Hanna
03-17-2013, 09:40
Sở GTVT Hải Dương vừa công bố dành trên 48 tỷ đồng để tháo dỡ dải phân cách giữa làn xe cơ giới và thô sơ trên quốc lộ 5. Với tổng chiều dài chưa đầy 17km, đây được xem là một dự án đốt tiền kỳ lạ và khó chấp nhận của các quan chức tỉnh.
http://songmoi.vn/sites/default/files/imagecache/news_detail/hai_duong.jpg
Cần làm rơ nguồn tiền 48 tỉ tháo dỡ 17km dải phân cách tôn lượn sóng trên quốc lộ 5
Theo Sở GTVT Hải Dương, sự tồn tại dải phân cách bằng tôn lượn sóng giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ trên tuyến quốc lộ 5, đoạn từ Km43+9 đến Km60+100 thuộc địa bàn thành phố là bất hợp lư và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện giao thông. Do đó, việc dỡ bỏ là cần thiết.
Kế hoạch dỡ bỏ được đề xuất là chỉ tiến hành tháo dỡ và nối cho êm thuận giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ; tháo dỡ toàn bộ biển báo nằm giữa phân làn xe cơ giới và xe thô sơ, đồng thời tiến hành trồng mới bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí (đầu cầu, các vị trí ao, hồ, nền đắp cao, đầu cống…) c̣n quy mô đường hiện tại vẫn được giữ nguyên.
Theo quan sát, đoạn đường này có thiết kế mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ. Dải phân cách được ngăn giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới gồm hai loại: dải phân cách cứng làm bằng tôn lượn sóng có cắm cọc và phân cách mềm chỉ là bê tông đặt giữa không có cọc cắm. Với chiều dài chưa đầy 17km, việc tháo dỡ dài phân cách này là một việc làm không quá khó khăn. Nói là tháo dỡ nhưng việc làm rất đơn giản chỉ là nhổ mấy cái cọc cắm đối với dải phân cách cứng có cọc cắm, c̣n với cọc bê tông mềm không có cọc th́ chỉ cần bê đi chỗ khác là xong. Thế nhưng, với các lănh đạo tỉnh Hải Dương, việc làm này được coi là hết sức khó khăn và phải cần đến công nghệ cao siêu.
Với số tiền 48 tỷ đồng cho 17km, tính ra mỗi mét dải phân cách mất tới gần 3 triệu đồng và nếu như cứ 2 mét có một cọc cắm th́ chỉ cần nhổ một cọc là có 6 triệu đồng, bằng hai tháng lương của công nhân. Nhổ những chiếc cọc cắm vốn nông và chỉ chôn ngọn là việc làm quá đơn giản đối với các thanh niên t́nh nguyên hay bất kỳ công nhân nào. Và trong thời gian một buổi, một người cũng có thể nhổ được rất nhiều cọc như vậy.
Việc tháo dỡ dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, số tiền 48 tỷ đồng chỉ để nhổ mấy cái cọc ở đường bộ, thêm ít vạch vôi và trồng thêm vài cây xanh là số tiền quá lớn cần phải xem xét lại. Bởi với số tiền này, người ta có thể xây hàng chục km đường giao thông nông thôn; tu bổ, sửa sang rất nhiều công tŕnh và làm được vô số việc có ư nghĩa; xây được 1.000 nhà t́nh nghĩa…Thậm chí, xây cầu vượt sông cho trẻ em đi học cũng đủ. Trong khi đó, lănh đạo tỉnh Hải Dương lại dành cả số tiền lớn này chỉ để làm cái việc đơn giản đến không thể giản đơn hơn được nữa.
Ngay cả đại diện của một công ty chịu trách nhiệm việc này cũng cho rằng việc tháo dỡ dải phân cách là rất đơn giản, không mất nhiều thời gian và chỉ cần khoan cắt thông thường, không cần công nghệ cao siêu. Điều này lư giải v́ sao nhiều công ty sẵn sàng nhận việc với giá rẻ, thậm chí c̣n cam kết sẽ dành nhiều tỷ trong tổng số 48 tỷ để ủng hộ người nghèo.
T́nh trạng lăng phí trong xây dựng công tŕnh nhà nước đă tồn tại từ lâu ở Việt Nam. Các chuyên gia cầu đường đều đánh giá, suất đầu tư cho các dự án đường cao tốc ở Việt Nam b́nh quân cao hơn 1,5-2 lần so với các nước lân cận như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thậm chí c̣n cao hơn cả Mỹ. Tuy nhiên người ta dễ chấp nhận hơn cho những lăng phí trong xây dựng công tŕnh bởi ít ra c̣n được biện minh bằng các chi phí cho khoản này khoản nọ. C̣n lăng phí trong việc nhổ mấy cái cọc đơn giản như vậy mà chi phí đến hàng chục tỷ đồng th́ quả là quá quắt! Lấy cớ là dải phân cách không dỡ sẽ gây tai nạn, nguy hiểm phải làm ngay, đây là sự lấp liếm cho việc chi tiền sai, không hiệu quả ngay từ khi cho lắp cái “dải phân cách nguy hiểm” này hay là v́ sự ǵ khác? Có ǵ mà phải vội đến thế!
