Romano
03-22-2013, 15:47
Henry Ford không có công khai sinh ra ngành xe hơi, nhưng ông có công biến ô tô trở nên phổ biến và trở thành một phương tiện dành cho đại chúng.
Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lịch sử ngành công nghiệp ô tô có rất nhiều vĩ nhân làm thay đổi cả thế giới. Những Carl Benz, Otto, Diesel, Bosch, Mercedes có công rất lớn trong việc tạo ra ô tô và các công nghệ gắn liền với ô tô. Nhưng thời điểm đó, ô tô là một sản phẩm xa xỉ mà ngay cả tầng lớp trung lưu cũng phải thèm muốn.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"><tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe1.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Model T 1912.
</td></tr></tbody></table>
Tuy nhiên, Henry Ford xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ, ông đă biến xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, thay đổi quan điểm về một chiếc xe Ford cũng như đi đầu trong việc cải cách dây chuyền sản xuất và đường lối lănh đạo. Bởi vậy mà, Henry Ford đă trở thành một trong hai mươi vĩ nhân có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Cuộc đời - xuất phát điểm
Gia đ́nh của Henry Ford có nguồn gốc từ Ai-len. Ông là anh cả trong gia đ́nh có bốn anh chị em. Khi nhập cư sang Mỹ, gia đ́nh của ông ở thành phố Michigan với một trang trại được xếp vào tầng lớp trung lưu.
Từ nhỏ, Henry Ford đă có niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc cơ khí và không mấy hứng thú với công việc nông nhàn. Vào độ tuổi thiếu niên, Henry Ford có thể tháo lắp thành thạo mọi loại đồng hồ của cha và những người trong vùng.
Năm 16 tuổi, Henry Ford tới thành phố Detroit để học nghề thợ máy trong ba năm. Sau thời gian đó, ông đă quyết định về lập nghiệp tại quê nhà và trở thành thợ điều khiển và sửa chữa đầu máy hơi nước. Ông cưới vợ tên là Clara Bryant vào năm 1888 và có duy nhất một người con trai có tên Edsel Bryant Ford. Edsel cũng chính là người thừa kế và chèo lái hăng Ford trong thế kỷ 20 với rất nhiều thăng trầm.
Lư do đến với xe hơi
Những người biết Henry Ford thủa thiếu thời từng nghĩ rằng ông sẽ trở thành thợ chế tạo đồng hồ bởi tài năng và đam mê tháo lắp các loại máy móc, đồng hồ của ông. Thế nhưng mọi chuyện không phải vậy.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe2.jpg
</td> </tr> <tr> <td> "Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công".
</td> </tr> </tbody></table> Sau khi cưới vợ, năm 1893, Henry Ford là kỹ sư trưởng ở công ty của nhà phát minh ra bóng đèn Thomas Edison mang tên Edison Illuminating Company. Mặc dù vậy, ông đă từ bỏ công việc làm một kỹ sư b́nh thường để theo đuổi giấc mơ bốn bánh của ḿnh. Giữa năm 1899, ông không c̣n làm việc cho Edison và dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ô tô. Henry Ford từng viết: “Tôi phải chọn hoặc công việc, hoặc ô tô. Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công”.
Cột mốc quan trọng
Sau khi rời bỏ công việc kỹ sư, Henry Ford tiến hành những cuộc thử nghiệm ô tô diễn ra trong suốt những năm sau đó. Năm 1896, Henry Ford hoàn thành một sản phẩm đầu tiên với tên gọi Quadricycle. Đích thân ông đă lái thử và trực tiếp cải tiến chiếc xe thay đổi cuộc đời ông và cả thế giới.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe3.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Năm 1921, Ford Motor chiếm 55% tổng lượng xe hơi trên toàn nước Mỹ.
</td> </tr> </tbody></table> Thực tế, Ford Motor ngày hôm nay chưa h́nh thành ngay sau khi ông rời bỏ công ty của Thomas Edison. Ông c̣n quay trở lại công ty của Edison vào năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác để khai sinh ra công ty ô tô Detroit. Nhưng chính tính cách cầu toàn và nỗ lực cải tiến sản phẩm của Henry Ford mà công ty ô tô Detroit đi tới bờ vực phá sản và đổi sang tên Cadillac. Lúc này, công ty xe hơi mang tên Henry Ford mới ra đời. Thời điểm chính xác là vào 16/7/1903, tức chỉ cách sinh nhật 40 tuổi của Henry Ford vài ngày. Công ty ô tô Henry Ford được thành lập với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 28.000 USD và có tới 12 nhà đầu tư khác nhau.
