vuitoichat
03-25-2013, 19:59
“Lượng kiều bào đông đảo là một lợi thế để các DN Việt Nam tận dụng khi muốn đưa hàng hóa vào thị trường bởi bản thân số lượng người Việt đă tiêu thụ được một lượng hàng hóa lớn, thêm vào đó họ là những người quảng bá cho hàng hóa của chúng ta tại thị trường.
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=214284&stc=1&d=1364241502
Trái cây là một trong những mặt hàng có nhu cầu lớn tại thị trường Đức
Tuy nhiên, hàng hóa phải có chất lượng và thương hiệu th́ mới thu hút được người dùng và quảng bá được” - ông Nguyễn Thiện B́nh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đă chia sẻ như vậy với phóng viên báo Kinh tế Việt Nam.
Xin ông cho biết nhu cầu hàng Việt tại thị trường Đức hiện nay như thế nào?
Thị trường Đức hiện có khoảng 125.000 người Việt đang sinh sống, nhu cầu tiêu dùng hàng Việt rất lớn. Điều đặc biệt là không riêng ǵ người Việt dùng hàng của Việt Nam mà kể cả người Đức, người nước ngoài và nhất là người châu Á đang sống ở Đức cũng có nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm, rau, trái cây, đồ khô, gia vị và một số hàng tiêu dùng của Việt Nam.
Theo phản ánh của DN, dù Đức là một thị trường mở, rất có tiềm năng cho hàng xuất khẩu, tuy nhiên để vào được thị trường Đức không phải dễ dàng. Vậy theo ông, lư do của khó khăn này là do đâu?
Theo chúng tôi có một số hạn chế khiến DN Việt khó tiếp cận với thị trường Đức. Thứ nhất là hàng của DN Việt Nam c̣n thiếu thương hiệu. Thứ hai là chất lượng hàng hóa chưa cao và nhiều khi chưa đồng đều, có lô hàng có chất lượng tốt, có lô hàng chất lượng lại giảm sút. Thứ ba là nguồn cung thường không ổn định. Thứ tư là mẫu mă và bao b́ chưa theo kịp với yêu cầu của thị trường. Thứ năm là giá cả nhiều mặt hàng c̣n cao, kém cạnh tranh so với mặt hàng cùng loại của những nước khác xuất vào Đức. Thứ sáu là công tác xúc tiến thương mại c̣n nhiều yếu kém.
Như vậy, để đưa được nhiều hàng Việt vào thị trường Đức hơn nữa, ông có khuyến nghị ǵ đối với các DN Việt Nam?
Theo tôi, các doanh nghiệp nên đầu tư cho thương hiệu và quảng bá thương hiệu cũng như công tác nghiên cứu thị trường. Đây là yếu tố sống c̣n với DN, không chỉ ở thị trường Đức mà là ở tất cả các thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, DN cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; Đầu tư nhiều hơn cho bao b́, mẫu mă, nhăn mác và dịch vụ sau bán hàng. Đặc biệt, DN phải chú ư tới chất lượng hàng hóa bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để có chỗ đứng trên thị trường, sau đó mới là giá cả. Chất lượng hàng hóa vào Đức phải đảm bảo theo đúng các yêu cầu về chất lượng của EU. Riêng đối với các mặt hàng như lương thực, thực phẩm th́ yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm phải rất được coi trọng. Ngoài ra, người tiêu dùng Đức khi sử dụng hàng hóa cũng để ư đến yếu tố bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển nguồn tài nguyên bền vững, sản xuất thân thiện với môi trường, yêu cầu về bảo vệ người lao động, quy định về kiểm soát các chất nguy hiểm có trong sản phẩm.
Với vai tṛ của ḿnh, Thương vụ Việt Nam tại Đức đă có những giải pháp như thế nào để đẩy mạnh việc khuyến khích người tiêu dùng tại Đức sử dụng hàng Việt Nam, thưa ông?