(CAND)
http://songmoi.vn/sites/default/files/imagecache/news_detail/hai_duong.jpg
Cần làm rơ nguồn tiền 48 tỉ tháo dỡ 17km dải phân cách tôn lượn sóng trên quốc lộ 5
Theo Sở GTVT Hải Dương, sự tồn tại dải phân cách bằng tôn lượn sóng giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ trên tuyến quốc lộ 5, đoạn từ Km43+9 đến Km60+100 thuộc địa bàn thành phố là bất hợp lư và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho các phương tiện giao thông. Do đó, việc dỡ bỏ là cần thiết.
Kế hoạch dỡ bỏ được đề xuất là chỉ tiến hành tháo dỡ và nối cho êm thuận giữa làn xe cơ giới và xe thô sơ; tháo dỡ toàn bộ biển báo nằm giữa phân làn xe cơ giới và xe thô sơ, đồng thời tiến hành trồng mới bổ sung tôn lượn sóng tại một số vị trí (đầu cầu, các vị trí ao, hồ, nền đắp cao, đầu cống…) c̣n quy mô đường hiện tại vẫn được giữ nguyên.
Theo quan sát, đoạn đường này có thiết kế mỗi chiều hai làn xe cơ giới và một làn xe thô sơ. Dải phân cách được ngăn giữa làn xe thô sơ và xe cơ giới gồm hai loại: dải phân cách cứng làm bằng tôn lượn sóng có cắm cọc và phân cách mềm chỉ là bê tông đặt giữa không có cọc cắm. Với chiều dài chưa đầy 17km, việc tháo dỡ dài phân cách này là một việc làm không quá khó khăn. Nói là tháo dỡ nhưng việc làm rất đơn giản chỉ là nhổ mấy cái cọc cắm đối với dải phân cách cứng có cọc cắm, c̣n với cọc bê tông mềm không có cọc th́ chỉ cần bê đi chỗ khác là xong. Thế nhưng, với các lănh đạo tỉnh Hải Dương, việc làm này được coi là hết sức khó khăn và phải cần đến công nghệ cao siêu.
Với số tiền 48 tỷ đồng cho 17km, tính ra mỗi mét dải phân cách mất tới gần 3 triệu đồng và nếu như cứ 2 mét có một cọc cắm th́ chỉ cần nhổ một cọc là có 6 triệu đồng, bằng hai tháng lương của công nhân. Nhổ những chiếc cọc cắm vốn nông và chỉ chôn ngọn là việc làm quá đơn giản đối với các thanh niên t́nh nguyên hay bất kỳ công nhân nào. Và trong thời gian một buổi, một người cũng có thể nhổ được rất nhiều cọc như vậy.
Việc tháo dỡ dải phân cách tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, số tiền 48 tỷ đồng chỉ để nhổ mấy cái cọc ở đường bộ, thêm ít vạch vôi và trồng thêm vài cây xanh là số tiền quá lớn cần phải xem xét lại. Bởi với số tiền này, người ta có thể xây hàng chục km đường giao thông nông thôn; tu bổ, sửa sang rất nhiều công tŕnh và làm được vô số việc có ư nghĩa; xây được 1.000 nhà t́nh nghĩa…Thậm chí, xây cầu vượt sông cho trẻ em đi học cũng đủ. Trong khi đó, lănh đạo tỉnh Hải Dương lại dành cả số tiền lớn này chỉ để làm cái việc đơn giản đến không thể giản đơn hơn được nữa.
Ngay cả đại diện của một công ty chịu trách nhiệm việc này cũng cho rằng việc tháo dỡ dải phân cách là rất đơn giản, không mất nhiều thời gian và chỉ cần khoan cắt thông thường, không cần công nghệ cao siêu. Điều này lư giải v́ sao nhiều công ty sẵn sàng nhận việc với giá rẻ, thậm chí c̣n cam kết sẽ dành nhiều tỷ trong tổng số 48 tỷ để ủng hộ người nghèo.
T́nh trạng lăng phí trong xây dựng công tŕnh nhà nước đă tồn tại từ lâu ở Việt Nam. Các chuyên gia cầu đường đều đánh giá, suất đầu tư cho các dự án đường cao tốc ở Việt Nam b́nh quân cao hơn 1,5-2 lần so với các nước lân cận như Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, thậm chí c̣n cao hơn cả Mỹ. Tuy nhiên người ta dễ chấp nhận hơn cho những lăng phí trong xây dựng công tŕnh bởi ít ra c̣n được biện minh bằng các chi phí cho khoản này khoản nọ. C̣n lăng phí trong việc nhổ mấy cái cọc đơn giản như vậy mà chi phí đến hàng chục tỷ đồng th́ quả là quá quắt! Lấy cớ là dải phân cách không dỡ sẽ gây tai nạn, nguy hiểm phải làm ngay, đây là sự lấp liếm cho việc chi tiền sai, không hiệu quả ngay từ khi cho lắp cái “dải phân cách nguy hiểm” này hay là v́ sự ǵ khác? Có ǵ mà phải vội đến thế!
(CAND)