Chiếc xe làm nên lịch sử
Henry Ford thành lập công ty Ford Motor với tuyên bố: "Tôi sẽ tạo ra xe hơi cho tất cả mọi người". Và tuyên bố đó đă trở thành hiện thực với mẫu xe mang tên Model T và Model A. Nhưng nổi tiếng hơn cả là Model T.
Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất. Năm 1930, Ford giới thiệu Model A là mẫu xe đầu tiên có kính chắn gió. Hai năm sau, Ford đưa ra các mẫu động cơ V8 giá rẻ phục vụ nhu cầu khách hàng.
Chiếc Model T được sản xuất trong gần 20 năm. Tổng cộng 15 triệu chiếc xe đă được bán ra và chiếm một nửa lượng xe Mỹ lưu thông thời bấy giờ. Đây là kỷ lục mà 45 năm sau mới bị phá vỡ. Nhưng Model T vẫn có những hạn chế và có những đặc điểm bảo thủ nhất định. Điều này đă khiến cho các đối thủ của Ford có thêm lợi thế và khiến cho chiếc Model T mất dần tính cạnh tranh về khoảng thời gian sau.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe4.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất.
</td> </tr> </tbody></table> Ban đầu, Model T có giá 950 USD. Đến khi ngừng sản xuất, nó chỉ c̣n 280 USD. Model T đă làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những người ngồi trên bốn bánh xe giờ đây không c̣n là giới giàu có, mà có thể chính là những người công nhân, giai cấp lao động ở Mỹ.
Model T và Henry Ford đă đồng hành cùng nhau và làm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới rẽ sang một hướng đi khác.
Ngày nay, Ford vẫn sản xuất những mẫu xe đại chúng như Model T. Các chiến dịch, chiến lược sản phẩm vẫn thoang thoảng h́nh bóng của Model T trong quá khứ. Những chiếc xe như Escape, Fiesta, Focus hay hàng loạt những sản phẩm thuộc chiến dịch One-Ford luôn hướng tới số đông và phục vụ đa số người tiêu dùng nhiều hơn là một bộ phận khách hàng đặc thù nào đó.
Triết lí thiết kế
Khi mới bắt tay vào việc sản xuất Model T, 75 công nhân trong nhà máy có thể làm ra 200 chiếc xe trong ṿng một năm. Chiếc Model T đầu tiên được bán ra thị trường với giá dưới 1.000 USD, trong khi giá của Cadillac hơn 3.000 USD, Oldsmobile là gần 1.350 USD.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td>http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe5.jpg
</td> </tr> </tbody></table> Ford và các kỹ sư của ḿnh bắt đầu cải cách hệ thống sản xuất ở các dây truyền lắp ráp thô sơ mà trước đây thường sản xuất xe đạp và máy khâu ở Chicago. Đến năm 1914, nhà máy Highland Park có thể sản xuất ra chiếc Model T trong ṿng 93 phút, chi phí sản xuất xuống dưới 300 USD trên một đơn vị sản phẩm. Và do vậy, hầu hết những người có mức sống trung b́nh của Mỹ đều có thể mua được một chiếc sau một năm tiết kiệm. Henry Ford biết rơ nếu tăng năng suất th́ có thể giảm được giá thành.
Hiệu quả chi phí thấp đă tạo dựng thành công vang dội có vị trí chắc chắn cho Ford, đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường ra 33 nước. Ở mọi nơi, Model T chỉ có màu đen duy nhất. Lư do đơn giản là v́ màu sơn đen th́ mau khô hơn các màu sơn khác.
Vị trí hiện tại của Ford
Niềm đam mê đó đă đưa Henry Ford trở thành một con người được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockerfeller. Theo số liệu từ danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 2/2008, tổng tài sản của Henry Ford đạt 188,1 tỷ USD.
Trải qua 110 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hăng sản xuất xe nhiều nhất thế giới, và luôn có tên trong nhóm “Big Three” của Mỹ.
cnet
Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, lịch sử ngành công nghiệp ô tô có rất nhiều vĩ nhân làm thay đổi cả thế giới. Những Carl Benz, Otto, Diesel, Bosch, Mercedes có công rất lớn trong việc tạo ra ô tô và các công nghệ gắn liền với ô tô. Nhưng thời điểm đó, ô tô là một sản phẩm xa xỉ mà ngay cả tầng lớp trung lưu cũng phải thèm muốn.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"><tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe1.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Model T 1912.
