khó khăn rất lớn là người khác không tin ḿnh, v́ đó là vấn đề quá khó.
Đến năm 2002, tôi quay lại đề tài Bổ đề cơ bản, lúc đó có một số ư tưởng mới, có lẽ là cách nh́n khác hẳn. Năm 2003, tôi có một bài báo và sau đó cùng một thầy giáo khác, tôi có một bài báo được công nhận. Năm 2006, tôi cố gắng theo đuổi, mở rộng chương tŕnh của ḿnh, nhưng tôi nghĩ ḿnh đi vào đường cụt. Khi đó, tôi đă từng không tin vào chính bản thân ḿnh nữa.
Hai khó khăn lớn mà tôi phải vượt qua khi nghiên cứu khoa học là: Khi người ta không tin vào ḿnh và ḿnh không tin vào ḿnh nữa. Mỗi người phải tự t́m ra phương án của ḿnh.
<table align="center" border="1" cellpadding="3" cellspacing="2" width="30%"><tbody><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top"> http://images.vnmedia.vn/images_upload/2013/vnm_2013_2194698.jpg</td></tr><tr><td bgcolor="#ffffff" valign="top">Nhiều câu hỏi của các sinh viên trăn trở về việc làm thế nào để nuôi dưỡng niềm đam mê trong khi học
</td></tr></tbody></table>- Giáo sư có thể chia sẻ thêm về sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong quá tŕnh nghiên cứu khoa học?
Trong nghiên cứu khoa học là làm sao vượt qua được cái ḿnh không tin vào ḿnh, đó là vấn đề quan trọng. Nhưng chúng ta phải tin tưởng vào số phận, khi đúng thời điểm, cảm tưởng tất cả những tính toán của ḿnh trở nên vô vọng th́ t́nh cờ lại t́m được “ánh sáng”, khi t́nh cờ tôi nói chuyện với một người nói về một công tŕnh đă 20 đến 30 năm, nhưng chưa đăng tải và cho rằng nó không có giá trị. Ngay lập tức, tôi hiểu rằng, cái mẩu cuối cùng trong mảnh thiếu ấy đă xuất hiện.
Thứ mà tưởng chừng như vô vọng trước đây tôi đă ghép lại, và mảnh ghép cuối cùng từ người bạn, ngay lập tức toàn bộ bức tranh hiện ra. Nhưng nhớ rằng nếu không cố gắng t́m hiểu một cách tỉ mỉ trước đó th́ không thể nhận ra mảnh ghép thiếu cuối cùng ấy.
Đam mê là không bỏ cuộc
- Nhiều lư thuyết khô khan, không c̣n thích thú nữa v́ không c̣n thấy cái đẹp của khoa học, đă khi nào Giáo sư không c̣n đam mê không? Cách vượt qua nó thế nào?
Chuyện này ai cũng đă từng gặp phải, ngay cả khi không c̣n niềm đam mê cũng phải học để hoàn thành công việc và bổn phận của ḿnh, cũng giống như cuộc sống vậy. Tuy nhiên không nên để niềm say mê thường xuyên không ổn định.
Ví dụ, trong một ngày bạn có thể chán một người bạn nào đó ḿnh đang chơi cùng trong nhóm mà trước đó bạn vẫn cùng hàn huyên chia sẻ, v́ một lư do nhỏ nào đó mà ḿnh không chơi với họ nữa, ḿnh bỏ đi . Nghĩ lại quá tŕnh ḿnh đă gặp, từng trăn trở và tâm sự với họ rồi, khi ḿnh đă chơi và làm bạn với họ rồi, ḿnh bỏ đi... thấy tiếc, lại quay lại với họ thôi!
Trong khoa học cũng vậy, bạn hăy cố hoàn thành nhiệm vụ. Có thể trong một ngày bạn có thể chán nó, ngay lúc đó có thể chưa t́m ra nguyên nhân, nhưng không bỏ cuộc, không để niềm đam mê vĩnh viễn ra đi được. Cái chính là không bỏ cuộc.
- Trong nghiên cứu khoa học, phương pháp nào để khám phá cả kho tàng kiến thức?
Trong khi t́m hiểu và nghiên cứu một vấn đề nào đó, ta không nhượng bộ và không sợ. Như khi ta gặp một quyển sách khó hiểu và có nhiều chỗ chưa rơ ràng th́ có thể do người viết sách tồi.
Cần t́m hiểu cặn kẽ của từng vấn đề và giải quyết từng chi tiết nhỏ nhất chứ không phải khó, ta có thể học đi học lại t́m hiểu đến tận cùng vấn đề. Thậm chí t́m trong mọi tài liệu, sẽ chỉ t́m hiểu và học về vấn đề đó thôi, vấn đề đưa ra phải được t́m hiểu và giải quyết rơ ràng chứ không thể lơ mơ.
- Hiện nay, tại các trường đại học, nhiều đề tài sau khi bảo vệ thành công không được áp dụng. Vậy, làm thế nào để nghiên cứu khoa học phát triển?
Theo tôi, phải giải quyết sự mâu thuẫn về mặt quyền lợi trong các trường đại học bằng các bức vách do chính lănh đạo nhà trường đặt ra, để những người làm khoa học được ưu tiên, ưu đăi hơn những người khác mà không bị sự ganh ghét, đố kỵ xen vào.
Tại Viện nghiên cứu cao cấp về toán là một trong những mô h́nh như vậy. Những người đến làm việc ở Viện trong ṿng 2 đến 3 tháng, họ không được hưởng một mức lương lớn lắm, nhưng với mức lương đó họ vẫn đảm bảo cuộc sống mà không phải lo toan việc khác, để tập trung cho nghiên cứu khoa học.
Bảo Hải