jojolotus
04-02-2013, 04:45
Vui vẻ, hào hứng, tưng tửng trên sân khấu nhưng nam MC đ́nh đám showbiz Việt ngoài đời lại có phần thâm trầm, nhiều cảm xúc về nghề nghiệp, con người.
- Là một người có khiếu hài hước, anh thường làm ǵ khi người khác nhờ gỡ rối, hay than khổ với anh?
- Khán giả nói chuyện với tôi họ cũng thích v́ tôi luôn nói bằng tư duy tích cực mà tôi học được. Tôi đă chỉ cho người ta góc nh́n nào tối ưu bởi cuộc sống không bao giờ theo ư ḿnh, có khi ngược đến 90%. Ngay cả khi nó thuận theo ư ḿnh đôi khi phải cẩn thận bởi người khác cố làm ḿnh vừa ư chưa chắc đă có động cơ tốt. Khi có tư duy tích cực, nh́n ở góc độ tối ưu, chuyện trở nên nhẹ nhàng và không ảnh hưởng xấu đến ḿnh. Ví dụ, một người bạn đến than khổ quá, tôi bảo: "Em nh́n lại đi, so sánh với những người khổ hơn và coi xem hoàn cảnh của em có khổ như họ không?".
Tôi nghĩ, mỗi người nên giữ ch́a khóa niềm vui của ḿnh và đón nhận nỗi buồn một cách tự nhiên, như thế mới là cuộc sống. Nếu bạn chỉ tưởng tượng toàn những chuyện tốt đẹp sẽ dễ h́nh thành thói quen vui có điều kiện, đến khi nỗi buồn tới chịu không nổi là gục ngă.
http://img2.news.zing.vn/2013/04/02/bach-3.jpg
Thanh Bạch luôn mang đến tiếng cười cho khán giả với lối dẫn dắt câu chuyện duyên dáng và hài hước.
- Vậy điều buồn nhất anh từng trải qua là ǵ?
- Tôi không nhớ để làm ǵ. Nó giống như vết sẹo đă lành. Vấn đề là ḿnh đừng đi lại vào vết xe đổ. Những điều xảy ra quá tồi, hăy coi đó là vùng nguy hiểm, đừng trở lại đó. Ḿnh hiểu vấn đề và t́m một chốn yên tĩnh khác trong tâm hồn, giữ cân bằng đừng để cái ǵ thái quá, như thế ḿnh sẽ được b́nh an.
Tôi đă trả giá rất nhiều, phải học rất lâu nhưng thà như thế c̣n hơn. Bài học về cái tôi rất là đắt. Những người nổi tiếng như nghệ sĩ hay bị cái tôi quá lớn làm cho ḿnh đau khổ. Niềm vui hay nỗi buồn chỉ là những thời khắc, vấn đề là t́m được điểm cân bằng không buồn, không vui và ḿnh được an nhiên. Vui hoài hay buồn hoài cũng lệch, cho nên t́m được sự cân bằng trong chính tâm trí của ḿnh là quan trọng.
Những điều này phải học, nói th́ dễ, làm mới khó. Ḿnh phải luôn chiêm nghiệm từng trường hợp, từng thời khắc để soi rọi lại bài học. Tôi có người bạn dạy tư duy tích cực nhưng có lúc họ lại than, đời buồn, rắc rối. Tôi bảo: "Ủa sao kỳ vậy, bồ đi dạy người ta mà sao không ứng dụng những bài học đó vào hoàn cảnh của ḿnh?". Anh bạn bảo: "Ờ, anh nhắc tôi mới nhớ".
http://img2.news.zing.vn/2013/04/02/bach-2.jpg
"Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó".
- Anh từng nói "đối thủ của anh là chính anh" - điều đó có nghĩa là ngoài anh, không có ai xứng là đối thủ của anh?
- Không phải vậy. Đối thủ là chính ḿnh có nghĩa là sự thắng thua, được mất với tôi không c̣n quan trọng nữa. Bây giờ có 1 tỷ người hơn tôi, thế hệ trẻ hơn tôi là điều tất nhiên và tôi cần hơn ai để được ǵ? Để được danh tiếng hơn chăng? Để được tiền nhiều hơn chăng? Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó. Vấn đề c̣n lại là sự tôn trọng nhưng cũng không phải là quan trọng v́ chả lẽ người ta không tôn trọng, ḿnh không sống được? Điều quan trọng là ḿnh có tôn trọng chính ḿnh, có yêu quư bản thân không. Yêu với nghĩa là thực sự trân trọng người nghệ sĩ trong bản thân, lấy đó làm động lực sáng tạo, không phải để ḿnh cao hơn ai. Khi bạn mang lại niềm vui cho người khác không phải là bạn làm mọi thứ mà bạn phải có sự chắt lọc, tinh tế, dù chỉ là trong phút giây ngắn ngủi. Đó là lư do phải học.