</td></tr></tbody></table>
Tuy nhiên, Henry Ford xuất hiện và làm thay đổi mọi thứ, ông đă biến xe hơi trở thành một sản phẩm đại chúng, thay đổi quan điểm về một chiếc xe Ford cũng như đi đầu trong việc cải cách dây chuyền sản xuất và đường lối lănh đạo. Bởi vậy mà, Henry Ford đă trở thành một trong hai mươi vĩ nhân có tầm ảnh hưởng nhất mọi thời đại.
Cuộc đời - xuất phát điểm
Gia đ́nh của Henry Ford có nguồn gốc từ Ai-len. Ông là anh cả trong gia đ́nh có bốn anh chị em. Khi nhập cư sang Mỹ, gia đ́nh của ông ở thành phố Michigan với một trang trại được xếp vào tầng lớp trung lưu.
Từ nhỏ, Henry Ford đă có niềm đam mê đặc biệt với các loại máy móc cơ khí và không mấy hứng thú với công việc nông nhàn. Vào độ tuổi thiếu niên, Henry Ford có thể tháo lắp thành thạo mọi loại đồng hồ của cha và những người trong vùng.
Năm 16 tuổi, Henry Ford tới thành phố Detroit để học nghề thợ máy trong ba năm. Sau thời gian đó, ông đă quyết định về lập nghiệp tại quê nhà và trở thành thợ điều khiển và sửa chữa đầu máy hơi nước. Ông cưới vợ tên là Clara Bryant vào năm 1888 và có duy nhất một người con trai có tên Edsel Bryant Ford. Edsel cũng chính là người thừa kế và chèo lái hăng Ford trong thế kỷ 20 với rất nhiều thăng trầm.
Lư do đến với xe hơi
Những người biết Henry Ford thủa thiếu thời từng nghĩ rằng ông sẽ trở thành thợ chế tạo đồng hồ bởi tài năng và đam mê tháo lắp các loại máy móc, đồng hồ của ông. Thế nhưng mọi chuyện không phải vậy.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe2.jpg
</td> </tr> <tr> <td> "Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công".
</td> </tr> </tbody></table> Sau khi cưới vợ, năm 1893, Henry Ford là kỹ sư trưởng ở công ty của nhà phát minh ra bóng đèn Thomas Edison mang tên Edison Illuminating Company. Mặc dù vậy, ông đă từ bỏ công việc làm một kỹ sư b́nh thường để theo đuổi giấc mơ bốn bánh của ḿnh. Giữa năm 1899, ông không c̣n làm việc cho Edison và dồn hết tâm trí vào việc nghiên cứu ô tô. Henry Ford từng viết: “Tôi phải chọn hoặc công việc, hoặc ô tô. Tôi đă chọn ô tô v́ tôi biết rằng chắc chắn ô tô sẽ giúp tôi thành công”.
Cột mốc quan trọng
Sau khi rời bỏ công việc kỹ sư, Henry Ford tiến hành những cuộc thử nghiệm ô tô diễn ra trong suốt những năm sau đó. Năm 1896, Henry Ford hoàn thành một sản phẩm đầu tiên với tên gọi Quadricycle. Đích thân ông đă lái thử và trực tiếp cải tiến chiếc xe thay đổi cuộc đời ông và cả thế giới.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe3.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Năm 1921, Ford Motor chiếm 55% tổng lượng xe hơi trên toàn nước Mỹ.
</td> </tr> </tbody></table> Thực tế, Ford Motor ngày hôm nay chưa h́nh thành ngay sau khi ông rời bỏ công ty của Thomas Edison. Ông c̣n quay trở lại công ty của Edison vào năm 1899 cùng nhiều nhà đầu tư khác để khai sinh ra công ty ô tô Detroit. Nhưng chính tính cách cầu toàn và nỗ lực cải tiến sản phẩm của Henry Ford mà công ty ô tô Detroit đi tới bờ vực phá sản và đổi sang tên Cadillac. Lúc này, công ty xe hơi mang tên Henry Ford mới ra đời. Thời điểm chính xác là vào 16/7/1903, tức chỉ cách sinh nhật 40 tuổi của Henry Ford vài ngày. Công ty ô tô Henry Ford được thành lập với số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 28.000 USD và có tới 12 nhà đầu tư khác nhau.
Chiếc xe làm nên lịch sử
Henry Ford thành lập công ty Ford Motor với tuyên bố: "Tôi sẽ tạo ra xe hơi cho tất cả mọi người". Và tuyên bố đó đă trở thành hiện thực với mẫu xe mang tên Model T và Model A. Nhưng nổi tiếng hơn cả là Model T.
Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất. Năm 1930, Ford giới thiệu Model A là mẫu xe đầu tiên có kính chắn gió. Hai năm sau, Ford đưa ra các mẫu động cơ V8 giá rẻ phục vụ nhu cầu khách hàng.
Chiếc Model T được sản xuất trong gần 20 năm. Tổng cộng 15 triệu chiếc xe đă được bán ra và chiếm một nửa lượng xe Mỹ lưu thông thời bấy giờ. Đây là kỷ lục mà 45 năm sau mới bị phá vỡ. Nhưng Model T vẫn có những hạn chế và có những đặc điểm bảo thủ nhất định. Điều này đă khiến cho các đối thủ của Ford có thêm lợi thế và khiến cho chiếc Model T mất dần tính cạnh tranh về khoảng thời gian sau.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td> http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe4.jpg
</td> </tr> <tr> <td> Năm 1908, Model T chính thức được sản xuất.
</td> </tr> </tbody></table> Ban đầu, Model T có giá 950 USD. Đến khi ngừng sản xuất, nó chỉ c̣n 280 USD. Model T đă làm thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những người ngồi trên bốn bánh xe giờ đây không c̣n là giới giàu có, mà có thể chính là những người công nhân, giai cấp lao động ở Mỹ.
Model T và Henry Ford đă đồng hành cùng nhau và làm cho ngành công nghiệp ô tô thế giới rẽ sang một hướng đi khác.
Ngày nay, Ford vẫn sản xuất những mẫu xe đại chúng như Model T. Các chiến dịch, chiến lược sản phẩm vẫn thoang thoảng h́nh bóng của Model T trong quá khứ. Những chiếc xe như Escape, Fiesta, Focus hay hàng loạt những sản phẩm thuộc chiến dịch One-Ford luôn hướng tới số đông và phục vụ đa số người tiêu dùng nhiều hơn là một bộ phận khách hàng đặc thù nào đó.
Triết lí thiết kế
Khi mới bắt tay vào việc sản xuất Model T, 75 công nhân trong nhà máy có thể làm ra 200 chiếc xe trong ṿng một năm. Chiếc Model T đầu tiên được bán ra thị trường với giá dưới 1.000 USD, trong khi giá của Cadillac hơn 3.000 USD, Oldsmobile là gần 1.350 USD.
<table class="justifyfull" style="text-align: justify;" border="0" cellpadding="1" cellspacing="1" align="center" width="200"> <tbody><tr> <td>http://media.tinmoi.vn//2013/03/21/henry-ford-nguoi-dat-ca-the-gioi-tren-bon-banh-xe5.jpg
</td> </tr> </tbody></table> Ford và các kỹ sư của ḿnh bắt đầu cải cách hệ thống sản xuất ở các dây truyền lắp ráp thô sơ mà trước đây thường sản xuất xe đạp và máy khâu ở Chicago. Đến năm 1914, nhà máy Highland Park có thể sản xuất ra chiếc Model T trong ṿng 93 phút, chi phí sản xuất xuống dưới 300 USD trên một đơn vị sản phẩm. Và do vậy, hầu hết những người có mức sống trung b́nh của Mỹ đều có thể mua được một chiếc sau một năm tiết kiệm. Henry Ford biết rơ nếu tăng năng suất th́ có thể giảm được giá thành.
Hiệu quả chi phí thấp đă tạo dựng thành công vang dội có vị trí chắc chắn cho Ford, đặc biệt khi công ty mở rộng thị trường ra 33 nước. Ở mọi nơi, Model T chỉ có màu đen duy nhất. Lư do đơn giản là v́ màu sơn đen th́ mau khô hơn các màu sơn khác.
Vị trí hiện tại của Ford
Niềm đam mê đó đă đưa Henry Ford trở thành một con người được tạp chí Forbes xếp hạng là người đứng đầu trong số 20 doanh nhân có ảnh hưởng nhất thời đại, cùng với Nobel, Morgan, Rockerfeller. Theo số liệu từ danh sách tỷ phú do tạp chí Forbes đưa ra hồi tháng 2/2008, tổng tài sản của Henry Ford đạt 188,1 tỷ USD.
Trải qua 110 năm thăng trầm, Ford vẫn đang là một trong những hăng sản xuất xe nhiều nhất thế giới, và luôn có tên trong nhóm “Big Three” của Mỹ.
cnet