Để hỗ trợ DN trong việc tiếp cận thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Đức đă tăng cường cung cấp thông tin và giới thiệu đối tác cho các DN Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường. Bên cạnh đó, Thương vụ cùng Hội doanh nhân người Việt tại Đức đă tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, giới thiệu hàng hóa Việt, động viên nhiều bà con buôn bán trong các chợ của Việt Nam ở Đức như Trung tâm thương mại Đồng Xuân, Trung tâm Thương mại Thái B́nh Dương ở Berlin, các trung tâm thương mại ở Leipzig và Magdeburg... bán hàng Việt Nam, vận động bà con dùng hàng Việt Nam, coi việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng là thể hiện ḷng yêu nước. Các DN Việt Nam khi tham gia các hội chợ tại Đức cũng được hỗ trợ tối đa nhằm quảng bá hàng hóa của Việt Nam tới người dân Đức. Cụ thể, trong tháng 5/2012, Thương vụ đă cùng với Bộ Công Thương và Tập đoàn Metro của Đức tổ chức tuần lễ giới thiệu về hàng Việt Nam trong các siêu thị của Metro tại Đức và hiện tại khá nhiều mặt hàng Việt đang được bày bán trong chuỗi siêu thị Metro. Ngoài ra, Thương vụ cũng hỗ trợ nhiều đoàn xúc tiến thương mại của các địa phương và các DN Việt Nam sang Đức, nhằm thúc đẩy đưa hàng hóa vào thị trường.
Là một trong những quốc gia có lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc khá đông đảo, điều này mang lại lợi thế như thế nào cho việc triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài cũng như DN Việt Nam muốn tiếp cận với thị trường Đức, thưa ông?
Lượng kiều bào đông đảo là lợi thế để các DN Việt Nam tận dụng khi muốn đưa hàng hóa vào thị trường Đức bởi bản thân số lượng người Việt đă tiêu thụ được một lượng hàng hóa lớn. Thêm vào đó, họ là những người quảng bá cho hàng hóa của chúng ta tại thị trường Đức. Các DN Việt Nam cần coi trọng các khách hàng này và nên tiếp cận với họ để t́m hiểu về thị trường và thói quen tiêu dùng, đồng thời nên thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các hội đoàn bên này. Ở Đức hiện có khoảng 100 các hội đoàn của người Việt. Bản thân người Việt có tinh thần yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, song hàng hóa của ta phải đáp ứng yêu cầu th́ người Việt ở đây mới có thế góp sức trong công tác quảng bá và xúc tiến thương mại./.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Phương Lan/VEN
http://iyouphim.com/forum/attachment.php?attac hmentid=214284&stc=1&d=1364241502
Trái cây là một trong những mặt hàng có nhu cầu lớn tại thị trường Đức
Tuy nhiên, hàng hóa phải có chất lượng và thương hiệu th́ mới thu hút được người dùng và quảng bá được” - ông Nguyễn Thiện B́nh, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đă chia sẻ như vậy với phóng viên báo Kinh tế Việt Nam.
Xin ông cho biết nhu cầu hàng Việt tại thị trường Đức hiện nay như thế nào?
Thị trường Đức hiện có khoảng 125.000 người Việt đang sinh sống, nhu cầu tiêu dùng hàng Việt rất lớn. Điều đặc biệt là không riêng ǵ người Việt dùng hàng của Việt Nam mà kể cả người Đức, người nước ngoài và nhất là người châu Á đang sống ở Đức cũng có nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm, rau, trái cây, đồ khô, gia vị và một số hàng tiêu dùng của Việt Nam.
Theo phản ánh của DN, dù Đức là một thị trường mở, rất có tiềm năng cho hàng xuất khẩu, tuy nhiên để vào được thị trường Đức không phải dễ dàng. Vậy theo ông, lư do của khó khăn này là do đâu?
Theo chúng tôi có một số hạn chế khiến DN Việt khó tiếp cận với thị trường Đức. Thứ nhất là hàng của DN Việt Nam c̣n thiếu thương hiệu. Thứ hai là chất lượng hàng hóa chưa cao và nhiều khi chưa đồng đều, có lô hàng có chất lượng tốt, có lô hàng chất lượng lại giảm sút. Thứ ba là nguồn cung thường không ổn định. Thứ tư là mẫu mă và bao b́ chưa theo kịp với yêu cầu của thị trường. Thứ năm là giá cả nhiều mặt hàng c̣n cao, kém cạnh tranh so với mặt hàng cùng loại của những nước khác xuất vào Đức. Thứ sáu là công tác xúc tiến thương mại c̣n nhiều yếu kém.
Như vậy, để đưa được nhiều hàng Việt vào thị trường Đức hơn nữa, ông có khuyến nghị ǵ đối với các DN Việt Nam?