- Đến giờ, dù anh đă ở cái tuổi biết mệnh trời nhưng vẫn muốn học?
- Hôm nay khán giả thích ḿnh như thế, để họ tiếp tục t́nh yêu đó trong tương lai th́ ḿnh phải tiếp tục mày ṃ, học hỏi, khổ luyện, sáng tạo để trở nên mới lạ trong mắt họ. Thành công cỡ nào tùy thuộc mức độ ḿnh đầu tư. T́nh cảm khán giả dành cho ḿnh quá lớn sẽ thành hai mặt: vừa là niềm vui, vừa là gánh nặng. Làm sao ḿnh có đủ năng lượng, đủ sức để sáng tạo cho chặng đường dài tiếp theo? Tôi chỉ có cách phải học tập để ḿnh b́nh an trước, c̣n nếu hơn thua dễ bị mất sức và không làm nổi chuyện ǵ hết.
- Những người thành công hay chia sẻ, thành quả của họ 99% là do nỗ lực, 1% là do năng khiếu, c̣n quan điểm của anh th́ sao?
- Sự nỗ lực mà không có năng khiếu cũng bằng không và mọi tổng kết đều mang tính tương đối. Nỗ lực là chính nhưng phải có chút năng khiếu. Ví dụ tôi hát không hay nhưng tôi có nỗ lực 100% tôi cũng không thành ca sĩ. Với nghề MC, tôi thấy để thành công th́ năng khiếu phải ít nhất là 50% và 30% học tập và đến 20% may mắn. Tôi thấy có người rất đẹp, làm MC rất hay nhưng họ không thành MC chuyên nghiệp, không nổi tiếng được, câu giải đáp là họ thiếu may mắn. Có nhiều người hát hay cũng chưa nổi tiếng được. Thời điểm họ thăng hoa nhất và gặp được cơ hội đến với công chúng họ mới nổi được.
Theo An ninh thủ đô
- Là một người có khiếu hài hước, anh thường làm ǵ khi người khác nhờ gỡ rối, hay than khổ với anh?
- Khán giả nói chuyện với tôi họ cũng thích v́ tôi luôn nói bằng tư duy tích cực mà tôi học được. Tôi đă chỉ cho người ta góc nh́n nào tối ưu bởi cuộc sống không bao giờ theo ư ḿnh, có khi ngược đến 90%. Ngay cả khi nó thuận theo ư ḿnh đôi khi phải cẩn thận bởi người khác cố làm ḿnh vừa ư chưa chắc đă có động cơ tốt. Khi có tư duy tích cực, nh́n ở góc độ tối ưu, chuyện trở nên nhẹ nhàng và không ảnh hưởng xấu đến ḿnh. Ví dụ, một người bạn đến than khổ quá, tôi bảo: "Em nh́n lại đi, so sánh với những người khổ hơn và coi xem hoàn cảnh của em có khổ như họ không?".
Tôi nghĩ, mỗi người nên giữ ch́a khóa niềm vui của ḿnh và đón nhận nỗi buồn một cách tự nhiên, như thế mới là cuộc sống. Nếu bạn chỉ tưởng tượng toàn những chuyện tốt đẹp sẽ dễ h́nh thành thói quen vui có điều kiện, đến khi nỗi buồn tới chịu không nổi là gục ngă.
http://img2.news.zing.vn/2013/04/02/bach-3.jpg
Thanh Bạch luôn mang đến tiếng cười cho khán giả với lối dẫn dắt câu chuyện duyên dáng và hài hước.
- Vậy điều buồn nhất anh từng trải qua là ǵ?
- Tôi không nhớ để làm ǵ. Nó giống như vết sẹo đă lành. Vấn đề là ḿnh đừng đi lại vào vết xe đổ. Những điều xảy ra quá tồi, hăy coi đó là vùng nguy hiểm, đừng trở lại đó. Ḿnh hiểu vấn đề và t́m một chốn yên tĩnh khác trong tâm hồn, giữ cân bằng đừng để cái ǵ thái quá, như thế ḿnh sẽ được b́nh an.
