Romano
03-30-2013, 10:38
Câu chuyện về ḥn đá ban phước và t́m vật nuôi thất lạc hiện vẫn đang là một bí ẩn.
Trong làng có ai bị mất trâu, ḅ, liền đến thắp hương cầu khấn “ông đá”, “ngài” sẽ chỉ cho nơi t́m vật nuôi của ḿnh về. Ai đi làm ăn xa nếu đến cầu “ông đá” th́ sẽ thượng lộ b́nh an, làm ăn thuận lợi.
Sĩ tử trước kỳ thi muốn có thêm tự tin và hy vọng đỗ đạt cũng phải đến cầu “ngài”. “Ngài” là một ḥn đá đă hiển hiện ở làng Thanh B́nh (xă Thanh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) từ xa xưa. Không ai biết tuổi của “ngài”.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a1-45804.JPG
Ḥn đá được người dân thờ phụng là một khối đá lộ thiên, đă mọc rêu xanh.
Sự tích từ xa xưa về ḥn đá ban phước và t́m vật nuôi thất lạc
Câu chuyện ḥn đá ban phước và chỉ đường t́m vật nuôi thất lạc đă lan truyền nhiều năm nay. Chúng tôi t́m về làng Thanh B́nh (nay là xóm 6, xă Thanh Lộc) để được diện kiến “Ngài”.
Trong khuôn viên khoảng 800m<sup>2</sup>, có nhiều cây cổ thụ rậm rạp, ḥn đá “linh” này được bao bọc trong bốn bức tường xi măng, có mái che bằng tôn. Trên nền lát gạch hoa có bàn thờ được xây kiên cố, bày đầy đủ nhang đèn, lư hương, hoa quả để cúng tế.
Ḥn đá ban phước được người dân nơi đây tin thờ là một khối đá lộ thiên, có chiều dài khoảng 1,6m, chiều rộng khoảng 0,9m, chiều cao từ mặt đất lên khoảng gần 1m, có h́nh dáng hơi giống con rùa.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a2-cde86.JPG
Bàn thờ "ông đá" có đầy đủ lư hương, hoa quả
Tại đây, trong lúc thợ xây đang xây thêm tường rào bao bọc ṿng ngoài khu vườn của ḥn đá, chúng tôi được gặp gỡ các cụ cao niên trong làng có mặt để giám sát công tŕnh. Các cụ cho biết, người dân nơi đây gọi ḥn đá này bằng những cái tên kính cẩn là “ông đá”, “cụ đá” hay là “ngài”.
Cụ Lê Đ́nh Luyện (nhà ở Làng Thanh B́nh) kể: “Tôi năm nay đă 80 tuổi rồi, nhưng từ khi c̣n bé đă nghe người ta kể về “ngài”. Thời cha ông tôi cũng đă tin thờ “ngài”. “Ngài” rất thiêng, người dân trong làng đều rất kính cẩn đối với “ngài”, khi có chuyện khó khăn đều đến cầu khấn. Từ xưa đến nay chưa có ai dám làm ǵ bậy bạ trong khuôn viên khu vườn của ngài”.
Cụ Luyện c̣n cho biết, từ lâu người dân nơi đây đă h́nh thành một ḷng tin đối với ḥn đá này. Khi trong làng có nhà bị mất con trâu, con ḅ, gia chủ mang hương và trầu cau đến cúng, xin “ngài” chỉ cho đường đi t́m.
Khấn xong, chỉ trong ṿng vài giờ sau là có người mách bảo trâu, ḅ ḿnh đang ở vị trí nào đó trong rừng hay lạc ở làng khác, đến đó t́m là có ngay. Những người chỉ đường đó là do “ông đá” chỉ bảo.
“Ai cầu ǵ khác th́ không biết chứ cầu xin t́m vật nuôi thất lạc và xin thượng lộ b́nh an th́ đều được “ngài” giúp đỡ. Trong làng ai sắp đi làm ăn xa đều đến cầu “ngài” phù hộ. Theo tôi thấy th́ lâu nay người dân xă Thanh Lộc này chưa từng có ai đi ra ngoài mà bị tai nạn chết chóc”, cụ Luyện nói.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a3-02a6b.JPG
Cụ Luyện (áo trắng), cụ Thành (áo kẻ đen) lại những câu chuyện về “ông đá”.
Cụ Thành, là Hội trưởng Hội người cao tuổi xă Thanh Lộc kể lại câu chuyện của chính cụ: “Hồi đó tôi nuôi con chó lai rất đẹp, bỗng dưng nó bị lạc. Ai cũng bảo lên khấn “ông đá” để nhờ ngài chỉ cho đường đi t́m.