Theo tôi, các doanh nghiệp nên đầu tư cho thương hiệu và quảng bá thương hiệu cũng như công tác nghiên cứu thị trường. Đây là yếu tố sống c̣n với DN, không chỉ ở thị trường Đức mà là ở tất cả các thị trường nước ngoài. Bên cạnh đó, DN cần đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại; Đầu tư nhiều hơn cho bao b́, mẫu mă, nhăn mác và dịch vụ sau bán hàng. Đặc biệt, DN phải chú ư tới chất lượng hàng hóa bởi đây là yếu tố quan trọng nhất để có chỗ đứng trên thị trường, sau đó mới là giá cả. Chất lượng hàng hóa vào Đức phải đảm bảo theo đúng các yêu cầu về chất lượng của EU. Riêng đối với các mặt hàng như lương thực, thực phẩm th́ yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm phải rất được coi trọng. Ngoài ra, người tiêu dùng Đức khi sử dụng hàng hóa cũng để ư đến yếu tố bảo vệ môi trường, đảm bảo phát triển nguồn tài nguyên bền vững, sản xuất thân thiện với môi trường, yêu cầu về bảo vệ người lao động, quy định về kiểm soát các chất nguy hiểm có trong sản phẩm.
Với vai tṛ của ḿnh, Thương vụ Việt Nam tại Đức đă có những giải pháp như thế nào để đẩy mạnh việc khuyến khích người tiêu dùng tại Đức sử dụng hàng Việt Nam, thưa ông?
Để hỗ trợ DN trong việc tiếp cận thị trường, Thương vụ Việt Nam tại Đức đă tăng cường cung cấp thông tin và giới thiệu đối tác cho các DN Việt Nam có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa vào thị trường. Bên cạnh đó, Thương vụ cùng Hội doanh nhân người Việt tại Đức đă tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, giới thiệu hàng hóa Việt, động viên nhiều bà con buôn bán trong các chợ của Việt Nam ở Đức như Trung tâm thương mại Đồng Xuân, Trung tâm Thương mại Thái B́nh Dương ở Berlin, các trung tâm thương mại ở Leipzig và Magdeburg... bán hàng Việt Nam, vận động bà con dùng hàng Việt Nam, coi việc ưu tiên dùng hàng Việt Nam cũng là thể hiện ḷng yêu nước. Các DN Việt Nam khi tham gia các hội chợ tại Đức cũng được hỗ trợ tối đa nhằm quảng bá hàng hóa của Việt Nam tới người dân Đức. Cụ thể, trong tháng 5/2012, Thương vụ đă cùng với Bộ Công Thương và Tập đoàn Metro của Đức tổ chức tuần lễ giới thiệu về hàng Việt Nam trong các siêu thị của Metro tại Đức và hiện tại khá nhiều mặt hàng Việt đang được bày bán trong chuỗi siêu thị Metro. Ngoài ra, Thương vụ cũng hỗ trợ nhiều đoàn xúc tiến thương mại của các địa phương và các DN Việt Nam sang Đức, nhằm thúc đẩy đưa hàng hóa vào thị trường.
Là một trong những quốc gia có lượng người Việt Nam sinh sống và làm việc khá đông đảo, điều này mang lại lợi thế như thế nào cho việc triển khai cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại thị trường nước ngoài cũng như DN Việt Nam muốn tiếp cận với thị trường Đức, thưa ông?
Lượng kiều bào đông đảo là lợi thế để các DN Việt Nam tận dụng khi muốn đưa hàng hóa vào thị trường Đức bởi bản thân số lượng người Việt đă tiêu thụ được một lượng hàng hóa lớn. Thêm vào đó, họ là những người quảng bá cho hàng hóa của chúng ta tại thị trường Đức. Các DN Việt Nam cần coi trọng các khách hàng này và nên tiếp cận với họ để t́m hiểu về thị trường và thói quen tiêu dùng, đồng thời nên thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các hội đoàn bên này. Ở Đức hiện có khoảng 100 các hội đoàn của người Việt. Bản thân người Việt có tinh thần yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, song hàng hóa của ta phải đáp ứng yêu cầu th́ người Việt ở đây mới có thế góp sức trong công tác quảng bá và xúc tiến thương mại./.
Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Phương Lan/VEN