Tôi đă trả giá rất nhiều, phải học rất lâu nhưng thà như thế c̣n hơn. Bài học về cái tôi rất là đắt. Những người nổi tiếng như nghệ sĩ hay bị cái tôi quá lớn làm cho ḿnh đau khổ. Niềm vui hay nỗi buồn chỉ là những thời khắc, vấn đề là t́m được điểm cân bằng không buồn, không vui và ḿnh được an nhiên. Vui hoài hay buồn hoài cũng lệch, cho nên t́m được sự cân bằng trong chính tâm trí của ḿnh là quan trọng.
Những điều này phải học, nói th́ dễ, làm mới khó. Ḿnh phải luôn chiêm nghiệm từng trường hợp, từng thời khắc để soi rọi lại bài học. Tôi có người bạn dạy tư duy tích cực nhưng có lúc họ lại than, đời buồn, rắc rối. Tôi bảo: "Ủa sao kỳ vậy, bồ đi dạy người ta mà sao không ứng dụng những bài học đó vào hoàn cảnh của ḿnh?". Anh bạn bảo: "Ờ, anh nhắc tôi mới nhớ".
http://img2.news.zing.vn/2013/04/02/bach-2.jpg
"Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó".
- Anh từng nói "đối thủ của anh là chính anh" - điều đó có nghĩa là ngoài anh, không có ai xứng là đối thủ của anh?
- Không phải vậy. Đối thủ là chính ḿnh có nghĩa là sự thắng thua, được mất với tôi không c̣n quan trọng nữa. Bây giờ có 1 tỷ người hơn tôi, thế hệ trẻ hơn tôi là điều tất nhiên và tôi cần hơn ai để được ǵ? Để được danh tiếng hơn chăng? Để được tiền nhiều hơn chăng? Danh tiếng là phù du, tiền bạc có đó rồi mất đó. Vấn đề c̣n lại là sự tôn trọng nhưng cũng không phải là quan trọng v́ chả lẽ người ta không tôn trọng, ḿnh không sống được? Điều quan trọng là ḿnh có tôn trọng chính ḿnh, có yêu quư bản thân không. Yêu với nghĩa là thực sự trân trọng người nghệ sĩ trong bản thân, lấy đó làm động lực sáng tạo, không phải để ḿnh cao hơn ai. Khi bạn mang lại niềm vui cho người khác không phải là bạn làm mọi thứ mà bạn phải có sự chắt lọc, tinh tế, dù chỉ là trong phút giây ngắn ngủi. Đó là lư do phải học.
- Đến giờ, dù anh đă ở cái tuổi biết mệnh trời nhưng vẫn muốn học?
- Hôm nay khán giả thích ḿnh như thế, để họ tiếp tục t́nh yêu đó trong tương lai th́ ḿnh phải tiếp tục mày ṃ, học hỏi, khổ luyện, sáng tạo để trở nên mới lạ trong mắt họ. Thành công cỡ nào tùy thuộc mức độ ḿnh đầu tư. T́nh cảm khán giả dành cho ḿnh quá lớn sẽ thành hai mặt: vừa là niềm vui, vừa là gánh nặng. Làm sao ḿnh có đủ năng lượng, đủ sức để sáng tạo cho chặng đường dài tiếp theo? Tôi chỉ có cách phải học tập để ḿnh b́nh an trước, c̣n nếu hơn thua dễ bị mất sức và không làm nổi chuyện ǵ hết.
- Những người thành công hay chia sẻ, thành quả của họ 99% là do nỗ lực, 1% là do năng khiếu, c̣n quan điểm của anh th́ sao?
- Sự nỗ lực mà không có năng khiếu cũng bằng không và mọi tổng kết đều mang tính tương đối. Nỗ lực là chính nhưng phải có chút năng khiếu. Ví dụ tôi hát không hay nhưng tôi có nỗ lực 100% tôi cũng không thành ca sĩ. Với nghề MC, tôi thấy để thành công th́ năng khiếu phải ít nhất là 50% và 30% học tập và đến 20% may mắn. Tôi thấy có người rất đẹp, làm MC rất hay nhưng họ không thành MC chuyên nghiệp, không nổi tiếng được, câu giải đáp là họ thiếu may mắn. Có nhiều người hát hay cũng chưa nổi tiếng được. Thời điểm họ thăng hoa nhất và gặp được cơ hội đến với công chúng họ mới nổi được.
Theo An ninh thủ đô