Hồi đó tôi không tin lắm nên cứ ậm ừ. Đến ngày thứ tư không thấy chó về, tôi bảo con trai lên thắp hương khấn “ông đá”, xong rồi tôi đi t́m. Ra đến đường cái quan th́ gặp người mách thấy con chó nhà tôi, rồi liên tiếp mấy người nữa mách bảo, đến cuối ngày th́ t́m được con chó bị mắc kẹt trong bụi rậm ở làng bên bởi cái xích mà nó mang theo”.
Theo các cụ, có người c̣n mang con đến gửi vía, nhờ '"ngài" “trông hộ” đến 18 tuổi, như thế đứa con sẽ được b́nh an, mạnh khỏe.
Xây khuôn viên và bàn thờ ḥn đá
Qua hàng chục năm, ḷng tin của người dân xă Thanh Lộc đối với ḥn đá ngày càng cao. Ḥn đá mà ngày xưa, những thế hệ trước của làng gọi là “Bản thổ”, th́ ngày nay con cháu của họ coi như là một vị thành hoàng của làng.
Khoảng mười năm trước, có một cụ - người trong làng nguyên là chủ tịch huyện đă về hưu, v́ tin thờ “ông đá” nên tự nguyện bỏ tiền cùng với sự đóng góp của nhiều người trong xă, xây nên bàn thờ, làm mái che và tường bao xung quanh vị trí ḥn đá “ngồi”.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a5-c254b.JPG
Khuôn viên và khu thờ ḥn đá được xây trong vườn cây cổ thụ mà lâu nay không ai dám mạo phạm.
Được sự đồng t́nh của người dân và chính quyền xă, Hội người cao tuổi chọn ngày rằm tháng giêng làm ngày lễ tế “ông đá”.
Qua từng năm, người đến cúng tế nhiều hơn, Hội người cao tuổi của xă lập một ḥm công đức có một ban của Hội quản lư, lấy tiền công đức để tu bổ khuôn viên và khu thờ “ông đá”.
Cụ Luyện cho biết, có khi mở ḥm công đức thấy có phong b́ tiền ghi địa chỉ của người ở tận Hà Nội, Hải Pḥng.
Khi phóng viên nêu ra vấn đề quan điểm của chính quyền địa phương về sự tín ngưỡng của người dân đối với ḥn đá trên, ông Lê Văn Nhiếu – chủ tịch UBND xă Thanh Lộc nói: “Đó là ḷng tin của người dân từ lâu đời, việc người dân cầu xin t́m trâu ḅ thất lạc, hay xin đi đường b́nh an, xin thi cử đỗ đạt đă tồn tại lâu nay. Chính quyền xem đây là một điểm tâm linh, không cấm được”.
TM
Trong làng có ai bị mất trâu, ḅ, liền đến thắp hương cầu khấn “ông đá”, “ngài” sẽ chỉ cho nơi t́m vật nuôi của ḿnh về. Ai đi làm ăn xa nếu đến cầu “ông đá” th́ sẽ thượng lộ b́nh an, làm ăn thuận lợi.
Sĩ tử trước kỳ thi muốn có thêm tự tin và hy vọng đỗ đạt cũng phải đến cầu “ngài”. “Ngài” là một ḥn đá đă hiển hiện ở làng Thanh B́nh (xă Thanh Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) từ xa xưa. Không ai biết tuổi của “ngài”.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a1-45804.JPG
Ḥn đá được người dân thờ phụng là một khối đá lộ thiên, đă mọc rêu xanh.
Sự tích từ xa xưa về ḥn đá ban phước và t́m vật nuôi thất lạc
Câu chuyện ḥn đá ban phước và chỉ đường t́m vật nuôi thất lạc đă lan truyền nhiều năm nay. Chúng tôi t́m về làng Thanh B́nh (nay là xóm 6, xă Thanh Lộc) để được diện kiến “Ngài”.
Trong khuôn viên khoảng 800m<sup>2</sup>, có nhiều cây cổ thụ rậm rạp, ḥn đá “linh” này được bao bọc trong bốn bức tường xi măng, có mái che bằng tôn. Trên nền lát gạch hoa có bàn thờ được xây kiên cố, bày đầy đủ nhang đèn, lư hương, hoa quả để cúng tế.
Ḥn đá ban phước được người dân nơi đây tin thờ là một khối đá lộ thiên, có chiều dài khoảng 1,6m, chiều rộng khoảng 0,9m, chiều cao từ mặt đất lên khoảng gần 1m, có h́nh dáng hơi giống con rùa.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a2-cde86.JPG
Bàn thờ "ông đá" có đầy đủ lư hương, hoa quả
Tại đây, trong lúc thợ xây đang xây thêm tường rào bao bọc ṿng ngoài khu vườn của ḥn đá, chúng tôi được gặp gỡ các cụ cao niên trong làng có mặt để giám sát công tŕnh. Các cụ cho biết, người dân nơi đây gọi ḥn đá này bằng những cái tên kính cẩn là “ông đá”, “cụ đá” hay là “ngài”.
Cụ Lê Đ́nh Luyện (nhà ở Làng Thanh B́nh) kể: “Tôi năm nay đă 80 tuổi rồi, nhưng từ khi c̣n bé đă nghe người ta kể về “ngài”. Thời cha ông tôi cũng đă tin thờ “ngài”. “Ngài” rất thiêng, người dân trong làng đều rất kính cẩn đối với “ngài”, khi có chuyện khó khăn đều đến cầu khấn. Từ xưa đến nay chưa có ai dám làm ǵ bậy bạ trong khuôn viên khu vườn của ngài”.
Cụ Luyện c̣n cho biết, từ lâu người dân nơi đây đă h́nh thành một ḷng tin đối với ḥn đá này. Khi trong làng có nhà bị mất con trâu, con ḅ, gia chủ mang hương và trầu cau đến cúng, xin “ngài” chỉ cho đường đi t́m.
Khấn xong, chỉ trong ṿng vài giờ sau là có người mách bảo trâu, ḅ ḿnh đang ở vị trí nào đó trong rừng hay lạc ở làng khác, đến đó t́m là có ngay. Những người chỉ đường đó là do “ông đá” chỉ bảo.
“Ai cầu ǵ khác th́ không biết chứ cầu xin t́m vật nuôi thất lạc và xin thượng lộ b́nh an th́ đều được “ngài” giúp đỡ. Trong làng ai sắp đi làm ăn xa đều đến cầu “ngài” phù hộ. Theo tôi thấy th́ lâu nay người dân xă Thanh Lộc này chưa từng có ai đi ra ngoài mà bị tai nạn chết chóc”, cụ Luyện nói.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a3-02a6b.JPG
Cụ Luyện (áo trắng), cụ Thành (áo kẻ đen) lại những câu chuyện về “ông đá”.
Cụ Thành, là Hội trưởng Hội người cao tuổi xă Thanh Lộc kể lại câu chuyện của chính cụ: “Hồi đó tôi nuôi con chó lai rất đẹp, bỗng dưng nó bị lạc. Ai cũng bảo lên khấn “ông đá” để nhờ ngài chỉ cho đường đi t́m.
Hồi đó tôi không tin lắm nên cứ ậm ừ. Đến ngày thứ tư không thấy chó về, tôi bảo con trai lên thắp hương khấn “ông đá”, xong rồi tôi đi t́m. Ra đến đường cái quan th́ gặp người mách thấy con chó nhà tôi, rồi liên tiếp mấy người nữa mách bảo, đến cuối ngày th́ t́m được con chó bị mắc kẹt trong bụi rậm ở làng bên bởi cái xích mà nó mang theo”.
Theo các cụ, có người c̣n mang con đến gửi vía, nhờ '"ngài" “trông hộ” đến 18 tuổi, như thế đứa con sẽ được b́nh an, mạnh khỏe.
Xây khuôn viên và bàn thờ ḥn đá
Qua hàng chục năm, ḷng tin của người dân xă Thanh Lộc đối với ḥn đá ngày càng cao. Ḥn đá mà ngày xưa, những thế hệ trước của làng gọi là “Bản thổ”, th́ ngày nay con cháu của họ coi như là một vị thành hoàng của làng.
Khoảng mười năm trước, có một cụ - người trong làng nguyên là chủ tịch huyện đă về hưu, v́ tin thờ “ông đá” nên tự nguyện bỏ tiền cùng với sự đóng góp của nhiều người trong xă, xây nên bàn thờ, làm mái che và tường bao xung quanh vị trí ḥn đá “ngồi”.
http://sohanews2.vcmedia.vn/2013/a5-c254b.JPG
Khuôn viên và khu thờ ḥn đá được xây trong vườn cây cổ thụ mà lâu nay không ai dám mạo phạm.
Được sự đồng t́nh của người dân và chính quyền xă, Hội người cao tuổi chọn ngày rằm tháng giêng làm ngày lễ tế “ông đá”.
Qua từng năm, người đến cúng tế nhiều hơn, Hội người cao tuổi của xă lập một ḥm công đức có một ban của Hội quản lư, lấy tiền công đức để tu bổ khuôn viên và khu thờ “ông đá”.
Cụ Luyện cho biết, có khi mở ḥm công đức thấy có phong b́ tiền ghi địa chỉ của người ở tận Hà Nội, Hải Pḥng.
Khi phóng viên nêu ra vấn đề quan điểm của chính quyền địa phương về sự tín ngưỡng của người dân đối với ḥn đá trên, ông Lê Văn Nhiếu – chủ tịch UBND xă Thanh Lộc nói: “Đó là ḷng tin của người dân từ lâu đời, việc người dân cầu xin t́m trâu ḅ thất lạc, hay xin đi đường b́nh an, xin thi cử đỗ đạt đă tồn tại lâu nay. Chính quyền xem đây là một điểm tâm linh, không cấm được”.
TM